Hạng B2
13/5/16
141
584
93
Anh này nghĩ buồn cười nhỉ? Thế hàng nghìn việc làm trực tiếp và hàng chục nghìn việc làm từ công nghiệp phụ trợ, sale, marketing anh không tính? Anh không tính 1 tỷ đô vốn đầu tư Vin bỏ vào xây dựng? Giá bán rẻ hơn hàng nhập người tiêu dùng được lợi? Bán một con xe Vinfast thì tiền vào túi Vin, bán một con xe Mẹc tiền vào túi bọn Mẹc Đức. Thế nào anh lại đi lo chuyện thất thu thuế tiêu thụ đặc biệt vậy?

Xe Vinfast chắc chắn 100% sẽ bán cả ở quốc tế chứ còn gì nghi ngờ.
BMW xuất xe FOB cho THACO là 35k, thì CKD cho Vin cũng 30k rồi, qua tới VN có thuế gì chúng mày tự xử với nhau, tiền thầy bỏ túi. Bên trường hợp của THACO thì nhà nước thu được thuế nhập khẩu, còn bên Vin thì nhà nước đang ưu đãi nên mất luôn cái thuế này.
 
Bò Hóng
22/1/13
1.549
33.180
113
Cái bìa này thì tới showroom nó cho đầy mà

Show cái phiếu đóng tiền tháng gần nhất đi anh, không cần show hợp đồng đâu, vì tụi nó lại bảo hợp đồng nháp hay hợp đồng đóng 1 kỳ rồi huỷ ngang đấy

đù...a tưởng mình là gà à? tin thì tin, ko tin thì kệ a...:D:D:D

Cút.

Xuống chiếu dưới ngồi. Bao giờ mua được nhà Vin, mua được xe Vin, sử dụng được điện thoại vin hay sử dụng được dịch vụ của vin hãy lên tiếng.

nóng tính nhỉ ? :rolleyes::rolleyes::rolleyes: mình cũng đoán vậy, mãi tới vậy là cùng hí hí :D:D:D Mình nghèo lắm a, ko đủ trình nói chuyện với a, a vui rồi phải ko? hehe
 
