Hạng B2
16/11/05
289
73
0
65
RE: vớ vẩn

@bác Thuậndd: Xời ơi, ai nói bác tui .... già (có tuổi), hỏi lão Fẹc coi, lão nói cho nghe ... nhìn mặt tui mà lão nói già thì lão í bị viễn thị nặng wá rùi. Bác đoán hổng ... đúng rùi. Tui từ hồi có bằng lái (1989) tới giờ chưa từng lái cho ai, ngoại trừ cho vợ con. Chỉ vì mỗi lần đi công tác (từ 30-130km, và đi nhiều nơi, mỗi nơi ghé 1 lúc, nên không đi xe bus được, phải đi xe công ty) phải đợi chờ bác tài hòai, nên tui bực mình đi học lấy bằng mà tự lái. Lúc í tui đang ở bên Tiệp, tài xế công ty là tài Tây-cũng khá tuổi, rất tốt bụng nên hổng dám bực mình với ổng xíu nào, xe công ty lại là xe TATRA 350 - đen (bác nào ở Đông Âu thì biết xe này, mắc kinh hồn - với thu nhập của tui lúc í - chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng, không sản xuất bán đại trà, dù muốn mua cũng không có bán) nên dễ hiểu là không dám tự mình "tí toáy", nên cũng tự mua 1 em skoda 110ss đời 78 để tự chạy vừa đi công tác vừa tư tác luôn.

Khi về VN, tui có thời gian làm cho công ty tư nhân với chân nhân viên thu mua nông lâm sản Xk, thường xuyên giao dịch 3 cái vụ gổ thông xẻ XK (hoạt động ở vùng Đắc Nông, Đắc Tô, Gia Lai, Đơn dương, Bảo Lộc, Đà Lạt - Lâm đồng) Yến sào (Tất nhiên là Nha Trang rùi), Sò lông (Phan Thiết),...Thì thường xuyên lái xe đi những vùng trên nhưng tự lái cho mình đi giao dịch thôi, nếu có người đi cùng thì người có cũng phải biết lái và thay phiên nhau để nghĩ mệt trên đường, tới nơi còn làm việc, giao dịch chứ chẳng ai lái cho ai hòai. Mà tiêu chuẩn để vào làm là phải biết ngoại ngữ (để giao dịch với foreigners, chẳng ai theo dịch cho ai đâu) và phải biết lái xe tự mình đi công tác, xe công ty rất nhiều, muốn đi chỉ cần book với đội xe 1 tiếng sáng mai lấy 1 chiếc là lên đường. Tui cũng chỉ thường lái 4-5 chổ, to nhất là chiếc Toy máy dầu 9 chổ mà đi chỉ 1 mình hoặc thêm 1 anh nữa thì lấy xe to làm gì.

Năm 1992, tui chuyển qua làm cho Cty Quốc Doanh, phòng Kế Họach -Vật Tư, công việc của tui lại là theo dõi các hợp đồng XNK may mặc, phiên dịch (để làm việc với chuyên gia về kế họach sản xuất và giao hàng), cân đối nguyên phụ liệu, XNK nguyên Phụ liệu, làm việc với HQ cảng hàng ngày như đi chợ nên thỉnh thỏang cũng làm tài xế xe tải chở NPL về nếu tài xế bận, hay lái xe 4 chổ HQ đến kiểm tai kho CTy mình.

Năm 1995, tui chính thức nghĩ chơi với Cty QD này vì bị dí làm cùng lúc quá nhiều việc mà lên lương thì quá chậm nhưng lúc nào phòng TCHC cũng nói sao thằng này được lên lương quá nhanh[:'(][:'(]. Tui đầu quân cho 1 cty truyền thông của Thụy Sĩ thì lúc này tui chỉ đi Taxi hehe. Vậy túm lại chưa từng làm tài xế ăn lương nha. Từ năm 1995 tới nay cũng chuyển Cty thêm 1 lần nữa và ...chuyện wá dài, không kể nữa làm phiền các bác khác.
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: vớ vẩn

He he...lão MAZ nằm vùng xẻ gỗ thông Tây Nguyên 9 nắng 10 sương, hèn gì rành xứ Di Linh quá hén ! Chậc chậc...nghi quá :D
 
Hạng B2
16/11/05
289
73
0
65
RE: vớ vẩn

Bi giờ mới vô để "vớ vỉn" đây:

@HonNhien: Chín nẩu khác với chín thúi bác ui. Chín thúi là quá xá chín đến độ bỏ đi rồi (còn bác nào wá tiết kiệm thì có thể dùng để nấu rượu). Còn Chín nẩu ngoài bắc trong nam gọi là chín rục.

