Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Em nhìn sơ qua cách bác đánh thì thấy không thể nào hết quầng và tạo được độ bóng!
Muốn tạo được độ bóng hoàn toàn không quầng thì không phải là điề dễ. Bác muốn kiểm nghiệm bác tự đem ra ánh nắng rồi xem thử. Các đánh của bác có thể tạo ra những vệt quầng dọc do lực tỳ của máy lên mặt sơn có vẻ không đều.
Hình minh hoạ cho việc đánh bóng của bác:
Bên phải là đánh bóng sai và bên trái là đánh bóng đúng!

Tuyệt đỉnh đánh bóng! ( page 9-10, chăm sóc toàn phần trang 24)


Đây là bằng chứng họ đánh lên xe của em! em sẽ có bài cụ thể về vụ này!
Kiểu đánh bóng này em có thể gọi là đánh bóng của tiệm "Đồng - Sơn"!

Tuyệt đỉnh đánh bóng! ( page 9-10, chăm sóc toàn phần trang 24)
 
Tập Lái
8/1/15
11
6
3
49
Cám ơn Bác Kombat, Nhưng em đã làm được một cách dễ dàng, xe thật người thật có quay video, không có mạng nhện để xóa luôn, chắc nhờ Past tốt qua. Hình bác Kombat minh họa giống như mới xã giấy nhám xong để chuẩn bị đánh bóng, với lại đánh bóng bên ngoài "đánh bóng Đồng Sơn" thì chắc là bị như vậy rồi, cũng có rất nhiều anh em tâm huyết với nghề quản lý tốt thì xe của bác đẹp, còn tay nghề của thợ thì thường không qua trường lớp, nên có người đánh đẹp có người đánh không đẹp, rồi giá tiền đánh 1 chiếc xe nữa bác, nếu giá 300K/1xe mà đòi đẹp thì chắc không có rồi
1898230_1572095483006568_2677797526755975036_n.jpg

em lại đánh bóng tiếp

10923746_1393081844327638_1640726321681911372_n.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Bác kiếm xe màu đen đánh thử em xem, hoặc bác kiếm đèn chiếu và chụp như tấm này em xem thử được không?
Còn về giá tiền thì em nghĩ đến 1,5 triệu 1 xe cũng không thể nào đẹp được chứ đừng nói 300k!

Chiếu đèn
Tuyệt đỉnh đánh bóng! ( page 9-10, chăm sóc toàn phần trang 24)
 
Tập Lái
8/1/15
11
6
3
49
Em không tìm được cái đèn như Bác em lấy cái đèn này nhưng chắc không thấy được gì
10926226_1394237300878759_7433150700834099964_n.jpg

cái đèn này nó chiếu tùm lùm không thấy được gì cả
10439381_1394237044212118_6566625482163777437_n.jpg

nhờ bác xem
10943866_1394237047545451_848467699157417037_n.jpg
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Em thấy mặt sơn cũng trong đó bác, nhưng chắc có lẽ qua máy ảnh và đèn không đúng thì nó ko thấy đc, thậm chí nhiều khi em lấy đèn soi mà phải nghiêng qua nghiêng lại đủ các góc nhìn thì mới thấy.
Chiếu đèn là thế nhưng đem ra anh sáng mặt trời là thấy ngay.
Nếu đc thì bác cho em chỗ em ghé bác đánh thử với lại xem thuốc đánh bóng này xem, biết đâu lại hay. He He. Em vốn rất thích tìm tòi khám phá.

Thx bác!
 
