- Status
- Không mở trả lời sau này.
F1racer nói:@Kakalot: Khóa vi sai thường được lắp trên xe 4WD.
Vi sai được điều khiển đóng mở bằng cơ khí, điện, bằng thủy lực, bằng khí nén hoặc chân không. Trên xe nếu có khóa VS thì có dòng chữ Diffential Lock .
Ta có thể Ktra xem xe có khóa VS hay không bằng cách kích nổi 1 bánh xe cầu chủ động lên, ra số N và quay bánh . Nếu bánh quay là kô có khóa VS , nếu quay rất nặng là có bộ VS tăng ma sát , nếu cứng đơ thì là khóa VS đã hoạt động .
Như vậy là khóa vi sai để tạm dừng tính năng của VS, thế bộ khóa VS trung tâm để làm gì ?
Trong các dòng xe 4x4 có dòng AWD ( All time wheels drive) Là 4 bánh chủ động toàn thời gian , công suất động cơ luôn được phân phối đến cả 4 bánh, VD: Nis Murano, Dai Terrios . Do vậy để dễ dàng điều khiển, đương nhiên phải có bộ VS trung tâm đặt tại hộp số phụ ( hộp phân phối ) để đảm bảo cho các cầu có thể quay với tốc độ khác nhau khi vào cua.
Để khắc phụ người ta lại lắp khóa VS vào đây , công tắc khóa thường có chữ Central Lock , C-lock .
Khóa VS có thể kô có trên nhiều xe việt dã , nó có thể được lắp thêm như một option riêng. Trên các máy chuyên chạy đường lầy thì bắt buộc phải có.
Ở xe bình thường, có thể chỉ có 1 khóa vi sai cầu sau. Một vài dòng xe được trang bị cả ở cầu trước. Vì vậy khi trong trường hợp bánh nào bị lầy sẽ dùng khóa vi sai cầu trước hay sau để cho các bánh xe chuyển động đồng tốc, thoát khỏi bãi lầy.
P/S: thông tin trên có một số thông tin em mượn ở diễn đàn bạn.
Xe em là AWD nhưng không có công tắc Central lock vậy là không có rồi.
F1racer nói:@Kakalot: Khóa vi sai thường được lắp trên xe 4WD.
Vi sai được điều khiển đóng mở bằng cơ khí, điện, bằng thủy lực, bằng khí nén hoặc chân không. Trên xe nếu có khóa VS thì có dòng chữ Diffential Lock .
Ta có thể Ktra xem xe có khóa VS hay không bằng cách kích nổi 1 bánh xe cầu chủ động lên, ra số N và quay bánh . Nếu bánh quay là kô có khóa VS , nếu quay rất nặng là có bộ VS tăng ma sát , nếu cứng đơ thì là khóa VS đã hoạt động .
Như vậy là khóa vi sai để tạm dừng tính năng của VS, thế bộ khóa VS trung tâm để làm gì ?
Trong các dòng xe 4x4 có dòng AWD ( All time wheels drive) Là 4 bánh chủ động toàn thời gian , công suất động cơ luôn được phân phối đến cả 4 bánh, VD: Nis Murano, Dai Terrios . Do vậy để dễ dàng điều khiển, đương nhiên phải có bộ VS trung tâm đặt tại hộp số phụ ( hộp phân phối ) để đảm bảo cho các cầu có thể quay với tốc độ khác nhau khi vào cua.
Để khắc phụ người ta lại lắp khóa VS vào đây , công tắc khóa thường có chữ Central Lock , C-lock .
Khóa VS có thể kô có trên nhiều xe việt dã , nó có thể được lắp thêm như một option riêng. Trên các máy chuyên chạy đường lầy thì bắt buộc phải có.
Ở xe bình thường, có thể chỉ có 1 khóa vi sai cầu sau. Một vài dòng xe được trang bị cả ở cầu trước. Vì vậy khi trong trường hợp bánh nào bị lầy sẽ dùng khóa vi sai cầu trước hay sau để cho các bánh xe chuyển động đồng tốc, thoát khỏi bãi lầy.
P/S: thông tin trên có một số thông tin em mượn ở diễn đàn bạn.
