Bác đã đi chưa mà phán thế? nếu đã đi rồi thì nên xem lại chân của mình to hay ko nhé. mình canh theo thực tế mình đỗ xăng + đồng hồ báo trên taplo nhé. có những lúc nó hơn 4l có những lúc nó chưa tới 3l nữa đó, nhưng trung bình thì tầm mình đi tầm 4l thôi, xe ko tải đồ nhiều, chỉ có chở 2 vk ck mình và 1 ít đồ linh tinh thôi.Cross HV chỉ đi được 4l/100km trong thời khắc nào đó, ví dụ đi phố tốc độ chậm thì xe sẽ ưu tiên sử dụng pin. Còn nếu bâc đi quốc lộ liên tục thì nó xơi 5-6l/100km nhé, bởi khi đó pin không đủ kéo xe quãng đường dài, thậm chí động cơ đốt trong còn kiêm thêm nhiệm vụ xạc điện cho pin dự trữ.
Tính ra cũng chả lợi mấy, đi đg trường thì thoáng xe, xe bt cũng chỉ hơn 5l/100km con V cũng cỡ 6l:100 mà mua lại đắt hơn con V cả trăm triệu. Suy cho cùng giá con HV cao quá.mình nói là đi càng nhiều càng lợi nghe bác và mình ko quan tâm pin khi nào hư nhé.
Tính sơ 1 tuần mình đi từ SG về Tiền Giang 5 chuyến (tầm tháng nay dịt nên mình hạn chế đi ), mỗi chuyến đi và về 200km ==> 200*5=1,000km/tuần => 1 tháng = 4*1,000 = 4,000km. Tính phỏng phỏng thì 1 năm mình đi khoản 4,000*12= 48,000km.
Mình cho là pin đi được 3 năm (theo móc số năm đc bảo hành pin ở VN) thì 3*48,000=144,000km
xăng mình đi trung bình 4l/100km thì số lít mình đi tầm khoản 144,000*4/100=5,760l đúng ko?
Nhân cho giá xăng tạm tính là 20k thì 5,760*20=115,200,000. Trong khi thay cục pin cũng tầm 110tr thôi.
Còn nếu tính theo xăng con G/V bác nói tầm 8l thì số lít mình đi là 144,000*8/100=11,520l và quy ra tiền xăng thì 11,520*20= 230,400,000
Chênh lệch số tiền như thế thì mình trong 3 năm mình thay luôn cục pin mới mà vẫn còn dư tiền đi nhậu nữa đó, trong khi chạy trên con HV nó khác với chạy trên con G/V và HV vẫn ngon hơn (mình chưa đi V/G bao giờ nhưng mình tin là như thế =)))
Tất nhiên cách tính đó để làm lý do mua con HV, ko hợp lý ở chỗ ko phải tuần nào mình cũng đi tầm 1,000km thôi nhưng mình thích thế =)).
nếu vậy mua bảng G đi bác, rẻ hơn con V cả trăm triệu =)))Tính ra cũng chả lợi mấy, đi đg trường thì thoáng xe, xe bt cũng chỉ hơn 5l/100km con V cũng cỡ 6l:100 mà mua lại đắt hơn con V cả trăm triệu. Suy cho cùng giá con HV cao quá.
cách chỗ làm 30 km nghĩa là mỗi ngày đi tối thiểu 60 km, chưa kể đi chỗ khác, đi chơi ..bla...bla... Em tính tổng TB mỗi ngày đi 80km. Như vậy 5 năm đi ~150.000 km rồi bác. Em đính chính câu của bác xíu, của bền bền ngoài tại người thì còn tại tần suất lần sử dụng nữa. Tần suất đi xe của bác chủ top khá cao, nên em nghĩ nên chọn xe Nhật cho an tâm và tiết kiệm nhất. Nếu chỉ mua xe để cuối tuần đi loanh quanh cà phê cà pháo .... thì xe Hàn OK, chứ mua để cày bừa kiếm cơm thì nên chọn xe Nhật, đặc biệt là TOY.Ngân sách 1 tỷ nếu chọn xe bình dân thì xe đầy ra đó, tha hồ quẹo lựa..còn nếu chạy nhiều hằng ngày và phục vụ cho gia đình, không kinh doanh dịch vụ thì cũng nên đặt tiêu chí an toàn, nhiên liệu, tiện ích và chi phí nuôi xe lên hàng đầu.
