duc_redskins nói:Và cái lạ là thời hoàng kim của Cub thì 70cc lại đắt hơn 90 cc . Chả biết đâu mà lần .. em thì cứ thích 90 cc mà ông bô ứ mua ... nhìn con 82-84 xanh lá mạ 90 cc lắp bô nhót nổ mà ngất ngây .
p/s : và em có thằng bạn học chung ĐH có con 82 - 85 -50 cc màu ốc bươu ,máy đề lạ cái giảm sóc trước đòn gánh mà khi bóp thắng trước đầu xe không nhẩy lên mà lại chìm xuống như Dream ...
Vì bị ảnh hường bởi cái hệ máy của (cẩu sập) cub 90cc đời 78,79,80 xài vít lửa ngay bánh cam đầu quy lát, đánh lửa bằng bình ac quy oải chè đậu lun.
Sau này IC từ đời 81 trở đi đã ngon rồi, nhưng những thợ lành nghề vẫn chê anh này vì thật chất anh cub 90 này xài pittong 70 nhưng đôn dên, cái lòng xy lanh dài hơn hẳn của cub 70. Và theo cảm nhận thật tế của em thì cub86 90 không bền bằng DD 70 được.
@ Bác Lưu Hồng: Em cũng không rõ, chắc do màu nó xấu quá, thời đó loại xe này toàn biển số 67, 61 hoặc 66.... 282 cháy xong toàn biển 57. Em cũng có 1 em xe này, cavet khống Sông Bé nhưng sao là cavet khống thành phố biển 57-585HV, bán sang tên khỏe re.
@ Bác Hoa Đất: Còn cái cốp 81 - 90 đời giữa to đùng là sao hả bác?
@ Bác Hoa Đất: Còn cái cốp 81 - 90 đời giữa to đùng là sao hả bác?
Last edited by a moderator:
Em không nhớ rõ nổi nữa bác ơi, hình như là chỉ có những xe có đề mới có cái cốp to vậy, hình như là cái bình acquy lớn hơn, nó bắt ngang nằm bên ngoài, còn cub 90 loại không đề bình nhét vào trong hộc nên không lồi cốp.to enh-uong
@ Bác Hoa Đất: Còn cái cốp 81 - 90 đời giữa to đùng là sao hả bác?
puma.com nói:Em chỉ nhớ:
Mày đậu tốt nghiệp con 78 này là của mày
Hic! Suốt ngày cứ cái lon "cà na" em chà quài, chà luôn cả bộ "căm" bóng loáng.....
Rồi sau vài trận mưa có bị sét không bác? Cái này e giống bác à nhen, chùi sáng bóng để mơ chở được nàng....
Automatic nói:Nói về Cam OS thì em sắp có 1 con 72, 5 số gin, số sườn máy đúng đời SS50 72, tem sắt và ốp bình xăng gin. Còn lại thì tòan là đồ ...lô nhưng mới ! Sẽ đem ra họat động vào tháng cuối tháng 12, tính làm để kỷ niệm OS 6 năm mà hổng kịp, hic !
He he ! Honda 72 có số sườn là SS50V xxxxx và số máy là SS50VE xxxxx Bác ạ
Nếu muốn màu cam đặc trưng của OS Bác có thể kiếm chiếc 67 màu cam zin ( Nghe đâu SG còn 01 chiếc )
Topic này của bác rất hay, E xin nói leo tí nha
Dòng xe Nhật - Nhóm 1 : Xe dứoi 175cm3 - Phân nhóm Honda
Hon da 72 :
Honda 67
Honda Dame đời YK
Last edited by a moderator:
Theo E biết thì Honda Dame là một dòng xe sx chủ yếu để xuất sang thị trường VN cùng với dòng xe đàn ông từ 66-72 . Trên thực tế thì ngoài dòng Dame ở VN - phân biệt đời bằng các ký hiệu YA-YK thì hầu hết các thị trường khác như Úc - Mỹ -và nội địa Nhật họ vẫn dùng chữ Cub - điểm khác biệt lớn nhất của dòng xe xuất sang VN và các thị trường khác là về VN thì yên liền còn các thị trường khác thì yên rời và có khóa nón Bảo hiểm. Hình như Honda Dame đời YK là cuối cùng ở VN và ngưng sx vào đầu năm 1974. Trước 30/4/1975 ở SG cũng có xe Dame 65 - về hình thức giống Dame 50 chỉ khác : yên rời, có khóa nón BH, và Dung tích Xi-lanh =65cc ( Hai bên hông bình xăng lớn vẫn dùng Mark : Honda- không phải cub và mặt nạ phía trước có số 65 thay vì 50 như xe Dame ) Tuy nhiên dòng xe này không phổ thông như DameAutomatic nói:Rất tiếc là em không đủ thời gian cũng như tư liệu để quét và post các hình ảnh cho các bác tham khảo, bác nào có đầy đủ tư liệu về hình ảnh thì giúp em với. Em nghĩ các bác như SaigonVW, Tifosi70, phuni56, tieunhan... sẽ giúp em được. Mọi thông tin em post lên hòan tòan là do em nghe ngóng và học hỏi được, nếu có gì sai sót thì xin các cao nhân cứ sửa sai góp ý cho Topic chính xác và cô đọng hơn nhé.
