Hạng D
4/6/10
1.731
2.485
113
Hi các bác, em lập topic để chia sẻ và thảo luận về vấn đề hộp số 6 cấp trên Lac CDX (1.6 và 1.8), Cruze ltz và Orlando ltz. Các bác có kinh nghiệm về vấn đề này thì chia sẻ để anh em học hỏi thêm.

Trước tiên xin cảm ơn Mr. Trọng (Chevrolet SG), Mr. Cường (Chevrolet SG) đã rất nhiệt tình trong việc khắc phục lỗi hộp số cho xe bạn em và cũng cảm ơn các anh em bên gara Chevrolet Vạn Hạnh đã cung cấp phụ tùng thay thế.

Thực ra vấn đề hộp số 6T30, 6T40 bị vấn đề trong lúc chuyển số xảy ra nhiều trong giai đoạn cuối 2011-2013 và bây giờ vẫn còn thấy vài trường hợp bị trên Lac CDX1.8, 1.6 và Cruze LTZ. Khi seach trên cruzetalk cũng thấy nhiều trường hợp bị hỏng hộp số sau một thời gian sử dụng. Bên OF cũng có nhiều bàn luận về vấn đề này trong khoảng 2012-2013 vì cũng có nhiều trường hợp bị hỏng ngoài HN (chủ yếu là Lac CDX 1.6)

Nhân trường hợp xe bạn em Lac CDX 1.8 cũng vừa bị lỗi hộp số. Trong suốt thời gian xử lý vấn đề này, em đã tìm hiểu nhiều trên mạng nên tóm lược vấn đề này để các bác đi các dòng xe trên bảo dưỡng đúng cách và cũng đỡ hoang mang nếu xe gặp phải vấn đề này.

Các bác lưu ý, đây không phải là lỗi hộp số mà là do dầu theo xe và môi trường giao thông VN nên bị nhiều. Nếu thay dầu thường xuyên thì sẽ giảm thiểu vấn đề này.

Khoảng thời gian và quãng đường đi được cho đến khi vấn đề phát sinh không đồng nhất. Em thấy nó nằm trong khoảng 2 đến 4 năm tuổi, km thì từ 25,000km (rất hiếm dưới 20,000km) đến tầm 60,000km. Xe bạn em bị lúc 64,000km (đã thay dầu ở 57,000km).

Triệu chứng hộp số khi có vấn đề, xe có thể gặp 1 trong những triệu chứng sau:
1/ Vào số bị giựt mạnh, vòng tua không ổn định
2/ Ở một số nào đó vòng tua không ổn định, và bị giựt trước khi chuyển số (up shift)
3/ Không vào số được hoặc chỉ kẹt vào một số
4/ Xe chạy bị ỳ, chuyển số rất chậm (lag)

Triệu chứng xe bạn em: chuyển từ N qua D thì bình thường. Khi chuyển từ số 2 qua số 3 vòng tua không ổn định, thỉnh thoảng nó vù từ 1800rpm lên 2500/3000rpm trong 2-5 giây, xe giựt một cái rồi chuyển qua số 3. Từ số 3 đến số 5 hoàn toàn bình thường. Khi chuyển từ số 5 qua số 6 thì chuyển số rất trễ. Khi chạy tầm 80km/h, ở số 6, kim tua thỉnh thoảng nhảy nhẹ (khoảng 300-400rpm), xe bị giựt nhẹ. Nếu để ở M2 thì kim tua không ổn định và xe bị giựt.

To be continued...
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
4/6/10
1.731
2.485
113
Để xử lý vấn đề chuyển số thì có nhiều cấp độ từ thấp đến cao, nhẹ nhất là tháo TCM và vệ sinh, nặng thì phải hạ hộp số. Trường hợp hộp số của bạn em phải hạ và tháo toàn bộ ra kiểm tra vì sợ bên trong có hư hỏng lá thép.

Thông thường, khi xả nhớt nếu không thấy mạt kim loại thì không cần phải tháo toàn bộ hộp số mà chỉ cần tháo phần bên ngoài và thay cái lọc nhớt hộp số. Để thay lọc phải hạ hộp số. Nếu suông sẻ thì mất khoảng 3 ngày là sửa xong.

