Hạng C
12/2/08
811
30
18
aquasaigon.org
Chẳng hiểu các bác ấy cố ý làm sai, thực hiện, thử những điều đã được khuyến cáo là không nên để làm gì nhỉ ? Để thể hiện điều gì chăng ?

Cái này có lẽ cũng giống như việc cố thử xem ma tuý nó phê thế nào (dù đã nghe ra rả ở gia đình, trong nhà trường, cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng là không nên thử dù chỉ một lần) nên đời mới có lắm thằng nghiện !
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
Lý do tại sao không nên về N khi xe đang trôi, tại sao làm vậy lại có thể hư hỏng hộp số hoặc hệ thống truyền động thì em hiểu cách lý giải như sau:

- Hộp số AT khác hoàn toàn với hộp số MT.
- Ở xe MT thì chỉ có một bộ ly hợp điều khiển đóng-mở bằng chân côn, nằm phía trước trục sơ cấp của hộp số, dùng để tạm thời cắt mô men xoắn từ động cơ truyền sang hộp số trong thời điểm chuyển số. Sau khi sang số bằng tay thì các bánh răng nhông cài ăn khớp vào bánh răng số nào đó để có tỷ số truyền tương ứng.
- Khi về "mo" thì hộp số MT đẩy các nhông cài ra không cho tiếp xúc với các bánh răng số, vì thế bánh xe quay thực sự tự do theo quán tính của nó, còn các bánh răng số thì quay trơn trên trục thứ cấp theo tốc độ của động cơ...

- Ở hộp số AT thì hoàn toàn khác. Có nhiều ly hợp nằm ngay trong hộp số: ly hợp tiến, ly hợp lùi, ly hợp cho từng số và trong mọi thời điểm đều có ít nhất một ly hợp được đóng (thời điểm số N hoặc P, lúc này ly hợp số 2 đóng còn ly hợp tiến thì mở, xe đứng yên), còn các thời điểm khác thì có 2 ly hợp được đóng (gồm tiến-1, tiến-2,... tiến-5, và lùi-2, tức là số R)

- Như vậy nếu về N thả trôi, thì ly hợp số 2 vẫn đóng, bánh xe quay vẫn kéo hệ bánh răng hành tinh của số 2 quay theo, nhưng khác biệt là ở chỗ bơm dầu đã cắt hoặc chuyển hướng, không đúng như nó phải có ở chế độ "tiến-2", như vậy có thể gây hư hỏng...

- Trường hợp tắt máy kéo xe, thì hoàn toàn không có một thiết bị nào hoạt động, bơm dầu tắt hết, trong khi ly hợp số 2 vẫn đóng, chỉ có ly hợp tiến là mở. Như vậy bánh xe sẽ kéo hệ bánh răng hành tinh của số 2 quay (nhanh) trong trạng thái cưỡng bức không có dầu mỡ gì hết, vậy thì tan hộp số chắc luôn


Nói ngắn gọn lại thì
- ở xe MT, số "mo" thực sự là mo, bánh xe và bánh răng số không còn liên kết với nhau, muốn quay sao thì quay không hư hại...
- Ở xe AT, số N không thực sự là mo, mà vẫn còn liên kết giữa bánh xe với một hệ bánh răng trong hộp số, vì thế bánh xe quay sẽ cưỡng bức hệ bánh răng kia quay trong điều kiện không tối ưu về bôi trơn, giải nhiệt, nên sẽ hại cho hộp số...
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
12/9/09
1.009
11
38
Sẵn bác NEWBIE phân tích thêm dùm em cái...xe em đang chạy D khi cần vượt em ít khi đạp Kick Down mà hay chuyển sang S (cần số tích hợp trên vô lăng) cảm giác xe lực xực và khựng đi mất khoãng 3 giây và cảm giác máy bị ghì xuống như mình chạy MT mà trả số vượt xe khác..Nếu là số tự động thì khi em chuyển sang S nó vẫn phải chuyển vào số phù hợp với tốc độ xe em chứ?Sao lại sượng xe,cảm giác rất rõ..???Chuyển 2 chế độ khi đang lăn bánh như thế có ảnh hưởng gì ko?Em chỉ muốn biết trên khía cạnh kỹ thuật..Thanks bác trước
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
Khi bác kick-down (hoặc chuyển S, tuỳ theo hộp số) thì máy tính hiểu rằng bác cần tăng tốc đột ngột. Công suất máy không tăng được nữa mà chỉ có thể thay đổi tỷ số truyền để có lực kéo mạnh hơn, vì thế nó ra lệnh cho hộp số về số thấp hơn để bác vọt. Chẳng khác gì dồn số ở MT vậy, có điều thực hiện bởi computer.

Lúc này máy tính ra lệnh mở ly hợp số cao, đóng ly hợp số thấp hơn... Quá trình này cũng phải mất tý chút thời gian (vì cũng phải chuyển bánh răng và cũng phải có đồng tốc nhất định, nếu không thì vỡ bánh răng số mất) và đây là lúc bác thấy xe khựng đi vài trong vài khoảnh khắc.

Nếu hộp số được thiết kế tốt, hoặc có nhiều cấp số, dải tỷ số truyền tối ưu, gần nhau thì cảm giác khựng rất ít. Còn các hộp số ít số (4 số chẳng hạn) cảm giác khựng này nhiều hơn, do thay đổi tỷ số truyền khá lớn trong 1 thời điểm ngắn...
 