Nói như bác Da đỏ thì chắc là phải bắt đầu với chiếc Dame quen thuộc với người Sài Gòn từ trước giải phóng. Có Dame mới có Cub phải không ạ?
HONDA Dame là cách gọi của người miền Nam cho chiếc HONDA C50 được bán trong thị trường miền Nam trước năm 75 để phân biệt với "HONDA đàn ông" là các dòng xe côn tay 65-72. Dựa theo các lần "anniversary" cho dòng Cub thì chắc là Dame được khai sinh năm 1958. Ở dòng xe Dame này, người ta xác định thế hệ bằng các đọc trên số sườn (khung) ký tự sau chữ "Y". Các chiếc Dame đời đầu (YA) thường được biết đến có màu đỏ, thân xác năng nề hơn các đời sau này. Chiếc Dame "mới" nhất được biết đến là YK, vì sau đó là Giải Phóng nên dòng xe này bị "discontinued" 1 thời gian. Em không biết chiếc Dame cuối cùng là Y gì, chỉ biết tới năm 77 thì xuất hiện chíêc Cub "đầu gù" (chắc bác Da Đỏ gọi đầu vênh cũng là nó).
Các đặc điểm xe Dame theo em biết : yên liền, cốp nhựa trắng có tay vặn nhựa màu đen, baga sau dài tròn, phuộc 2 tầng bắt phía trong gắp, có gác chân sau chết, chống nghiêng lớn bắt vào gắp sau, số 1 lui, 2,3 tới. Dame đời YA có mặt đồng hồ hiển thị Mile, lên tới 60 là hết, các đời sau thì là km, chỉ tới 100 ![8D]
Xe Cub về VN thì có đời 77 ( Xe bãi ) với đặc trưng là không có số máy - số máy do CA đục lại trùng với bển số ( E có chiếc Cub 77 -70cc màu Da trâu - Số máy = biển số 53-444G ( Hôm nào E vô kho chụp hình rồi Post lên hầu các bác )
Về dòng xe đàn ông thì thường chỉ phân biệt : Honda S65 ( SX năm 65 ) và gọi là " Honda một S" có khung sườn gần giống suzuki- Kawasaky và Phuộc trước gần giống Dame - xài "Giò gà " Các đời sau thì gọi chung là 67 ( màu đen )hoặc 72 (màu đỏ) nhưng trên tực tế thì còn có Honda 66 -SX năm 66 với đặng trưng : hai áo phuộc trước bằng sắt, giống như của CD sau này, thùng xăng trông thô hơn của đời 67. Đời 66 có màu " Đỏ dầu" để phẩn biệt với màu " Đỏ nhũ" của đời 72. Đời 67 thì ai cũng biết, chỉ có khác biệt nhỏ là số sườn =<23 thì có nòng nhôm và >=23 là nòng gang ( số sườn 23 có thể là nòng nhôm hoặc gang ).
Đời 68 với đặc trưng là 4 số- Bô vắt, Ghi đông ngang có thanh giằng, Bình Xăng màu Bạc, hai vè bằng sắt sơn bạc .
Từ 69-70-71 thì quay lại giống 67, phân biệt bằng số máy và số sườn. Đặc biệt đời 71 thì màu sắc đa dạng hơn : Màu đỏ dầu, màu lông chuột, màu Xanh Yamaha. Đến 72 thì đa số là màu đỏ nhũ, bô vắt, ghi đông cao ( Không hoặc có thanh giằng ) Hai vè Xi trắng số sườn SS50V, số máy SS50VE. 1973-74-75 Không thấy chủng loại mới xuất cho Thị trường VN nhưng đặc biệt là CD đã có từ 1970 ở VN.
Hôm sau E sẽ trình bày về dòng Cub và CD
NGoài ra còn dòng Honda 90, giống 67, máy khá to, nhất là đầu culasse, muốn to hơn cả Dream. Xe này xài đánh lữa qua accu, chỉ nhập qua Campuchia. Do nạn "cáp duồng", Việt Kiều mới chạy về VN và mang theo em này. Đồng hồ chĩ tốc lực tối đa là 120. Xe thường có màu xanh
Xe 90 màu đỏ cũng nhiều mà bác Lưu, loại này được lính mình dùng nhiều thời đánh Mỹ. Sử dụng trong việc đưa đón cán bộ hay đưa thư hoả tốc.