Đúng bác, cái nào cũng có giá trị riêng của nó, chỉ trách các gara ở VN cứ nghĩ rằng oto là hàng xa xỉ nên ra là bị vặt lông riếc bà con thích mua con nào ít hỏng. Thật sự có rất nhiều người hiểu rằng oto ít hư thì đi ko sướng, nhưng họ chấp nhận để tránh phải phiền lòng vì chi phí và hư hỏng bất thường. Cho nên e luôn tôn trọng lựa chọn của họ, kể cả với người thân của e, e tư vấn theo nhu cầu và khả năng của mỗi người. Ví như em e thà mua Focus còn hơn mua Vios, mà thà mua Mer đời tống còn hơn mua FocusĐánh đổi thôi bác, con CX-8 2021 của em vỏ nó mỏng manh hơn hẳn con Focus 2012 nhưng bù lại chạy 10 năm tới không cần phải suy nghĩ nhiều (vì giờ em kẹt không có thời gian chăm xe như xưa được)
Mình từng chạy Mazda 3 khoảng 80.000 km trong vòng 5 năm. Có một số kinh nghiệm như sau:
Nếu xe không đâm đụng, ngập nước và lỗi... do đi như phá thì Mazda 3 có những đặc điểm sau:
1. Xe bền: Đến thời điểm này, xe chạy gần 90.000 km nhưng mình vẫn chưa phải đụng chạm cái gì vào bất cứ thứ gì liên quan đến máy, khung gầm, hệ thống treo cũng như nội ngoại thất. Chỉ thay những thứ đáng phải thay như lọc gió, lọc nhớt, nhớt, dây curoa, dầu phanh. Hiện xe chạy đường hỗn hợp khoảng 5,5l/100km, hơn lúc xuất xưởng chút xíu (lúc mới mua em chạy có 5l/100km).
2. Hệ thống treo đỉnh cao: Với cùng đời, cùng phân khúc thì hệ thống treo sau của mazda 3 là treo đa liên kết, chạy rất êm ái và linh hoạt. Altis là treo dầm xoắn, xe sẽ bị sàng đít nếu đi vào gờ giảm tốc cao hoặc đi vào đường xấu, giằn xóc nhiều.
3. Lái hay: Nếu so về cảm giác lái thì Mazda 3 lái khá hay, hay hơn Altis nhiều lắm, trong phân khúc chắc chỉ kém Focus và Civic chút xíu. Khi đã quen xe, lái Mazda 3 có cảm giác mình làm chủ hoàn toàn chiếc xe, xe chạy theo ý mình đến từng cm.
4. Nội thất khá ổn: sau hơn 6 năm sử dụng, hiện ghế da vẫn còn khá mới, ghế da có đục lỗ nên lỡ có xả khí thì cũng ít khi nghe thấy tiếng, hehe. Nhưng có vẽ như da ghế của Altis ít xuống màu hơn đó. Cái này thì Mazda thua Altis.
5. Ồn: Ồn từ mặt đường lên khá rỏ, còn tiếng cách âm với môi trường lại được làm khá tốt, nếu có điều kiện làm cách âm 4 hộc bánh và cách âm sàn sẽ đỡ hơn xíu. Tuy nhiên Altis cũng chả hơn Mazda3 được bao nhiêu. Muốn êm trong phân khúc thì lên Focus đỡ hơn xíu hoặc lên Merc C với giá tiền gấp 4 lần.
6. Không gian nội thất: Vì sử dụng ghế ôm lưng thể thao nên nhiều người ngồi nói là ghế chật các kiểu con đà điểu, nhưng ngồi 5 người vẫn vừa vặn, không ai chen lấn ai, ngồi 4 người thì thoải mái đi. Phần đuôi xe được thiết kế theo phong cách fastback nên trần xe sẽ không cao như Altis, chịu thôi, muốn đẹp thì phải hi sinh tí, nhưng chiều cao từ 1,8m trở xuống đảm bảo ngồi không đụng đầu vào trần đâu.
8. Hệ thống giải trí: Cái này thì tùy cảm nhận nha. Em thấy dàn âm thanh thì same same nhau. Mazda 3 có hệ thống màn hình Mazda Conect theo xe còn Altis 1.8 thì hình như là màn hình độ thêm. Chất lượng hình ảnh Mazda ngon hơn, có dẫn đường và hiển thị hệ thống thông tin hỗ trợ lái.