Bác đã chọn Toy-Corolla Cross bản hybrid thì tối ưu về nhiên liệu rồi..và còn đúng xu hướng bảo vệ môi trường nữa,..bản Hydrid do có động cơ điện cc công suất tức thì nên nước đề bốc so với các xe Toy khác cùng phân khối.
HR-V: xe của Honda nếu cùng phân khối so với các hãng bình dân, không tăng áp thì cho cảm giác chạy bốc hơn, nhược điểm là cũng ồn hơn (khắc phục bằng cách nâng cấp dàn âm thanh chuẩn 1 xíu).
Cả 2 con này đều có chi phí bảo dưỡng nhẹ nhàng, thương hiệu oto hàng đầu của Nhật, mạng lưới trạm bảo hành, dịch vụ, phụ tùng thay thế phủ rộng khắp VN nên cứ yên tâm, tuy nhiên chạy con Hydrid thì cẩn thận cái cục pin 1 tý, còn mọi mọi thứ khác xem như đã có hãng lo 5 năm đầu yên tâm mà cày kiếm tiền chờ tới ngày...nâng đời xe sịn.
Nói chung 1 lần mua xe là 1 lần mất công, cũng khó thay đổi hơn mua các vật dụng khác và phải gắn bó với nó cũng khá lâu nên cũng nên suy tính cho kỹ, còn chuyện xe Japan hay xe Korea thì thời nay chất lượng cũng xêm xêm cả rồi, chạy 30km/ngày x 365 ngày x 5 năm, cứ bảo dưỡng xe đúng theo khuyến cáo của hãng thì nó chẳng hư hao gì lớn đâu...của bền do người thôi.
Nếu cung đường Bác đi làm hàng ngày có đi qua các khu vực ngập nước, leo lề, hạ tầng còn kém thì cũng nên cân nhắc thêm vụ gầm xe cao..CUV/SUV và có cốp rộp rãi hơn tiện cho những chuyến du lịch dài ngày, còn chạy xe Sedan thì kiểu dáng sang hơn nhưng chạy rón rén thì cũng mất hứng...và muốn nhẹ nhàng thư thái khi lái xe (nhất là lúc kẹt xe) thì không nên mua bản số sàn (MT).
Chúc Bác sớm có chiếc xe phục vụ cho mình và lái xe an toàn.
Ai bảo bác xe dầu không tiết kiệm hơn xe xăng bao nhiêu vậy???À, em còn sót 1 ý, mua xe chạy phục vụ cho gia đình thì Bác LOẠI ngay xe máy dầu ra nhé..chả tiết kiệm tiền nhiên liệu hơn xe xăng là bao nhiêu mà hôi nhà hôi cửa..máy thì kêu to,..còn so với xe hybrid (là xu hướng mới, bảo vệ môi trường), thì tiền nhiên liệu chưa biết mèo nào cắn miễu nào?!
cách chỗ làm 30 km nghĩa là mỗi ngày đi tối thiểu 60 km, chưa kể đi chỗ khác, đi chơi ..bla...bla... Em tính tổng TB mỗi ngày đi 80km. Như vậy 5 năm đi ~150.000 km rồi bác. Em đính chính câu của bác xíu, của bền bền ngoài tại người thì còn tại tần suất lần sử dụng nữa. Tần suất đi xe của bác chủ top khá cao, nên em nghĩ nên chọn xe Nhật cho an tâm và tiết kiệm nhất. Nếu chỉ mua xe để cuối tuần đi loanh quanh cà phê cà pháo .... thì xe Hàn OK, chứ mua để cày bừa kiếm cơm thì nên chọn xe Nhật, đặc biệt là TOY.