@ CươngViTính: Dấm trái cấy sắp chín (trong nam gọi là trái già, chứ trái còn non bác có dấm trăm năm cũng không chín nổi) cho chín vừa ăn, trong nam gọi là . Người Bắc phải đọc là "I-ú". Đọc là "Giú" hoặc "Vú" hoặc "Rú" đều trật lất hết;);).

@Vi vu: Bác mà nghe lão Fẹc bốc fẹt 1 hồi là bác chóng mặt vì cái sự hiểu biết của lão đấy.

cái dzụ cái dầm, mái chèo em xin bổ sung tí:
+cái dầm: thường cầm tay ngồi "chèo" xuồng, ghe
+mái chèo: trên ghe xuồng người ta đóng thêm 2 cái cọc 2 bên, trên đó buộc mái chèo vào, người chèo đứng "tấn" chưng trước chưng sau, đổ mình ra trước để đẩy chèo ra sau rùi ngã mình ra sau để kéo chèo ra trước
cái dầm hay chèo nếu để phía sau cùng thì thành cái...bánh lái.

Ngồi trên Ghe (lớn hơn) / Xuồng (nhỏ hơn) mà cầm cái Dầm, ta đều gọi là bơi. Còn cầm chèo (phải có cái cọc để cột cái mái chèo này vào) mới gọi là chèo.

Kỹ thuật chèo và bơi về cơ bản giống nhau, thực tế hầu như hoàn toàn khác nhau, chứ không đơn giản "Đẩy ra trước, kéo ra sau" như bác nói đâu. Cái này chắc lão Fẹc rành 6 câu. Chủ yếu là kỹ thuật "nạy" và "móc". Nếu bác chỉ đưa tới trước, kéo ra sau, thì cái xuồng sẽ quay đầu vòng vòng, chả có bơi hay chèo đi đâu cả. Lúc í càng quýnh thì càng quay mau, tới khi...bác rớt xuống sông thì thôi :D:D:D. Đặc biệt chèo là kỹ thuật điệu luyện hơn bơi nhiều...ở chổ kết hợp "móc ở đoạn cuối hành trình của mái chèo về phía sau (lúc sắp nhấc mái chèo lên khỏi mặt nước í), và kết hợp kỹ thuật "nương" theo con nước hay nói là dòng chảy của con nước nữa. Không phải người khỏe thì chèo ghe đi được nhanh đâu bác nợi. Thanh niên lực sĩ ở TP, cho dù biết chèo, về quê đua với bà già 60-70 bảo đảm thua xa lắc.

Nói tới kỹ thuật "nương" theo con nước, trong nam còn có chiêu đi trên nước nhanh như gió rạt nữa là "Chống". Các bác về đồng tháp mười mùa nước nổi, chắc chắn biết chiêu này.
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: vớ vẩn

Bơi xuồng miền Tây, khác với Cô Lái Đò ngoài Cố đô Huệ :D
Chèo thúng, như bác Phantan kể, thấy nhiều nhất ngoài Phan Thiết. Vũng Tàu cũng có, nhưng ít hơn. Hổng biết chèo, cái thúng cũng quay vòng vòng, nhưng hổng có tõm xuống mương, mà xuống biển, mặn chát :D
Bác nào về Sóc Trăng dịp Lễ hội Ooc-om-bóc, hay Tết Khmer Chôm xà bông Camay, sẽ thấy đua ghe ngo : ghe dài cả chục thước, ốm nhom, có "nhạc trưởng " chỉ huy, mỗi bên mấy chục tay bơi. Thường, những chùa Khmer Sóc Trăng - Trà Vinh, đều có "nuôi" đội ghe ngo, chỉ để đua:D
- Đồng Tháp 10 mùa nước nổi - còn gọi là nước son, vì đỏ quạch màu phù sa như môi " người ấy " : đường từ Cao Lãnh đi Tam Nông : nước mênh mông, chẳng thấy bờ, có cả sóng bạc đầu, lấp xấp đường nhựa, mây đen vần vũ, teeoo lắm, lão ơi !
 
Hạng B2
16/11/05
289
73
0
65
RE: vớ vẩn

Khuya rồi nên chỉ có 2 lão 8 chuyện vớ vẩn, các bác kia đi ngủ cả rùi hả ...

Tết miên mà lão gọi là Chôm xà bông camay hả? Nói lại cho đúng là Chô-Chnăm-Thmây (Chữ Ch đọc nặng như người Bắc, đọc như người nam là sai).

Ý nghĩa của nó là... Chô=vô/vào, Chnăm = năm, Thmây= mới. Tết năm mới này thường xảy ra vào tháng 4 dương lịch mình, là Tết lớn nhất trong năm của người Khmer. Cũng có tục té nước như người Thái....

Ghe ngo của người Khmer ở Sóc Trăng đua thắng thua nhờ sức mạnh tập thể, người bơi trái, hay bơi phải, tập trung toàn lực lên mái dầm - đưa ra trước kéo ra sau thật mạnh và đều (như bác vi vu nói) không nạy, móc gì ráo. Chủ yếu phải cùng lúc theo tiếng trống hay tiếng hô của người chỉ huy, còn lái thì trái hay phải thì để cho anh cả ngồi sau cùng. Tất nhiên lực đẩy trái phải khó mà bằng nhau nên ghe có thể đi lệch, chiến thắng hay không cũng nhờ 1 phần tài năng của anh lái này.

Đồng tháp 10, nơi tui sống trước đây chỉ có bờ và nước.... không gian mênh mông khó khi nào thấy được con lộ. Tui chưa có may mắn đươc ngồi trên xe hay lái xe hơi trên mặt lộ ở Đồng tháp 10. Lúc đó được đi bộ trên lộ là sướng lắm rùi. Quanh năm suốt tháng chỉ đi trên sình lầy và bờ ruộng thôi mà.
 
Hạng D
26/1/04
1.319
7
38
nowhere
RE: vớ vẩn

@bác Maz: em quê ở Đồng Tháp mà nên mấy dzụ xuồng ghe em cũng biết chút đỉnh. lúc trước nhà ngoại em chuyên xay...lá (làm nhang, thuốc bắc..) + làm gạch bông + bán vật liệu xây dựng :D nên xuồng ghe đều có, chiếc lớn nhất chỉ khoảng 10 tấn còn của khách hàng 30-40 tấn lun. Hồi nhỏ con nít quê em (có cả em :D) hay chơi...ngu :D là thích chơi màn lặn qua...đáy ghe. Ghe càng lớn càng khoái :D. Em mà lặn thì chỉ được khoảng...25 m em nổi lên dzồi :D

Đối với xuồng, ở Đồng Tháp (Sađéc và Lai Vung, mấy chỗ khác em không rõ), có thể gọi chèo xuồng hay bơi xuồng nhưng ghe thì chỉ có chèo ghe chứ không có bơi ghe :D
Em nói "đẩy ra trước, kéo ra sau" vì em không biết diễn tả ra sao :D. Bác nói nạy hay ngoáy thì đúng rùi :D.

Em đố tiếp các bác chiếc chẹt (hay trẹt?) nó như thế nào?:D (không đố bác Maz và bác Fè đâu nhe :D)
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
RE: vớ vẩn

"..Hai vợ chồng hắn: giận dau, đập dau trửa cươi, lỗ trốt...u một cục tợn.." Tiếng Việt mình đó các bác dịch luôn đi.
Chuyện bơi chèo, nghe dể thế nhưng là cả một trời kinh nghiệm như lái xe các bác ạ. Lần đầu tiên em hổng có chèo hay bơi mà là chống xuồng...Theo em các ngón chống là khó nhất trong 3 thứ ấy, còn bơi bằng 2 cẳng như phía Bác thì hông biết.
Cái trẹt: con cái nia, nó kêu cái nong bằng ông Nội.:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: vớ vẩn

He he...cái trẹt - hay chẹt mà bác Vivu hỏi, ở miền Tây, hổng phải là con cái nia, cháu cái nong như bác nói ( nhờ bác mà biết thêm vụ con cháu này, lời vá, chẹp chẹp ).
Để các bác khác trả lời xem sao...
Bơi bằng 2 cẳng : lúc ý, hai tay rảnh, có người tranh thủ vá may, thêu thùa, đọc sách (nhất là học trò nghèo).
- Cẳng đau : nếu hổng Học Đại, vì cẳng đau, thì vô Cao Đẳng cũng được :D
Câu trong ngoặc kép : hổng hiểu :D
 