9. An toàn: Mazda 3 có 4 túi khí, Altis 1.8 thời đó có 2 túi khí thôi,
Chốt: Nếu bác là người thích lái, thích cảm giác lái thể thao cũng như công nghệ chút xíu trên xe thì Mazda 3 sẽ không làm bác thất vọng. Còn bác thích cổ điển xíu, xe chạy nhàn nhạt xíu, trong xe chỉ có mỗi máy lạnh và Radio, xe không có gì để hỏng thì Altis cũng không phải là lựa chọn tồi.
Nếu xe không đâm đụng, ngập nước và lỗi... do đi như phá thì Mazda 3 có những đặc điểm sau:
1. Xe bền: Đến thời điểm này, xe chạy gần 90.000 km nhưng mình vẫn chưa phải đụng chạm cái gì vào bất cứ thứ gì liên quan đến máy, khung gầm, hệ thống treo cũng như nội ngoại thất. Chỉ thay những thứ đáng phải thay như lọc gió, lọc nhớt, nhớt, dây curoa, dầu phanh. Hiện xe chạy đường hỗn hợp khoảng 5,5l/100km, hơn lúc xuất xưởng chút xíu (lúc mới mua em chạy có 5l/100km).
2. Hệ thống treo đỉnh cao: Với cùng đời, cùng phân khúc thì hệ thống treo sau của mazda 3 là treo đa liên kết, chạy rất êm ái và linh hoạt. Altis là treo dầm xoắn, xe sẽ bị sàng đít nếu đi vào gờ giảm tốc cao hoặc đi vào đường xấu, giằn xóc nhiều.
3. Lái hay: Nếu so về cảm giác lái thì Mazda 3 lái khá hay, hay hơn Altis nhiều lắm, trong phân khúc chắc chỉ kém Focus và Civic chút xíu. Khi đã quen xe, lái Mazda 3 có cảm giác mình làm chủ hoàn toàn chiếc xe, xe chạy theo ý mình đến từng cm.
4. Nội thất khá ổn: sau hơn 6 năm sử dụng, hiện ghế da vẫn còn khá mới, ghế da có đục lỗ nên lỡ có xả khí thì cũng ít khi nghe thấy tiếng, hehe. Nhưng có vẽ như da ghế của Altis ít xuống màu hơn đó. Cái này thì Mazda thua Altis.
5. Ồn: Ồn từ mặt đường lên khá rỏ, còn tiếng cách âm với môi trường lại được làm khá tốt, nếu có điều kiện làm cách âm 4 hộc bánh và cách âm sàn sẽ đỡ hơn xíu. Tuy nhiên Altis cũng chả hơn Mazda3 được bao nhiêu. Muốn êm trong phân khúc thì lên Focus đỡ hơn xíu hoặc lên Merc C với giá tiền gấp 4 lần.
6. Không gian nội thất: Vì sử dụng ghế ôm lưng thể thao nên nhiều người ngồi nói là ghế chật các kiểu con đà điểu, nhưng ngồi 5 người vẫn vừa vặn, không ai chen lấn ai, ngồi 4 người thì thoải mái đi. Phần đuôi xe được thiết kế theo phong cách fastback nên trần xe sẽ không cao như Altis, chịu thôi, muốn đẹp thì phải hi sinh tí, nhưng chiều cao từ 1,8m trở xuống đảm bảo ngồi không đụng đầu vào trần đâu.
8. Hệ thống giải trí: Cái này thì tùy cảm nhận nha. Em thấy dàn âm thanh thì same same nhau. Mazda 3 có hệ thống màn hình Mazda Conect theo xe còn Altis 1.8 thì hình như là màn hình độ thêm. Chất lượng hình ảnh Mazda ngon hơn, có dẫn đường và hiển thị hệ thống thông tin hỗ trợ lái.
9. An toàn: Mazda 3 có 4 túi khí, Altis 1.8 thời đó có 2 túi khí thôi,
Chốt: Nếu bác là người thích lái, thích cảm giác lái thể thao cũng như công nghệ chút xíu trên xe thì Mazda 3 sẽ không làm bác thất vọng. Còn bác thích cổ điển xíu, xe chạy nhàn nhạt xíu, trong xe chỉ có mỗi máy lạnh và Radio, xe không có gì để hỏng thì Altis cũng không phải là lựa chọn tồi.