Bò Hóng
22/1/13
1.549
33.180
113
Hóng a @Johnnie371 phản biện

XE HƠI VƯỢNG VIN
Câu chuyện chiếc xe “ made in VN” !!!
(fb Binh Nguyen ).
Năm ngoái, anh Phạm Nhật Vượng tuyên bố sản xuất xe hơi, dân ta khề khà bên mâm thịt chó : có gì mà người Việt chả làm được. Nay, anh Vượng trưng bày chiếc xe hơi đầu tiên của Việt Nam tại Paris, dân ta lại có dịp làm thêm vài chai, tự trào phô phang niềm tự hào dân tộc. Nhưng liệu ta có thể tự hào và anh Vượng có thể xưng bá ?
Ngành công nghiệp xe hơi cạnh tranh vô cùng khốc liệt, cung nhiều hơn cầu, mà theo cách nói thanh lịch của người Tràng An là : cứt 1 bãi, chó 1 bầy. Xem ra anh Vượng phải đồng hành với cụ Rùa mới có thể sống sót.
1 - Chất xám Việt trong chiếc xe hơi Made in Vietnam của anh Vượng
Đây chính là điều mà dân ta lưu tâm nhất, anh Vượng thành công, tốt béo hay chết yểu thì họ không coi trọng. Mục đích duy nhất của ta là để tự hào vỗ ngực rằng ta chẳng thua thằng Tây nào. Sự đời, người ta thường tự hào phô phang những thứ mà họ không có, vì nếu đã có thì họ đã chẳng cần phải khoe khoang.
Cái xe hơi VinFast của anh Vượng xuất xưởng tại Việt Nam, được thiết kế bởi bọn Ý, sử dụng động cơ của bọn Đức, lắp ráp bởi dây chuyền của bọn Nhật (gom cả 3 thằng cựu phát xít, quá oai!).
Thế thì trong dây chuyền ấy, chất xám Việt được nhét vào chỗ nào ??? Nghe hơi chát, thực tế là trên chiếc xe ấy, chẳng có tẹo chất xám nào của người Việt.
Có anh sẽ chém : bước đầu thì chưa, nhưng chủ là người Việt nên cộng nghệ sẽ được chuyển giao, dần dà người Việt sẽ học hỏi và làm chủ công nghệ sản xuất xe hơi.
Vâng đó là giấc mơ đẹp, thằng người nào cũng mơ thế chứ chẳng riêng gì ta, nhưng mơ có lý và thực tế hay không lại là chuyện khác. Có thể sẽ chuyển giao đấy, nhưng liệu ta có lĩnh hội được chăng ? Công nghệ sản suất xe hơi có đến hơn 90% thuộc về ngành Cơ Khí, trong khi nền Cơ Khí của ta hiện tại chẳng khác thập niên 70 bao nhiêu, cực kỳ kém cỏi.
Hắn cho rằng trí tuệ người Việt kém ư ? Không, theo hắn nhận định một cách khách quan là trí tuệ về mặt kỹ thuật của người Việt là 6/10, tức chẳng khác gì bọn Âu Mỹ. Vấn đề là ta không học và làm việc một cách có khoa học, khác biệt chỉ có thế, nhưng kết quả thì cách biệt trời vực.
Thế nào là học và làm việc không có khoa học ? Ta thường nghe câu nói : ta khôn ngoan đi tắt đón đầu. Đấy chính là tư tưởng khôn vặt, làm việc không căn cơ, làm mái trước khi xây nền nhà, kinh doanh theo phong cách hớt váng... Cái tư tưởng này được áp dụng cho mọi ngành nghề, trong nhiều năm, và hiện nay vẫn thế.
Đấy chính là lý do chúng ta khó, nếu không muốn nói là không thể, hấp thụ học hỏi được công nghệ đỉnh cao, vì cái nền chúng ta không có.
Cơ Khí là ngành xưa cũ, nhưng vẫn đang áp dụng rộng rãi mọi lãnh vực, kể cả lãnh vực non trẻ như điện thoại thông minh. Đáng buồn là Cơ Khí của ta bao năm vẫn thế. Điểm yếu chí tử của ta trong Cơ Khí là mảng Luyện Kim và Cơ Khí Chính Xác, khốn nỗi đó là 2 mảng quan trọng nhất trong Cơ Khí mà cũng là quan trọng nhất trong công nghệ sản xuất xe hơi.
Luyện Kim của ta thì có lẽ ai cũng biết rồi, xuất khẩu thô, nhập khẩu thành phẩm. Nói gì xe hơi, viên bi Made in Vietnam dùng trong xe đạp chạy được vài bữa thì méo như trái Trám, cái côn thì đạp vài vòng đã lởm chởm ổ Voi ổ Gà ...
Cơ Khí Chính Xác của ta thì mọi sản phẩm đều có dung sai tổ bố, dân trong nghề thường bảo nhau câu chuyện minh họa : mua bộ Cờ Lê và Ê Cu của Việt Nam về, không có cái Cờ Lê nào vừa với cái Ê Cu nào.
Trước khi nghĩ đến chuyện làm chủ công nghệ xe hơi, hãy lo chuyện làm chủ công nghệ Luyện Kim và Cơ Khí Chính Xác. Không thể học hỏi công nghệ xe hơi với 1 nền Cơ Khí èo uột. Tiếc rằng ở ta chỉ tập trung vào làm cái mái cho oai, mà quên hẳn làm cái nền cho ổn. Kết quả là trong công ty của anh Vượng, dân kỹ thuật Việt chỉ có thể làm việc vặt.
2 - Thành công của VinFast về mặt kinh doanh