  • Like
Reactions: danhbongxe
Tập Lái
8/1/15
11
6
3
49
Thank Bác nhiếu, Em không quảng cáo cho lọai Past này, trong quá trình tìm hiểu và học hỏi nhiếu lọai Past và cách đánh bóng xe, một người bạn của em làm bên bảo dưỡng đanh bóng xe bên Q.7 tiệm 3MP chỉ em đó bác, Bác có thể tìm hiểu thêm ở đó

Nhờ Bác xem giúp cách này có ổn không có cần thêm bước nào nữa không ? Thanks

Để trả lại vẻ sáng bóng cho chiếc xe phải trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau chúng ta hãy cùng tìm hiểu các công đoạn của việc đánh bóng lại xe này nhé.
Công đoạn 1: rửa xe

Đầu tiên chiếc xe phải được rửa sạch thật kĩ càng bằng các hóa chất chuyên dụng. Sau được lau khô bằng các loại khăn chuyên dụng để lau ô tô.

Tuyệt đỉnh đánh bóng! ( page 9-10, chăm sóc toàn phần trang 24)

Công đoạn 2: xử lý các vết xước
Xe bị xước có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể do va quệt, do dịch vụ rửa xe không đúng quy cách.
Xử lý những vết xước nhẹ kiểu này đã trở nên đơn giản với việc sử dụng những hóa chất chuyên dụng như Sonax Polish & Wax Color kết hợp với bút Sonax Color Pen black/white. Cũng như công đoạn tẩy các vết bẩn, việc xử lý các vết xước cũng phải được thực hiện sau khi xe đã được rửa sạch đúng cách. Tiếp theo, sơn xe được làm nhẵn bằng máy đánh bóng cùng với chất đánh bóng kể trên. Các vết sâu hơn còn lại sẽ được che phủ bằng chiếc bút sáp đặc biệt đi kèm.
IMG_8806_zps7e0d1c73.jpg


Công đoạn 3: đánh bóng, sơn xe
Trước hết, bản chất của lớp sơn là được phủ 1 lớp 2k khá dày phía ngoài để bảo vệ. 2k tức là 2 thành phần: bóng và cứng. Do vậy, những vết xước nhẹ chưa chạm đến sơn thì hoàn toàn có thể đánh bóng được mà không lo bị mòn. Nếu đánh đúng kỹ thuật thì vài chục lần cũng chưa mòn đến lớp sơn.
Trước khi đánh bóng xe, bạn cần lưu ý một việc nhỏ là dán băng keo (giấy) những chỗ cần thiết. Gọi là việc nhỏ nhưng nếu không thực hiện hoặc thực hiện không đúng thì chúng ta có thể gặp phải những vấn đề lớn.
Trước tiên, tôi xin chia sẻ vài ý kiến cá nhân về các lý do nên thực hiện cẩn thận việc dán băng keo trước khi đánh bóng:
1. Để tránh làm trầy xước các chi tiết nhạy cảm như cao su, nhựa (vynil), đèn xe, logo xe, cảm biến
- Dán toàn bộ roăng cao su viền cửa.
- Dán che tay năm cửa
- Dán che các phần bằng nhựa như đuôi ăng-ten, nhựa vynil...
- Dán che logo xe
- Dán che cảm biến trước và sau
- Dán che viền đèn
- Dán chi các gân (sơn) vì ở những chỗ gồ ghề lớp sơn thường mỏng hơn và khi máy đánh bóng lướt qua thì lực đánh và ma sát lại lớn hơn những chỗ bằng phẳng
2. Tránh bụi bẩn, bột bát chui vào những chỗ khó làm sạch.
- Dán che toàn kính chắn gió (dùng kèm giấy báo hoặc khăn)
- Dán che các khe tản nhiệt, khe hở nắp capo, nắp cốp
- Dán che viền cửa sổ trời.
- Bọc và dán che toàn bộ bánh xe
Tuyệt đỉnh đánh bóng! ( page 9-10, chăm sóc toàn phần trang 24)


Công đoạn đánh bóng cho xe phải trải qua 3 bước như sau:

