Hạng C
17/2/11
835
77
28
Hi hi, đã từng đua với Civic 1.8 trong nội thành lúc 11h đêm. Z đạp thả cửa thì không thua kém, nhưng mà v2 mình mà, phải sợ đau em chứ :)

Câu hỏi chỉ là độ-nhạy-ga khi xe đang chạy chậm. Em khoái PS ở điểm này, cứ như dính lưng ghế khi nhích ga.

truong195 nói:
thuandv nói:
Ủ mà sao xét về độ dzọt, thì z thua g hay ps nhiều vậy, a.Trường?


Mấy lần chạy xe , Thuận có dám đạp đâu; mới 2500v/p là ngưng rồi, sợ xe đau.



 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Độ nhạy chỉ là mẹo vặt, nhiều xe áp dụng chiêu này. Nhấp nhẹ ga là nó đã mở 80% bướm, nên tăng tốc rất nhanh; nhưng sau đó có nhân hết ga thì cũng vậy.
Cứ xuống số và đạp đến 6000 v/p đi, không sau đâu.
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
tap_tanh_me_xe nói:
Nếu muốn lưng dính ghế như PS thì có gắn race chip gì đó được k bác Trường
Xe em hộp số tự động thông thường chắc hơi khó hơn, nhưng em dạp hết ga, 3500 v/p thì xe tăng tốc nhanh nhất; đừng ngại; xe thiết kế chạy 7-8000 v/p chạy 3500 không sau đâu.
Nếu muốn mạnh nữa thì xem phần độ công suất sắp đến.
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Tóm tắt những ý chính trong topic

Hiện nay ở Việt Nam, trong dòng xe trung cấp, sử dụng 3 loại động cơ thông dụng là động cơ cơ bản, động cơ van biến thiên và động cơ dùng thêm turbin nạp.
Để so sánh ưu khuyết điểm giữa chúng; chúng ta khảo sát và so sánh chủ yếu việc nạp hòa khí qua supap nạp và quá trình sinh công, bằng các đồ thị, biểu đồ.

9442241724_2d9c43d828.jpg


Đối với Động cơ cơ bản, ở tốc độ cao, hòa khí nạp vào xy lanh không kịp, nên công suất ở tốc dộ này giảm nhanh.
9443095440_017e5a8a26.jpg


Để khắc phục hạn chế , người ta có thể dùng turbin để tăng nạp trong giai đoạn này, hay dùng động cơ van biến thiên, Do đó tăng được công suất và lực kéo ở tốc độ cao so với động cơ cơ bản.
9460640255_557f8f4044.jpg



Ở Việt nam, hiện có hai loại van biến thiên là hệ Đa Cam, và hệ VVTi
Hệ Đa Cam khi ở chế độ cao dùng Cam lớn hơn, còn bình thường dùng Cam nhỏ.
9089633649_0fafc229f6_z.jpg

Hệ VVTi, mở supap sớm hơn ở tốc độ cao để đủ thời gian nạp.

9467034533_cff88b7944.jpg


Ưu điểm của động cơ van biến thiên là giá thành rẻ, (ngoài vấn đề bản quyền), do tăng công suất được động cơ mà chỉ cần cải tiến - nâng cấp hệ thống nạp.
Động cơ van biến thiên rẻ hơn động cơ cơ bản có cùng công suất.
Ưu điểm thứ hai là có thể đạt tiêu chuẩn môi trường cao và dể hơn (EURO IV).

Nhưng Động cơ cơ bản vẫn có những ưu điểm,
Tiết kiệm nhiên liệu hơn ở tốc độ trung bình và cao vì tận dụng thêm khí xã ở hành trình sinh công.

9476259224_398a513308.jpg


Động cơ Cơ bản mạnh hơn ở toàn bộ khoảng tốc độ từ thấp đến cao - khoảng sử dụng thông nhiều nhất của xe.
Và đối với các xe ít sử dụng ở tốc độ cao và làm việc nặng ở tốc độ thông thường (là không thể thay thế).
Lực kéo của đông cơ van biến thiên yếu hơn, nên dòng động cơ này phải dùng hộp số nhiều cấp hơn để cải thiện lực kéo so với xe lắp động cơ cơ bản.

