Hạng B2
4/7/11
110
14
18
CVT so với AT hay MT về độ bền thì chưa biết, nhưng rõ ràng nhất là CVT đang bị định giá quá cao, vì so với MT hay đặc biệt là AT thì CVT rất đơn giản, giá thành thấp hơn hẳn. Nhưng xe CVT hiện nay không hề rẻ hơn, thậm chí còn đắt hơn với lý do công nghệ mới.
 
Hạng D
24/10/14
1.859
1.592
113
TP.HCM
CVT cấu tạo giống như bộ truyền động xe máy tay ga của chúng ta thôi
 
Hạng B2
25/2/13
482
1.367
93
đại khái là MT có quyền chạy trớn vô tư lự,
ví dụ như đường cho 80 mà xe vắng thì mình đạp lên 85 rồi trớn cho xuống 70,rồi lại đạp lên ;ại,rồi lại trớn
vậy là ví dụ vòng tua duy trì xe ở tốc 80 là 2k vòng thì lúc bác chạy trớn còn có 800 vòng
cứ 1 phút bác đạp lên 80,xong 1 phút chạy trớn thì bác lời một mớ xăng rồi
chạy kiểu này chưa biết tiết kiệm được bao nhiêu nhưng người ngồi trên xe dễ say xe lắm. cách chạy tiết kiệm nhất là cố gắng chạy đều ga, lên ga cũng từ từ, để ý quan sát từ xa để giảm tốc độ phù hợp, và động cơ vận hành hoàn hảo nhất là từ 1500v/p đến 2000 hoặc tốc độ từ 60 đến 80km/h
 
  • Like
Reactions: Phước.OS
Hạng D
3/9/08
4.595
48.815
113
AT mà hao xăng sao mấy hãng châu âu như Mer, bim audi và lexus nó khai tử MT mie nó hết vậy mấy thánh?
AT giờ toàn là 7cấp, 8 cấp thậm chí hyundai nghiên cứu 10 cấp để tối ưu hóa tỷ số truyền trong khi MT chỉ 5 cấp so là so cái gì?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
8/10/11
589
545
93
Theo em thì như vầy, AT ->gia đình chủ tự lái, MT- thì nên có tài xế. VÌ em thấy chạy MT cần thao tác nhiều nên người chủ thuê tài xế lái cho là tốt nhất, dù cho trình độ lái MT của mình có chuẩn đi chăng nữa.
 
c51 confirmed
Hạng C
7/8/11
648
693
93
chạy kiểu này chưa biết tiết kiệm được bao nhiêu nhưng người ngồi trên xe dễ say xe lắm. cách chạy tiết kiệm nhất là cố gắng chạy đều ga, lên ga cũng từ từ, để ý quan sát từ xa để giảm tốc độ phù hợp, và động cơ vận hành hoàn hảo nhất là từ 1500v/p đến 2000 hoặc tốc độ từ 60 đến 80km/h
Trước đây em đã chạy MT một thời gian khá dài, sau này thành phố đông đúc quá chạy MT lanh quanh 1 lúc chân trái em nó muốn liệt luôn vì bị vọp bẻ do đạp thả chân côn liên tục. Năm 2006 em chuyển sang đi AT cho nó ..phẻ cái chân,riêng về AT&MT theo em nhận xét chung chung như thế này.
- AT chạy an toàn cho cả 2 phái nam, nữ. Dễ dàng khi di chuyển trong TP, khi lên đèo xuống dốc và nhất là tiện lợi cho những người mới biết lái xe. Nhược điểm khi qua mặt xe khác nhất là mấy xe container là phải dè chừng khoảng cách khi có xe ngược chiều do AT có độ trễ khi tăng tốc
- MT đi trong TP đông đúc rất mệt mõi. Đường trường rất thích khi trả số để vượt qua mặt ( AT không bằng nếu xe không có số bán tự động) và lợi xăng hơn.
Kết luận riêng cá nhân em: Về lợi xăng từ chênh lệch từ 1-1,5 lít/100km tùy theo loại xe là không nhiều so với các tiện ích khác của AT, chưa nói đến AT biết chạy trớn cũng lợi xăng chẳng kém gì MT. Hơn nữa vì an toàn của gia đình, người thân nếu có tốn kém tý đỉnh thì chẳng nên so đo làm gì phải không các bác?
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Phước.OS
Hạng B2
22/12/14
218
153
43
65
MT thì có thể lên số ở vòng tua thấp hơn AT nên ít hao hơn.
Cùng tốc độ ở cùng số cuối cùng thì AT tiết kiệm hơn do tỉ số truyền cao hơn MT (số cuối).
=> Chạy được số cuối thường xuyên thì nên chọn AT. Chạy nhiều ở nội thị như SG thì MT ít hao hơn.


(Giả dụ so sánh 2 xe cùng động cơ, 1 số tay, 1 số tự động). Suất tiêu hao nhiên liệu 2 xe tương đương nhau nếu luôn chạy số cuối, tỷ số truyền số cuối MT và AT gần như nhau (~0,9x, nhưng AT hiện đại có tới 8, 9 số để cho nhiều lựa chọn moment kéo - sự mượt mà đổi tốc, tỷ số truyền nhỏ nữa -> gằn). Hao nhiên liệu chính ở quá trình đổi số, nói chính xác là thời điểm nào của vận tốc xe và vòng quay máy thì đổi số? Đổi số ở AT quyết định bởi phần mềm điều khiển của ECU cho hộp số, mà mỗi hãng định thời điểm một khác nhau theo quan điểm riêng (và tất nhiên vì động cơ khác, xe khác);
nếu thời điểm sớm, xe dễ bị gằn, cảm giác không mượt, tính tăng tốc kém hơn; chính vì vậy để tạo sự mượt mà, nhà sản xuất chọn
thời điểm chuyển số "già" một chút, điều này làm tăng tiêu hao nhiên liệu, nhưng tốt hơn là bị đuối đà, gằn xe... T
hời điểm đổi số hợp lý ở MT phụ thuộc vào kinh nghiệm (trình độ) người lái, điều này dễ trở nên bình thường qua thời gian sử dụng.
Tuy nhiên ranh giới về tiêu hao nhiên liệu AT, MT không nhiều nữa. Thậm chí có ý kiến trên diễn đàn còn cho rằng AT tiết kiệm hơn MT, ví dụ như chạy trớn MT về số 0 còn hao xăng hơn AT thả chân ga ra.

Các bác nghĩ sao ?
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: andyruby