Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Đó là minh họa, trên thực tế có ABS khoảng cách dừng ngắn hơn đó anh.
Vì ABS không chỉ là nguyên tắc nhấp nhả như mình nghĩ mà nó còn có hệ thống bơm trợ thắng khẩn cấp. Bơm này mạnh đến nổi nếu phun trực tiếp thẳng vào có thể gây chết người.
Nguyên tắc thắng nhấp nhả ngoài giúp xe cân bằng không bị sàn đít, nó còn giúp tăng độ ma sát của bánh + mặt đường.
Nếu thắng dính bánh như thông thường thì với 1 khoảng cách trượt rất nhỏ đã đủ sinh nhiệt gây mất ma sát chổ tiếp xúc bánh xe. Nên nhả ra nhích tới để giảm nhiệt + tăng ma sát .

Cùng 1 tốc độ thì khi thắng khẩn cấp , có ABS sẽ dừng ở khoảng đường nhỏ hơn rất nhiều.


ABS không chỉ cảm giác lục khục ở giò thắng mà còn nghe tiếng nổ như liên thanh của bơm + bố thắng nữa. Ai nghe lần đầu cũng giật mình ghê gớm.
 
Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
em thì quen rơ xe tải nên mỗi khi thắng gấp ở tốc độ cao em đạp nhồi 2 lần và có cảm giác xe hãm lại nhanh hơn đạp 1 phát dính luôn.các bác chỉ giáo thêm nhé.

Kinh nghiệm của bác rất chính xác. Đối với hệ thống thắng dầu trợ lực có servor dầu. Khi đạp phát đầu tiên thì cần thắng lún sâu hơn, buông ra đạp thêm phát nữa thì phát sau nó cạn hơn rất nhiều + chắc chân hơn. Na ná như nguyên lý nạp nhồi.

Phát đầu đạp luôn sâu hơn tí là do thiết kế, để khi mình gác chân hay rà thắng nó không bị dính thắng chúi nhủi.
 
Hạng D
15/12/13
1.351
1.487
113
Không biết trên các dòng xe sang như thế nào? Vì việc trang bị ABS trên các xe này rất hoàn hảo đến từng bánh xe …. Và rất chi ly. Nhưng theo em biết :
ABS giúp tăng khả năng làm chủ tay lái khi thắng ( giảm nguy cơ mất an toàn )
- Trong điều kiện mặt đường tốt, vỏ xe tốt thì giữa xe có ABS và ko ABS thì quãng đường thắng ko chênh lệch nhiều.
- Nhưng nếu mặt đường trơn trợt, gồ ghề, vỏ xe mòn …. Thì quãng đường phanh của xe có ABS sẽ dài hơn ( nhưng an toàn hơn )
ABS không giúp giảm thời gian thắng mà chỉ tăng tính an toàn.

Ps: Hiện nay để giảm thời gian phanh trên các ABS thường có hỗ trợ EBD và BAS, còn đơn thuần chỉ có ABS như trên 1 số xe cỏ thì … chỉ có vậy thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thánh Chó
11/10/09
4.449
6.806
113
em thử cảm giác abs hơn chục loại xe rồi, nhưng chủ yếu là trong bãi test của sân bay :D:D đạp phát hết sàn thì nó ko dừng hẳn phải trườn trườn 1 tẹo nữa, thắng thì nó giật lục cục lạch cạch, xe dừng hẳn thì người sẽ giựt 1 phát theo quán tính cái ót đập vô cái gối đầu, test chừng 1 tiếng là thấy đau đầu lun :rolleyes: o_O
 
Thánh Chó
11/10/09
4.449
6.806
113
Thắng gấp, ko ABS, 4 bánh bị đơ, quán tính sẽ làm việc, xe quăng lật gì thì tùy, lái xe ko làm chủ được. Vì vậy, đề tránh hiện tượng này, khi ABS chưa ra đời, thì lái xe thắng và nhả sau thắp lại ko đạp chết.
Tui chỉ thắc mắc...xe có ABS, gặp cas thắng gấp, ABS làm việc, xe vẫn tới...Làm tiếp cái thắng tay: Kết quả như drift????
thắng tay vô tác dụng bác ơi, để D, xe bò trớn, kéo thằng tay ko ăn thua, xe ko dừng mà nó cứ bò bò tới ý là chưa dậm ga gì hết, thử trên bim, ford thì thắng tay ăn hơn xíu, kéo phát xe dừng nhưng đệm nhẹ ga tí xíu là xe trườn lên hà
 
Hạng D
29/11/04
1.821
15.924
113
Xe em xó ABS, EBD và BA. Nhờ 3 món này mà đợt rồi em đi QL14 trời mưa thoát nạn mấy lần. Có lần 1 bánh trái lọt hố nước (trời tối + mưa nên không thấy), 1 bánh phải lọt vào ổ đá dăm. Đạp thắng gấp. Cảm giác chân chưa kịp đạp sâu thì cái thắng nó lo nó đạp dùm hay sao đó, chắc là BA hoạt động. Tiếp tục là chân thắng lục cục lục cục liên tục. Lúc đó hơi hoảng, đánh lái 1 chút với suy nghĩ phản xạ né cái bẫy nguy hiểm (nhưng thực tế lọt vào mất còn đâu!). Xong nghĩ trong đầu thôi rồi, lần này xe xoay vòng rồi (vì đường QL14 đang làm sình đất đỏ không). Vậy mà bánh xe giống như được ghìm lại riêng từng bánh và xe vẫn chạy thẳng.
Lần đầu tiên trong đời em trải nghiệm được mấy cái món đó nó quan trọng ra sao. Ơn trời mua con xe cùi nhưng có được mấy cái đó.
 
Hạng D
13/12/10
4.625
11.705
113
xe có ABS thì sẽ không Drift được phải không các bác?
 
Hạng D
18/7/04
1.327
2.706
113
Sài Gòn
Đó là minh họa, trên thực tế có ABS khoảng cách dừng ngắn hơn đó anh.
Vì ABS không chỉ là nguyên tắc nhấp nhả như mình nghĩ mà nó còn có hệ thống bơm trợ thắng khẩn cấp. Bơm này mạnh đến nổi nếu phun trực tiếp thẳng vào có thể gây chết người.
Nguyên tắc thắng nhấp nhả ngoài giúp xe cân bằng không bị sàn đít, nó còn giúp tăng độ ma sát của bánh + mặt đường.
Nếu thắng dính bánh như thông thường thì với 1 khoảng cách trượt rất nhỏ đã đủ sinh nhiệt gây mất ma sát chổ tiếp xúc bánh xe. Nên nhả ra nhích tới để giảm nhiệt + tăng ma sát .

Cùng 1 tốc độ thì khi thắng khẩn cấp , có ABS sẽ dừng ở khoảng đường nhỏ hơn rất nhiều.

Tùy trường hợp bác ạ, không phải cứ thẳng khẩn cấp thì có ABS là dừng nhanh hơn đâu ạ...
 
Hạng D
7/6/11
1.322
513
113
42
Thế mà mấy tài già bảo ABS chỉ hoạt động khi xe chạy trên 110...
 
Hạng B2
17/3/10
288
57
28
Dung nghi xe co ABS an hon thang ko ABS, nghi nhu vay la 1 sai lam lon, trong truong hop bac chu gan den noi ma theo cam nhan xe ko the dung truoc xe Container thi lay lai ra va chay tiep, xe ko co ABS thi khong the lam duoc nhu vay.