Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Vỏ (lốp) xe mòn nhanh

Hạng B2
20/4/05
140
0
0
www.taybacgroup.com.vn
Automatic nói:
haichien nói:
Bác sỹ ơi ,
Của bền tại người chứ việc cân chỉnh độ chụm này quá đơn giản. Chẳng có gì đáng gọi là mình giỏi hơn hay người khác giỏi hơn .
Bác nói lệch đi đâu vậy?
Em không hề nói mình giỏi hơn hay ai giỏi hơn ! Việc giỏi dở thì tự mình biết và để khách hàng nhận xét. Vấn đề là em cũng từng như bác, giới thiệu khách hàng ra HC thay mâm vỏ (dĩ nhiên vô tư, vì mặt mũi bác HC ra sao em còn chưa biết và bác HC càng không biết em là ai và 3T là gì!) nhưng cuối cùng rất buồn lẫn khó xử khi xảy ra chuyện đáng tiếc như đã kể trên. Hơn nữa, khi thay mâm không cùng lọai thì thay vì thay mới Bulon Tacke cho cẩn thận, thợ ở đây hàn trực tiếp bulon vào tam bua cùm bánh, đây là việc làm tối kỵ vì gây ứng suất dãn nở nhiệt có thể làm nứt gãy cùm bánh bất cứ lúc nào. Kết quả là bác lamchieu phải thay tòan bộ tam bua dĩa thắng mới! Em biết bác cũng vô tư nên xem như là có lời dặn dò bác kẻo không dưng bị mang tiếng do cái sự bất cẩn của người khác, chứ khoe giỏi khoe giang ai lại đi khoe ở chỗ chỉnh chụm bánh xe?
Vỏ (lốp) xe mòn nhanh

Trở lại chuyện chỉnh chụm, bản thân em đã gặp rất nhiều trường hợp xe có độ chụm bị sai tới mức ngớ ngẩn, hỏi ra thì đa phần là do thợ lốp xe chỉnh chụm sau khi thay vỏ ! Có lẽ các cơ sở này mua máy về để cho tiệm mình hòanh tráng hơn nhằm thu hút khách hàng là chính mà quên là phải đào tạo cho thợ mình thiết bị này để làm gì và sử dụng ra làm sao!

Chào các bác, đáng lẽ vụ này em cũng chán không muốn nhắc tới HC nhưng hôm nay em phải nói, kể chuyện dài dòng cho các bác nghe chơi..

Xe em cũ kỹ, tới HC tìm mâm mới và vỏ mới. Xe yêu cầu mâm offset âm nhiều (xe 4WD) ên không tìm được loại tương ứng, đành dùng mâm nhôm kiểu LandCruiser80, em nghĩ vậy được rồi, thay 5 cái vỏ mới tại HC luôn.
Kết quả gắn mâm mới vào thì đụng rô tuyn lái (mà thợ HC cũng không biết cho tới khi bảo em chạy xe ra thì không chạy được! HC phải làm thêm cái chêm thêm cho bánh đưa ra ngoài thì mới được.
Em nghĩ mọi chuyện đơn giản như gắn thêm cái spacer vào, bỏ xe đó cho HC làm và chiều quay lại lấy.
Các bác nghĩ sao khi tới nhận xe và nhìn thấy bulon được thay bằng bulong làm thủ công và hàn trực tiếp vào tam bua cùm bánh, em hết ý kiến và tặc lưỡi, mình có việc phải đi gấp ra HN nên đành chịu, ai bảo giao trứng cho ác mà không giao kèo hay quan sát trông chừng!
Việc canh lái cũng mất của HC vài giờ với đủ máy móc, không phải chỉ dăm chục phút như thường thấy.

Em cũng dũng cảm lái chiếc xe ra HN, thông báo với Bác Sỹ là máy móc gầm bệ ngon lành nhưng hung tin là hai vỏ trước mòn vẹt theo kiểu vát vào bên trong. Cho tới lúc này em mới hiểu ra là tại sao khuya hôm trước từ Quảng Bình ra HN thì giống như lái xe trong trời bão, xe quăng quật lung tung.
Các bác đừng nghĩ rằng sao ra tới QB thì em mới biết, vì từ SG thì em đi bằng QL13 rồi sau đó là đường TS nhánh phía Tây, không có cơ hội đi tốc độ cao mà lại cua quẹo liên tục nên không có cảm giác. Nói thật tới HN thì em mới hú hồn nghĩ rằng tối qua may mắn mới không bỏ mạng với cái xe vừa đi vừa lết bánh trầm trọng mà có thể quăng mình qua bên đường bất cứ lúc nào, hoặc nổ vỏ lăn xuống vực sâu trong suốt vài trăm km không dừng giữa rừng núi đèo cao.
Nếu nhà nước mình cho kiện tụng kiểu thiệt hại tinh thần thì có lẽ HC sạt nghiệp với em rồi :-D

Em đem xe ra HN, thay mới toàn bộ mấy cái bị HC nhúng tay vào!

