Automatic nói:Em xin tiếp tục Topic này với chiếc Cub 77-78 nhé....
Bẵng đi khỏang chục năm kể từ ngày đất nước thống nhất, cho tới khi cụm từ "đổi mới" trở nên thịnh hành thì người dân VN mới bắt đầu được làm quen lại với những chiếc HONDA Cub "nửa quen nửa lạ" với nguồn nhập chủ yếu là hàng "nghĩa địa" do tàu Viễn Dương mang về....!
Động cơ dòng 50 hầu như không có gì khác biệt với chiếc Dame truyền thống ngòai việc đời 77 có 1 cái gù nhỏ ở đầu Culass ( em chưa có vinh hạnh tháo cái Culass đời này bao giờ nên không bít có gì ở "trỏng", bác nào am hiểu thì giúp em với nhé) và ốc tăng Chain Cam chỉnh được thay vì chỉ dùng lò xo như trước. Điều đặc biệt là xuất hiện dòng "phân khối lớn" nguyên thủy 72cc, quá ấn tượng và hòanh tráng so với thời bấy giờ. Trước đó đa phần các xe có dung tích 72cc- 85cc đều là hàng độ chế của các "hung thần xa lộ" và các huyền thọai SBC như Dương Minh Ngọc, Lý Đại Bàng... ( 72cc đã là hung thần, dễ quá nhỉ!) nên việc sử dụng 1 chiếc xe "nữ" có gia tốc cũng như lực kéo không thua kém gì xe độ xem ra thật là cảm giác và ấn tượng. Cũng với chiếc "bình xăng đứng" (bộ CHK gắn thẳng trên đầu Culass không qua cổ hút) như Dame, dòng Cub 77-78 cho 1 hòa khí khá dồi dào vào buồng đốt nên cho cảm giác vận hành khỏe khoắn và "thật" xe. Thêm nữa, dòng 78-70 được trang bị bộ đánh lửa sớm cơ khí nên máy xe rất "bốc"....
Về "ngọai thất", người ta lần đầu tiên biết đến khái niệm "đèn sương mù", là 1 miếng mica nhỏ ngay mặt nạ xe, bên trong có đèn sáng chung với đèn lái và counter meter. Nguyên bản thì hình như nó là đèn "đậu" ( Position light) với chữ P ngay công tắc, nhưng có lẽ vì bóng đèn có màu vàng nên được gọi là đèn sương mù.... Ngòai ra, ngay cốp bên trái gần chìa khóa điện còn có 1 đèn nhỏ sẽ sáng lên khi xe đang tắt máy mà ta nhấn nút kèn, điều này giúp việc tra chìa khóa khi trời tối dễ dàng hơn.... Đèn xinhan được "tà" phần mũi nhọn lại nên trông thanh hơn. Hệ thống điện vẫn 6v với bình Accu 3 hộp hệt như xe Dame. Màu sơn chủ yếu là xanh "bã đậu" cho cub 50, 70 thì có thêm màu "da trâu" rất thích hợp với tố chất "nồi đồng cối đá" của nó...
Một điều khác biệt nữa ở bề ngòai là chiếc yên rời cho 1 người lái và baga bằng sắt xi để chở hàng phía sau, đây là đặc trưng của những chiếc Cub và không thay đổi cho đến tận bây giờ. Ngay lập tức thị trường VN xuất hiện các kiểu đệm lắp thêm cho baga phía sau này với rất nhiều chủng lọai và màu sắc để tương thích với yên chính. Dòng 72cc có bình xăng chính lớn hơn của 50, phuộc 3 tầng giống của 67-72 và gắp sau có gác chân chết giống Dame ( dòng 50 không có gác chân này)....
Hôm nay hơi rảnh, E vô kho lôi một em Cub 78-50CC , một em Cub 77-70cc và một em Custom 93-70cc ra chụp vài tấm hình minh họa cho bài viết của Bác Automatic
Đây :Đèn sương mù của Cub 78-50
Đồng hồ Cub_78-50cc Kịch kim 80km/h
<BR>
Đồng hồ Cub 77-70cc Kịch kim 100km/h