Cái này thì chưa đúng rồi anh. Năm 2006 mình nằm trong dự án nghiên cứu tung dòng xe Tay Ga của đội Honda và lúc đó họ đang vắt dò lên nghiên cứu xem nên tung 1 dòng tay ga nữ hay nam để phản ứng lại SYM thời điểm đó. Họ ở trong thế bị động hoàn toàn đó anh.Dôn Ni chởi anh D quá chời sau vụ anh D cúng mấy ngàn tỷ mua con Lông của HAGL.
Kể từ đó, Dôn Ni đã ko còn nhìn mặt anh D nữa!
Tui nghĩ Dôn Ni nói trúng gần hết, đó là a V làm thiệt!
Nhưng có điểm chưa trúng lắm, đó là Dôn Ni nói là a V sẽ làm 1 món gì đó để được NN ưu đãi thuế cực lớn mà các hãng xe khác ở VN ko làm được.
Tui thì nghĩ là mấy hãng khác tuy họ có thể bắt đầu cẩn thận dè chừng Vinfast nhưng đây chưa phải là lúc họ ra tay.
Chắc ace còn nhớ vụ SYM tiên phong lắp ráp xe tay ga Attila ở VN ban đầu cũng khá tốt rồi sau đó là Yamaha ra con Nouvo gây sốt bá đạo. Nhìu người ngĩ là sao Honda chậm quá, để SYM và Yamaha tung hoành.
Nhưng họ đâu có hay là Honda cũng đã tính toán cẩn thận thời điểm tung ra xe tay ga Click và Air Blade bóp chết ngay Attila và Nouvo. Chẳng qua là Honda chờ cho 2 anh kia đổ tiền khai phá thị trường xe tay gas đang còn rất hoang sơ để cho ngươi dân quen dần với xe tay ga theo năm tháng cùng với mức sống nâng cao. Để rồi sau đó, Honda bình định hết!
Honda chỉ hơi bận tay với xe Dream và Wave TQ và VN nhái kiểu của Honda và Honda ra tay 1 phát thì xe máy đểu đi hết!
Tui nghĩ trong vụ này cũng thế! Các hãng xe nước ngoài ở VN đang chờ Vinfast và sẽ ra tay khi cần!
Nên nhớ rằng hiện nay thì 1 con xe tay ga mắc tiền (SH, Vespa) thì cũng đã khiến NTD phải suy nghĩ nâng lên hạ xuống rồi, huống gì đó là 4B, mà lại là 4B tự định vị hạng cao.
Cá nhân tui thì luôn mong muốn Vinfast sẽ thành công mặc dù cũng hơi ngi ngờ về thành công của Vinfast!
Nói tới Phân Khúc, Vinfast không định vị ở phân khúc CAO CẤP mà ở phân khúc mới Affordable Premium. Mấy anh rành marketing thì hiểu từ này nghĩa là gì, đặc điểm ra sao, đối tượng là ai ở đâu làm gì. Mình cam đoan Vin định vị ở đây, nhiều nhãn hàng đanh xoáy vô chỗ này rồi, xu hướng đã được định rõ của người Việt!Đúng rồi TS Nhưng nó là 2 mặt của 1 vấn đề. XD thương hiệu, SX xe sang... v.v mục đích cuối là tới tay người tiêu dùng hay nói cách khác cũng phải bán được hàng. Mà người tiêu dùng thì họ rất quan tâm tới GIÁ.
Người tiêu dùng mua, sử dụng và có các feedback thì mới hoàn thiện sản phẩm và xây dựng được thương hiệu chứ. Lại nói thêm là anh Quảng Bom cũng nhắm tới phân khúc đt cao cấp.
Cái này thì chưa đúng rồi anh. Năm 2006 mình nằm trong dự án nghiên cứu tung dòng xe Tay Ga của đội Honda và lúc đó họ đang vắt dò lên nghiên cứu xem nên tung 1 dòng tay ga nữ hay nam để phản ứng lại SYM thời điểm đó. Họ ở trong thế bị động hoàn toàn đó anh.
