1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Khi đánh giá một Động cơ, mọi người thường nhìn công suất đỉnh - xong.
Những người nhiều kinh nghiêm hơn thường nhìn thêm momen xoắn, loại động cơ, nhưng thật ra có nhiều thông số khác - quan trọng nhật là biểu đồ, nếu quan tâm chắc chắn sẽ làm thay đổi quyết định mua xe.



Giờ chúng ta thử so sánh hai loại động cơ có cùng công suất đỉnh 178 Hp
của cùng Mitsubishi Grandis 2.4 và Pajero IV 2006:
9589539044_897e2b2870_o.jpg


9586703245_4e5c2687b1_o.jpg



Grandis lắp động cơ van biến thiên, Pajero động cơ cơ bản.
Hai xe cùng có công suất đỉnh là 178 HP
Nhưng các thông số còn lại rất khác biệt
Momen (Lực kéo) đỉnh của Grandis/Pajero là 235Nm và 266 Nm

Grandis sản xuất 2004; Pajero IV năm 2006; Pajero là dòng xe chính thống của Mit nên luôn được trang bị những gì tốt nhất nên không thể nói Mit lắp một động cơ lạc hậu(động cơ cơ bản) lên chiếc xe con cưng của mình được.
Tương tự giá thành của động cơ cơ bản 178 Hp lắp trên Pajero chắc chắc cao hơn nhiều so với động cơ Mivec 178 Hp của Grandis.

Sự chênh lệch về Lực, công suất của hai loại thể hiện trên biểu đồ, Pajero màu xanh và Grandis màu đen.
9569193426_71c8770c0e_o.jpg



Momen Lực thì Mivec thua hoàn toàn động cơ cơ bản cùng công suất.
Công suất Mivec chỉ bằng và vượt qua khi ở tốc độ tren 6000 v/p (có bác nào thương xuyên sử dụng ở tốc độ này?)

Phần màu xanh lá chỉ khoảng vượt trội của động cơ cơ bản.
9589594478_30912bbd4b_o.jpg


Đó là lý do Mit chọn Động cơ cho Pajero trên, tuy chúng có giá thành cao hơn, cùng công suất, nhưng nó mạnh hơn, tăng công suất lớn hơn trong toàn bộ thời gian sử dụng thực tế so với Động cwo Van biến thiên nói chung.

Nếu lắp động cơ 2.4 van biến thiên nói chung... lên Pajero trên, chắc chắn chúng không làm việc nổi.




 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: trungdaica
Hạng B2
6/8/08
305
306
63
Túm lại là cho ra cũng một công suốt đỉnh thì xe máy cơ bản, dung tích động cơ lớn chạy sướng hơn xe động cơ nhỏ chạy van biến thiên hoặc dùng turbo. Xe có momen xoắn ở tốc độ vòng tua máy thấp sướng hơn xe có momen xoắn ở tốc độ vòng tua máy cao.
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
nguyenanhson nói:
Túm lại là cho ra cũng một công suốt đỉnh thì xe máy cơ bản, dung tích động cơ lớn chạy sướng hơn xe động cơ nhỏ chạy van biến thiên hoặc dùng turbo. Xe có momen xoắn ở tốc độ vòng tua máy thấp sướng hơn xe có momen xoắn ở tốc độ vòng tua máy cao.
Vâng,
nhưng độ lớn của Momen hầu như chỉ phu thuộc vào dung tích
và momen cao nhất có tốc độ hầu như cố định ở 3500-4000 v/p- mà không thay đổi nhiều theo loại động cơ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
2/5/08
1.288
184
63
53
Ủa hai thằng này khác nhau mà anh, Grandit 2.4, công suất 178/6000 còn pajero là 3.0 công suất 178/5250 mà, sao so sánh được????
 
Hạng B2
6/8/08
305
306
63
quote=bikecarevodao]
Ủa hai thằng này khác nhau mà anh, Grandit 2.4, công suất 178/6000 còn pajero là 3.0 công suất 178/5250 mà, sao so sánh được????

[/quote]
So sánh ở chỗ đấy đấy. Một cái Dung tích xi lanh 2.4 nhưng công suất đỉnh là 178. Cái kia 3.0 công suất đỉnh cũng là 178. Nhưng nó đạt công suất đỉnh ở vòng tua máy thấp hơn 5250/6000.
Túm lại là cái gì To cũng tốt trừ vợ. Xe chạy máy to vẫn sướng hơn máy nhỏ dung van biên thiên hoặc tăng áp để đạt cùng công suất.
 
Hạng C
17/2/11
835
77
28
Khà khà, dzòm hình thấy zing em ở tua 3500 chỉ kém G có chút xíu...

Ủ mà sao xét về độ dzọt, thì z thua g hay ps nhiều vậy, a.Trường?


truong195 nói:
...

Momen Lực thì Mivec thua hoàn toàn động cơ cơ bản cùng công suất.
Công suất Mivec chỉ bằng và vượt qua khi ở tốc độ tren 6000 v/p (có bác nào thương xuyên sử dụng ở tốc độ này?)

Phần màu xanh lá chỉ khoảng vượt trội của động cơ cơ bản.
9589594478_30912bbd4b_o.jpg


Đó là lý do Mit chọn Động cơ cho Pajero trên, tuy chúng có giá thành cao hơn, cùng công suất, nhưng nó mạnh hơn, tăng công suất lớn hơn trong toàn bộ thời gian sử dụng thực tế so với Động cwo Van biến thiên nói chung.

Nếu lắp động cơ 2.4 van biến thiên nói chung... lên Pajero trên, chắc chắn chúng không làm việc nổi.


 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
thuandv nói:
Ủ mà sao xét về độ dzọt, thì z thua g hay ps nhiều vậy, a.Trường?


Mấy lần chạy xe , Thuận có dám đạp đâu; mới 2500v/p là ngưng rồi, sợ xe đau.
 
Hạng D
8/9/07
3.984
275
83
53
Bác làm quả so sánh động cơ DI-D 2.5 turbo diesel 136 HP với động cơ FTG D4-D 2.5 VNT turbo diesel 142HP đi bác.
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Trong topic "Vinastar đưa Pajero Sport vào Việt Nam:" có so sánh và biểu đồ khá đủ.
Ở tốc độ cực cao, Turbin của bộ 142 HP tiếp tục tận dụng khí xả để cho công suất và hiệu suất cao hơn.
Nói chung áp suất nén (của động cơ và cùng loại động cơ) không thể tăng cao hơn giới hạn, nên ở tốc độ khá cao trở lại; mọi động cơ hầu như giống nhau.

Nếu muốn tăng công suất như động cơ 142 HP, có một phương pháp dể dàng hơn, đó là cái Racechip đó!
Tất nhiên, race chip càng nhiều tiền thì công suất tăng càng cao.

Đường Việt Nam tình huống sử dụng công suất này không nhiều -142 HP ở 4.500 v/p thua 142 ở 3.500 v/p. Nên bác sẽ không hài lòng lắm khí sử dung 2.5 142 HP, sau khi đã dùng 136 HP.
Lâu lâu đạp vài cái thì sướng thật; nhưng sau đó toàn bộ thời gian cũng sẽ sử dụng tốc độ trung bình thôi.