longtwin99 nói:À em quên chưa giải thích: cả 2 xe này đều có cấu tạo khung gầm kiểu chassis (ladder frame chassis) rời - cabin đặt trên chassis (body on frame) Triton là dòng Pickup còn PS được coi là SUV truyền thống (khác với CUV - SUV sử dụng khung sườn kiểu Unibody). Tất nhiên là khoang cabin của PS dài hơn vì nó kéo dài trùm hết chiều dài chassis, đủ cho 3 hàng ghế còn Triton phải chia sẻ với cái thùng chở hàng phía sau nên chỉ có không gian cho 2 hàng ghế. Chiều dài cơ sở của Triton cũng vì thế được kéo dài hơn của PS 20cm.
Em hiểu nôm na về sự khác nhau của vài kiểu thân xe được nhắc đến trong bài như này: Pajero/Montero Sport là kiểu SUV truyền thống (body on frame chassis) được phát triển trên cơ sở platform của Triton còn Outlander là Crossover SUV (khung gẩm Unibody) được phát triển trên cơ sở platform của Lancer.
Bạn có những kiến thức rất sâu về khung nên mình post lại hình để dể thấy.
Mình xin phép tạm đăng hình lại một thơi gian cho các Bác xem.
Đối với CUV (Santafe- Outlander) dùng khung chịu lực như hình 1 3
Đối với Triton và To Fortuner dùng sườn chịu lực hình 2. thùng xe của To Fo rất mỏng, chủ yếu để chống lật. Còn khung của Triton bị rút ngắn lại nên chỉ giử nhiệm vụ an toàn khi lật, không tham gia nhiều vào cứng vững của hệ thống.
Còn Pajero Sport kết hợp cả hai sườn chịu lực và khung chịu lực hình 3. (phần chịu lực gia cố màu đậm và màu đỏ, khi kết hợp với của thì tạo thành một khối rắn chắc; Các Bác nếu để ý thì Tôn của xe Mit rất dầy- mục đích là tạo dáng chịu lực)
Trong những điều kiện bình thường, thì 1 trong 2 cái là đủ bảo đảm cứng vững và an toàn rồi nhưng khi chạy địa hình phức tạp và tai nạn nghiêm trọng thì cơ chế đôi này mới thể hiện sự an toàn rất cao của nó - lúc đó nó mới thấy tác dụng của một chiếc SUV thực sự khi tai nạn. Mô tả tai nạn kỹ hơn mình sẽ bàn sau, nếu Các Bác thấy cần thiết.
To Bác Vovinam: ví dụ giống như bó đũa, bẻ một chiếc dể hơn nhiều.
Ở đây giống như 2 tấm ván mỏng, nếu 2 tấm ván bắt chặt bằng nhiều đinh vít hai tấm ván mỏng sẽ thành một tấm ván dầy.
Last edited by a moderator: