RE: Tổng quan Porsche đương đại ... !
Ngược dòng lịch sử một siêu xe huyền thoại
Porsche Carrera GT
End Day...
Ngày
6/5/2006 đã đánh dấu chấm hết cho vòng đời ngắn ngủi của Porsche Carrera GT...
Hãng xe thể thao nước Đức đã quyết định dừng sản xuất mẫu xe thể thao nổi tiếng Carrera GT vào tháng 3 năm 2006 sau gần 3 năm xuất hiện. Cho đến nay Carrera GT vẫn là
siêu xe thành công nhất mọi thời đại.
Chỉ ngao du qua thế giới của các siêu xe trong hơn hai năm, chàng lãng tử Carrera GT đã kịp trở thành ngôi sao sáng nhất với con số 1.270 xe được tiêu thụ, hơn bất kỳ tên tuổi nào khác. Carrera GT đi vào lịch sử như là siêu xe bán chạy nhất.
Sau khi chuyển chiếc Carrera GT thứ
1.270 cho một khách hàng người Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, Porsche tuyên bố dừng sản xuất sau khi tạo nên
kỳ tích trong lịch sử các siêu xe. Hơn một nửa số xe Carrera GT bán ra tại Bắc Mỹ (604 chiếc). Con số này còn lớn hơn tổng số xe McLaren F1, Ferrari Enzo và Pagani Zonda đã bán trên thị trường. Trước khi bắt tay sản xuất, Porsche chỉ dự định ra lò 1.500 chiếc. Carrera GT được tạp chí Forbes chọn vào danh sách những chiếc xe đắt nhất thế giới.
Ngôi sao yểu mệnh.
Carrera GT ra mắt vào tháng
9/2000 tại Louvre, Pháp, và bắt đầu được đưa vào sản xuất 3 năm sau đó, tháng
9/2003.
Trong quãng thời gian hiện diện ngắn ngủi, giữa quần hùng đông đảo, Carrera GT gây tiếng vang ngay từ khi "hạ sơn". Chiếc xe từng nhận các danh hiệu
Best Dream Car 2004 (xe trong mơ đẹp nhất) do tạp chí Road & Track trao tặng,
Best Dream Machine (cỗ máy đáng mơ ước nhất) của chương trình TV MotorWeek năm 2005.
Nhờ vào các công nghệ hiện đại cùng những cải tiến trong thiết kế, chiếc xe được tạp chí Popular Science phong tặng là
phát kiến mới hay nhất (Best of What’s New) năm 2003, tức là khi mới xuất hiện dưới dạng xe concept (xe ý tưởng). Khung xe được chế tạo từ sự kết hợp giữa các tấm sợi carbon, hợp kim và những cấu trúc bằng nhựa dạng tổ ong, vừa mạnh mẽ vừa nhẹ một cách ngạc nhiên. Toàn bộ khung gầm (chassis) chỉ nặng 100 kg.
Với động cơ V10 dung tích 5,7 lít, có công suất 605 mã lực tại 8.000 vòng/phút, Carrera GT dễ dàng xuất phát và đạt tới tốc độ 100 km/h chỉ sau 3,9 giây. Kim đồng hồ nhích tới mốc 160 km/h và 200 km/h ở các mức thời gian lần lượt là dưới 7 giây và dưới 10 giây. Bên cạnh khả năng lướt đi cùng gió ấy, Carrera GT vẫn là một trong số ít siêu xe mà khách hàng thích lái mỗi ngày. Công đoạn hoàn tất xe Carrera GT tại nhà máy ở Leipzig. (GCF)
Sự ra đời của Carrera GT cũng gặp khá nhiều trục trặc.
Năm 2000, Porsche lên kế hoạch chế tạo một mẫu xe đua mới thay thế chiếc cho 911 GTI đã dừng sản xuất năm 1998. Tuy nhiên, dự án bị bỏ dở giữa chừng với lý do Liên đoàn ôtô quốc tế FIA đã thay đổi một số điều luật đối với giải đua Le Mans 24h, ở hạng GT1.
Tuy nhiên, những người hiểu biết lại khẳng định chính Ferdinand Piech, khi đó kiêm nhiệm chức Chủ tịch của Volkswagen và Audi, đã can thiệp. Piech, một thành viên của gia đình Porsche đồng thời giữ một vị trí trong ban quản trị công ty, không muốn mẫu xe đua Audi R8 mới ra mắt gặp phải một đối thủ nặng ký. Thêm vào đó, Porsche cũng đang mải mê tập trung vốn và nhân lực để phát triển Cayenne, chiếc SUV đầu tiên của công ty.
Tuy vậy, một chiếc Carrera GT mẫu vẫn được chế tạo và mang tới Triển lãm ôtô Geneva 2000 để trang hoàng cho khu trưng bày của Porsche. Ảnh hưởng của chiếc xe đối với khách thăm quan đã góp phần thôi thúc Porsche quyết định đưa nó vào sản xuất. Ngày
31/1/2004, chiếc Carrera GT đầu tiên được bán tại Bắc Mỹ. Ban đầu, người ta dự tính sản xuất 1.500 xe. Nhưng đến tháng 8/2005 Porsche lại tuyên bố sẽ dừng sản xuất trong năm 2006. Nguyên nhân được giải thích là do sự thay đổi các quy định về túi khí bảo vệ ở Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định lượng tồn kho khá cao và khoản khấu hao cho đại lý mới là những lý do thực chất. Dù vậy, con số 604 xe bán tại Mỹ năm 2005 đủ để giúp Carrera GT lập ra một kỷ lục sẽ còn tồn tại rất lâu trong thế giới các siêu xe.