Trong cái công ty VinFast ấy, chủ là anh Vượng, một người Việt chính hiệu. Nhưng liệu VinFast có thể thành công về mặt kinh doanh ?
Trong kinh doanh, yếu tố may mắn chiếm tỉ trọng khá lớn, hắn hy vọng anh Vượng thắng ở yếu tố này. Còn xét mọi yếu tố khác, anh Vượng hoàn toàn thất thế so với mọi đối thủ.
Tiền ư ? Anh Vượng là giáo chủ ở Việt Nam, nhưng vẫn còn thua rất xa các đại gia xe hơi trên thế giới.
Anh Vượng thuê được người tài, còn các đại gia xe hơi trên thế giới không đủ tiền để thuê người tài ư ? Thật khôi hài !
Kinh nghiệm sản xuất xe hơi ? Anh Vương là con số zero, còn bọn Nhật, Âu Mỹ có đến trăm năm.
Lợi thế duy nhất của anh Vượng so với đối thủ chỉ có thể là công nhân giá rẻ, nhưng trong ngành may mặc thì lợi thế này còn giá trị, chứ với ngành công nghiệp xe hơi thì giá trị này coi như bằng 0.
Anh Vượng có thể sản xuất được xe hơi, đúng thế (rất nhiều đại gia khác trên thế giới đều làm được nếu họ muốn), nhưng chất lượng thế nào, bán được sản phẩm hay không là câu chuyện hoàn toàn khác.
Một cách tổng quát, anh Vượng có 2 thị trường, trong và ngoài nước. Trong nước thì thị trường quá nhỏ, chưa đủ tiền cho anh Vượng nuôi lính, hơn nữa người trong nước cũng đang và sẽ có rất nhiều sự lựa chọn khác.
Những anh trên mạng hô hào ủng hộ "người Việt dùng hàng Việt" chỉ là đại lượng vô cùng bé so với số lượng mà 1 công ty sản xuất xe hơi có thể tồn tại, chưa kể là chỉ ủng hộ mồm, ủng hộ bằng like, ủng hộ khi chưa có tiền mua xe, có tiền rồi thì chúng cứ anh Toyota mà phang.
Thị trường ngoài nước thì có quá nhiều đối thủ thuộc tầm cá mập, anh Vượng thua không chỉ vì chất lượng xe mà còn giá cả. Hãy nhìn các đại gia ô tô Trung Quốc trầy trật bao năm với thị trường Âu Mỹ thì rõ, mà ngay cả đại gia Trung Quốc cũng đã bỏ xa anh Vượng rồi.
Chiếc Toyota Camry mới cáu, tinh tế, đủ thứ options và to tổ bố thế kia, mà chúng bán chỉ khoảng 22 ngàn đô (tầm 500 triệu đồng) ở Âu Mỹ, anh Vượng cạnh tranh thế nào ? Còn chiếc xe nhỏ Chevrolet Cruze, giá chỉ khoảng 13 ngàn đô (tầm 300 triệu đồng). Mà để được bán trên đất Âu Mỹ thì tất cả các xe đều phải trải qua các tiêu chuẩn nghiêm ngặt rồi đấy, nói gì đến xe anh Vượng mới ra lò.
Mà đấy là giá bán cho người dùng, giá thành sản xuất còn lại bao nhiêu ?
Quan trọng nhất là chất lượng và uy tín. Đối với mọi quốc gia, xe hơi vẫn là 1 tài sản rất lớn, ai cũng phải cân nhắc trước khi xuống tiền, người ta bỏ tiền mua xe hơi là gồm 1 phần bỏ ra để mua thương hiệu, mà thương hiệu của VinFast là 1 con số không tròn trĩnh.
Hơn nữa, vấn đề an toàn cũng là yếu tố hàng đầu mà người mua cân nhắc. Xe hơi chạy trên xa lộ ít nhất là 100km/giờ, với tốc độ này thì cái mạng của hành khách luôn treo lơ lửng trong xe. Vậy ai dám đưa cái mạng mình ra đánh cược với thương hiệu VinFast chỉ có kinh nghiệm 1 năm sản xuất xe hơi, trong khi họ có vô vàn sự lựa chọn khác ?
Túm lại, về mặt công nghệ, còn lâu lắm mới có thể có tí chất xám của người Việt trong chiếc xe hơi VinFast ấy. Về mặt kinh doanh, trước hết anh Vượng cần cụ Rùa đồng hành. Còn lại thì cầu mong bọn sản xuất xe hơi trên thế giới bỗng hóa rồ hoặc lăn đùng ra chết. Nếu không, tham vọng sản xuất xe hơi của anh Vượng chỉ có thể tồn tại trong thoi thóp.
Tuy nhiên, hòa với phong trào yêu nước bỏ bu, hắn cũng mong nhận định của hắn sai.
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.280
113
BMW xuất xe FOB cho THACO là 35k, thì CKD cho Vin cũng 30k rồi, qua tới VN có thuế gì chúng mày tự xử với nhau, tiền thầy bỏ túi. Bên trường hợp của THACO thì nhà nước thu được thuế nhập khẩu, còn bên Vin thì nhà nước đang ưu đãi nên mất luôn cái thuế này.
Còm trên đã nói còn bao nhiêu việc làm và công nghiệp phụ trợ nữa, gấp chục lần số thuế nhập khẩu hụt. Vin mua part riêng chứ có phải ckd đâu. Thế léo nào giờ lại có anh không vui khi mua xe giá rẻ hơn, mua 1,5 tỷ thay vì 3 tỷ, mà lo thất thu thuế cho nhà nuớc nhỉ. Anh làm bên cục thuế à
 