9589594478_b491e5b53b.jpg



Động cơ cơ bản cũng bền hơn và dể, rẻ hơn khi bảo trì, vì ít chi tiết phức tạp và cường độ làm việc (ấp lực, lực nén lên đơn vị diện tích của chi tiết) bằng 4/5 so với động cơ van biến thiên.

Do vấn đề quảng cáo- Marketing và Giá thành đông cơ cao; phạm vi sử dụng động cơ cơ bản ngày càng thu hẹp, dù nó vẫn còn một số ưu điểm cơ bản.

Các Bác chiu khó xem lại và thông qua những phần tóm tắt nhất trên
Vi nếu nghiên cứu kỹ lĩnh vực này, ngoài việc hiểu rõ bản chất của từng loại đông cơ nó và giúp chúng ta một số việc:
- Đánh giá lại các loai xe và phù hơp với kinh phí để đạt tính năng cao nhất
- Giúp chọn lựa và dánh giá các loại xe mới: xe đông cơ van biến thiên phải dùng hộp số nhiều cấp mới hoạt động bình thường được - đó là trường hợp của Ford Fiesra so với các xe tương đương.
- So sánh giữa động cơ VVTi và Đa Cam.

- Một lý do chính để viết topic này là vấn đề độ công suất xe. Độ công suất trước giờ được hiểu như những công việc khó khăn và tốn kém, đồng thời ảnh hưởng mạnh đến độ bền và tuổi thọ xe: xoáy xy lanh, đôn dên , thay qui lát...Độ ECU
Nhưng nếu chúng ta độ theo hướng này thì không ảnh hướng gì đến xe, còn chi phí thấp hơn một cái Đầu DVD hay cặp Loa.

 
Last edited by a moderator:
Hạng F
5/11/10
6.668
15.026
113
Bài tóm tắt hay quá bác T, động cơ 4G63 cơ bản hút ép nổ thoát, qua đời có béc phun khi hút thanh khí như máy dầu hay hòa khí? chiếc jeep ca pô bầu của phú lít xưa bền thấy ớn luôn, sau này 4G63 cũng bền và ít trở chứng nếu bảo dưỡng đầy đủ.
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Độ công suất theo nguyên tắc của Van biến thiên.

Chào các bác,
Độc công suất không lạ, từ thay bugi, lọc gió đến Ecu.. nặng hơn nữa là xoáy xilanh, ép dên. gắn turbo..nói chung rất tốn kém nhưng ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như quá trình là việc bình thường của động cơ.

Minh giới thiệu một phương pháp ngon bổ rẻ dựa vào lý thuyết trên Chỉ tăng nạp hòa khí vào vòng quay 3500v/p trở lên; lúc việc nạp hòa khí bị ảnh hưởng bởi tốc độ cao, như thế qua trình làm việc của động cơ không bị xáo trộn.

9460640255_557f8f4044.jpg


Thiết bị mình giới thiệu ở đây là turbo điện, giá thị trường khoảng 150 -250 USD trở lên một chút.

9639362001_a918ed4782_o.jpg


Turbo điện vẫn thỉnh thoảng dùng, nhưng nó ở chế độ toàn thời gian- như thế làm ảnh hưởng đến quá trình làm việc bình thường của động cơ và độ bền của chính bản thân nó.
Còn ở đây nó chỉ sử dụng ở tốc độ cao, khoảng thời gian này chừng 3-5% toàn bộ thời gian làm việc của xe.
Nó chỉ làm việc lúc cần thiết:
- Pedal ga 100%
- Vòng quay từ 3000-5500 v/p (tốc độ cho phép khoảng 6.000 v/p) điều khiển bằng bộ đếm vòng; chỉ mở lúc 3000 và ngắt lúc 5.500. Khoảng dao động này điều chỉnh được. Bộ này lấy tín hiệu từ dây bobin và vài bác trên OS ráp dể dàng và rẻ.
9652682740_fae6bd1613_o.jpg


Một vài vấn đề liên quan.
Độ bền của cụm Piston ở tốc độ cao không phụ thuộc vào tải trọng, mà chủ yếu phụ thuộc vào lực ly tâm- tốc độ vòng quay tối đa. do đó mình hạn chế ở 5000-5500/6000vp/p là an toàn.