Thanks bác, như vậy em hiểu là khi khóa visai trung tâm, 4 bánh chuyển động đồng tốc. Khi 4 bánh chuyển động như vậy thì nếu vô ý để khóa vs trung tâm mà chạy trên mặt đường nhựa, có độ ma sát cao thì xe sẽ không quẹo cua gắt (U turn) được, nếu cố gắng cũng được nhưng rất khó, khi quẹo xe sẽ bị khựng lại, như vậy đúng không bác? Đó có phải là 1 cách kiểm tra 4 bánh bị khóa đồng tốc không bác, khỏi mất công kích cầu.
Em vừa đọc hết 10 trang của bài này, dài mỏi mắt, nhưng cuối cùng có lẽ Fò vẫn chiến thắng và được mọi người lựa chọn, đúng là Fò có khác, ai cũng thích . . .
Quanh đi quẩn lại thì TOY vẫn là tiết kiệm, vừa túi tiền anh em nhất là những lúc bảo dưỡng bảo trì.
Quanh đi quẩn lại thì TOY vẫn là tiết kiệm, vừa túi tiền anh em nhất là những lúc bảo dưỡng bảo trì.
Mr_kull nói:F1racer nói:hì hì .... anh em mình đang so sánh con FE 4x4 và con FO 2.7V.
Con FO 2.7V thì chẳng có cái gì như bác Thichxelom nói hết. và cũng chẳng có vi sai trước hay sau gì hết.
1. Lc= locking centre diferrential: Khóa vi sai trung tâm
2. LSD= Limited Slip Differential: Vi sai trung tâm hạn chế trượt
Vậy bác Domy nói thiệt với em đi, xe bác có mấy cái vi sai như sách nói không hay bác chỉ căn cứ trên lý thuyết, ngay cả khi thằng dịch và biên tập sai, rồi sau đó bác tranh luận với anh em?? Chắc anh em mình nhầm hết rồi
ơ.xe e 2.7v nè bác,trên xe cũng có cái nút khóa vi sai như trong hdsd.lần trước e đi bàu trắng lúc đậu xe e ko đậu trên bãi gửi xe mà chạy thẳng xuống chổ mấy chiếc jeep du lịch đậu dưới quán nước.khi lên thì lúc đầu e gài d way đầu xe lên nhưng ko được nên bắm thử cái nút khóa vi sai+gài cần sối gài cầu về LL thế là xe chạy lên bt,dù tay lái có hơi nặng tý.xe e lúc đó chở 7 người.nghe bác nói làm e lo sợ ko bít là xe mình có chức năng đó hay ko?hay là chỉ do cảm giác+lucky mà e thoát được?
p/s:e ko có ý j hế nha,chỉ sợ bị cuốn hdsd gạt thôi bác ak
Cám ơn bác. Đáng lẽ câu trả lời này phải là của bác 'F1racer'. Chẳng lẽ bác ấy không biết trên xe, có những cái nút gì, và khi vào số phụ thì nó có cái đèn gì to đùng, sáng rực lên đó. Em không có V, nên bác nào có V giúp em với nhé...
Last edited by a moderator:
F1racer nói:... qua một thời gian sử dụng cả 2 con Fortuner và FE máy xăng, 4WD. Em có vài ngu ý như sau,
F1racer nói:
Trước khi FO được lắp ráp tại VN, lúc chưa được cầm lái em kỳ vọng ở em này một con xe mạnh mẽ, ổn định. FO chỉ giải quyết được khoản bề ngoài hầm hố của một con SUV. Lúc vận hành thì thật sự không như mong đợi từ tăng tốc, độ bám đường như FE, khả năng sa lầy.
...Cùng vào một đoạn đường địa hình khó, thực tế trong hơn 5 lần thì 3 lần FO cần cứu hộ, trong khi số lần ở FE là 1. hơn được 2 phát thoát nạn
... Ông già em mỗi lần từ nhà quê xuống thăm em vẫn chọn con FE, hỏi ổng sao không đi FO, hóa ra do quán triệt tư tưởng từ má em tính hà tiện, bảo đi FE kinh tế hơn...
... Ngu hơn tí nữa, hôm rồi em test max speed thì, cả 2 con đồng hồ đều để max speed như nhau, lúc thực tế thì con FE hơn hẳn các bác ạ.
