Trùm Cô
27/11/07
839
48.653
93
So chuyện đầu tư nhận ưu đãi thuế tạo việc làm cho anh kia dễ hiểu, không khác. Còn toàn bộ hệ thống của Vin ở Việt Nam chắc thua mỗi Samsung.

Anh đang bơm Vin, tuyệt đối đừng so với SS, cái này em thật.
 
Hạng D
29/12/10
3.131
15.078
113
TP.HCM
Cách đây đúng 1 năm 2/9/2017, Vinfast khởi công. Lúc đó mềnh mở thớt tới hơn 50 trang, phân tích kỹ các khó khăn về mặt công nghệ và thương mại của việc làm xe ô tô. Mềnh ủng hộ Vin từ lúc đó, chỉ nói rằng rất khó, nói rằng Vin không làm thì không ai làm được. Lúc đó không hề có một thông tin nào khác ngoài tấm pano, 330 ha của Vin còn là một bãi đất trống mênh mông nước. Tuy nhiên, sau 1 năm đã có nhà xưởng, máy móc, có xe prototype cùng các bước đi hoàn toàn chính xác như mềnh nghĩ, thấy trên mạng và trong này nhiều anh còn hiểu sai về Vinfast, mềnh mở thớt này giải đáp tất cả các thắc mắc nghiêm túc về Vinfast. Thảo luận nghiêm túc, hơi dài, cho ai quan tâm. Nhiều anh chỉ đọc một vài tin Vinfast, còn mềnh đã nghiên cứu kỹ Vinfast, phân tích tổng hợp thông tin nhiều nguồn.

1/ Vin lấy đất Lạch Huyện phân lô bán nền: đây là hiểu lầm phổ biến nhất cách đây 1 năm. Cách đây 1 năm mềnh đã nói Vin làm xe thực, nhưng khó. Thực sự là Vin làm xe thực, giờ hiểu lầm này đã ít đi nhiều, tuy nhiên vẫn có 1 số anh nhắc.

2/ Vinfast là riêng của Vin: thực sự là Vinfast là mong muốn của cả hệ thống chính trị, từ cụ Cả tới anh Niễng và có rất nhiều hỗ trợ đằng sau. Khi anh Niểng lên ti vi nhai đi nhai lại không chỉ một lần "việt nam có 80 tr dân phải có thương hiệu xe riêng", mềnh lúc đầu nghĩ là anh Niểng nói vui, ảo tưởng. Anh Thaco và Thành Công cùng lên báo công khai phản bác chỉ nên làm chuỗi giá trị. Mềnh vốn đọc còm rất giỏi và khi thấy anh Niễng nói nhiều lần vậy + Vinfast ra đời là hiểu ngay Vinfast là nhiệm vụ chính trị: thương mại chưa tính tới nhưng phải làm ra con xe Việt, cứ làm ra sẽ có chính sách hỗ trợ. Cho tới thời điểm này, Vinfast là doanh nghiệp được hỗ trợ thuế nhiều nhất Việt Nam hơn cả Samsung: giao 330 ha đất miễn phí, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn thuế thu nhập cá nhân cho Vinfast, hàng nhập khẩu cho Vinfast được ưu tiên thông quan để đảm bảo tiến độ, mọi giấy tờ thủ tục đều rất nhanh chóng để đảm bảo tiến độ, vay vốn ngân hàng ưu đãi. Sink that in!

3/ Tôi hy vọng xe Vin chỉ tầm giá 600-800 tr thôi: đây gọi là self projection nhưng thực tế 2 cái xe Vin đã show ra là xe hạng sang, không thể nào có giá đó. Nhắc lại : hai con xe này là xe sang, xe giá rẻ có sau không phải 2 con này. Vin nói trong xe sẽ ốp gỗ thật, nội thất cao cấp. Hai cái xe đó các anh không hiểu biết đem so Zoyte. Đem so Proton. Thực sự các anh nên nhớ kỹ và phải hiểu hai cái xe đó là studio Paninfirina đầu tiên thiết kế cho BMW X5, BMW không dùng nên Paninfirina tút lại cho Vin, Vin phải mua bản quyền từ BMW ! Xe đó xe SUV full 7 chỗ, khung gầm Bim, máy Bim, hộp số ZF, cái tay nắm số cũng giống Bim nốt. Cái mặt nạ tản nhiệt cũng hao hao 2 phần giống Bim. Xấu miệng thì nói là nhái Bim nhưng thực chất là studio thiết kế cho Bim, phụ kiện, máy gầm cũng của Bim, dùng đồ xịn và Vinfast được phép từ Bim. Chứ không phải nhái trộm mẫu tự sản xuất phụ tùng như xe Tàu.

