tommyle nói:Bác magic có vẻ thành kiến với xe Hàn nhỉ? Đúng là chục năm trước chất lượng xe Hàn kém, em cũng ko khoái và hay có những nhận xét như bác bây giờ. Thậm chí năm 2004 biên tập viên Clarkson của TopGear đã so sánh chiếc Huyndai Accent như cái tủ lạnh biết đi không hơn ko kém.
Gần đây thì họ đã thay đổi cách nhìn khi đánh giá "Kia Cee’d sở hữu tính năng vận hành đáng kinh ngạc so với mức giá bán", và ở Anh Huyndai I30 là mẫu xe đáng mua nhất. Giá cả thì bên em chiếc I30 ko hề rẻ hơn chiếc Toyota cùng hạng là Auris, chiếc Cee'd thì có rẻ hơn Auris chút xíu, trong khi đó lượng bán ra của Auris kém hơn rất nhiều so với hai mẫu Hàn "xèng". (link trích dẫn đã có trong thớt này).
Bài post này của em chỉ muốn nói rằng xe Hàn về kỹ thuật cũng như chất lượng giờ đây đã ngang ngửa với Toyota và các hãng xe khác của Nhật. Hiện này họ chỉ thua về thương hiệu - đẳng cấp (ít ra là còn nhiều người cho là như vậy như bác chẳng hạn) và thua về bề dày lịch sử (cái này thì mãi mãi ko theo kịp, nhưng về lâu dài cũng ko có ý nghĩa lắm).
Em không hề thành kiến xe Hàn Bác ơi. Em chỉ không ưa những điều bơm thổi. VD: chiếc "siêu xe" Santafe khá đó chứ. Nhưng bảo nó hơn RAV4 được không? Chưa hề! Trừ cái giá. Santafe lúc mới về, có 1 sâu "thú nhận" rằng: giá 48k là đã có lời. Khi thấy bà con háo hức quá (nhờ chiến dịch bơm vá), giá đội lên 53k! Bác thấy sao?
Ở nước ngoài, người ta hay tính đến chi phí sử dụng cả vòng đời xe để đánh giá. Xăng cộ, bảo dưỡng, phí bảo hiểm...Người Hàn bán xe với tiêu chuẩn dễ dãi, góp lâu, bảo hành gần như suốt đời chiếc xe, không thích thì trả lại...ai mà không ham? 1 anh thất nghiệp vẫn mua đuợc...
Tham khảo đánh giá của báo chí thì cũng phải trãi qua thực tế mới chính xác được. Điển hình như chiếc FT đang bàn đây: báo chí đánh giá rất tiêu cực, vậy mà thực tế thì ngược lại. Bác Xe Đạp vẫn không đánh bại Bác Domy về cái động cơ nữa đó mà
Xe Hàn chất lượng ngày càng nâng cấp. Nhưng kiểu dáng thì có vấn đề: có ai thích xài hàng nhái không?