Trong các xe 2 cầu phổ biến ở VN, trừ Lexus được trrang bị hệ thống traction control thì chỉ có chú FJ Cruiser được trang bị "khóa vi sai" cầu sau!! Còn " khóa vi sai trung tâm" được xem là hàng xa xỉ, đừng mơ đến việc trang bị có sẳn ở FO hay FE. Anh em hội Offroad muốn có con này thì phải móc thêm 3k để trang bị cho mỗi một cái cầu sau!
Bác là dân đi óp nhiều, mà đã từng sử dụng qua Fo V nhiều như thế, cả đi óp nữa. Sao mà bác lại không thể khẳng định ngay được là Fo có khóa vi sai hay không? Mà phải đợi ngày mai đi chụp hình thử xem sao....
Last edited by a moderator:
Em chả có V nên em cũng chả bít nhiều. Thấy bác đã chạy óp qua V, nên em mới hỏi. Em chỉ hỏi bác là, khi bác vào số phụ, thì nó hiện lên cái đèn, có cái gạch chéo ở giữa, cầu trước và sau (trung tâm) là cái đèn gì? Em không biết nhiều, chỉ thấy trong sách nó nói là khóa vi sai trung tâm thui.F1racer nói:hì hì ... tặng các bác nữa nè:
Con FO V này mà có cái khóa vi sai cầu sau thôi nhé, em không dám mơ tới Khóa vi sai trung tâm!! thì đích thân em đã dìu em nó lên được cái dốc này rồi, không phải để cho em nó buồn tủi quay về đường khác như hôm đi offroad. Chú Dmax được trang bị chỉ mỗi khóa vi sau cầu sau thì lên nhẹ nhàng như đi chợ, em Pajero này cũng vậy, lên nhẹ nhàng, chỉ FO là buồn nhất ...
Và cái nút, khi có cái gạch chéo giữa cái cầu sau. Khi nhấn, nó cũng sáng cái đèn tương tự dùng để làm gì hả bác...? Trong sách nó nói là dùng để khóa vi sai cầu sau...
Last edited by a moderator:
hì hì, bác Domy lại con rận rồi ... em đã nói là ngu ý em kia mà! em biết gì thì chia sẻ cùng anh em chứ có dấu giếm gì đâu. Nếu em sai thì em vẫn chấp nhận các bác chia sẻ để em học hỏi nữa. Cái gì thực tế vẫn hơn bác ợ ....Ngay cả user manual nó còn nói FO có vi sai sau nữa đấy nhé
tommyle nói:"Nhái ở đây nghĩa là như thế nào? "
Em nhớ có một cái thớt nào đó có ảnh so sánh xe Hàn nhái các mẫu xe của châu Au hay Nhật chi tiết hay hình dáng.
Em thì ko dám nói mẫu xe Hàn có nhái hay ko nhưng nếu chỉ nhìn ảnh rồi phán thì ai cũng có thể nói được và cứ nhìn nhận kiểu đó thì dễ dàng phán hãng xe nhỏ nhái hãng xe to, hãng xe ít thương hiệu nhái mẫu của hãng xe có thương hiệu...... Cái chính ở đây là chẳng ai trong chúng ta đủ tầm cỡ để nói rằng họ nhái xe của nhau hay ko? Bác nào cho rằng mẫu này nhái mẫu kia thì phải đưa link trang web uy tín để chứng minh chuyện này. Còn đưa hình rồi phán thì bó tay, vì cứ thấy hao hao, thậm chí sự thấy hao hao đó cũng chỉ là suy nghĩ chủ quan rồi cho rằng đó là nhái thì ai cũng nói được.
Còn nhớ trong box SSangyong có một bác đưa hình chiếc SSangyong actyon, một bác khác ôm bụng cười vì cho rằng Actyon nhái xe BMW X6 mà ko biết rằng chiếc X6 ra đời sau Actyon những 2 năm!!! Dĩ nhiên nếu quả thực X6 có giống Actyon điểm nào đó thì cũng chẳng có ai cho rằng BMW nhái cả.
Hì hì, tô mỳ xài SSangyoung nên tâng bốc cho hàng xẻng hẻn . Em hỏi thật tô mỳ nhé:
-Kiểu đáng con SS mà bác đang xài thấy có xấu ko? Đừng giận nhé, nhưng em nói thật, kiểu dáng nó quá gớm. Cái này mới đúng là thiết kế của hàng xẻng đó.
Qua các con khác một chút, cái thớt mà em mở ở bõ Huyndai rồi bị khóa mõm và move qua box cafe đấy. Bác coi kiểu dáng đời sau của các con xe hàng xẻng ra sao?