Proton họ nhắm làm xe rẻ từ đầu cho đại chúng, tự mày mò thiết kế, mua máy Mít về lắp, tự làm các linh kiện, làm mọi thứ để tiết kiệm chi phí. Vin làm xe sang ngay từ đầu, tham dự Paris Auto Show. Proton không dự Paris Auto Show.

3/ Giá bán: tôi chỉ kỳ vọng giá xe 800 tr-1,2 tỷ: Dựa vào giá BMW X5 bán tới người dùng ở Mỹ là 55K có thể ước lượng Bill of Material vào khoảng 25-30K. Do Vin sản xuất số lượng ít nên chắc cost cao hơn chút, chắc cũng phải cỡ 800 tr. Có thể bán với giá 1,5 tỷ. Nên nhớ con xe X5 nhập khẩu nguyên chiếc bán với giá gần 3 tỷ.

Các anh nào mua con xe 1,5 tỷ mà còn lăn tăn nhấc lên đặt xuống không phải là đối tượng ban đầu của Vin. Đối tượng mua xe ban đầu chuột bạch của Vin là những người sẵn sàng bỏ 1,5 tỷ cho con xe chất lượng gần như X5 mà giá bằng 1 nửa, không lăn tăn 1,5 tỷ vì tài sản họ gấp chục lần.

4/ Nếu xe tốt vậy đồ xịn bim sao mà rẻ được: Các anh phải hiểu cấu thành giá xe ở Việt Nam 50% giá bán là thuế. Để giảm giá bán, 100% chính phủ sẽ có các chính sách hỗ trợ sau này, xem mục 2, anh Niểng đã hứa với anh Vô Va. Thí dụ miễn thuế tiêu thụ đặc biệt khi Vin sản xuất 1 món gì đó mà các đối thủ chưa làm. Miễn thuế cho phần sx trong nước, vv... Anh nào từng đấu thầu nhà nước chắc rành gài thầu. Chuyện chính sách là chuyện quá hiển nhiên ở Việt Nam. Thông tư 20 hay nghị định 116 là ví dụ. Hiện chưa có vì còn là con bài tẩy, nhưng một năm nữa sẽ có. Đơn giản vì cả hệ thống chính trị đứng sau Vinfast.

Như trên, cái Bill of Material xịn chính hãng BMW X5 chắc chỉ cỡ 25-30K. Đối với các hãng lắp ráp CKD thì khi hãng xuất hàng cho bên Việt Nam đã cộng lãi vào rồi, thí dụ Thaco có lắp X5 thì giá đầu vào cũng bị tính 45-50K rồi. Vin tự ráp từ đầu tự thiết kế thì sẽ ăn được phần này nên giá xuất xưởng cũng same same như chính hãng CKD về cost. Cộng với chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt là xong.

5/ Thương hiệu: Vinfast là con số 0 nhưng làm thương hiệu không phải quá khó nếu Vinfast có rất nhiều tiền. 100% Vinfast sẽ thuê siêu sao hạng A bóng đá hay điện ảnh trong lễ ra mắt xe Vinfast lần này cũng như năm tới. Thí dụ 9/2019 mời Rolnado sang Việt Nam ra mắt Vinfast. Đại loại vậy. Vinfast sẽ tặng xe miễn phí cho một số sao hạng A Việt Nam đi. Chính phủ xe đi xe Vinfast, hiển nhiên 100%. Vinfast sẽ làm stunt : đặt Vinfast cạnh Mẹc và Bim cho các anh tự cảm nhận nội ngoại thất ! Nói chung rất nhiều cách làm thương hiệu không thể kể hết. Tiền là cái Vin không thiếu.

Mềnh thấy như hình là đủ để hiểu còn anh nào skeptical đợi tới lúc có xe thật về bóng bẩy cả trong với ngoài phán cũng chưa muộn, mềnh thì chỉ cần 1 số thông tin ban đầu là đã dự được.

6/ Finance, an toàn và bảo hành: Vin sẽ đem xe đi test an toàn ở tất cả các thị trường để có các chứng chỉ an toàn và khí thải (báo cũng đã đăng đã đem test NCAP rồi). Sẽ có 100.000 km bảo hành. Sẽ kết hợp với Techcom cho mua trả góp lãi suất thấp 5-10 năm.