Đối với xe Mit, dự trữ công suất độ bền của các chi tiết khá cao - mình chưa bao giờ nghe động cơ bị bể block do piston vỡ (tay biên đâm ra ngoài) còn các xe khác khá thường xuyên.
Độ bên này có thể so sánh kiểm tra bằng các phụ tùng xe tương đương.
Ví dụ Jolie có thể so sánh piston của Jolie và Innova, Zinger với Grandis ..nếu trọng lượng băng nhau thì hoàn toàn yên tâm.

Phương phát này áp dụng hiệu quả nhất với các động cơ cơ bản (công suất có thể tăng 20%) nhưng các động cơ còn lại Mivec, VVTi và ngay cả DID .. vẫn có thể áp dụng ở những khoảng hẹp hơn. (nhưng an toàn).

Bộ này chỉ làm việc ở tốc độ cao, nên hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến động cơ ở phần lớn thời gian. Khi cho mượn xe, mình chỉ cúp công tắc là xong.

Đối vơi người chủ ý, có thể không cần làm bộ đếm,chỉ lưu ý đạp hết gas chỉ khi 3000v/p và giảm ga khi lên đến 5.000 v/p là ổn.

Xe phải dùng bố ly hơp- ambida của nhà máy mới chiu nổi- không bị trượt, và xe dùng nhớt tót hơn bình thường.

Theo mình quan sát, khoảng 70% bác đi sedan muốn nâng công suất và 20% bác đang đi 7 chổ muốn làm điều này. Chi phí tổng chừng 4- 7 triệu nếu làm nhiều xe.





 
Last edited by a moderator:
Hạng C
17/2/11
835
77
28
Tăng 20% công suất mà không ảnh hưởng gì, nôm na là độ zin của máy, thì hay wá xá. Cá nhân em chỉ cần, để khi Vượt, thôi. Còn lại, với đường xá Việt nam, số 4 (AT) 80kmh trên tua máy 2000rpm, chạy bao giờ mới hư máy mít.
Tiếp vụ tăng công suất ngon-bổ-rẻ này đi a.Trường
080402cool_prv.gif

- Việc ăn uống sau khi độ kiểu này thì thế nào? Nghe bác Sam máy 3.7, AWD, mà đường trường có 11L/100km, ham, chịu không nổi luôn.
- Khi độ xong, số giờ hoạt động liên tục của động cơ liệu có thay đổi. Zing em chạy liên tù tì 8-tiếng, chưa có cảm giác em nó mệt mỏi :)
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Xe to ít hao là do nhiều cảm biến, điều chỉnh xăng chính xác, hơn nữa máy to chạy ga nhỏ thì tận dụng hết năng lượng khí xả. Nếu độ thêm cục kiểm soát khí xả (trước đưa sơ đồ cho Thuân xem đó), thì Zinger sẽ giảm thêm một chút- nhưng việc độ tiết kiệm này tự sướng là chính, vì đi ít, tiết kiệm được không bao nhiêu tiền.
Việc độ turbo điện kiểu này không ảnh hưởng đến máy, vì toàn thời gian vẫn chạy như cũ; chỉ lâu lâu đạp một cái; cũng vẫn tư sướng là chính :D (tiết kiệm thời gian không bao nhiêu).

Nhưng Jolie và sedan độ thì hiệu quả hơn, vì Jolie chỉ có 2.0, độ kiểu này xe vẫn tiết kiệm mà khi cần cũng mạnh.