Hạng D
21/10/10
1.154
3.893
113
Còm trên đã nói còn bao nhiêu việc làm và công nghiệp phụ trợ nữa, gấp chục lần số thuế nhập khẩu hụt. Vin mua part riêng chứ có phải ckd đâu. Thế léo nào giờ lại có anh không vui khi mua xe giá rẻ hơn, mua 1,5 tỷ thay vì 3 tỷ, mà lo thất thu thuế cho nhà nuớc nhỉ. Anh làm bên cục thuế à

Khi nào anh V đem nguyên con F10 hay F15 về thay mỗi cái logo rồi bán 1.5 tỷ mới vui nhen.
Chứ E200 có 2 tỷ thôi :D
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.280
113
Hóng a @Johnnie371 phản biện

XE HƠI VƯỢNG VIN
Câu chuyện chiếc xe “ made in VN” !!!
(fb Binh Nguyen ).
Năm ngoái, anh Phạm Nhật Vượng tuyên bố sản xuất xe hơi, dân ta khề khà bên mâm thịt chó : có gì mà người Việt chả làm được. Nay, anh Vượng trưng bày chiếc xe hơi đầu tiên của Việt Nam tại Paris, dân ta lại có dịp làm thêm vài chai, tự trào phô phang niềm tự hào dân tộc. Nhưng liệu ta có thể tự hào và anh Vượng có thể xưng bá ?
Ngành công nghiệp xe hơi cạnh tranh vô cùng khốc liệt, cung nhiều hơn cầu, mà theo cách nói thanh lịch của người Tràng An là : cứt 1 bãi, chó 1 bầy. Xem ra anh Vượng phải đồng hành với cụ Rùa mới có thể sống sót.
1 - Chất xám Việt trong chiếc xe hơi Made in Vietnam của anh Vượng
Đây chính là điều mà dân ta lưu tâm nhất, anh Vượng thành công, tốt béo hay chết yểu thì họ không coi trọng. Mục đích duy nhất của ta là để tự hào vỗ ngực rằng ta chẳng thua thằng Tây nào. Sự đời, người ta thường tự hào phô phang những thứ mà họ không có, vì nếu đã có thì họ đã chẳng cần phải khoe khoang.
Cái xe hơi VinFast của anh Vượng xuất xưởng tại Việt Nam, được thiết kế bởi bọn Ý, sử dụng động cơ của bọn Đức, lắp ráp bởi dây chuyền của bọn Nhật (gom cả 3 thằng cựu phát xít, quá oai!).
Thế thì trong dây chuyền ấy, chất xám Việt được nhét vào chỗ nào ??? Nghe hơi chát, thực tế là trên chiếc xe ấy, chẳng có tẹo chất xám nào của người Việt.
Có anh sẽ chém : bước đầu thì chưa, nhưng chủ là người Việt nên cộng nghệ sẽ được chuyển giao, dần dà người Việt sẽ học hỏi và làm chủ công nghệ sản xuất xe hơi.
Vâng đó là giấc mơ đẹp, thằng người nào cũng mơ thế chứ chẳng riêng gì ta, nhưng mơ có lý và thực tế hay không lại là chuyện khác. Có thể sẽ chuyển giao đấy, nhưng liệu ta có lĩnh hội được chăng ? Công nghệ sản suất xe hơi có đến hơn 90% thuộc về ngành Cơ Khí, trong khi nền Cơ Khí của ta hiện tại chẳng khác thập niên 70 bao nhiêu, cực kỳ kém cỏi.
Hắn cho rằng trí tuệ người Việt kém ư ? Không, theo hắn nhận định một cách khách quan là trí tuệ về mặt kỹ thuật của người Việt là 6/10, tức chẳng khác gì bọn Âu Mỹ. Vấn đề là ta không học và làm việc một cách có khoa học, khác biệt chỉ có thế, nhưng kết quả thì cách biệt trời vực.