7/ Bán hàng: 100% là khi mua chung cư sẽ bán kèm xe ưu đãi, nhân viên Vin cao cấp sẽ được tặng xe, mua xe ưu đãi, chính phủ sẽ chỉ dùng xe Vinfast (gài thầu, chỉ định), vv... Chính anh Hiệp Vin đã nói Vin tự tin vào hệ sinh thái của Vin, 1 triệu khách hàng (kể cả khách hàng adayroi). Có lẽ người mua nhà Vin cũng phải 100.000 người, là những người có tiền (1 căn nhà Vin trung bình 4-5 tỷ). Chỉ cần 3-5% số đó đã là 3000-5000. Chính phủ mua 2000 xe nữa (số lượng xe công rất lớn, tới hàng chục nghìn cái). Dự năm đầu sẽ bán được cỡ 4000-7000 xe. Con số này tương đương doanh số xe Mẹc, Bim, Peugoet.

8/ Về mặt business tiêu quá nhiều tiền, mua hết. Cái này là dùng tiền mua thời gian, tốc độ thần tốc ! Cái này không nước nào khác bắt chước. Vì mục tiêu ban đầu là ra được cái xe sang trong thời gian ngắn nhất cái đã, không tính lỗ lãi doanh thu vội (tuy nhiên tiềm năng như ở mục 7). khác với Quảng nổ hay Huyên vinaxuki, cả hệ thống đứng sau Vinfast. Cá nhân anh Vô Va cầm trịch dự án này, là tâm huyết của ảnh. Ảnh nói tiền chết cũng không đem theo được, ảnh có tự bỏ vài tỷ đô tiền túi vô cũng không có gì lạ. Vì giờ ảnh muốn để lại dấu ấn. Nếu Vinfast thành công sẽ là điều thần kỳ trên toàn thế giới: 1 nước nghèo nàn lạc hậu tự làm xe ô tô.

9/ dân Việt không ngu bỏ tiền ra chỉ vì tự hào dân tộc. Nếu Vin làm xe rẻ hơn đáng kể so với các xe cùng loại (nhắc lại xe cùng loại) bán ở Việt Nam nhờ chính sách thuế thì sẽ có người mua. Việc của Vin là đảm bảo về chất lượng và bảo hành chứ giá sẽ rất cạnh tranh.

Tóm lại mấy gạch đầu dòng:
- xe ban đầu là xe sang nhái bmw X5 full size 7 chỗ, không phải xe giá rẻ, đừng lải nhải 600-800 tr nữa
- cả hệ thống chính trị đứng sau, sẽ có chính sách giúp giá, bỏ/giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe Vin, miễn thuế cho phần giá trị tạo ra trong nước, vv....
- có hệ thống sinh thái của Vin đứng sau: mua nhà kèm xe, vay vốn mua xe với Techcom, showroom ở các trung tâm thương mại của Vin và tòa nhà của Vin, vv...

Mềnh tin là Vinfast sẽ thành công và có chỗ đứng.
Em nể anh vova lắm
 
Hạng B1
2/12/06
85
390
53
Xìgòn
Nói đúng khi có từ nếu. Nhưng anh Vô Va làm ăn rất bài bản, các doanh nghiệp hiện tại khá là healthy về tài chính, nên khả năng phá sản rất rất khó. Cũng có thể 5 năm nữa sẽ khác nhưng hiện tại chưa thấy cửa nào phá sản được không có một lý do gì, chưa kể quan hệ chính phủ cực tốt, nên còm như Gừng thì là còm bậy.
Bác John này tuyên bố thế thì đám ngân hàng NN cười chết. Bác VoVa vẫn gom tiền dân và vay tư bản NN trước để thực hiện dự án nên không thể nào healthy được. Các báo cáo đều có bơm vá để lùa gà, may mắn xuất phát điểm kinh tế VN ở mức thấp nên vẫn có cửa tiến lên, dĩ nhiên NN vẫn bơm các cty lớn không thể chết, vì khó chôn và xử lý thừa kế tài sản nợ.
Bài viết của bác John, nhìn qua luận điểm đúng nhưng thú thật vẫn không nhìn thấy kiềng 3 chân : công nghệ, know how và prospect.
- Làm chủ công nghệ : xin thưa nếu em mà là CEO BMW, sau khi bán cái đống công nghệ cũ xong, em nâng giá tiếp cao gấp nhiều lần vì Bác Vượng làm gì có con người cho ngành chế tạo máy ô tô trong 1 thập niên. Chắc chắn Bác V vẫn phụ thuộc vào BMW. Đó là bản chất tư bản, không có chuyện từ thiện BMW giúp VIN LUX đi đấu với BMW X5 trên thế giới nhé.
- Nhiệm vụ chính trị ư ? vài năm sau, chắc gì còn là nhiệm vụ chính trị ưu tiên khi nguồn thu giảm vì miễn thuế TTĐB, nợ công tăng cao : Vinashin, Dung Quất là ví dụ. Khi Bác Dr. Mahathir về hưu lần trước, Proton còn là no. 1 ở Mã ko?
- Những người mua nhà VIN khuyến mãi VIN car? Vậy thì ra Vin Car chỉ là đồ khuyến mãi mà cũng làm giá! Đó không phải là tự nguyện mua vì chất lượng, vì tin tưởng, không phải là nền tảng phát triển bền vững mà 1 hãng xe ô tô cần có.
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.280
113
Anh đang bơm Vin, tuyệt đối đừng so với SS, cái này em thật.
Anh ngưỡng mộ SS nhỉ, cả tập đoàn SS thì khủng. Mình so ở khía cạnh tạo việc làm, là về concept, không phải số lượng. SS tạo việc làm thì cũng vô đối.
 
