Hạng D
30/12/18
1.382
33.887
193
34
lý thuyết thì đổi pin nghe rất hay

nhưng chi phí đầu tư, vận hành thì vô cùng nhiêu khê: đầu tư trạm với robot tự động, lượng pin dự trữ cho 1 trạm, có trạm đổi pin nhiều có trạm đổi pin ít thì thế nào,

xây trạm sạc đơn giản hơn nhiều, điện là năng lượng, dễ “vận chuyển”, dễ vận hành hơn pin vật lí nhiều
Nhưng thay vì học theo TQ, thì bác Vượng lại học theo Mỹ. VN mình làm năng lượng tái tạo rất ghê gớm. Trong vòng 30 năm nữa phải 100% năng lượng tái tạo để đạt mức phát thải = 0 (COP26) => bỏ hết điện than, cần tích trữ điện. Làm nhà máy pin như cái giga factory cũng đã đủ mệt rồi. Ngay cả bọn Úc gặp khủng hoảng năng lượng cũng vì chưa lưu trữ được.
Để mục tiêu đó thì em nghĩ Vin đã cam kết với chính phủ trong vòng 30 nữa có thể cam kết được lượng lưu trữ thế nào. Bác Vượng làm con xe điện cho dân chạy chơi để giảm tiền pin thôi. Sau này pin còn 70% có thể dùng lại 100% cho các dự án lưu trữ năng lượng tái tạo ở VN. Mỗi con xe điện cứ trung bình 42kWh đi. còn 70% là 30kWh trong vòng 10 năm bán được 1.000.000 con xe sẽ ra được 30k MWh đủ dùng lưu trữ cho cả VN
Hiện tại công suất năng lượng tái tạo của VN chỉ 10% là 27KMWh
Vinfast sẽ vượt Tesla về khoảng sạc cục mấy anh ạ..!
 
Hạng D
30/12/18
1.382
33.887
193
34
Nếu tính ra thuê pin 10 năm chẳng hạn hiện tại bác đang tính cỡ đâu đó 15tr 1 năm, 10 năm sẽ là 150tr chẳng hạn. Trong khi giá cục pin đó cỡ 200tr, mọi người nghĩ bác lỗ. Ai ngờ bác đã làm cái cam kết bán lại cục pin giá 100tr. Nhà nước lời vì mua cục pin 70% capacity với giá 50%, bác vui. Lời được 50tr. Bác bán xe điện được vay mớ tiền lãi suất thấp + 1 mớ ưu đãi thuế, bán ra nước ngoài. Đó là lý do cho thuê chứ không mua pin.
Nói chung làm kiểu nào thì bác cũng lời.
Người thuê pin cũng được lợi chính sách này. Vì bán đồng nát đám pin được bao nhiêu, ngay cả tesla pin 70% hết bảo hành thì thôi không có thay nữa, chạy tới 50% rồi chắc cũng ko đáp ứng được nhu cầu. Nên tính ra cả người mua xe cũ lẫn xe mới đều hưởng lợi từ chính sách này. TIền không phải bỏ ra ban đầu nhiều, mà vòng đời cũng tương đương. (xài cục pin 10 năm trả 150tr) hơn là bỏ 200tr ra để mua đó, rồi hết vòng đời lại bán.
 
  • Like
Reactions: Tuan_132
Hạng F
4/1/08
8.317
118.491
113
Lọc nước Watts
www.thietbiloc.com
lý thuyết thì đổi pin nghe rất hay

nhưng chi phí đầu tư, vận hành thì vô cùng nhiêu khê: đầu tư trạm với robot tự động, lượng pin dự trữ cho 1 trạm, có trạm đổi pin nhiều có trạm đổi pin ít thì thế nào,

xây trạm sạc đơn giản hơn nhiều, điện là năng lượng, dễ “vận chuyển”, dễ vận hành hơn pin vật lí nhiều
Chú này còn trẻ mà sáng.
Nhưng nếu bác của chú mà cho đổi xe khi hết pin thì sao nhỉ? Khi hết pin mình cứ tìm bãi xe, quảng cái xe hết pin vô đó rồi lấy chiếc đã sạc đầy để chạy tiếp.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
19/5/19
138
585
96
Chú này còn trẻ mà sáng.
Nhưng nếu bác của chú mà cho đổi xe khi hết pin thì sao nhỉ? Khi hết pin mình cứ tìm bãi xe, quảng cái xe hết pin vô đó rồi lấy chiếc đã sạc đầy để chạy tiếp.
Thế thì thành cty cho thuê ô tô tự lái rồi còn đâu nữa :D
 
  • Haha
Reactions: thietbiloc
Hạng F
5/3/05
8.716
77.058
113
đây
Ý anh kia 1 cell là 1 cụm gồm nhiều cell phần tử, miễn nó đạt hiệu điện thế cần thiết là có thể hình thành 1 khối thay thể được.