Họ ko còn dựa trên cái gì của nền thiết kế cũ, một cuộc cách mạng thật sự, thay đổi 180 độ. Họ có khả năng kinh thật nhỉ? . Nhưng nếu họ có nét riêng, thì ai cũng sẽ ngã mũ chào, nhưng khổ cái là sản phẩm của họ đầu giống ông nọ, đít giống bà kia. Vậy theo tô mỳ, nó ko ăn cắp ý tưởng thì nó là cái gì? dùng từ nhái là còn thương đấy.
Đừng nghĩ cái chuyện SP ra sau 1 hay 2 năm mà nói là ko ăn cắp ý tưởng nhé. Các dòng SP của các hãng lớn, họ luôn có thiết kế cơ bản, qua từng thời kỳ, họ thay đổi dựa trên thiết kế cơ bản đó, ko đời nào họ bỏ thiết kế cơ bản mà quay ngoắc 180 độ cả, trừ phi họ bỏ hẳn dòng SP đó, cho ra đời dòng SP mới.
Cái này nó thuộc chiến lượt kinh doanh đấy, nêu thay đổi quay ngoắc 180 độ thì chính họ tự giết mình vì khách hàng mua SP cũ sẽ bị hụt hẫng, cảm giác thời trang nhất thời của SP xuất hiện, và điều đó ko thể hiện được đẳng cấp. Vì vậy, thay vì họ cố thay đổi mẫu mã, họ sẽ thay đổi trong chừng mực và tăng cường chất lượng dịch vụ cũng như chất lượng SP, hay nói cách khác là tạo sự hài lòng từ bên trong SP thay vì bên ngòai.
Xét lại cái dòng xe Đức, xe Nhật, xe Mỹ thì bác sẽ thấy rõ điều này.
Nhìn lại dòng SP xe hàng ví như con Spectra so với con Cerato thì thấy rõ nhất, hay con Deawoo Lac ngày xưa với con Deawoo lac hiện tại.
@ các bác đi hàng xẻng, các bác cứ sướng với SP của mình, mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, có con xe là tốt rồi, hơn hẳn nhiều người. Em ko ném đá các bác đi xe hàng xẻng chỉ ném đá các bác đang hênh hoang, nổ văng miểng là mình xài một sản phẩm chất lượng, thiết kế ấn tượng, đầy chất xì pọt....đôi khi hãy chùng xuống một chút để coi lại mình xài cái gì.
Àh, xó rì nhé vì đã làm lõang cái thớt FT và FE nhưng tại các bác tạt qua xe hàng nên em góp mấy câu. Chỉ có ở box Toy là bị/được ném đá thỏai mái, ở các box khác nói ko đúng lề phải là bị khóa mõm ngay
Last edited by a moderator:
F1racer nói:Trong các xe 2 cầu phổ biến ở VN, trừ Lexus được trrang bị hệ thống traction control thì chỉ có chú FJ Cruiser được trang bị "khóa vi sai" cầu sau!! Còn " khóa vi sai trung tâm" được xem là hàng xa xỉ, đừng mơ đến việc trang bị có sẳn ở FO hay FE. Anh em hội Offroad muốn có con này thì phải móc thêm 3k để trang bị cho mỗi một cái cầu sau!
Em nghi ngờ ngay cả tính chính xác của thông tin trên user manual, chú thông dịch viên hay biên tập chắc lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia nên mới có hình ảnh như vậy làm cho bác Domy bị nhầm lẫn. Em không có FO bên cạnh, ,nếu bác có thì chịu khó ra chụp thực tế rồi post cho anh em xem với nhé. Cám ơn bác nhiều, còn không mai em sẽ chụp thực tế vậy
Bác chưa trả lời em hai câu hỏi trên về khóa vi sai trên Fo nhé. Lúc trước bác nói mạnh lắm kia mà...
Em chưa được chạy V, bác thì đã test V một cách quá chuyên nghiệp rồi. Thì bây giờ bác trả lời giùm em là V có khóa vi sai như thế nào. Mấy cái đèn và nút có ý nghĩa ra sao... Chứ em không có thời gian đợi bác đi tìm hiểu, rồi chụp hình V đâu nhá....
Last edited by a moderator:
- Status
- Không mở trả lời sau này.