Về cái TCM, nếu vệ sinh xong mà không hết. Nếu cắm máy scan vẫn báo lỗi TCM thì theo hướng dẫn bảo dưỡng phải thay cái TCM. Hàng chính hãng tầm trên 20tr. May mắn là trường hợp của bạn em không phải thay TCM mặc dù scan báo lỗi TCM. Bên Chevrolet SG rã toàn bộ cái TCM kiểm tra và sửa chữa. Sau khi sửa xong TCM, thay lọc dầu hộp số, em chạy test thử thấy hoàn toàn OK, chuyển số mượt. Chí phí sửa thấp hơn nhiều so với mức nếu phải thay TCM.

Sau khi tham khảo nhiều topic trên OF và Cruzetalk, tất cả đều quy về dầu hộp số. Hình như là dầu nguyên bản dùng loại Delco, loại này mau xuống cấp hơn dầu khác như Amsoil, redline. Khuyến cáo nên thay dầu sớm, lần đầu tầm 20,000km. Sau đó tăng lên 30,000km. Những trường hơp hư hộp số thì khi xả nhớt từ hộp số thấy nhớt đen như nước cống... chính vì nhớt xuống cấp nên một số chi tiết bị mài mòn và làm tắc solenoid dẫn đến chuyển số bị giựt.

Một khi hộp số đã bị giựt khi chuyển số thì các bác nên đem xe kiểm tra và sửa chữa sớm vì nếu tiếp tục chạy dần dần TCM hư đến mức không thể sửa được và nặng hơn là nó phá hỏng cơ cấu truyền động, lá bố và bơm nhớt... nặng nhất là thay hộp số.

Sau khi cùng tham gia việc tháo ráp hộp số thì thấy không có gì đáng ngại, bảo dưỡng đúng định kỳ, thay nhớt sớm thì hộp số sẽ bền và ít hỏng vặt.

Cheers.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B1
11/7/14
92
13
8
38
Có vẽ căng quá nhỉ. EM phải đi thay dầu hộp số gấp thôi chứ không khéo lại đi toi cái hộp số. Thay loại Zic DEX VI là ok nhất phải không bác.
 
Hạng D
4/6/10
1.731
2.485
113
Có vẽ căng quá nhỉ. EM phải đi thay dầu hộp số gấp thôi chứ không khéo lại đi toi cái hộp số. Thay loại Zic DEX VI là ok nhất phải không bác.

ZIC dex VI là OK rồi bác.
 
  • Like
Reactions: minhkta
Hạng C
25/6/12
543
8.896
93
Cảm ơn chủ thớt rất tâm huyết. Tuy nhiên vụ 20 ngàn km thay dầu hộp số là không đúng. Nếu nick cụ uy tín trên này nữa thì sẽ làm anh em hoang mang dẫn đến không yên tâm khi chạy xe và tốn tiền vô ích.

Hiện nay có nhiều loại nhớt máy mà khi dùng phải 20 ngàn km mới thay. Tại sao dầu hộp số cũng thay thế?

Với ô tô mới, 20 ngàn km chỉ mới hết rô đa. Hết rô đa rồi thay nhớt hộp số luôn?
Hãng xe cũng chưa có bất cứ khuyến cáo n về việc thay nhớt hộp số. Không lẽ họ lơ luôn số phận của mấy chục triệu xe mỗi loại của họ bán ra trên toàn thế giới?

Các tạp chí kỹ thuật xe uy tín trên thế giới cũng không hề nói gì về điều này.


Một số anh em bị trục trặc hộp số có chia sẻ, ví dụ Gừng thì hãng đã cho rằng đây là trục trặc kỹ thuật hiếm hoi và đã bảo hành hộp mới. Nếu là lỗi người dùng k thay dầu hộp số theo khuyến cáo của hãng thì đã không có chuyện bảo hành.

quan điểm của em nếu được thì nên thay dầu định kì vì dầu mới dù sao cũng tính khiết và tốt hơn dầu cũ. Còn việc k thay sau 20k hay 40k là nguyên nhân chính dẫn đến hư hộp số là điều không đúng.

Chúc các Bác cuối tuần vui vẻ.
 