Các bác không tin cứ đưa hình chiếc xe này thì HC sẽ khóc thét (mấy cái mâm được thay mới đúng loại rồi, không phải cái mua tại HC):

Vỏ (lốp) xe mòn nhanh


Và đây là mấy cái em thay ra, thay bằng hàng genuine part của Toy nên thiệt hại nhiều lần so với giá trị HC bán hàng cho em:

Vỏ (lốp) xe mòn nhanh

Vỏ (lốp) xe mòn nhanh


Câu chuyện là thế, em kể dài dòng văn dở nhưng viết ra mới khẳng định thêm là mình dại và liều!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
11/9/07
324
18
63
Chiện ngoài lề
May cho bác Lamchieu, bác chạy ra được tới HN đúng là kỳ tích thật. Xe em mới lấy đi Long An có một chuyến thôi mà về banh luôn cặp vỏ. Mà hình như rất và rất nhiều người đồng cảnh ngộ này. Hệ lụy có lẽ còn kéo dài vì bạc đạn hay máy móc chịu tải quá lớn, hôm nay ra kiểm tra xe nghe máy có vẻ bất ổn.
Vợ 2 lại sắp nằm vạ vòi tiền...
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Nếu phát hiện trẹo vỏ thì phải ngưng chạy mà kiểm tra thôi bác ạ , bòi vì :
-Nguy cơ nỏ lốp là rất cao , cực nguy hiểm . Kiểu gì thì sau đó cùng phải vứt bỏ đôi lốp vì viền lốp chắc chắn bị xô rất mạnh .
-Rutin lái , Rutin treo , vòng bi bánh xe đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng , thậm chí phá hủy, bởi vì đơn giản là chúng không được thiết kế để chịu lực theo phương thức đó .
-Thước lái trợ lực bị rung ép quá mạnh cũng làm tăng nguy cơ bục chảy dầu .
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
18/6/09
234
0
16
Viẹt Nam
www.kiennho.com
Các bác ạ. CHo em hỏi ngu ngu chút xíu. Em không hiểu sao mà với cách làm ăn như vậy mà những cơ sở đó vẫn tồn tại và "tồn tại hoành tráng" được nhỉ? Có ai lý giải được điều này không ạ?
bash.gif
 
Hạng B2
20/4/05
140
0
0
www.taybacgroup.com.vn
Em đã thay toàn bộ rutin, cao su treo & cao su gầm, vòng bi tại Toyota Hoàn Kiếm. Có lẽ một phần vì cũ nhưng chuyện kia góp phần thúc đẩy rất rất nhanh quá trình thay thế!
Lúc phát hiện ra, em không ngưng chạy được vì là đêm khuya khu vực vắng vẻ (Khe Gát). Xe chạy quăng trái quăng phải như trời đang bão gió xoay chiều liên tục!
Sau khi thay mớ đồ trên, em thay luôn toàn bộ cùm bánh trước kể cả hai cái đĩa thắng!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
11/9/07
324
18
63
Chiện ngoài lề
GaMoChoiXeHoi nói:
Các bác ạ. CHo em hỏi ngu ngu chút xíu. Em không hiểu sao mà với cách làm ăn như vậy mà những cơ sở đó vẫn tồn tại và "tồn tại hoành tráng" được nhỉ? Có ai lý giải được điều này không ạ?
bash.gif

vì xã hội vẫn còn rất nhiều chuột bạch, nhiều tiền nhưng thiếu thông tin và kinh nghiệm. Thực ra nó vẫn tồn tại được vì nó còn giá trị để "sử dụng", nếu mình biết thì không cho tụi nó căn chỉnh, chỉ cho thay vỏ + giá vỏ mềm + không tính tiền công thay => tồn tại, còn hoành tráng thì chưa chắc do thợ thầy mà có thể do buôn bán giao thương.
 
Hạng B2
18/6/09
234
0
16
Viẹt Nam
www.kiennho.com
Austin_1100 nói:
GaMoChoiXeHoi nói:
Các bác ạ. CHo em hỏi ngu ngu chút xíu. Em không hiểu sao mà với cách làm ăn như vậy mà những cơ sở đó vẫn tồn tại và "tồn tại hoành tráng" được nhỉ? Có ai lý giải được điều này không ạ?
bash.gif

vì xã hội vẫn còn rất nhiều chuột bạch, nhiều tiền nhưng thiếu thông tin và kinh nghiệm. Thực ra nó vẫn tồn tại được vì nó còn giá trị để "sử dụng", nếu mình biết thì không cho tụi nó căn chỉnh, chỉ cho thay vỏ + giá vỏ mềm + không tính tiền công thay => tồn tại, còn hoành tráng thì chưa chắc do thợ thầy mà có thể do buôn bán giao thương.


Bác nói thiếu thông tin và kinh nghiệm là quá chuẩn. Nhưng theo em tệ hại nhất là thiếu thông tin. Bản chất của sự thiếu thông tin là do chúng ta chưa chịu tìm hiểu thông tin một cách tích cực chứ vấn đề ít thông tin hoặc khó tiếp cận được với nguồn thông tin em cho là vấn đề thứ yếu.(Bản thân em là môt ví dụ). Em chỉ lo một điều là mình sẽ làm "chuột bạch" trong vấn đề này một lần hay nhiều lần. Và được làm "chuột bạch" hay bị làm "chuột bạch"! :D
bash.gif
!
 
Hạng B2
11/9/07
324
18
63
Chiện ngoài lề
taixexeben nói:
biị đọ chụm rùi canh lại là okie

Canh không dễ đâu nhé ! Không chỉ nhìn vào khoảng cách giữa các điểm của các bánh xe là bác chỉnh được. Việc chỉnh sao cho chuẩn cũng cần nhiều yếu tố khác nữa như: Độ vững chắc của dàn gầm, bộ cao su rotin, thước lái, tình trạng bạc đạn và quan trọng nhất là kinh nghiệm thợ sửa căn sao cho độ chụm "hợp lý" nhất.
 
Hạng D
16/11/09
2.037
743
113
Giải pháp này có được không ạ: Mua đồ, mang đến ga-ra mình tin cậy để lắp, thay - ví dụ, mình mua đồ, rồi mang đến TT lắp, căn chỉnh lại?