=>
Only in VN???
=>
Only in VN???
Thằng này có trên 50 tuổi không mà biết VN năm 70 ra sao ta, chém gió vãiHóng a @Johnnie371 phản biện
XE HƠI VƯỢNG VIN
Câu chuyện chiếc xe “ made in VN” !!!
(fb Binh Nguyen ).
Năm ngoái, anh Phạm Nhật Vượng tuyên bố sản xuất xe hơi, dân ta khề khà bên mâm thịt chó : có gì mà người Việt chả làm được. Nay, anh Vượng trưng bày chiếc xe hơi đầu tiên của Việt Nam tại Paris, dân ta lại có dịp làm thêm vài chai, tự trào phô phang niềm tự hào dân tộc. Nhưng liệu ta có thể tự hào và anh Vượng có thể xưng bá ?
Ngành công nghiệp xe hơi cạnh tranh vô cùng khốc liệt, cung nhiều hơn cầu, mà theo cách nói thanh lịch của người Tràng An là : cứt 1 bãi, chó 1 bầy. Xem ra anh Vượng phải đồng hành với cụ Rùa mới có thể sống sót.
1 - Chất xám Việt trong chiếc xe hơi Made in Vietnam của anh Vượng
Đây chính là điều mà dân ta lưu tâm nhất, anh Vượng thành công, tốt béo hay chết yểu thì họ không coi trọng. Mục đích duy nhất của ta là để tự hào vỗ ngực rằng ta chẳng thua thằng Tây nào. Sự đời, người ta thường tự hào phô phang những thứ mà họ không có, vì nếu đã có thì họ đã chẳng cần phải khoe khoang.
Cái xe hơi VinFast của anh Vượng xuất xưởng tại Việt Nam, được thiết kế bởi bọn Ý, sử dụng động cơ của bọn Đức, lắp ráp bởi dây chuyền của bọn Nhật (gom cả 3 thằng cựu phát xít, quá oai!).
Thế thì trong dây chuyền ấy, chất xám Việt được nhét vào chỗ nào ??? Nghe hơi chát, thực tế là trên chiếc xe ấy, chẳng có tẹo chất xám nào của người Việt.
Có anh sẽ chém : bước đầu thì chưa, nhưng chủ là người Việt nên cộng nghệ sẽ được chuyển giao, dần dà người Việt sẽ học hỏi và làm chủ công nghệ sản xuất xe hơi.
Vâng đó là giấc mơ đẹp, thằng người nào cũng mơ thế chứ chẳng riêng gì ta, nhưng mơ có lý và thực tế hay không lại là chuyện khác. Có thể sẽ chuyển giao đấy, nhưng liệu ta có lĩnh hội được chăng ? Công nghệ sản suất xe hơi có đến hơn 90% thuộc về ngành Cơ Khí, trong khi nền Cơ Khí của ta hiện tại chẳng khác thập niên 70 bao nhiêu, cực kỳ kém cỏi.
Hắn cho rằng trí tuệ người Việt kém ư ? Không, theo hắn nhận định một cách khách quan là trí tuệ về mặt kỹ thuật của người Việt là 6/10, tức chẳng khác gì bọn Âu Mỹ. Vấn đề là ta không học và làm việc một cách có khoa học, khác biệt chỉ có thế, nhưng kết quả thì cách biệt trời vực.
Thế nào là học và làm việc không có khoa học ? Ta thường nghe câu nói : ta khôn ngoan đi tắt đón đầu. Đấy chính là tư tưởng khôn vặt, làm việc không căn cơ, làm mái trước khi xây nền nhà, kinh doanh theo phong cách hớt váng... Cái tư tưởng này được áp dụng cho mọi ngành nghề, trong nhiều năm, và hiện nay vẫn thế.
Đấy chính là lý do chúng ta khó, nếu không muốn nói là không thể, hấp thụ học hỏi được công nghệ đỉnh cao, vì cái nền chúng ta không có.
