4x6 confirmed
Hạng D
2/9/08
2.185
1.703
113
Thỉnh thoảng lại đọc báo thấy những vụ tai nạn nghiêm trọng do xe mất thắng, như 2 xe khách trên đèo Khánh Vĩnh nay đã lâu, giờ mới đây là xe chở gạch và 5 người chết...
Nếu là xe số sàn (MT) - như các xe của cả 3 vụ trên - máy còn nổ thì lái xe hoàn toàn có thể dùng thao tác dồn về số thấp để giảm dần tốc độ của xe mất thắng, thậm chí có thể dừng hẳn xe, giảm thiểu được nhiều hậu quả đáng tiếc. Tiếc rằng, các cơ sở dạy lái xe bây giờ ko dạy, hoặc ko biết mà dạy luôn, và các lái xe thì ko cố gắng tự trang bị thêm kỹ năng quan trọng cho mình.
Có thể tóm tắt thao tác đó như sau:
- đạp côn lần 1, trả số về 0
- nhả côn, đồng thời vù ga thật lớn
- thật nhanh để tour máy ko rớt nhiều, đạp côn lần 2, khẩn trương ép cần số về số 2, hoặc ít nhất cũng số 3 nếu xe còn nhanh quá
- đỡ côn từ từ để tránh vỡ côn, nếu đ/kiện còn cho phép, tiếp tục khẩn trương lặp lại thao tác để trả về 2 hoặc 1
- khi xe đã chậm như ý, nhanh tay tắt máy, để nguyên số đã dồn được (ko cắt côn), xe sẽ tự dừng.
Đây là kỹ năng sống còn, có thể cả đời ko xài, nhưng nó giúp rất nhiều khi gặp tình huống xe mất thắng (phản phanh) bất ngờ, các bác nên tự tập, nhất là các bác đang hành nghề chở khách.

Như tình huống cụ thể này, tài xế xe tải để xe trôi 1 đoạn đường rất dài mà hoàn toàn "chịu trận", ko xử lý gì được hết, thật là 1 tai nạn ko đáng có nếu biết dồn số: còn dư thời gian và quãng đường để làm được tháo tác ấy!
http://www.baomoi.com/Vu-tai-nan-th...ay-xuong-nhung-khong-ai-nhay/141/16448293.epi
 
Chỉnh sửa cuối:
4x6 confirmed
Hạng D
2/9/08
2.185
1.703
113
bài hay, còn đối với xe bán tự động thì sao bác

Với các xe gắn hộp số tự động đời mới bây giờ thì chuyển chế độ sport, chả cần côn kiếc gì cả, nhanh tay nhấp trả về số thấp nhất...
Với các xe xài số tự động kiểu xưa, nếu gặp loại ko có số 2 - 1 "chết" thì chịu, chỉ còn nước tắt máy cho nhanh...
Cũng xin nói rõ, đó là chỉ do e "suy" ra vậy thôi, chứ chưa thực láii bao giờ, còn MT thì nhuyễn lắm lắm...
 
Hạng D
4/12/14
1.905
93.131
113
53
Bài này phải tập, chứ khi mất thắng thì khó lắm.
Lên đèo bị tắt máy, học không kỹ xử lý cũng mệt, vã mồ hôi nói chi xuống đèo mất thắng vù ga, ép số :)
 
Hạng B2
26/3/15
214
140
43
Bình Dương
Nhớ là phải trả về số 0 rồi mới vù ga để về số thấp, nếu không thì sẽ hơi khó khăn cho việc dồn số
 
Hạng C
17/9/14
879
3.199
93
Hồi học lái trường Sài Gòn thì kỹ năng này là bắt buộc khi thực hành .Mới đầu lọng cọng nhưng thầy bắt riết thành quen .Mấy thầy dạy đây là đi côn đôi rất hữu ích .
 
Hạng D
10/5/07
1.896
535
113
Thế giới tình yêu
Tuyệt đối đừng thò tay tắt chìa khóa để tắt máy, bởi tay lái không còn trợ lực sẽ trở nên rất nặng không kiểm soát được nữa là chết nhanh hơn.
Vụ xe chở gạch chắc cũng đã dồn số nhưng xe nặng quá nên có khả năng vỡ mất hộp số luôn rồi.
 
  • Like
Reactions: tientran21
Hạng D
11/1/07
2.243
3.535
113
Sài Gòn Bến Nghé
Vâng lý thuyết là thế nhưng thực tế nó khác, lúc ấy chỉ có dồn về số 1 và dìu côn thôi + thắng tay + cầu nguyện + may mắn. Chúc các bác lái xe an toàn.