Dĩ nhiên có ABS thì an toàn hơn, nhưng khoảng đường phang (thắng) sẽ dài hơn .... Nên nhiều khi cần thắng gấp mà xe cứ từ từ rồi mới chịu dừng hẳn ..... Tạo cảm giác rất yomost !!!thế túm lại là thắng có ABS an toàn hơn hay thắng không ABS ăn hơn vậy các bác !
Dĩ nhiên có ABS thì an toàn hơn, nhưng khoảng đường phang (thắng) sẽ dài hơn .... Nên nhiều khi cần thắng gấp mà xe cứ từ từ rồi mới chịu dừng hẳn ..... Tạo cảm giác rất yomost !!!
Em cũng có cảm giác rất là yomost khi đạp lút thắng mà nó vẫn lừng lững tiến sát con đầu kéo.
Cứ nghĩ là quảng đường thắng dài hơn.
Nhưng xem clip sau thì nó nói có ABS quãng đường thắng ngắn hơn nè.
ABS làm quảng đường cần để xe dừng hẳn sẽ dài hơn nhưng an toàn ( xe ko bị trượt ), còn như hình minh hoạ thì bác thấy đường màu xanh ( là khoảng cần thiết để xe dừng hẳn) thì ko ABS ngắn hơn, nhưng xe dể bị mất lái trượt ( đường màu đỏ) nên mất an toàn là vậy đó bác....
Kiểu này là khi bác chạy xe tải thắng hơi, thắng ABS khi thắng gấp bác đạp một nhát giữ chặt luôn thì nó mới có tác dụng.em thì quen rơ xe tải nên mỗi khi thắng gấp ở tốc độ cao em đạp nhồi 2 lần và có cảm giác xe hãm lại nhanh hơn đạp 1 phát dính luôn.các bác chỉ giáo thêm nhé.
@K3: Em là người tối ngày bác thấy ngồi ôm ipad đó, hehe...
Ối, thì ra là bác hàng xóm thân mến. Thức khuya dữ vại
Em bị 2 lần:
- Mới mua cái xe được 3 tháng, năm 2008, chạy xuống cái dốc Coca Cola ở Thủ Đức, khoảng 60 km/h tự nhiên chiếc Container chuyển làn sát trái của mình mà hắn chạy rất chậm mới mệt chứ. EM nhìn thấy Container cũng chạy tới nhưng sao khoảng cách quá gần, mà mình lại xuống dốc. Đạp lút chân giữ nguyên chứ làm sao dám nhấp nhả, cũng chưa có kinh nghiệm, nghe cái xe kêu bụp bụp, mình cũng chẳng biết là ABS mà hồn vía lên mây, may quá không chui vào gầm nó.
- Quốc lộ 51, đi làn sát lươn khoảng 70 km/h, Xe máy đang chạy chiều ngược lại đến chỗ giải phân cách ngắt quảng hắn qua làn của mình và chạy ngược chiều vô đầu xe mình luôn, mới năm ngoái thôi. Đạp lút chân, nghe tiếng kê bụp bụp... khiếp, đồ đạt trên xe bay tứ tung và xe mình dừng lại luôn.
Cảm giác thật yomost lắm, hi vọng là đừng có gặp nó nữa...
- Mới mua cái xe được 3 tháng, năm 2008, chạy xuống cái dốc Coca Cola ở Thủ Đức, khoảng 60 km/h tự nhiên chiếc Container chuyển làn sát trái của mình mà hắn chạy rất chậm mới mệt chứ. EM nhìn thấy Container cũng chạy tới nhưng sao khoảng cách quá gần, mà mình lại xuống dốc. Đạp lút chân giữ nguyên chứ làm sao dám nhấp nhả, cũng chưa có kinh nghiệm, nghe cái xe kêu bụp bụp, mình cũng chẳng biết là ABS mà hồn vía lên mây, may quá không chui vào gầm nó.
- Quốc lộ 51, đi làn sát lươn khoảng 70 km/h, Xe máy đang chạy chiều ngược lại đến chỗ giải phân cách ngắt quảng hắn qua làn của mình và chạy ngược chiều vô đầu xe mình luôn, mới năm ngoái thôi. Đạp lút chân, nghe tiếng kê bụp bụp... khiếp, đồ đạt trên xe bay tứ tung và xe mình dừng lại luôn.
Cảm giác thật yomost lắm, hi vọng là đừng có gặp nó nữa...
Đó là minh họa, trên thực tế có ABS khoảng cách dừng ngắn hơn đó anh.ABS làm quảng đường cần để xe dừng hẳn sẽ dài hơn nhưng an toàn ( xe ko bị trượt ), còn như hình minh hoạ thì bác thấy đường màu xanh ( là khoảng cần thiết để xe dừng hẳn) thì ko ABS ngắn hơn, nhưng xe dể bị mất lái trượt ( đường màu đỏ) nên mất an toàn là vậy đó bác....
Vì ABS không chỉ là nguyên tắc nhấp nhả như mình nghĩ mà nó còn có hệ thống bơm trợ thắng khẩn cấp. Bơm này mạnh đến nổi nếu phun trực tiếp thẳng vào có thể gây chết người.
Nguyên tắc thắng nhấp nhả ngoài giúp xe cân bằng không bị sàn đít, nó còn giúp tăng độ ma sát của bánh + mặt đường.
Nếu thắng dính bánh như thông thường thì với 1 khoảng cách trượt rất nhỏ đã đủ sinh nhiệt gây mất ma sát chổ tiếp xúc bánh xe. Nên nhả ra nhích tới để giảm nhiệt + tăng ma sát .
Cùng 1 tốc độ thì khi thắng khẩn cấp , có ABS sẽ dừng ở khoảng đường nhỏ hơn rất nhiều.