Hạng D
4/7/09
4.252
7.265
113
Sài Gòn
Hãy thôi nhận vơ cuộc chơi ngông của anh Vượng Vin là "niềm tự hào Việt Nam"!


Nhẽ anh Vượng giỏi hơn Microsoft, Nga, TQ và hàng loạt các cường quốc hàng đầu thế giới ?

Vụ ô tô Vinfast tôi đã nói nhiều lần về bản chất của dự án này. Cá nhân tôi ko rõ anh Vượng định làm gì khi 1 lúc anh tham gia vào 2 thị trường kinh doanh khủng khiếp nhất thế giới là Điện thoại di động và ô tô.

Tôi nói luôn, quan điểm của tôi đó là anh Vượng rất giỏi trong việc thâu tóm đất đai, xây lô, bán nền xây chung cư nhờ tài đi đêm của mình. Trong lĩnh vực BDS VN anh là số 1 bởi đơn giản anh độc quyền (???!! Chính sách??). Còn điện thoại hay ô tô là 1 câu chuyện hoàn toàn khác. Bởi tôi có 1 niềm tin mạnh mẽ rằng: "Thế giới họ ko làm được, thì VN 1 đất nước zero về công nghệ và khoa học càng ko bao giờ làm được".

Thị trường ô tô hay Điện thoại di động giờ đây đã trở nên quá bão hoà và là sự độc chiếm của những ông lớn trên thế giới chia miếng bánh với nhau. Trong lĩnh vực ô tô từ phân khúc thấp cấp, trung cấp, cao cấp đều đã có sự xuất hiện của Toyota, Huyndai, hay BMW và Mer; điện thoại di động thì Xiaomi, Huawei rồi SamSung, Apple.

Giầu có, vĩ đại như Microsoft ti toe nhảy vào làm điện thoại chết sặc máu. 1 anh đại cỡ lớn như Sony cũng vừa tuyên bố ko làm điện thoại nữa (vì ko cạnh tranh lại nổi TQ với HQ). Vậy anh Vượng nghĩ mình nhiều tiền hơn Microsoft và VN có trình độ công nghệ cao hơn Mỹ ????

Ngành ô tô còn khủng khiếp hơn, GM là công ty ô tô trong lịch sử đã từng đứng hạng top thế giới của Mỹ; nhưng giờ đây do ko chịu cải tiến đã ko thể cạnh tranh nổi với ô tô của Nhật hay Hàn Quốc. Hậu quả chính phủ Mỹ tung hàng chục tỷ USD ra để cứu nhưng đến giờ vẫn ko ăn thua, GM vẫn sống ngắc ngoải trông chờ bầu sữa của chính phủ.

Malaysia cách đây mấy chục năm tự hào tuyên bố về thương hiệu ô tô Proton với tỉ lệ nội địa hoá gần 70% (tức Made in Malaysia tới 70%) mà giờ đây chính phủ đang mỗi năm bỏ tới 3,4 tỉ USD để nuôi báo cô. Nên nhớ nền công nghiệp Malaysia phát triển gấp tỉ lần VN thì họ mới có khả năng tự nội địa hoá sản phẩm của mình tới tỉ lệ 70%. Ko phải như cái xe của anh Vượng đặt hàng nguyên con của nước ngoài rồi gắn cái mác của mình vào rồi hô hào tự hào Việt Nam.