Bước 0: áp dụng với xe cũ dùng giấy nhám P2500 chà mờ hết tòan bộ xe, chà xong hình như minh họa

lightroom-8_2_med_hr-3.jpeg

Bước 1:
Phớt lông cừu + xi phá + máy đánh bóng Markita. Đánh cuốn chiếu cho đến khi xong toàn bộ xe. Đây là bước khó nhất, nếu thợ tay nghề kém sẽ bị bết xi (những vệt xi lấm tấm) hoặc làm mặt sơn xoáy thành các vòng tròn do đưa máy không đều tay. Mục đích của bước này là xóa hết các vết xước dăm (do rửa xe không đúng cách) và tạo độ bóng cho bề mặt sơn.
Thời gian thực hiện khoảng 2 tiếng tùy theo tình trạng sơn. Đánh xong bước này bề mặt sơn cũng đã khá bóng. Sau khi đánh cần soi đèn kỹ để xem còn chỗ nào xước không thì xử lý cho hết.

Tuyệt đỉnh đánh bóng! ( page 9-10, chăm sóc toàn phần trang 24)

Bước 2: Đánh bóng bề mặt. Dùng phớt mút đánh với xi bước 2 để làm bóng bề mặt sơn. Bước này làm rất nhanh mất khoảng gần 1 tiếng. Sau khi đánh xong, bề mặt sơn sẽ sáng bóng. Đa phần các cơ sở nhỏ thường bỏ qua bước này, chỉ làm bước 1 xong là … giao xe.

Tuyệt đỉnh đánh bóng! ( page 9-10, chăm sóc toàn phần trang 24)

Bước 3: Phủ Wax, nano bảo vệ sơn. Hoặc có thể phủ Carnauba cao cấp tùy từng cơ sở có hoặc không. Chất lượng wax thì phụ thuộc vào giá tiền. Loại này không bao giờ có hàng rẻ mà tốt cả. Phủ bằng mút sau đó xoa lại bằng khăn mềm cho đến khi bề mặt sơn sáng bóng. Sau khi phủ, bề mặt sơn sẽ mịn như nhung, sờ vào rất mướt tay, là đạt yêu cầu. Lớp phủ tốt sẽ có tác dụng trong vài tháng, có rửa xe cũng không bay. Sau đó có thể phủ lại.
Chúc các bạn có một chiếc xe đẹp như ý
 
Chỉnh sửa cuối:
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Em pót vao đây để lỡ topic ngoài kia trôi mất thì các bác có thể tham khảo ở đây!!

Chào các bác,

Em lại mày mò nghịch phá. Nhưng đợt này em tăng mức độ nghịch và lên một chút. Đó là em quyết định sơn lại nắp capo màu đen tuyền. Màu đen tuyền là màu không có chút ánh bạc nào cả, nó giống như sơn đen tuyền của Lexus hay Bentley á.

Về lý do tại sao lại là màu đen tuyền này, thì các bác cũng phần nào đoán được. He he. Trong đánh bóng thì màu đen là màu khó đánh nhất. Vì khi soi đen vào thì dù là vệt xước nhỏ nhất cũng có thể thấy được. Nhưng bù lại màu đen tuyền cho người thợ đánh bóng chuyên nghiệp một cảm giác thoản mãn, sung sướng lớn nhất khi đánh được nó trong veo, nước sơn nhìn mượt như nhung.

Khi sơn lại thì em có dạn thợ là đánh bóng kỹ giúp em, đánh cho thiệt đẹp hết mức có thể đi. :) Vì em thừa biết họ có đánh kiểu gì cũng khó mà hết quầng. Màu xanh đen có ánh kim hay các màu khác thì còn khó thấy chứ màu đen ko phải dễ nhai!

Nếu các bác nào đam mê oánh bóng cứ thử đánh màu đen tuyền ko ánh kim sẽ thấy nó khó cỡ nào.

Em cũng đã điên loạn với cái nắp capo này, đánh trong veo rồi, lấy khăn MicroFiber lau... soi đèn lại thấy xước nhẹ nhẹ.