Hạng F
5/3/05
8.716
78.337
113
đây
TH7128 nói:
Sẵn bác NEWBIE phân tích thêm dùm em cái...xe em đang chạy D khi cần vượt em ít khi đạp Kick Down mà hay chuyển sang S (cần số tích hợp trên vô lăng) cảm giác xe lực xực và khựng đi mất khoãng 3 giây và cảm giác máy bị ghì xuống như mình chạy MT mà trả số vượt xe khác..Nếu là số tự động thì khi em chuyển sang S nó vẫn phải chuyển vào số phù hợp với tốc độ xe em chứ?Sao lại sượng xe,cảm giác rất rõ..???Chuyển 2 chế độ khi đang lăn bánh như thế có ảnh hưởng gì ko?Em chỉ muốn biết trên khía cạnh kỹ thuật..Thanks bác trước
Tại vị trí chân ga X chỉ thích hợp cho tua máy Y vòng với số Z
Giờ bác hạ số Z-1 thì tua máy phải tăng Y+1 nhưng vị trí chân ga vẫn ở X không đổi thì sao tăng tua đột ngột cho dù ECU có tính toán để bù ga, nên sẽ sượng, nếu muốn êm bác nhấn thêm ga trước khi về số, gần như xe MT, sẽ bớt
 
Hạng D
7/10/09
1.314
1.587
113
Thành Phố Huế
TH7128 nói:
Sẵn bác NEWBIE phân tích thêm dùm em cái...xe em đang chạy D khi cần vượt em ít khi đạp Kick Down mà hay chuyển sang S (cần số tích hợp trên vô lăng) cảm giác xe lực xực và khựng đi mất khoãng 3 giây và cảm giác máy bị ghì xuống như mình chạy MT mà trả số vượt xe khác..Nếu là số tự động thì khi em chuyển sang S nó vẫn phải chuyển vào số phù hợp với tốc độ xe em chứ?Sao lại sượng xe,cảm giác rất rõ..???Chuyển 2 chế độ khi đang lăn bánh như thế có ảnh hưởng gì ko?Em chỉ muốn biết trên khía cạnh kỹ thuật..Thanks bác trước
Em thí nghiệm mấy lần để tìm hiểu nguyên nhân nào như vậy. Khi đang chạy D, bác dùng lẫy số + kiểm tra thực tế mình đang đi số nào cho biết không ảnh hưởng gì hết và trên dồng hồ sẽ hiện ra số 1 2 3 4 5 mình đang đi cấp nào. Sau đó bác chuyễn qua S thì cấp số sẽ thấp hơn một số so với hiện trạng mình đang chạy D.
 
Hạng D
26/7/08
1.924
62.405
113
Em thấy bài viết trên báo có lý, và em cũng chẳng bao giờ chuyển về N khi đang chạy xe cả, nếu dừng đèn đỏ hay kẹt xe lâu thì em về P và cho chân phải nghỉ, thế thôi, lỡ xe nào đụng phía sau bể hộp số đã có bảo hiểm lo, tại sao nhiều bác cứ thích tranh việc của người khác nhỉ.

Việc chuyển về N khi xe còn lăn bánh hoặc chuyển vào D khi tua máy đang cao có nguy cơ mất kiểm soát và có thể gây nguy hiểm, chưa nói đến việc có khả năng hỏng hộp số (tài liệu hướng dẫn sử dụng của Mec, Mazda... đã nói rõ), ko hiểu tiết kiệm được mấy lít xăng cho cả đời xe mà các bác cứ phải lăn tăn nhỉ?

Ngay cả việc mua xe hybrid ở Việt Nam, tính ra số tiền xăng tiết kiệm được cho trung bình 4 năm 1 đời xe cũng chưa đủ để bù khoản chênh lệch giữa hybrid và xe thường, thế mà cũng có người đâm đầu đi mua hybrid, nhiều khi em thấy bà con cứ hay đong lọ nước mắm, đếm củ dưa hành, sao ko xông xênh 1 tý đi cho đời đơn giản mà vui.

Như em, đi làm hàng ngày, tháng nào cũng caravan, chạy bét nhè 1 năm 20.000km, tính ra là 200 lần 100km, xe hybrid siêu lắm thì tiết kiệm được 3l/100km => 1 năm tiết kiệm được 600l xăng, 5 năm được bét nhè 3000l xăng, trị giá 3000 obama, trong khi khổ chủ phải bóp bụng xì ra ít nhất cũng 30k obama chênh lệch với xe thường, hô hô, thật tội nghiệp.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
Bác nói về Hybrid thế là không đúng òi. Suy nghĩ thế thì cá nhân quá. Hybrid là góp phần tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải, để bảo vệ cả hành tinh của chúng ta. 5 năm với 1 triệu xe Hybrid tiết kiệm được nhiều thứ cho nhân loại lắm chứ bác...
 
Hạng D
26/7/08
1.924
62.405
113
Em nói hybrid ở VN thôi bác ạ, vì ở VN giá xe bị x3, nên mới vênh tới 30k, còn ở Mỹ dang xe phổ thông chỉ vênh tầm 10k thôi, vậy mà dân cũng còn chê ỏng chê eo, chính phủ phải khuyến mại thêm quả car pool, đôi khi còn phải trợ giá nữa. VN thì thôi, xin tha cho em, chưa đủ hèo để lo đến tình hình quả đất.
 
Hạng B2
11/12/10
441
6
18
sẵn thớt cho em hỏi chạy xe số AT lên dốc xe đang chạy sang số 2 được không