Cơ Khí là ngành xưa cũ, nhưng vẫn đang áp dụng rộng rãi mọi lãnh vực, kể cả lãnh vực non trẻ như điện thoại thông minh. Đáng buồn là Cơ Khí của ta bao năm vẫn thế. Điểm yếu chí tử của ta trong Cơ Khí là mảng Luyện Kim và Cơ Khí Chính Xác, khốn nỗi đó là 2 mảng quan trọng nhất trong Cơ Khí mà cũng là quan trọng nhất trong công nghệ sản xuất xe hơi.
Luyện Kim của ta thì có lẽ ai cũng biết rồi, xuất khẩu thô, nhập khẩu thành phẩm. Nói gì xe hơi, viên bi Made in Vietnam dùng trong xe đạp chạy được vài bữa thì méo như trái Trám, cái côn thì đạp vài vòng đã lởm chởm ổ Voi ổ Gà ...
Cơ Khí Chính Xác của ta thì mọi sản phẩm đều có dung sai tổ bố, dân trong nghề thường bảo nhau câu chuyện minh họa : mua bộ Cờ Lê và Ê Cu của Việt Nam về, không có cái Cờ Lê nào vừa với cái Ê Cu nào.
Trước khi nghĩ đến chuyện làm chủ công nghệ xe hơi, hãy lo chuyện làm chủ công nghệ Luyện Kim và Cơ Khí Chính Xác. Không thể học hỏi công nghệ xe hơi với 1 nền Cơ Khí èo uột. Tiếc rằng ở ta chỉ tập trung vào làm cái mái cho oai, mà quên hẳn làm cái nền cho ổn. Kết quả là trong công ty của anh Vượng, dân kỹ thuật Việt chỉ có thể làm việc vặt.
2 - Thành công của VinFast về mặt kinh doanh
Trong cái công ty VinFast ấy, chủ là anh Vượng, một người Việt chính hiệu. Nhưng liệu VinFast có thể thành công về mặt kinh doanh ?
Trong kinh doanh, yếu tố may mắn chiếm tỉ trọng khá lớn, hắn hy vọng anh Vượng thắng ở yếu tố này. Còn xét mọi yếu tố khác, anh Vượng hoàn toàn thất thế so với mọi đối thủ.
Tiền ư ? Anh Vượng là giáo chủ ở Việt Nam, nhưng vẫn còn thua rất xa các đại gia xe hơi trên thế giới.
Anh Vượng thuê được người tài, còn các đại gia xe hơi trên thế giới không đủ tiền để thuê người tài ư ? Thật khôi hài !
Kinh nghiệm sản xuất xe hơi ? Anh Vương là con số zero, còn bọn Nhật, Âu Mỹ có đến trăm năm.
Lợi thế duy nhất của anh Vượng so với đối thủ chỉ có thể là công nhân giá rẻ, nhưng trong ngành may mặc thì lợi thế này còn giá trị, chứ với ngành công nghiệp xe hơi thì giá trị này coi như bằng 0.
Anh Vượng có thể sản xuất được xe hơi, đúng thế (rất nhiều đại gia khác trên thế giới đều làm được nếu họ muốn), nhưng chất lượng thế nào, bán được sản phẩm hay không là câu chuyện hoàn toàn khác.
Một cách tổng quát, anh Vượng có 2 thị trường, trong và ngoài nước. Trong nước thì thị trường quá nhỏ, chưa đủ tiền cho anh Vượng nuôi lính, hơn nữa người trong nước cũng đang và sẽ có rất nhiều sự lựa chọn khác.
Những anh trên mạng hô hào ủng hộ "người Việt dùng hàng Việt" chỉ là đại lượng vô cùng bé so với số lượng mà 1 công ty sản xuất xe hơi có thể tồn tại, chưa kể là chỉ ủng hộ mồm, ủng hộ bằng like, ủng hộ khi chưa có tiền mua xe, có tiền rồi thì chúng cứ anh Toyota mà phang.