Ngoài ra kỹ thuật đánh cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Em có nói chuyện với vài anh thợ oánh bóng ở chỗ khá nổi tiếng ở SG này. Mấy anh thợ giàu kinh nghiệm còn lắc đầu ngán ngẩm với kiểu sơn đen tuyền này. :)

Có anh con kêu em đánh mà trong veo nước sơn này thì kêu em bằng sư phụ đấy (Hí hí, thế nào anh ấy cũng đọc bài này nên đừng vừa đọc vừa cười nhá, cám ơn các anh em đã hỗ trợ cho công cuộc oánh bóng này nhé)!!

Ngoài ra xin chân thành cám ơn Sonax đã cho em mượn chỗ nghịch phá vì lý do nhà em không có máy hơi để chạy cái máy đánh nhám!

Thôi lảm nhảm nhiều rồi, em vào bài:

Đầu tiên, đây là hình thợ sơn đã đánh đẹp giúp em. Tuy còn quầng vằn vện nhưng em cũng không mong đợi gì hơn. Đặc biệt cám ơn là đã giúp em xoá da cam cơ bản nên em đỡ tốn công. Tuy nhiên, chính do xoá cam mạnh tay quá nên để lại mấy cái xước mà em đánh khổ sở. Biết vậy dặn để em tự xoá da cam :)

À đây là hình sơn bị da cam, in case có bác ko biết da cam là gì. Da cam là mặt sơn khi soi kỹ nhìn thấy giống vỏ quả cam, sơn zin xe hiện đại hầu như đều có vì do loại sơn và kỹ thuật sơn để lại, cộng thêm việc tiết kiệm chi phí nên họ cứ để cam thế. Nhìn rõ nhất là mấy em BMW.

Hình da cam (em mượn hình internet)
Tuyệt đỉnh đánh bóng! ( page 9-10, chăm sóc toàn phần trang 24)

Screen-Shot-2012-09-06-at-10.47.37-AM.png


Hình xe em sau khi thợ hoàn tất, quầng lắm, nhưng ko có mặt trời hoặc đèn chiếu thì ko bao h thấy!!
IMG_7530_zps8fa250a0.jpg

Tuyệt đỉnh đánh bóng! ( page 9-10, chăm sóc toàn phần trang 24)

Tuyệt đỉnh đánh bóng! ( page 9-10, chăm sóc toàn phần trang 24)


Đầu tiên, mạnh tay xả nhám. Các bác chú ý không tự thử trên sơn của mình vì sẽ dẫn đến bay sơn rất nhanh và để lại hậu quả tốn kém. Trước khi sơn lại thì em cũng đã thử các loại nhám trên nắp capo xe em, và kết quả là bay sơn rất nhanh với sơ xuất nhỏ! Đây cũng là lý do em sơn lại capo là do em nghịch phá hơi quá tay :)

Đây là hình em chụp khi em đánh bay lớp bóng!! Em sẽ có bài cụ thể vụ này sau:)

IMG_7427_zps7f6cef13.jpg

IMG_7426_zps916d2d29.jpg


Em đánh bằng máy đánh nhám loại xịn của hiệu Mirka, nhãn hiệu các loại máy đánh nhám nổi tiếng thế giới.
electric_sander.png

Lý do dùng máy xin để xả nhám là vì máy xịn tua máy ổn định, tốc độ quay và xoa rất rất đều nên tạo bề mặt sơn sau khi đánh nhám rất tốt!!

Xịt nước lên bề mặt máy và mặt sơn

IMG_7547_zps56c98095.jpg

IMG_7552_zps51f9dade.jpg


Oánh nhẹ nhàng từ tốn

IMG_7537_zps0f07885d.jpg


Luôn vòng dây qua cổ để dây ko chạm vào mặt sơn vì kéo tới lui có thể tạo ra những vết xước không đáng có!!

IMG_7535_zps646ae1b4.jpg


Kiểm tra sau khi xả nhám, xem những vệt xước mình muốn xoá đã sạch chưa..