Nếu sản xuất ô tô chỉ là đi đặt hàng, rồi mua công nghệ thì quá đơn giản chắc ô tô TQ bá chủ thế giới từ lâu rồi (vì ai nhiều tiền bằng TQ ??? ). Nhưng vấn đề đơn giản ko chỉ là mua công nghệ, bởi nếu chỉ đặt hàng mua công nghệ thì họ chỉ bán cho anh cái sp đã hoàn thiện, chứ đâu có bán cho anh cách sản xuất cái công nghệ đó ? Giống như bạn bỏ tiền mua phần mềm Windows, chứ có mua được mã nguồn của Windows để viết ra 1 cái Windows mới đâu ?

Nhà sản xuất tư bản nước ngoài nó ko ngu để bán công nghệ cho người khác (nếu có bán, chỉ là bán những công nghệ lỗi thời lạc hậu mà thôi). Dĩ nhiên, khi đã ko tự sản xuất được mà phải nhập ngoại thì giá thành sản phẩm sẽ bị đẩy cao lên --> đắt hơn giá trị thật và ko có tính cạnh tranh. Bởi thế, muốn phát triển ô tô các nước như Nhật, Hàn, TQ đều phải phát triển từ cái gốc đi lên ấy là từ công nghệ luyện kim, cơ khí để tạo ra được khung, gầm, ô tô đạt tiêu chuẩn chất lượng. Sau đó dần dần mới tiến đến những thứ xa hơn như thiết kế và chế tạo động cơ.

Chả có quốc gia nào ko làm nổi cái xe đạp lại có khả năng chế tạo ra cái ô tô cả ? Mọi người liệu có biết rằng trước khi trở thành cường quốc ô tô của thế giới thì Hàn với Nhật Bản là cường quốc luyện kim, chế tạo máy của thế giới ko ? Có biết rằng trước khi thành công với ô tô họ đã trải qua 1 thời gian dài làm những vật dụng gia đình như ti vi, máy lạnh, tủ giặt (để có kinh nghiệm và trình độ về công nghiệp chế tạo máy).

Ko những chỉ là chế tạo và nội địa hoá mà muốn thành công thì anh phải tối ưu dây chuyền sản xuất của mình làm sao để tạo ra sản phẩm mà giá thành lại phải rẻ hơn hẳn các hãng khác. Đây chính là lí do vì sao mà nhiều nước có nền công nghiệp nặng trình độ cao như Nga mà ngành công nghiệp ô tô của họ chết ngỏm củ tỏi. Người Nga thừa sức tạo ra những miếng thép, cái ốc vít, động cơ để lắp vào phi thuyền, phóng lên trên vũ trụ khiến cả thế giới ngưỡng mộ. Nhưng do ko có kinh nghiệm tối ưu hoá cho nên sản phẩm họ làm ra ko có tính kinh tế để cạnh tranh với xe Nhật, Hàn.

Anh Vượng nếu tuyên bố mở nhà máy chế tạo luyện kim, gang thép chất lượng cao để cung cấp phụ kiện ô tô đạt chuẩn quốc tế cho Toyota hay BMW thì tôi tin. Chứ anh chém gió bảo sản xuất ô tô để cạnh tranh ngang hàng với Toyota hay BMW thì ko bao giờ. Bởi nên nhớ để duy trì được 1 dây chuyền sx ô tô hoạt động có lãi thì mỗi năm dây chuyền đó phải sx ra khoảng 300.000 chiếc ô tô. Nếu sx thấp hơn con số này thì càng hoạt động càng duy trì sẽ càng lỗ ? Anh Vượng liệu có đủ khả năng đa đít Toyota ra khỏi thị trường VN để đạt dc con số này ko ? Anh Vượng nhiều tiền thì cũng chỉ 4,5 tỉ USD nhất Việt Nam này thôi, chứ so với thế giới là cái deck gì ?, liệu anh đủ tiền duy trì bù lỗ như chính phủ Mỹ bơm cho GM ko ?