Thay bằng Carrera GT, Porsche tập trung vào mẫu xe thể thao đa dụng
Cayenne và gặt hái những thành công vang dội. Tiền lãi từ Cayenne được Porsche sử dụng để sau đó tiếp tục sản xuất Carrera GT tại nhà máy của hãng đặt tại Leipzig, Đức.
Con số 1.270 xe bán ra tính đến hiện tại không những biến Carrera GT thành siêu xe thành công nhất trong lịch sử mà còn giúp Porsche kiếm được số lãi không nhỏ.
==================================================
Siêu xe và những chuyện phiền toái
Hầu hết những người bỏ hàng đống tiền để sở hữu một chiếc siêu xe không bao giờ dựa trên lý trí. Họ thường mua chúng bởi những lý do không sao giải thích nổi và do vậy gặp phải không ít chuyện rầy rà từ chính sở thích của mình.
Nhiều tạp chí ôtô ở Mỹ đăng lời phàn nàn từ chủ nhân những chiếc siêu xe, một trong số đó là tại sao bộ ly hợp của Porsche Carrera GT khó sử dụng đến vậy. Câu trả lời là họ vẫn chưa đủ “độ siêu”
, bởi nếu muốn lái Carrera GT, họ phải bắt đầu từ những chiếc xe trong “bảo tàng” của W.O. Bentley.
Carrera GT có công suất lên đến 605 mã lực, vận tốc tối đa 330 km/h, tăng tốc 0-100km/h mất 3,9 giây, thêm 3 giây nữa để đạt 160 km/h và chỉ 10 giây sau kim đồng hồ chạm vạch 200 km/h. Ngồi trong môi trường gia tốc lớn như vậy, cảm giác về không gian và thời gian sẽ hoàn toàn biến mất nếu gã cầm lái chỉ thuộc hàng “tép riu”
và việc điều khiển cần số thực sự là “nhiệm vụ bất khả thi”[&:]. Vì trắc trở đó, sang số sao cho “ngọt” khi “cưa” một chiếc xe “tầm thường” đã khó, còn đối với siêu xe là cả nghệ thuật. Mà nghệ thuật thì không dễ có bao giờ.
Chẳng ai có quyền và cũng ít người đủ khả năng chạy với tốc độ 320 km/h trên đường công cộng. Chỉ cần kim đồng hồ chạm vạch 290 km/h, con đường mà những gã tài đang “say” sẽ trở thành lối dẫn tới nhà giam. Bởi thế, bước đầu tiên trên hành trình chinh phục những “con ngựa hoang” như Carrera GT là vận hành bộ ly hợp sao cho thật nhuyễn. Đôi tay, đôi chân, đôi mắt phải hoạt động thật nhịp nhàng. Nếu chỉ cần “trên bảo dưới không nghe”
trong một vài tích tắc, tất cả sẽ “cuốn theo chiều gió” vào “hư vô” mà thôi.
Với mục đích làm cho những chiếc siêu xe ngày càng dễ sử dụng, các hãng xe đã trang bị cho chúng bộ số tự động. Thật phũ phàng là hộp số tự động lại hoạt động tốt hơn đôi tay. Chỉ mất vài phần nghìn giây để chuyển số, chiếc xe lao đi nhẹ nhàng, êm ái trong thăng bằng và vững chãi. Bỗng nhiên đôi tay của những kẻ mê tốc độ trở nên thừa thãi làm sao.
Một nguyên tắc mà chưa bao giờ có ngoại lệ, đó là không ai mua siêu xe mà lại thuê người lái. Vì thế, những người may mắn có đủ tiền để sở hữu những chiếc xe mơ ước chấp nhận khổ luyện để trở thành ông chủ thực sự của những “ái phi”. Chinh phục được một người đẹp kiêu kỳ là thứ bùa làm say bao kẻ muốn thể hiện mình. Chinh phục siêu xe cũng thế. Đó là lý do mà bao kẻ “ghét cay ghét đắng” chiếc Maserati Quattroporte hay Aston Martin Vanquish chỉ vì chúng không sử dụng số tay. Mà điều đó khác gì “hoa hồng không gai”, dễ hái, dễ có, dễ cầm, còn gì là thú vị.
Chinh phục được đã khó, chăm sóc để duy trì “mối quan hệ” với siêu xe còn công phu hơn nhiều. Họ, những ông chủ siêu xe, phải đánh liều
5.000 USD của mình cho một bộ ly hợp. Tất nhiên chẳng thấm vào đâu so với số tiền bỏ ra để tậu nguyên chiếc xe, nhưng cứ sau 2.000 hay 3.000 km mà phải móc túi ra từng ấy tiền thì chẳng phải là điều gì thú vị cho lắm. Nắm bắt được “nỗi đau” đó, Porsche trang bị cho Carrera GT ly hợp bằng ceramic mà
sau 65.000km mới phải thay mới. Quả là Porsche đã “gãi đúng chỗ ngứa”.
Các hãng xe bắt đầu quan tâm đến túi tiền của những gã say tốc độ và hẳn họ đã có chiến lược làm say cả những kẻ xưa nay chưa bao giờ vượt quá 100 km/h. Siêu xe bắt đầu “đổ bộ” xuống đường theo cách riêng của nó.