Thị trường ngoài nước thì có quá nhiều đối thủ thuộc tầm cá mập, anh Vượng thua không chỉ vì chất lượng xe mà còn giá cả. Hãy nhìn các đại gia ô tô Trung Quốc trầy trật bao năm với thị trường Âu Mỹ thì rõ, mà ngay cả đại gia Trung Quốc cũng đã bỏ xa anh Vượng rồi.
Chiếc Toyota Camry mới cáu, tinh tế, đủ thứ options và to tổ bố thế kia, mà chúng bán chỉ khoảng 22 ngàn đô (tầm 500 triệu đồng) ở Âu Mỹ, anh Vượng cạnh tranh thế nào ? Còn chiếc xe nhỏ Chevrolet Cruze, giá chỉ khoảng 13 ngàn đô (tầm 300 triệu đồng). Mà để được bán trên đất Âu Mỹ thì tất cả các xe đều phải trải qua các tiêu chuẩn nghiêm ngặt rồi đấy, nói gì đến xe anh Vượng mới ra lò.
Mà đấy là giá bán cho người dùng, giá thành sản xuất còn lại bao nhiêu ?
Quan trọng nhất là chất lượng và uy tín. Đối với mọi quốc gia, xe hơi vẫn là 1 tài sản rất lớn, ai cũng phải cân nhắc trước khi xuống tiền, người ta bỏ tiền mua xe hơi là gồm 1 phần bỏ ra để mua thương hiệu, mà thương hiệu của VinFast là 1 con số không tròn trĩnh.
Hơn nữa, vấn đề an toàn cũng là yếu tố hàng đầu mà người mua cân nhắc. Xe hơi chạy trên xa lộ ít nhất là 100km/giờ, với tốc độ này thì cái mạng của hành khách luôn treo lơ lửng trong xe. Vậy ai dám đưa cái mạng mình ra đánh cược với thương hiệu VinFast chỉ có kinh nghiệm 1 năm sản xuất xe hơi, trong khi họ có vô vàn sự lựa chọn khác ?
Túm lại, về mặt công nghệ, còn lâu lắm mới có thể có tí chất xám của người Việt trong chiếc xe hơi VinFast ấy. Về mặt kinh doanh, trước hết anh Vượng cần cụ Rùa đồng hành. Còn lại thì cầu mong bọn sản xuất xe hơi trên thế giới bỗng hóa rồ hoặc lăn đùng ra chết. Nếu không, tham vọng sản xuất xe hơi của anh Vượng chỉ có thể tồn tại trong thoi thóp.
Tuy nhiên, hòa với phong trào yêu nước bỏ bu, hắn cũng mong nhận định của hắn sai.
Anh ko biết làm ko phải là người việt làm ko đc nhen, lập trình có gì khó mà không làm được?Giờ vẫn thế anh ơi . Fan anh Vượng toàn khối C với duy ý chí không hén. Làm ô tô mà cứ như sản xuất cái ghế cái bàn . Lại còn so với Tesla mới ghê chứ .
- Cho tới bây giờ, Trung Quốc chưa có 1 chiếc xe nào đạt đẳng cấp thế giới. Vẫn là xe hạng 3. Họ làm chủ công nghệ gần như tất cả: từ thiết kế, luyện kim, vi mạch, lập trình,...
Chúng ta có gì:
- Luyên kim: 0
- Thiết kế: 0
- Software: 0
- Nền tảng công nghệ (động cơ, khung, truyền động,...): 0
Ngay cả lập trình để cho 1200 con robot ABB đó hoạt động chắc chưa có người Việt nào từng mó tay vào. Thậm chí dàn khung đỡ để ráp cũng không có tư cách nào làm.
Không có luyện kim thì không có lốc máy, không có dên, bạc, piston. trục truyền động....Nhờ anh buộn lậu sắt xây dựng Hoà Phát luyện à? Buồn cười.