Thế nào là học và làm việc không có khoa học ? Ta thường nghe câu nói : ta khôn ngoan đi tắt đón đầu. Đấy chính là tư tưởng khôn vặt, làm việc không căn cơ, làm mái trước khi xây nền nhà, kinh doanh theo phong cách hớt váng... Cái tư tưởng này được áp dụng cho mọi ngành nghề, trong nhiều năm, và hiện nay vẫn thế.
Đấy chính là lý do chúng ta khó, nếu không muốn nói là không thể, hấp thụ học hỏi được công nghệ đỉnh cao, vì cái nền chúng ta không có.
Cơ Khí là ngành xưa cũ, nhưng vẫn đang áp dụng rộng rãi mọi lãnh vực, kể cả lãnh vực non trẻ như điện thoại thông minh. Đáng buồn là Cơ Khí của ta bao năm vẫn thế. Điểm yếu chí tử của ta trong Cơ Khí là mảng Luyện Kim và Cơ Khí Chính Xác, khốn nỗi đó là 2 mảng quan trọng nhất trong Cơ Khí mà cũng là quan trọng nhất trong công nghệ sản xuất xe hơi.
Luyện Kim của ta thì có lẽ ai cũng biết rồi, xuất khẩu thô, nhập khẩu thành phẩm. Nói gì xe hơi, viên bi Made in Vietnam dùng trong xe đạp chạy được vài bữa thì méo như trái Trám, cái côn thì đạp vài vòng đã lởm chởm ổ Voi ổ Gà ...
Cơ Khí Chính Xác của ta thì mọi sản phẩm đều có dung sai tổ bố, dân trong nghề thường bảo nhau câu chuyện minh họa : mua bộ Cờ Lê và Ê Cu của Việt Nam về, không có cái Cờ Lê nào vừa với cái Ê Cu nào.
Trước khi nghĩ đến chuyện làm chủ công nghệ xe hơi, hãy lo chuyện làm chủ công nghệ Luyện Kim và Cơ Khí Chính Xác. Không thể học hỏi công nghệ xe hơi với 1 nền Cơ Khí èo uột. Tiếc rằng ở ta chỉ tập trung vào làm cái mái cho oai, mà quên hẳn làm cái nền cho ổn. Kết quả là trong công ty của anh Vượng, dân kỹ thuật Việt chỉ có thể làm việc vặt.
2 - Thành công của VinFast về mặt kinh doanh
Trong cái công ty VinFast ấy, chủ là anh Vượng, một người Việt chính hiệu. Nhưng liệu VinFast có thể thành công về mặt kinh doanh ?
Trong kinh doanh, yếu tố may mắn chiếm tỉ trọng khá lớn, hắn hy vọng anh Vượng thắng ở yếu tố này. Còn xét mọi yếu tố khác, anh Vượng hoàn toàn thất thế so với mọi đối thủ.
Tiền ư ? Anh Vượng là giáo chủ ở Việt Nam, nhưng vẫn còn thua rất xa các đại gia xe hơi trên thế giới.
Anh Vượng thuê được người tài, còn các đại gia xe hơi trên thế giới không đủ tiền để thuê người tài ư ? Thật khôi hài !
Kinh nghiệm sản xuất xe hơi ? Anh Vương là con số zero, còn bọn Nhật, Âu Mỹ có đến trăm năm.
Lợi thế duy nhất của anh Vượng so với đối thủ chỉ có thể là công nhân giá rẻ, nhưng trong ngành may mặc thì lợi thế này còn giá trị, chứ với ngành công nghiệp xe hơi thì giá trị này coi như bằng 0.
Anh Vượng có thể sản xuất được xe hơi, đúng thế (rất nhiều đại gia khác trên thế giới đều làm được nếu họ muốn), nhưng chất lượng thế nào, bán được sản phẩm hay không là câu chuyện hoàn toàn khác.