Nhải hố vôi à bác. cứ từ từ, đi xe Đức thì không sợ tiền sửa đâu, chỉ sợ tiền độ thôi. Kiếm hàng muốn lòi con mắt. Chào thành viên mới của bim già mẹc cổ nha. hôm nào có dịp giao lưu.em mới lấy con E240 đời 2004 mới đi dc 8 vạn của ng thân kaka, cũng là lần đầu mua xe, e lái rất nhiều xe thường rồi, bữa lái thử trên con E240 cổ này thấy khác bọt hẵng, hơn 200 củ để dành thêm 200 củ nữa bảo dưỡng lớn là đi phà phà, xác định là tự sữa những thứ tự làm dc, mua máy về check lỗi cho nó quen tay![]()
Đang lái sedan mà qua em CUV đã thấy bồng bềnh rồi. Focus sang CX-8 thì chả bồng con nhà bà bềnh VL luôn.Giống em phết, bao nhiều lần muốn bán nhưng cứ mỗi lần đi một mình với em nó thì lại yêu tiếp tục, không chiếc xe bình dân nào cho cảm giác sướng như thế được. Chạy cực kỳ tự tin luôn. Nghĩ tới việc bỏ thêm 500tr để mua 1 chiếc xe mới chạy không bằng thì lại wonder, dù biết ngoài vận hành ra thì nó đã lỗi thời lắm rồi.. Năm ngoái đón thêm CX-8 nhưng vẫn giữ lại để đi. Và giờ cứ mỗi lần đi Focus lâu rồi sang CX-8 thì ôi thôi, CX-8 nó nhẹ như xe đồ chơi luôn, ngồi bồng bềnh lắm. Còn đi CX-8 lâu xong qua lái Focus thì lại thấy Focus nó nặng nề như xe tải).
Bác Trác không nói đến xe ... Đức làm có rất nhiều bạn OS buồn ...Chứ Nhật Hàn và sau nầy là TQ thì ai chịu thấuĐang lái sedan mà qua em CUV đã thấy bồng bềnh rồi. Focus sang CX-8 thì chả bồng con nhà bà bềnh VL luôn.
Sai nha .. tháng 7 2022 thì không cần độ gì cả ....và là tiêu chuẩn thế giới luônNhải hố vôi à bác. cứ từ từ, đi xe Đức thì không sợ tiền sửa đâu, chỉ sợ tiền độ thôi. Kiếm hàng muốn lòi con mắt. Chào thành viên mới của bim già mẹc cổ nha. hôm nào có dịp giao lưu.
Cái độ ở VN là từ bản thấp base của EU ? ... tức là bãn cao ở VN, chưa tính đến Norm thế nào. và giá thì không nói ..
Em xài xe Đức cùi đây, mà ở VN không có thì sao ? Do đó em ít bàn về chiến tranh Nhật Hàn, sợ là qua Trung Quốc chưa nói đến chiến tranh về giá cả sau khi lăn bánh ...
Không ngờ về VN hơn 1 tháng mà tiếng việt em được gọi là OK ..nha, đừng hiểu lầm là dính ngay
Cứ ai phải dùng xe phải tầm 7-8 năm tới lúc nó hắt hơi sổ mũi rồi thì mới hiểu gì cũng có giá của nó. Như em thấy dân làm ăn mà cần đi xa, di chuyển nhiều họ toàn đi Lands hoặc Lexus thôiĐúng bác, cái nào cũng có giá trị riêng của nó, chỉ trách các gara ở VN cứ nghĩ rằng oto là hàng xa xỉ nên ra là bị vặt lông riếc bà con thích mua con nào ít hỏng. Thật sự có rất nhiều người hiểu rằng oto ít hư thì đi ko sướng, nhưng họ chấp nhận để tránh phải phiền lòng vì chi phí và hư hỏng bất thường. Cho nên e luôn tôn trọng lựa chọn của họ, kể cả với người thân của e, e tư vấn theo nhu cầu và khả năng của mỗi người. Ví như em e thà mua Focus còn hơn mua Vios, mà thà mua Mer đời tống còn hơn mua Focus![]()
Bác về Pháp chưa, chưa về thì ra đây để em phổ cmn cập lại vài đường tiếng Việt cho bác. Chứ bác nói chuyện dạo này lan cmn man lắm. Em nhiều khi không muốn đọc luôn, cứ 3 chấm với xuống dòng, rối cmn mắt lắm. Lần sau em lại không chịu được, em Combass luôn đấy.Bác Trác không nói đến xe ... Đức làm có rất nhiều bạn OS buồn ...Chứ Nhật Hàn và sau nầy là TQ thì ai chịu thấu...chia sẽ với nhau mà ...
Sai nha .. tháng 7 2022 thì không cần độ gì cả ....và là tiêu chuẩn thế giới luôn
Cái độ ở VN là từ bản thấp base của EU ? ... tức là bãn cao ở VN, chưa tính đến Norm thế nào. và giá thì không nói ..
