TATDAT nói:Đừng nên thái quá các bạn. Chẳng có lý do gì tầy chay Toyota. Vì hãng chẳng có làm gì bậy quá. Việc thằng đại lý Toyota của mình chơi trò "vờ vit" - đó là chuyện của đại lý.
Còn To định giá cao. Đây là chuyện thuận mua vừa bán. Chỉ có điều, những điều mình chia sẻ nhằm giúp người mua có cái nhìn đầy đủ.
Khi chọn mua xe, đừng có cắm đầu cắm cổ vào To. Nó thường định giá cao từ 20 - 40% so với các loại xe cùng loại. Và nếu khi bán lại có thể dễ bán hơn những xe khác - thí dụ như bán cao hơn xe khác 10%, thì vẫn lõm to (so với giá phải trả cao hơn 20-40%)
Hãy tìm những loại xe "good value for money". Đó là những hãng thường ít quảng cáo. Đây là kinh nghiệm của mình hồi trước khi làm tiếp thị cho một số hãng lớn. Những thương hiệu nào làm quảng cáo nhiều thì giá sẽ cao. Một phần vì người mua sẽ chịu chi phí này. Một phần khác, người mua phải trá giá cho sự sành điệu (hoặc bầy đàn). Đó là cái giá premium mà thương hiệu lời thêm.
Nước Mỹ ghét thằng Nike. Vì thằng này lời quá mà nó lại không tạo ra jobs ở Mỹ. Thay vì vậy, nó thuê gia công ở VN, TQ, Indonesia và Ấn Độ.
Ngày nay, khoa học kỹ thuật tiên tiến sự khác biệt về sản phẩm giữa các thương hiệu trong cùng phân khúc hầu như không nhiều. Trung Quốc làm điện thoại di động cho cả thế giới xài mà.
Một điều nữa, mình muốn nói. Tại sao chúng ta cứ nghĩ đến mua chiếc xe đến 10 năm. Đâu phải mua cái nhà đâu. Chỉ cần dùng 70 - 100.000km là bán là được rồi. Lúc đó, máy có xuống thì chết thằng tây nào. Bán lỗ 30% vấn còn ngon. 35% của cái giá mua rẻ, còn đỡ hơn 25% của giá cao. Các bạn thử nghĩ lại đi.
Và tại sao, chúng ta phải chạy theo số đông? Và tại sao chúng ta lại mua xe vì đẳng cấp? Đẳng cấp này là cái bẫy của các thương hiệu đặt ra (quảng cáo nhiều). Và người tiêu dùng yếu bóng vía sẽ rơi vào cái bẫy này.
Và tại sao chúng ta lại không mua chiếc xe mà chúng ta thích? Thiết kế cá tính đại diện cho một phần phong cách của mình. Hơn là mua chiếc xe mà nhạt nhòa về kiểu dáng.
Khi mà xe hơi là xa xỉ, thì đừng dại dột chấp nhận giá xa xỉ. Toyota là điển hình có cách định giá premium.
Bác là người làm Maketing mà phát biểu như trên, chắc lúc đi học bác hay cúp cua quá