OK, Bác em nhầm và làm biếng chỉnh lại. Còn nói thiệt xe em đang chạy mỗi năm > 20.000 -30.000 km em cũng chọn xe máy xăng...để góp phần giảm ô nhiễm và tiếng máy được êm...xung quanh nhà em có mấy con máy dầu (Sorento 2013 , Sfe 2016, Sedona 2018, 4 tủn 2019, Everest 2020..con nào nổ máy đứng gần cũng hôi, nhất là buổi sáng, xe thì ngoại thất đều còn mới nhưng tiếng máy đều nghe rõ làm mất giá trị chiếc xe).
Còn nếu vẫn lăn tăn giữa xe máy xăng và dầu thì em thà trích giữ lại 100 triệu + chênh lệch ban đầu mua xe máy xăng với máy dầu nữa là 200 triệu em dành để bù vào chênh lệch cho xe chạy xăng...mua xe chạy cho bản thân và gia đình đến tiền tỷ thì lăn tăn chi 1-2chục triệu/năm.
Tính của em cũng là ưu tiên cho xe Nhật, và chọn xe thân thiện với môi trường (Hydrid hoặc sau này là xe điện, em thấy con E-tron của Audi đẹp quá, con Vin VF35 sắp bán cũng hay!..
Tuy nhiên Bác chủ khoán trong tầm giá 1 tỷ lăn bánh thì cũng có ít xe để chọn, em thấy bác chủ đã chọn Toy Corolla Cross (H/HV) là tối ưu rồi...ngoài ra có con Tucson cũng khá hay và đẹp mã...mấy con đẹp và hay hơn nữa thì vượt ngân sách xa rồi!
Túm cái váy lại: em cạn nghĩ:...sẽ không có chiếc xe tốt nhất mà chỉ có chiếc xe phù hợp nhất với mình mà thôi!
Ai bảo bác xe dầu không tiết kiệm hơn xe xăng bao nhiêu vậy???
Dạ, ý của em là đối với xe phục vụ bản thân, gia đình, với điều kiện sử dụng bình thường của người Việt mình (20-30.000km/năm) thì xe chạy dầu trong 1 bài toán tổng thể cũng không kinh tế hơn xe chạy xăng được là bao, thậm chí là xe chạy chưa bao nhiêu là chán muốn bán đổi xe mất rồi!...cực chẳng đã phải chạy nhiều, làm kinh doanh người ta mới xe chạy dầu để cho kinh tế...còn nó gây ô nhiễm hay ảnh hưởng đến cộng đồng thì tặc lưỡi, làm lơ cho qua..
Em thật không hình dung nổi bầu không khí lúc kẹt xe ở SG giờ tan tầm sẽ như thế nào?, nếu hàng ngày, cùng lúc có hàng trăm ngàn chiếc xe oto chạy dầu, nó nổ máy xình xình chạy trong giờ cao điểm ở SG?! Thế cho nên không phải ngẫu nhiên, ngày càng có nhiều quốc gia tiên tiến người ta đã dần dần loại bỏ xe oto con chạy dầu, nhiên liệu hóa thạch, và tiến đến chỉ dùng xe chạy bằng điện hoặc nguồn nhiên liệu khác sạch hơn...và bản thân em cũng cố gắng cày cuốc theo cho kịp trào lưu, xu hướng tiến bộ này!
Đi đường trường thằng hybrid lấy gì nó nạp vào bình điện vậy? Năng lượng gió à? Còn đi đường trường bản G và V cũng chỉ 5.5-6l, lấy đâu ra 8l.Bác đã đi chưa mà phán thế? nếu đã đi rồi thì nên xem lại chân của mình to hay ko nhé. mình canh theo thực tế mình đỗ xăng + đồng hồ báo trên taplo nhé. có những lúc nó hơn 4l có những lúc nó chưa tới 3l nữa đó, nhưng trung bình thì tầm mình đi tầm 4l thôi, xe ko tải đồ nhiều, chỉ có chở 2 vk ck mình và 1 ít đồ linh tinh thôi.
Đồng hồ hiển thị chỉ là tương đối, chính xác cộng thêm 1lit nữa nhé.