Hạng D
5/7/07
1.834
3
38
OSCF - bị HS sll
tuanhfam nói:
Các bác có biết đời cuối cùng, kể từ đó Honda ngừng kg sản xuất Honda Cub nữa là năm nào kg? Em nhớ là 97 hay 98 gì đó.

năm 2008 vẫn còn sản xuất bác ạh, dòng anniversary 50 năm đó bác, hihihi
@bác sonnguyen: hồi ấy bác bao nhiu tuổi mà ... gà thế, kekekeke, em đùa tí nha bác :D[8D][8D][8D]
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Em xin tiếp tục Topic này với chiếc Cub 77-78 nhé....
Bẵng đi khỏang chục năm kể từ ngày đất nước thống nhất, cho tới khi cụm từ "đổi mới" trở nên thịnh hành thì người dân VN mới bắt đầu được làm quen lại với những chiếc HONDA Cub "nửa quen nửa lạ" với nguồn nhập chủ yếu là hàng "nghĩa địa" do tàu Viễn Dương mang về....!
Động cơ dòng 50 hầu như không có gì khác biệt với chiếc Dame truyền thống ngòai việc đời 77 có 1 cái gù nhỏ ở đầu Culass ( em chưa có vinh hạnh tháo cái Culass đời này bao giờ nên không bít có gì ở "trỏng", bác nào am hiểu thì giúp em với nhé) và ốc tăng Chain Cam chỉnh được thay vì chỉ dùng lò xo như trước. Điều đặc biệt là xuất hiện dòng "phân khối lớn" nguyên thủy 72cc, quá ấn tượng và hòanh tráng so với thời bấy giờ. Trước đó đa phần các xe có dung tích 72cc- 85cc đều là hàng độ chế của các "hung thần xa lộ" và các huyền thọai SBC như Dương Minh Ngọc, Lý Đại Bàng... ( 72cc đã là hung thần, dễ quá nhỉ!) nên việc sử dụng 1 chiếc xe "nữ" có gia tốc cũng như lực kéo không thua kém gì xe độ xem ra thật là cảm giác và ấn tượng. Cũng với chiếc "bình xăng đứng" (bộ CHK gắn thẳng trên đầu Culass không qua cổ hút) như Dame, dòng Cub 77-78 cho 1 hòa khí khá dồi dào vào buồng đốt nên cho cảm giác vận hành khỏe khoắn và "thật" xe. Thêm nữa, dòng 78-70 được trang bị bộ đánh lửa sớm cơ khí nên máy xe rất "bốc"....
Về "ngọai thất", người ta lần đầu tiên biết đến khái niệm "đèn sương mù", là 1 miếng mica nhỏ ngay mặt nạ xe, bên trong có đèn sáng chung với đèn lái và counter meter. Nguyên bản thì hình như nó là đèn "đậu" ( Position light) với chữ P ngay công tắc, nhưng có lẽ vì bóng đèn có màu vàng nên được gọi là đèn sương mù.... Ngòai ra, ngay cốp bên trái gần chìa khóa điện còn có 1 đèn nhỏ sẽ sáng lên khi xe đang tắt máy mà ta nhấn nút kèn, điều này giúp việc tra chìa khóa khi trời tối dễ dàng hơn.... Đèn xinhan được "tà" phần mũi nhọn lại nên trông thanh hơn. Hệ thống điện vẫn 6v với bình Accu 3 hộp hệt như xe Dame. Màu sơn chủ yếu là xanh "bã đậu" cho cub 50, 70 thì có thêm màu "da trâu" rất thích hợp với tố chất "nồi đồng cối đá" của nó...
Một điều khác biệt nữa ở bề ngòai là chiếc yên rời cho 1 người lái và baga bằng sắt xi để chở hàng phía sau, đây là đặc trưng của những chiếc Cub và không thay đổi cho đến tận bây giờ. Ngay lập tức thị trường VN xuất hiện các kiểu đệm lắp thêm cho baga phía sau này với rất nhiều chủng lọai và màu sắc để tương thích với yên chính. Dòng 72cc có bình xăng chính lớn hơn của 50, phuộc 3 tầng giống của 67-72 và gắp sau có gác chân chết giống Dame ( dòng 50 không có gác chân này)....
 
Em bổ sung cái đầu gù cho bác sỹ, bên trong nó không có gì, chỉ là một đường nhớt, em nghĩ mục đích của nó là tăng giải nhiệt. Dòng xe Viva Thái 95 - 97 có ứng dụng kiểu này.
 
Hạng D
20/7/07
2.673
2.536
113
Q Tân Phú
www.facebook.com
Hiz, năm 1998 => 2002 khi đó em mới 7 tuổi, ngày nào cũng đc bố đèo đi học trên con cánh én, giờ thấy các bác bàn luận nhớ cái xe cùi đó ghê
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
enh_uong nói:
Em bổ sung cái đầu gù cho bác sỹ, bên trong nó không có gì, chỉ là một đường nhớt, em nghĩ mục đích của nó là tăng giải nhiệt. Dòng xe Viva Thái 95 - 97 có ứng dụng kiểu này.

Em chưa tháo cái đầu gù này bao giờ thật nhưng không nghĩ là ở đó có đường nhớt! Đừơng nhớt lên đầu của Honda chỉ có 1 mạch duy nhất lên Culass theo con goujon gần bơm nhớt, lên cánh buớm, vô cốt cam và tóe ra ngòai theo 3 chỗ (2 ở lưng cam, 1 ở đầu cốt cam) là hết rồi bác ạ. Su Viva đúng là có cục gù này thật, nhưng đó là chỗ để cố định patin chain cam chứ không phải là mạch nhớt đâu bác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
11/11/05
978
12
18
59
"Đầu bò gù" thường có ở xe đời 77 ( Cả đầu bằng, cánh én , 50 -70 đều có ) Cái cục gù đó chẳng có tác dụng gì cả, chỉ để coi thấy nó ngầu hơn các đầu bò khác mà thôi.
Hôm nào rảnh E chụp hình cái " Đầu Bò gù" lên cho các Bác coi - không có gì trong đó cả .
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Em cũng đóan vậy nhưng chưa tận mắt thấy bao giờ nên chưa không dám kết luận.... Mong bác SaigonVW tham gia với các chỉnh sửa về kiến thức và những hình ảnh giá trị để topic thêm sống động nhé bác....:)
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
14/9/04
9.914
30.146
113
Q3
Có bác nào đi chiếc Astrea Star 80cc không hè, em còn 1 chiếc nguyên zin đây, họ hàng với Win đó
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
corolla95 nói:
Có bác nào đi chiếc Astrea Star 80cc không hè, em còn 1 chiếc nguyên zin đây, họ hàng với Win đó

Bác "khai gian" tuổi em nó rồi. Dung tích chính xác là 84.5cc, đời gọi là "máy cẩu" (90) đó bác. Trong topic EX5 em có nói về nó rồi mà bác.....;)