  • Like
Reactions: hien422001
Hạng D
4/6/10
1.731
2.485
113
@NYSE: Nếu bác có dịp tự tay kiểm tra cái TCM chạy được 64,000km (đã thay dầu lúc 57,000km) và so sánh với 1 cái TCM chạy được 61,000km được thay dầu HSTD mỗi 20,000 thì bác sẽ hiểu tại sao thay dầu ở ngưỡng 20,000-30,000km là cần thiết (ngắn hơn rất nhiều so với khuyến cáo của GM). Cái TCM của bạn em chạy được 64000km, khi xe chạy bị giựt, tháo ra kiểm tra thì 5/7 cái solenoid bị nghẹt đến 90%. Trong khi cái TCM của em (thay dầu mỗi 20,000km) tháo ra kiểm tra thử thì gần như sạch hoàn toàn, chỉ có 1 cái solenoid dưới cùng bị cặn bám vào lưới lọc khoảng 30%. Một khi cái solenoid/TCM đã bị dơ thì thay nhớt gần như không còn tác dụng nhiều vì cặn dầu đã bám lên solenoid không tự nhả ra sau khi thay dầu. Ngoài ra, nếu bác tự tay mổ cái solenoid để xem mức độ phức tạp của cái valve dầu thì sẽ hiểu tại sao mấy cái này rất kỵ dầu bẩn.

Vì thế, ngưỡng thay dầu 20,000-30,000 là theo tình hình thực tế của cá nhân em và nhiều người khác trên cruzetalk và OF. Nếu bác nghĩ là nên theo nhà sản xuất khuyến cáo thì OK thôi. Hy vọng lúc 60,000-70,000km bác không phải tốn khoảng trên chục chai để khắc phục vấn đề hộp số, mất khoảng 6L trong lúc thử khắc phục hộp số bị giựt và 9L sau khi hạ hộp số để kiểm tra cơ cấu truyền động bên trong vì lần thử thay nhớt trước đó không có tác dụng. Ngoài ra, sẽ mất khoảng 1 tuần trong gara NẾU mọi chuyện suông sẻ và có phụ tùng thay thế. Có trường hợp 1 chiếc lac cdx 1.6 cố chạy khi hộp số bị giựt trong 1 thời gian dài, cuối cùng chi phí sửa hộp số hết khoảng 35 chai và khoảng 3 tuần để order phụ tùng thay thế.

Nếu rảnh lên google search "cruze transmission issue" hoặc "cruze transmission problem" hoặc "hộp số CDX" thì sẽ thấy mọi người bàn luận như thế nào và GM nói cái gì.

http://www.otofun.net/threads/44432...ng-cruze-ltz-cdx-som-de-tranh-bi-mat-tien-oan

http://www.otofun.net/threads/34918...re-hieu-qua-va-nhung-dieu-lam-tuong-ve-hop-so

http://www.otofun.net/threads/34134...-lien-tuc-bac-nao-chua-mua-co-le-nen-can-nhac

http://www.cruzetalk.com/forum/10-powertrain/7301-transmission-failure-many-other-problems.html

http://www.cruzetalk.com/forum/9-general-discussion-forum/1293-transmission-issues-2011-cruze.html

http://www.cruzetalk.com/forum/9-general-discussion-forum/4253-2012-cruze-transmission-slipping.html

http://chevroletforum.com/forum/cruze-88/2011-chevy-cruze-transmission-issues-58105/
.....
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
25/6/12
543
8.896
93
Cảm ơn bác meocon đóng góp chia sẻ kinh nghiệm cho anh em.

thật sự em vẫn chưa thấy hệ quả trực tiếp của việc không / thay chậm dầu hộp số dẫn đến hư hộp số. Mọi vấn đề kỹ thuật đều có logic và phải tìm được nguyên nhân rõ ràng. Và tỷ lệ phần trăm bao nhiêu chiếc xe bị hư thì mới được xem là sự cố.

Nếu trường hợp đơn lẻ, không có khuyến cáo của nhà sản xuất, tỷ lệ người cùng bị một lỗi nào đó trên tổng số xe đáng ra không đáng kể thì cũng k nên lo lắng làm gì. Như xe em chạy 50k thì pulley trục máy tuôn luôn, cũng có một số xe em coi trên mạng bị giống em, nhưng không có nghĩa là 50k km phải thay pulley.

chỉ tranh luận qua lại thôi bác nhé. diễn đàn, và comment của em chỉ thể hiện quan điểm cá nhân thôi.

thank you