Người VN chưa từng viết được firmware cho cái máy giặt. Cái ô tô khó gấp 200 ngàn lần cái máy giặt. Viết cho máy nó nổ là 1 chuyện, còn để nó hoạt động năm này qua tháng nọ không lỗi là chuyện khác.Khi Toyota vướng vào bê bối chân ga. Người Mỹ ép Toy phải đưa mã nguồn firmware cho họ soi. Các chuyên gia nói rằng đó là 1 mất mát công nghệ.Anh ko biết làm ko phải là người việt làm ko đc nhen, lập trình có gì khó mà không làm được?
Với quyết tâm chính trị + với sự ngây thơ của 1 số anh trên này thì chúng ta sẽ có cty Vin Space để cạnh tranh với Ét Lôn Mút thôi anh.Người VN chưa từng viết được firmware cho cái máy giặt. Cái ô tô khó gấp 200 ngàn lần cái máy giặt. Viết cho máy nó nổ là 1 chuyện, còn để nó hoạt động năm này qua tháng nọ không lỗi là chuyện khác.Khi Toyota vướng vào bê bối chân ga. Người Mỹ ép Toy phải đưa mã nguồn firmware cho họ soi. Các chuyên gia nói rằng đó là 1 mất mát công nghệ.
Đang ngủ bị sổ mũi thức luônMay pa VN thuc som hay thuc khuya vay ???
Nhiều anh like quá thể?Chém tý.
Nói về Robot thì mấy con seconhand giá hơn trăm triệu mấy cty cơ khí nhỏ hay mua là đã lập trình kiểu đưa cánh tay đến đâu bấm lệnh thao tác là nó hiểu rồi. Không phải lập trình kiểu trục xyz nữa đâu mà phức tạp.
Ngành luyện kim em cũng biết chút. Thực sự mình có thể làm được nhiều loại lắm rồi, nhưng vấn đề là thị trường tiêu thụ. Năm ngoái có tham quan cái nhà máy thép ở Thủ Đức, họ làm được hơn 200 tấn thép đặc biệt bán được có vài chục tấn còn lại hơn 2 năm sau mới có 1 cái dự án lấy giúp.
Cũng thăm quan 1 xưởng nhỏ đúc piston và Séc măng loại lớn của 1 bác nghe tên rất nông dân Bác Hai Nhà Bè ở Cần Thơ, Bác ấy làm rất tốt không thua gì hàng chính hãng đã thực nghiệm nhiều trên các xáng cạp xúc cát nên thị trường rất lớn và xuất khẩu đi các nước khác.
Bên em làm kim loại màu dạng ngành hẹp nhưng mất 5 năm mới bán được cho các công ty có vốn nước ngoài, các cty khác mà làm như vậy thì nản và banh xác từ lâu. nhiều khi hàm lượng tạp chất họ đòi 0.0005% kiểm nghiệm mà 0.00052% là trả về, 3 lần trong 1 năm thì khó ký tiếp hợp đồng nhé.
1 thủ thuật pha 1 mác hợp kim loại thường chuyên gia đòi 200.000usd nhưng bên mình đã tự làm được với vài chục mã hợp kim đang sản xuất, khi đã có chất lượng ổn định và được kiểm nghiệm hay cung cấp cho các cty lớn trong nghành mới bán được cho các đối tác khác.
Bên em nhỏ thôi cũng làm được thì nhiều doanh nghiệp lớn đội ngũ chuyên gia mạnh tiềm lực tài chính lớn thì họ làm cũng dễ thôi, vấn đề làm ra có bán được không và chịu theo đuổi ngành nghề 1 cách lâu dài không thôi.
Em chưa kể là nghe nói 1 số đơn vị quốc phòng họ đã sản xuất được các mác hợp kim còn phức tạp hơn nhiều.
Nên cũng đừng quá bi quan nhé các Bác.
Cho bác Hai Nhà Bè coi cái này:
Nếu bác ấy đạt được qui trình cỡ vậy thì xin mời thầu cung cấp cho BMW. Và đương nhiên bị loại . Vì của Hyundai-Kia còn tiên tiến hơn.
Chỉnh sửa cuối: