adng nói:dtl1987 nói:Turbo điều khiển cánh:
[
Trước đây các loại xe trang bị động cơ diesel thường có khả năng tăng tốc rất kém. Vấn đề này đã được giải quyết với công nghệ turbo tăng áp có thể điều chỉnh các ”cánh điều chỉnh” của bánh turbo, như trên mẫu Hyundai Santa Fe được nhập khẩu mới đây. Bài phân tích dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về công nghệ này.
[font="arial, helvetica, sans-serif"]
[/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"]Các bác tham khảo thêm nguồn : [/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"]
[/font]
Em có đọc bài đó thì thấy có đoạn này:
"Để giải quyết vấn đề, ngày nay các nhà sáng chế đưa ra một giải pháp là làm xoay các “cánh điều chỉnh” của bánh turbo mà khí xả sẽ tác dụng vào các cánh này. Cách khác là dùng 2 turbo nhỏ hơn thay thế cho một turbo lớn (các động cơ dùng hai turbo nhỏ hơn gọi là biturbo hay twinturbo). "
Đọc đến đó khiến em phải đọc lại lần thứ hai. Người viết bài trên em nghĩ là không có kiến thức về thiết bị ly tâm. Ở đây không có 2 turbo nào hết, mà cấu tạo thực tế sẽ là 1 tuốc bin (turbine), 1 máy nén (compressor). Cái mà ông viết bài này lầm tưởng là tuốc bin thứ hai đó chẳng phải là cái gì cao siêu mà nó là cánh dẫn hướng (inlet guide vanes) dùng để điều chỉnh lưu lượng qua máy nén ly tâm. Cái này cũng chẳng phải là cái gì to tát hay cao siêu như bài viết dẫn cả, tất cả các máy nén khí ly tâm phần lớn đều dùng cái này để điều chỉnh lưu lượng mong muốn.
Còn tại sao điều chỉnh được thì em nghĩ nên giải thích ở chỗ khác, cho những ai muốn quan tâm sâu hơn.
Trong công việc thi thoảng em gặp cái này, tên gọi của nó trong công nghiệp là turbocompressor (dịch tiếng Việt chắc có lẽ là Máy nén Tuốc bin)
Ơ thế là nó quăng bom để quảng cáo chứ cái này là vớ vẩn đúng ko bác