TATDAT nói:ThanhPhoGiaDinh nói:Trích dẫn từ diễn đàn Webtretho của mẹ Winter09
Winter09 nói:Mình chưa biết sẽ làm được gì với nó, chắc bỏ hoang, coi như dùng 900K để quảng cáo tên tuổi thôi. Tuy nhiên có một điều mình chắc chắn là sẽ không làm. Đó là tuyệt đối không đổi tên Buford thành PhinDeli. Đã tốn 900K để làm một cú sốc lớn gắn với cái tên Buford rồi tự dưng bây giờ lại đi đổi tên có phải là phí tiền, phí công sức không.
Nói đến Buford may ra người ta còn nhớ câu chuyện ồn ào về người Việt mua thị trấn Mỹ năm ngoái, chứ PhinDeli có gì đặc biệt? Cái thương hiệu bằng vàng đã có sẳn cho mình xơi lại đi đổi tên thành PhinDeli, chả ai biết là gì, ở đâu, rồi lại phải tốn công kể chuyện, giải thích, đi ngược chiều lại để giới thiệu PhinDeli chính là Buford ngày xưa. Vấn đề là dân Mỹ có quá nhiều thông tin mỗi ngày nên thông tin càng ngắn gọn chính xác thì càng dễ tiếp cận, thử hỏi câu logo " Buford : thủ phủ cà phê thế giới" với " Phindeli: thủ phủ cà phê thế giới" thì cái nào attractive hơn ??
Chỉ cần nghe cái tên Buford người ta có thể liên tưởng đến vụ đấu giá ôn ào năm ngoái và người ta có thể tò mò tìm hiểu thêm về câu chuyện của anh chàng Vietnam khởi nghiệp ở Mỹ chứ cái tên Phindeli chả có ấn tượng gì, bên Mỹ có hàng trăm, hàng vạn hiệu cà phê, hiệu Phindeli cũng sẽ chìm trong hàng vạn thương hiệu khác, lấy gì nổi bật hơn người khác để người ta tìm hiểu thêm??Nguyên tắc kinh doanh là làm sao trong cái nhìn đầu tiên đã phải tạo ấn tượng với khách chứ không phải bắt người ta đọc thêm giải thích mới biết thì ra Phindeli ở Mỹ là Buford khi xưa.
Điều quan trọng khác Buford không phải một cái tên vô nghĩa, tên con chó, con mèo ....mà thành phố này được đặt tên để tưởng niệm một vị danh tướng thời Civil war : General John Buford. Tuy mỉnh là chủ thị trân, mình muốn đặt tên gì thì tùy mình nhưng bác Nguyên cũng không nên dẫm đạp lên lịch sử như thế nhất là bác ở Wyoming, một tiểu bang đa số là dân da trắng bảo thủ, đổi tên thị trấn sẽ gây ra những hiềm khích không đáng với những người kỳ thị chủng tộc
Khi người phụ nữ lên tiếng
Em nghĩ, winter09 đã có lý khi đặt ra câu hỏi: có cần gì phải đổi tên buford hay không.
Ý kiến của winter09 cũng không sai.
Tuy nhiên, em nghĩ vấn đề là mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn mà thôi.
Nếu muốn fast food ăn liền, thì cứ để Buford như vậy. Rồi tung ra SP gì đó. Theo cách này, thì sẽ không đi xa được. Vì Buford chẳng có equity gì cụ thể (ngoại trừ lâu đời, Mỹ...). Nếu tung ra cà phê mang tên Buford thì rõ ràng cũng không hay.
"Buford: thủ phủ cà phê thế giới" sẽ là gượng ép. Vì buford chẳng có liên quan gì đến cà phê cả.
Còn muốn lâu dài (ăn dày) thì em nghĩ, nên làm theo cách của phindeli hiện nay. Nghĩa là đặt một tên thương hiệu, rồi đổi tên buford sang tên thương hiệu đó (phindeli chẳng hạn). Có thể sẽ phải tốn công kể chuyện nhưng nó có equity rõ (cà phê đến từ Việt Nam)
Việc đổi tên như thế này, càng tạo ra thêm báo chí đưa tin. Chứ không hẳn là làm mọi người "lùng bùng". Cũng có thể sẽ tạo ra tranh cãi về mặt pháp lý hay phản đối từ cộng đồng địa phương Để xem phindeli giải quyết như thế nào.
Lịch sử tiếp thị hiện đại cũng đã có điển cứu half.com (do eBay sở hữu). lúc mới tung ra (1999), half.com đã yêu cầu thị trấn halfway đổi tên (1 năm) sang half.com. Sự kiện này đã được báo chí đựa tin rất rầm rộ. 8 tháng sau, eBay đã mua lại half.com 350 triệu bucks. (ai muốn tham khảo thêm, thì xem ở đây)
Người chủ xị chiến dịch này là Mark Hughes, cũng là tác giả của cuốn bestseller Buzz marketing
: Ai muốn mua thì vào đây nha
E nghĩ, nhóm của phindeli đâu đó đã "Inspired" cái ý tưởng của half.com.
Vậy là quá hay rồi
Đồng tình ý này vì hiện nay ra đường cũng xôn xao cái cà phê của ông người VN đổi tên đất bên Mỹ nhưng thất bại chỗ là chưa nhớ ra tên chính xác cà phê và thông điệp cà phê mang tới mà nhớ đến ong VN đã đổi tên. Vậy thì thành công hay thất bại. Đáng vui hay đáng buồn....