Tóm tắt những ý chính trong topic
Hiện nay ở Việt Nam, trong dòng xe trung cấp, sử dụng 3 loại động cơ thông dụng là động cơ cơ bản, động cơ van biến thiên và động cơ dùng thêm turbin nạp.
Để so sánh ưu khuyết điểm giữa chúng; chúng ta khảo sát và so sánh chủ yếu việc nạp hòa khí qua supap nạp và quá trình sinh công, bằng các đồ thị, biểu đồ.
Đối với Động cơ cơ bản, ở tốc độ cao, hòa khí nạp vào xy lanh không kịp, nên công suất ở tốc dộ này giảm nhanh.
Để khắc phục hạn chế , người ta có thể dùng turbin để tăng nạp trong giai đoạn này, hay dùng động cơ van biến thiên, Do đó tăng được công suất và lực kéo ở tốc độ cao so với động cơ cơ bản.
Ở Việt nam, hiện có hai loại van biến thiên là hệ Đa Cam, và hệ VVTi
Hệ Đa Cam khi ở chế độ cao dùng Cam lớn hơn, còn bình thường dùng Cam nhỏ.
Hệ VVTi, mở supap sớm hơn ở tốc độ cao để đủ thời gian nạp.
Ưu điểm của động cơ van biến thiên là giá thành rẻ, (ngoài vấn đề bản quyền), do tăng công suất được động cơ mà chỉ cần cải tiến - nâng cấp hệ thống nạp.
Động cơ van biến thiên rẻ hơn động cơ cơ bản có cùng công suất.
Ưu điểm thứ hai là có thể đạt tiêu chuẩn môi trường cao và dể hơn (EURO IV).
Nhưng Động cơ cơ bản vẫn có những ưu điểm,
Tiết kiệm nhiên liệu hơn ở tốc độ trung bình và cao vì tận dụng thêm khí xã ở hành trình sinh công.
Động cơ Cơ bản mạnh hơn ở toàn bộ khoảng tốc độ từ thấp đến cao - khoảng sử dụng thông nhiều nhất của xe.
Và đối với các xe ít sử dụng ở tốc độ cao và làm việc nặng ở tốc độ thông thường (là không thể thay thế).
Lực kéo của đông cơ van biến thiên yếu hơn, nên
dòng động cơ này phải dùng hộp số nhiều cấp hơn để cải thiện lực kéo so với xe lắp động cơ cơ bản.
Động cơ cơ bản cũng bền hơn và dể, rẻ hơn khi bảo trì, vì ít chi tiết phức tạp và cường độ làm việc (ấp lực, lực nén lên đơn vị diện tích của chi tiết) bằng 4/5 so với động cơ van biến thiên.
Do vấn đề quảng cáo- Marketing và Giá thành đông cơ cao; phạm vi sử dụng động cơ cơ bản ngày càng thu hẹp, dù nó vẫn còn một số ưu điểm cơ bản.
Các Bác chiu khó xem lại và thông qua những phần tóm tắt nhất trên
Vi nếu nghiên cứu kỹ lĩnh vực này, ngoài việc hiểu rõ bản chất của từng loại đông cơ nó và giúp chúng ta một số việc:
- Đánh giá lại các loai xe và phù hơp với kinh phí để đạt tính năng cao nhất
- Giúp chọn lựa và dánh giá các loại xe mới: xe đông cơ van biến thiên phải dùng hộp số nhiều cấp mới hoạt động bình thường được - đó là trường hợp của Ford Fiesra so với các xe tương đương.
- So sánh giữa động cơ VVTi và Đa Cam.
- Một lý do chính để viết topic này là vấn đề
độ công suất xe. Độ công suất trước giờ được hiểu như những công việc khó khăn và tốn kém, đồng thời ảnh hưởng mạnh đến độ bền và tuổi thọ xe: xoáy xy lanh, đôn dên , thay qui lát...Độ ECU
Nhưng nếu chúng ta độ theo hướng này thì không ảnh hướng gì đến xe, còn chi phí thấp hơn một cái Đầu DVD hay cặp Loa.