Có điều, nó phải có mạch chuyển nguồn, xài từng khối pin 1, hết khối này chuyển qua khối khác.

Lý thuyết thì dễ ợt, chả có gì khó, nhưng áp dụng thực tế có lợi hơn gì nhiều ko thì phải suy nghĩ thêm.
Anh roti quên mất là pin nó khác xăng nhỉ
Máy xăng nó mạnh đến giọt cuối cùng
Pin thì 20% và 80% nó khác nhau nhiều lắm
Kĩ sư ng ta kg dốt hơn bọn cnl đâu, nên anh gì đề xuất phía trên chỉ tư duy sx trực thăng như nông dân thôi
 
Lơ Xe
20/1/17
2.129
108.081
113
Sài Gòn
nkl.am
Chú này còn trẻ mà sáng.
Nhưng nếu bác của chú mà cho đổi xe khi hết pin thì sao nhỉ? Khi hết pin mình cứ tìm bãi xe, quảng cái xe hết pin vô đó rồi lấy chiếc đã sạc đầy để chạy tiếp.
cho thuê có cục pin mà tụi bay đã chửi lên xuống, cho thuê cái xe thì còn thế nào nựa

bác anh nhắn thế
 
Hạng F
30/3/09
6.126
20.149
113
Sao thằng lập trình viên học được, thì bọn kỹ sư xe không học được anh?
ông ơi,
cha nội kia bảo không cần base (tối thiểu) cũng phát triển được......
còn mình thì bảo không có base tối thiểu thì có mà cơm hàng cháo chợ ..phát éo gì nổi ...
như vậy muốn làm xe điện thì ít ra phải có đán base về xe rồi cho đi học điện động cơ ... chứ còn qua tàu mua đủ linh kiện về ráp rồi bán thì ... chỉ là hàng đội lốt xuất xứ thôi ...
 
  • Like
Reactions: HVH
Tập Lái
3/1/13
23
863
78
Tôi tò mò tự trả lời câu hỏi của mình nên đọc thử ở đây. Ý kiến rất nhiều tuy nhiên tôi tự rút ra kết luận là vấn đề kỹ thuật không phải là trở ngại, chứng minh là Tesla đã làm rồi. Cái chính là pin được xem như một phần tài sản của xe và nó chiếm giá trị lớn. Khi thay pin người dùng sẽ không sẳn sàng việc đổi pin mới lấy pin cũ. Chỉ khi nào xe bán riêng và pin được vận hành như một mô hình cho thuê thì việc thay pin mới khả thi. Muốn vậy thì phải đồng nhất kích cỡ pin, đầu nối, ect. Mà mô hình này thì các cty sản xuất xe chắc chắn không thích vì mỗi lần đổi xe thì người dùng chỉ mua xe 5 đồng thay vì mua cả xe và pin giá 10đ.
Tôi thích mô hình chỉ bán xe không bán pin. Pin sẽ được chuẩn hóa và cho thuê bởi cty khác. Kiểu bình ga và bếp ga không liên quan đến nhau. Như vậy người dùng sẽ được lợi, môi trường được bảo vệ. Cty sản xuất xe chịu thiệt chút :)
 
  • Like
Reactions: lqkhoi
Hạng B2
23/12/21
464
13.824
93
47
Nếu tính ra thuê pin 10 năm chẳng hạn hiện tại bác đang tính cỡ đâu đó 15tr 1 năm, 10 năm sẽ là 150tr chẳng hạn. Trong khi giá cục pin đó cỡ 200tr, mọi người nghĩ bác lỗ. Ai ngờ bác đã làm cái cam kết bán lại cục pin giá 100tr. Nhà nước lời vì mua cục pin 70% capacity với giá 50%, bác vui. Lời được 50tr. Bác bán xe điện được vay mớ tiền lãi suất thấp + 1 mớ ưu đãi thuế, bán ra nước ngoài. Đó là lý do cho thuê chứ không mua pin.
Nói chung làm kiểu nào thì bác cũng lời.
Người thuê pin cũng được lợi chính sách này. Vì bán đồng nát đám pin được bao nhiêu, ngay cả tesla pin 70% hết bảo hành thì thôi không có thay nữa, chạy tới 50% rồi chắc cũng ko đáp ứng được nhu cầu. Nên tính ra cả người mua xe cũ lẫn xe mới đều hưởng lợi từ chính sách này. TIền không phải bỏ ra ban đầu nhiều, mà vòng đời cũng tương đương. (xài cục pin 10 năm trả 150tr) hơn là bỏ 200tr ra để mua đó, rồi hết vòng đời lại bán.


ngu
 
  • Haha
Reactions: kyogod