Em xài xe Đức cùi đây, mà ở VN không có thì sao ? Do đó em ít bàn về chiến tranh Nhật Hàn, sợ là qua Trung Quốc chưa nói đến chiến tranh về giá cả sau khi lăn bánh ...
Không ngờ về VN hơn 1 tháng mà tiếng việt em được gọi là OK ..nha, đừng hiểu lầm là dính ngay![]()
Xe cũ không độ chứ tiêu chuẩn khỉ gì, có cái gì mà tiêu chuẩn. Đồ độ của mấy con này ở đâu mà đầy, kiếm muốn lòi con mắt ra. đời 2008 kiếm đã khó, 2004 thì xác định nha.
Xe Đức nào 7-8 hay hắt hơi xổ mũi vậy bác??? Bác đã xài cái xe Đức mới từ đầu chưa hay chỉ nghe nói. Còn việc đi xa hay không xa thì em nói thật, con xe Đức 14 năm tuổi của em vẫn chạy phà phà 1 ngày vài trăm km có sao đâu. 7-8 năm là cái gì với cục máy xe Đức mà sợ sệt dữ vậy?Cứ ai phải dùng xe phải tầm 7-8 năm tới lúc nó hắt hơi sổ mũi rồi thì mới hiểu gì cũng có giá của nó. Như em thấy dân làm ăn mà cần đi xa, di chuyển nhiều họ toàn đi Lands hoặc Lexus thôi), hiếm ai đi xe Đức lắm.
Mình đã từ đi 300km đi về trong ngày với 1 chiếc Lexus cũ đời khoảng 2006 gì đó, cũng đứt máy lạnh nóng như lò thuốc như ai thôi. Mình cũng từng chứng kiến bọn Altis, Vios, Camry, Land... nằm đường rồi, đừng ca tụng Lexus hay Toy quá, của bền tại người nha. Chạy như phá thì xe nào cũng nát cả.
yes bác, e ở Hóc Môn, HCM.Nhải hố vôi à bác. cứ từ từ, đi xe Đức thì không sợ tiền sửa đâu, chỉ sợ tiền độ thôi. Kiếm hàng muốn lòi con mắt. Chào thành viên mới của bim già mẹc cổ nha. hôm nào có dịp giao lưu.
Đang nói ở tiêu chuẩn bình thường thôi, bác làm gì căng thếXe Đức nào 7-8 hay hắt hơi xổ mũi vậy bác??? Bác đã xài cái xe Đức mới từ đầu chưa hay chỉ nghe nói. Còn việc đi xa hay không xa thì em nói thật, con xe Đức 14 năm tuổi của em vẫn chạy phà phà 1 ngày vài trăm km có sao đâu. 7-8 năm là cái gì với cục máy xe Đức mà sợ sệt dữ vậy?
Mình đã từ đi 300km đi về trong ngày với 1 chiếc Lexus cũ đời khoảng 2006 gì đó, cũng đứt máy lạnh nóng như lò thuốc như ai thôi. Mình cũng từng chứng kiến bọn Altis, Vios, Camry, Land... nằm đường rồi, đừng ca tụng Lexus hay Toy quá, của bền tại người nha. Chạy như phá thì xe nào cũng nát cả.
- Độ tin cậy của Toy/Lexus rõ ràng vẫn nhỉnh hơn Ford/Đức. Khá bất ngờ Porsche đứng ở vị trí thứ 2 và Kia thứ 3. Còn lại nhìn chung khá hợp lý rồi
Xe hơi 5+ là tới thời bắt đầu phải thay đồ theo tuổi, 7-8 năm là đủ trải nghiệm rồi. Chứ em có nói 7-8 năm máy xe Đức bị hư bao giờ?
Còn bác rành xe + bảo dưỡng tốt thì xe nào cũng phục vụ ok thôi, cái này em đồng ý. Xe đi đều + bảo dưỡng tốt còn ổn định hơn xe đi ít
Xe toy nó nằm đường nhiều, chẳng qua là nó nhiều thôi. Giờ ra đường có thấy mấy chiếc Forte với K3 bao nhiêu nữa đâu dù khi xưa nó bán quá trời lúc mới ra.
Mà nói luôn em là anti Toy đó, nhưng cái gì ra cái đó. Anti toy vì giá xe nó cao + ít option thôi chứ xe nó tốt + bền phải công nhận.
![Tư vấn mua xe gia đình 500 triệu hạng C, D Tư vấn mua xe gia đình 500 triệu hạng C, D](https://cdn1.otosaigon.com/data-resize/attachments/2822/2822613-2aa39ecd31bb49b69095f7312e9795cb.jpg?w=750)