Một cách tổng quát, anh Vượng có 2 thị trường, trong và ngoài nước. Trong nước thì thị trường quá nhỏ, chưa đủ tiền cho anh Vượng nuôi lính, hơn nữa người trong nước cũng đang và sẽ có rất nhiều sự lựa chọn khác.
Những anh trên mạng hô hào ủng hộ "người Việt dùng hàng Việt" chỉ là đại lượng vô cùng bé so với số lượng mà 1 công ty sản xuất xe hơi có thể tồn tại, chưa kể là chỉ ủng hộ mồm, ủng hộ bằng like, ủng hộ khi chưa có tiền mua xe, có tiền rồi thì chúng cứ anh Toyota mà phang.
Thị trường ngoài nước thì có quá nhiều đối thủ thuộc tầm cá mập, anh Vượng thua không chỉ vì chất lượng xe mà còn giá cả. Hãy nhìn các đại gia ô tô Trung Quốc trầy trật bao năm với thị trường Âu Mỹ thì rõ, mà ngay cả đại gia Trung Quốc cũng đã bỏ xa anh Vượng rồi.
Chiếc Toyota Camry mới cáu, tinh tế, đủ thứ options và to tổ bố thế kia, mà chúng bán chỉ khoảng 22 ngàn đô (tầm 500 triệu đồng) ở Âu Mỹ, anh Vượng cạnh tranh thế nào ? Còn chiếc xe nhỏ Chevrolet Cruze, giá chỉ khoảng 13 ngàn đô (tầm 300 triệu đồng). Mà để được bán trên đất Âu Mỹ thì tất cả các xe đều phải trải qua các tiêu chuẩn nghiêm ngặt rồi đấy, nói gì đến xe anh Vượng mới ra lò.
Mà đấy là giá bán cho người dùng, giá thành sản xuất còn lại bao nhiêu ?
Quan trọng nhất là chất lượng và uy tín. Đối với mọi quốc gia, xe hơi vẫn là 1 tài sản rất lớn, ai cũng phải cân nhắc trước khi xuống tiền, người ta bỏ tiền mua xe hơi là gồm 1 phần bỏ ra để mua thương hiệu, mà thương hiệu của VinFast là 1 con số không tròn trĩnh.
Hơn nữa, vấn đề an toàn cũng là yếu tố hàng đầu mà người mua cân nhắc. Xe hơi chạy trên xa lộ ít nhất là 100km/giờ, với tốc độ này thì cái mạng của hành khách luôn treo lơ lửng trong xe. Vậy ai dám đưa cái mạng mình ra đánh cược với thương hiệu VinFast chỉ có kinh nghiệm 1 năm sản xuất xe hơi, trong khi họ có vô vàn sự lựa chọn khác ?
Túm lại, về mặt công nghệ, còn lâu lắm mới có thể có tí chất xám của người Việt trong chiếc xe hơi VinFast ấy. Về mặt kinh doanh, trước hết anh Vượng cần cụ Rùa đồng hành. Còn lại thì cầu mong bọn sản xuất xe hơi trên thế giới bỗng hóa rồ hoặc lăn đùng ra chết. Nếu không, tham vọng sản xuất xe hơi của anh Vượng chỉ có thể tồn tại trong thoi thóp.
Tuy nhiên, hòa với phong trào yêu nước bỏ bu, hắn cũng mong nhận định của hắn sai.
Bài này rác rưởi rặt gato so với bài của mềnh
Các ý tay bình nguyễn này mềnh đã đề cập trong còm đầu tiên : tại sao cạnh tranh được về giá. Mà cũng chả liên quan gì chuyện tự hào dân tộc về chất xám cmng đó, hay phải tự làm từ A đến Z, giá hợp lý cạnh tranh, chất lượng tốt, chính sách bảo hành, finance tốt thì người ta mới mua. Sẽ làm được điều đó.
 