Tất nhiên, cái mà tôi lo lắng ko phải việc anh Vượng có thành công với cái ô tô của mình hay ko ? Mà vấn đề ở đây đó là có nhiều kẻ bơm thổi cái ô tô đồ chơi của anh Vượng trở thành thương hiệu quốc gia, rồi khi nó làm ăn thua lỗ (như các quốc gia khác) lúc đó chính phủ sẽ phải bỏ tiền thuế của dân ra để duy trì và nuôi báo cô. Nên nhớ Vinashin diễn ra gần chục năm mới mất 4 tỉ USD, còn mỗi năm để duy trì 1 cái "thương hiệu quốc gia" như của anh Vượng là 3-4 tỉ USD đó. Các bạn hô tự hào Việt Nam lúc đó liệu xem có sẵn sàng bỏ tiền túi của mình ra để nuôi cái của nợ đó ko ?

Nguồn: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10213064253348396&set=a.1483077044299&type=3
Đồng ý với tác giả. Sx oto ko chỉ là mua phụ tùng về ráp. Chắc anh V cũng là dạng ẢO tưởng sức mạnh.
 
  • Like
Reactions: CNC
Trùm Cô
27/11/07
839
48.653
93
Anh ngưỡng mộ SS nhỉ, cả tập đoàn SS thì khủng. Mình so ở khía cạnh tạo việc làm, là về concept, không phải số lượng. SS tạo việc làm thì cũng vô đối.

Haha, trước giờ nghĩ anh Zon bản lĩnh vì đi ngược dư luận...

Anh đọc thêm những " đóng góp" của SS cho VN nha.
 
  • Like
Reactions: fordEv
Hạng D
21/10/08
3.652
74.006
113
Miền Không Xác Định
Anh chê thép Hòa Phát à. Bên Úc toàn dùng thép Hòa Phát mới lạ.
"Toàn" của anh là bao nhiêu? dùng vào việc gì? VN xuất thép sang cả Mỹ đấy.
Các anh chưa hình dung thiết kế, sản xuất ô tô như thế nào, chưa từng siết 1 con ốc ra hồn thì cứ việc mơ mộng. Chứ em cầm con ốc lên thì em phân biệt con nào "ốc zin", con nào "ốc lô" từ hồii còn bé đấy :D.
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.280
113
Bác John này tuyên bố thế thì đám ngân hàng NN cười chết. Bác VoVa vẫn gom tiền dân và vay tư bản NN trước để thực hiện dự án nên không thể nào healthy được. Các báo cáo đều có bơm vá để lùa gà, may mắn xuất phát điểm kinh tế VN ở mức thấp nên vẫn có cửa tiến lên, dĩ nhiên NN vẫn bơm các cty lớn không thể chết, vì khó chôn và xử lý thừa kế tài sản nợ.
Bài viết của bác John, nhìn qua luận điểm đúng nhưng thú thật vẫn không nhìn thấy kiềng 3 chân : công nghệ, know how và prospect.
- Làm chủ công nghệ : xin thưa nếu em mà là CEO BMW, sau khi bán cái đống công nghệ cũ xong, em nâng giá tiếp cao gấp nhiều lần vì Bác Vượng làm gì có con người cho ngành chế tạo máy ô tô trong 1 thập niên. Chắc chắn Bác V vẫn phụ thuộc vào BMW. Đó là bản chất tư bản, không có chuyện từ thiện BMW giúp VIN LUX đi đấu với BMW X5 trên thế giới nhé.
- Nhiệm vụ chính trị ư ? vài năm sau, chắc gì còn là nhiệm vụ chính trị ưu tiên khi nguồn thu giảm vì miễn thuế TTĐB, nợ công tăng cao : Vinashin, Dung Quất là ví dụ. Khi Bác Dr. Mahathir về hưu lần trước, Proton còn là no. 1 ở Mã ko?
- Những người mua nhà VIN khuyến mãi VIN car? Vậy thì ra Vin Car chỉ là đồ khuyến mãi mà cũng làm giá! Đó không phải là tự nguyện mua vì chất lượng, vì tin tưởng, không phải là nền tảng phát triển bền vững mà 1 hãng xe ô tô cần có.
Ngân hàng nào cười Vin, anh có làm ngân hàng không, có anh @Richievn làm ngân hàng có cười finance vin không, thấy finance Vin có vấn đề gì không

Ai bảo Vin sẽ không có công nghệ, know how, prospect
- vin mua bản quyền công nghệ, nghĩa là được phép modify tiếp
- nhân sự Vin như anh Huệ và dàn nhân viên hiện tại cũng gọi là know how ở mức nào đó
- mua nhà thì được chiết khấu xe chứ không phải khuyến mãi tặng không con xe. Điều bán gộp combo này rất bình thường sao anh lạ lẫm vậy