IMG_7555_zps9e6d5bba.jpg


Vết nhám tạo ra rất đều và mịn

IMG_7556_zps640dc013.jpg


Sau khi xả nhám nhẹ nhàng và kỹ càng, kiểm tra nhiều lần, em tiến hành đánh bóng.
Đánh bóng bước 1 nhằm xoá đi những vết xước do nhám gây ra. Tuy nhiên nếu các bác đánh xong bước 1 thấy xe bị xước quầng quầng rất mịn thì cũng đừng lo lắng, đó là do pad bước 1 gây ra. Mình sẽ xử lý bằng pad bước 2 sau.

Bôi thuốc lên pad, do pad mới nên em bôi và dàn trải bằng tay trước. Tiếng anh giai đoạn này gọi là Prime Pad (để có bác nào muốn search thêm kỹ thuật này trên mạng).

IMG_7563_zps7a8fa9a6.jpg

IMG_7564_zpse5a9508a.jpg


Bắt đầu đánh...
Gợi ý nhỏ: khi đánh, các bác để tốc nhỏ nhất, lia máy nhanh đều trên vùng đánh bóng để dàn trải thuốc. Sau đó dừng máy lại tăng tua lên phù hợp và đánh.

IMG_7569_zps270384a4.jpg

IMG_7568_zps02a8566b.jpg

IMG_7572_zpsa1cc1cef.jpg

Đánh xong, sử dụng khăn lau sạch chất đánh bóng để kiểm tra bề mặt...
Kinh nghiệm xương máu: Phải sử dụng khăn MicroFiber xịn để tránh tạo thêm các vết xước lên bề mặt vừa đánh, chứ ko là đánh hoài đánh mãi ko bao giờ xong :))

IMG_7574_zps83f5500b.jpg


Xong bước 1... sơn nhìn có vẻ bóng đẹp. Nước sơn hiện tại có thể đẹp hơn rất nhiều so với những tiệm xài lông cừu đánh pát cho các bác. Có thể nói là rửa xe giao khách và nhận tiền đc rồi! Em nhớ ko lầm thì đánh pát gì gì đó khoảng 7-800k thì phải :). Chiếu đèn là thấy xước ngay.

IMG_7575_zps7d2501ad.jpg


Tiếp bước 2, cũng làm các bước tương tự, xoa đều chất đánh bóng lên pad, lướt nhanh để trải đều chất đánh bóng, sau đó tăng tốc độ phù hợp và đánh!

IMG_7578_zpsdd60e102.jpg


IMG_7580_zps63e9a20e.jpg


Xong...lau và kiểm tra..
Nước sơn lúc này đã đạt độ trong vô đối :D
IMG_7583_zpsd5573b4c.jpg


IMG_7585_zps19058ad9.jpg


IMG_7596_zps6d49bb92.jpg


Nhưng lại thêm 1 kinh nghiệm xương máu: sau khi đánh bóng xong, dùng hơi thổi bay bụi đánh bóng. Đem xe ra rửa, rửa nhẹ nhàng kỹ càng. Tới hồi lau khô, mặc dù đã rất kỹ nhưng cái khăn không thật sự sạch, và thế là lại cào cho mấy vết xước nhẹ! Điên ơi là điên... Bài học rút ra sau khi nghiên cứu trên mạng thì ngoài việc khăn xịn và mới thì phải phủ ngay lớp nano cứng lên!! Để bảo vệ!!

Tạm hết, cám ơn các bác đã xem!!
 
Hạng D
26/11/09
1.054
912
113
Bà Rịa
đẹp tuyệt bác Kom, thấy cái máy Flex là e khoái rồi, trong dàn rotary thì hãng Flex này đỉnh nhất rồi thì phải. e đang gom lúa để làm một cái, thèm lắm rồi mà chưa đủ lúa:3dcuoi:.ah, bác cho e hỏi, khác biệt lớn nhất của cái máy Rotary xịn và máy rotary tung cẩu là gì bác, dù hình thức và hoạt động cũng như nhau cả? Vì mấy ông thợ đồng sơn nói dùng ba cái máy đểu đánh ko bao giờ dc chứ đừng nói xấu hay đẹp:D
 
  • Like
Reactions: Kombat