Đảng viên
18/5/10
2.291
80.713
113
Cãi với ai chứ bvy chắc chưa đủ so tài sản với Quỳnh Rùa đâu

Đến một lv nào đó người ta không so tài sản nữa mà là so tư cách và năng lực, tầm nhìn của cá nhân đó. Mình là Đảng viên, tư cách đạo Đức sáng ngời, được Đảng tin tưởng giao trọng trách, nhiệm vụ chính trị rõ ràng... còn như A bvy suốt ngày đi xin xỏ người này, xin xỏ người khác cái nọ. Chém thì khí thế, năng lực thì hạn chế, làm việc chả đâu đến đâu. Đầu tư thì vớ vẩn ngắn hạn... khả năng nhìn nhận, lý luận không có.
May mà được đi ăn học ở nước ngoài về phụ trách việc đi mua sữa cho con còn đang vất vả, huống gì việc mai mốt con được vào vínchool học thì chả biết có lo được không?
 
Bò Hóng
13/12/06
8.361
75.285
113
Hóng a @Johnnie371 phản biện

XE HƠI VƯỢNG VIN
Câu chuyện chiếc xe “ made in VN” !!!
(fb Binh Nguyen ).
Năm ngoái, anh Phạm Nhật Vượng tuyên bố sản xuất xe hơi, dân ta khề khà bên mâm thịt chó : có gì mà người Việt chả làm được. Nay, anh Vượng trưng bày chiếc xe hơi đầu tiên của Việt Nam tại Paris, dân ta lại có dịp làm thêm vài chai, tự trào phô phang niềm tự hào dân tộc. Nhưng liệu ta có thể tự hào và anh Vượng có thể xưng bá ?
Ngành công nghiệp xe hơi cạnh tranh vô cùng khốc liệt, cung nhiều hơn cầu, mà theo cách nói thanh lịch của người Tràng An là : cứt 1 bãi, chó 1 bầy. Xem ra anh Vượng phải đồng hành với cụ Rùa mới có thể sống sót.
1 - Chất xám Việt trong chiếc xe hơi Made in Vietnam của anh Vượng
Đây chính là điều mà dân ta lưu tâm nhất, anh Vượng thành công, tốt béo hay chết yểu thì họ không coi trọng. Mục đích duy nhất của ta là để tự hào vỗ ngực rằng ta chẳng thua thằng Tây nào. Sự đời, người ta thường tự hào phô phang những thứ mà họ không có, vì nếu đã có thì họ đã chẳng cần phải khoe khoang.
Cái xe hơi VinFast của anh Vượng xuất xưởng tại Việt Nam, được thiết kế bởi bọn Ý, sử dụng động cơ của bọn Đức, lắp ráp bởi dây chuyền của bọn Nhật (gom cả 3 thằng cựu phát xít, quá oai!).
Thế thì trong dây chuyền ấy, chất xám Việt được nhét vào chỗ nào ??? Nghe hơi chát, thực tế là trên chiếc xe ấy, chẳng có tẹo chất xám nào của người Việt.
Có anh sẽ chém : bước đầu thì chưa, nhưng chủ là người Việt nên cộng nghệ sẽ được chuyển giao, dần dà người Việt sẽ học hỏi và làm chủ công nghệ sản xuất xe hơi.
Vâng đó là giấc mơ đẹp, thằng người nào cũng mơ thế chứ chẳng riêng gì ta, nhưng mơ có lý và thực tế hay không lại là chuyện khác. Có thể sẽ chuyển giao đấy, nhưng liệu ta có lĩnh hội được chăng ? Công nghệ sản suất xe hơi có đến hơn 90% thuộc về ngành Cơ Khí, trong khi nền Cơ Khí của ta hiện tại chẳng khác thập niên 70 bao nhiêu, cực kỳ kém cỏi.
Hắn cho rằng trí tuệ người Việt kém ư ? Không, theo hắn nhận định một cách khách quan là trí tuệ về mặt kỹ thuật của người Việt là 6/10, tức chẳng khác gì bọn Âu Mỹ. Vấn đề là ta không học và làm việc một cách có khoa học, khác biệt chỉ có thế, nhưng kết quả thì cách biệt trời vực.
Thế nào là học và làm việc không có khoa học ? Ta thường nghe câu nói : ta khôn ngoan đi tắt đón đầu. Đấy chính là tư tưởng khôn vặt, làm việc không căn cơ, làm mái trước khi xây nền nhà, kinh doanh theo phong cách hớt váng... Cái tư tưởng này được áp dụng cho mọi ngành nghề, trong nhiều năm, và hiện nay vẫn thế.
Đấy chính là lý do chúng ta khó, nếu không muốn nói là không thể, hấp thụ học hỏi được công nghệ đỉnh cao, vì cái nền chúng ta không có.
Cơ Khí là ngành xưa cũ, nhưng vẫn đang áp dụng rộng rãi mọi lãnh vực, kể cả lãnh vực non trẻ như điện thoại thông minh. Đáng buồn là Cơ Khí của ta bao năm vẫn thế. Điểm yếu chí tử của ta trong Cơ Khí là mảng Luyện Kim và Cơ Khí Chính Xác, khốn nỗi đó là 2 mảng quan trọng nhất trong Cơ Khí mà cũng là quan trọng nhất trong công nghệ sản xuất xe hơi.
Luyện Kim của ta thì có lẽ ai cũng biết rồi, xuất khẩu thô, nhập khẩu thành phẩm. Nói gì xe hơi, viên bi Made in Vietnam dùng trong xe đạp chạy được vài bữa thì méo như trái Trám, cái côn thì đạp vài vòng đã lởm chởm ổ Voi ổ Gà ...
Cơ Khí Chính Xác của ta thì mọi sản phẩm đều có dung sai tổ bố, dân trong nghề thường bảo nhau câu chuyện minh họa : mua bộ Cờ Lê và Ê Cu của Việt Nam về, không có cái Cờ Lê nào vừa với cái Ê Cu nào.
Trước khi nghĩ đến chuyện làm chủ công nghệ xe hơi, hãy lo chuyện làm chủ công nghệ Luyện Kim và Cơ Khí Chính Xác. Không thể học hỏi công nghệ xe hơi với 1 nền Cơ Khí èo uột. Tiếc rằng ở ta chỉ tập trung vào làm cái mái cho oai, mà quên hẳn làm cái nền cho ổn. Kết quả là trong công ty của anh Vượng, dân kỹ thuật Việt chỉ có thể làm việc vặt.
2 - Thành công của VinFast về mặt kinh doanh
Trong cái công ty VinFast ấy, chủ là anh Vượng, một người Việt chính hiệu. Nhưng liệu VinFast có thể thành công về mặt kinh doanh ?
Trong kinh doanh, yếu tố may mắn chiếm tỉ trọng khá lớn, hắn hy vọng anh Vượng thắng ở yếu tố này. Còn xét mọi yếu tố khác, anh Vượng hoàn toàn thất thế so với mọi đối thủ.
Tiền ư ? Anh Vượng là giáo chủ ở Việt Nam, nhưng vẫn còn thua rất xa các đại gia xe hơi trên thế giới.
Anh Vượng thuê được người tài, còn các đại gia xe hơi trên thế giới không đủ tiền để thuê người tài ư ? Thật khôi hài !
Kinh nghiệm sản xuất xe hơi ? Anh Vương là con số zero, còn bọn Nhật, Âu Mỹ có đến trăm năm.
Lợi thế duy nhất của anh Vượng so với đối thủ chỉ có thể là công nhân giá rẻ, nhưng trong ngành may mặc thì lợi thế này còn giá trị, chứ với ngành công nghiệp xe hơi thì giá trị này coi như bằng 0.
Anh Vượng có thể sản xuất được xe hơi, đúng thế (rất nhiều đại gia khác trên thế giới đều làm được nếu họ muốn), nhưng chất lượng thế nào, bán được sản phẩm hay không là câu chuyện hoàn toàn khác.
Một cách tổng quát, anh Vượng có 2 thị trường, trong và ngoài nước. Trong nước thì thị trường quá nhỏ, chưa đủ tiền cho anh Vượng nuôi lính, hơn nữa người trong nước cũng đang và sẽ có rất nhiều sự lựa chọn khác.
Những anh trên mạng hô hào ủng hộ "người Việt dùng hàng Việt" chỉ là đại lượng vô cùng bé so với số lượng mà 1 công ty sản xuất xe hơi có thể tồn tại, chưa kể là chỉ ủng hộ mồm, ủng hộ bằng like, ủng hộ khi chưa có tiền mua xe, có tiền rồi thì chúng cứ anh Toyota mà phang.
Thị trường ngoài nước thì có quá nhiều đối thủ thuộc tầm cá mập, anh Vượng thua không chỉ vì chất lượng xe mà còn giá cả. Hãy nhìn các đại gia ô tô Trung Quốc trầy trật bao năm với thị trường Âu Mỹ thì rõ, mà ngay cả đại gia Trung Quốc cũng đã bỏ xa anh Vượng rồi.
Chiếc Toyota Camry mới cáu, tinh tế, đủ thứ options và to tổ bố thế kia, mà chúng bán chỉ khoảng 22 ngàn đô (tầm 500 triệu đồng) ở Âu Mỹ, anh Vượng cạnh tranh thế nào ? Còn chiếc xe nhỏ Chevrolet Cruze, giá chỉ khoảng 13 ngàn đô (tầm 300 triệu đồng). Mà để được bán trên đất Âu Mỹ thì tất cả các xe đều phải trải qua các tiêu chuẩn nghiêm ngặt rồi đấy, nói gì đến xe anh Vượng mới ra lò.
Mà đấy là giá bán cho người dùng, giá thành sản xuất còn lại bao nhiêu ?
Quan trọng nhất là chất lượng và uy tín. Đối với mọi quốc gia, xe hơi vẫn là 1 tài sản rất lớn, ai cũng phải cân nhắc trước khi xuống tiền, người ta bỏ tiền mua xe hơi là gồm 1 phần bỏ ra để mua thương hiệu, mà thương hiệu của VinFast là 1 con số không tròn trĩnh.
Hơn nữa, vấn đề an toàn cũng là yếu tố hàng đầu mà người mua cân nhắc. Xe hơi chạy trên xa lộ ít nhất là 100km/giờ, với tốc độ này thì cái mạng của hành khách luôn treo lơ lửng trong xe. Vậy ai dám đưa cái mạng mình ra đánh cược với thương hiệu VinFast chỉ có kinh nghiệm 1 năm sản xuất xe hơi, trong khi họ có vô vàn sự lựa chọn khác ?
Túm lại, về mặt công nghệ, còn lâu lắm mới có thể có tí chất xám của người Việt trong chiếc xe hơi VinFast ấy. Về mặt kinh doanh, trước hết anh Vượng cần cụ Rùa đồng hành. Còn lại thì cầu mong bọn sản xuất xe hơi trên thế giới bỗng hóa rồ hoặc lăn đùng ra chết. Nếu không, tham vọng sản xuất xe hơi của anh Vượng chỉ có thể tồn tại trong thoi thóp.
Tuy nhiên, hòa với phong trào yêu nước bỏ bu, hắn cũng mong nhận định của hắn sai.

Mình còn nhớ hồi đó anh cũng đòi sản xuất ô tô cơ mà