Hạng B2
8/3/06
357
3.071
93
Quảng Ninh
www.facebook.com
RE: vớ vẩn

Thank Bác1
1. Dù sao em vưỡn phải gọi bác là bác vì 1989 em mới tốt nghiệp cấp III.
2. Nghe bác kể thì Bác la người có rất nhiều kinh nghiệm trên chiến trường cho em phải học tập.
3. Môi trường bác kinh qua đủ loại rùi..... ngoài này thường gọi bác là "ĐA HỆ" nhạc nào cũng nhẩy được.
4. Tiếc nhất là bác chưa làm việc ở môi trường Miền Bắc bọn em khỏi cần qua TBCN cứ từ Thực dân phong kiến tiến lên XHCN " cái này có vẻ hơi chính trị" nhưng em được học thế các mod thông cảm.
5. Về em: chưa được đi nhièu như bác nhưng hiện tại đang làm tại DNNN (độc quyền) có đá tý LTD hay phải quan hệ với cơ quan quản lý nhà nước. Xét thấy mỗi cương vị, vị trí có rất nhiều cái để nói.... Nhất là CB quèn như bọn em. Vậy rất mong được sự thông cảm của các bác với CB bọn em nói chung và bản thân em nói riêng. nếu còn CB nào đó lợi dụng "của công" làm phiền các bác thì mong các bác đại xá cho họ xét cho cùng vưỡn là do cơ chế....
6. "Hiện tại của bác" đang là ước mơ của bọn em. Em cũng đang phấn đấu làm theo lời Bác dạy " KHÔNG CÓ GÌ QUÝ HƠN ĐỘC LẬP TỰ DO"
Rất mong được gặp các bác để anh em hiểu nhau hơn. Nếu có Hạ Long chơi ới em 1 câu em.


Trích đoạn: ThichMAZ

@bác Thuậndd: Xời ơi, ai nói bác tui .... già (có tuổi), hỏi lão Fẹc coi, lão nói cho nghe ... nhìn mặt tui mà lão nói già thì lão í bị viễn thị nặng wá rùi. Bác đoán hổng ... đúng rùi. Tui từ hồi có bằng lái (1989) tới giờ chưa từng lái cho ai, ngoại trừ cho vợ con. Chỉ vì mỗi lần đi công tác (từ 30-130km, và đi nhiều nơi, mỗi nơi ghé 1 lúc, nên không đi xe bus được, phải đi xe công ty) phải đợi chờ bác tài hòai, nên tui bực mình đi học lấy bằng mà tự lái. Lúc í tui đang ở bên Tiệp, tài xế công ty là tài Tây-cũng khá tuổi, rất tốt bụng nên hổng dám bực mình với ổng xíu nào, xe công ty lại là xe TATRA 350 - đen (bác nào ở Đông Âu thì biết xe này, mắc kinh hồn - với thu nhập của tui lúc í - chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng, không sản xuất bán đại trà, dù muốn mua cũng không có bán) nên dễ hiểu là không dám tự mình "tí toáy", nên cũng tự mua 1 em skoda 110ss đời 78 để tự chạy vừa đi công tác vừa tư tác luôn.

Khi về VN, tui có thời gian làm cho công ty tư nhân với chân nhân viên thu mua nông lâm sản Xk, thường xuyên giao dịch 3 cái vụ gổ thông xẻ XK (hoạt động ở vùng Đắc Nông, Đắc Tô, Gia Lai, Đơn dương, Bảo Lộc, Đà Lạt - Lâm đồng) Yến sào (Tất nhiên là Nha Trang rùi), Sò lông (Phan Thiết),...Thì thường xuyên lái xe đi những vùng trên nhưng tự lái cho mình đi giao dịch thôi, nếu có người đi cùng thì người có cũng phải biết lái và thay phiên nhau để nghĩ mệt trên đường, tới nơi còn làm việc, giao dịch chứ chẳng ai lái cho ai hòai. Mà tiêu chuẩn để vào làm là phải biết ngoại ngữ (để giao dịch với foreigners, chẳng ai theo dịch cho ai đâu) và phải biết lái xe tự mình đi công tác, xe công ty rất nhiều, muốn đi chỉ cần book với đội xe 1 tiếng sáng mai lấy 1 chiếc là lên đường. Tui cũng chỉ thường lái 4-5 chổ, to nhất là chiếc Toy máy dầu 9 chổ mà đi chỉ 1 mình hoặc thêm 1 anh nữa thì lấy xe to làm gì.

Năm 1992, tui chuyển qua làm cho Cty Quốc Doanh, phòng Kế Họach -Vật Tư, công việc của tui lại là theo dõi các hợp đồng XNK may mặc, phiên dịch (để làm việc với chuyên gia về kế họach sản xuất và giao hàng), cân đối nguyên phụ liệu, XNK nguyên Phụ liệu, làm việc với HQ cảng hàng ngày như đi chợ nên thỉnh thỏang cũng làm tài xế xe tải chở NPL về nếu tài xế bận, hay lái xe 4 chổ HQ đến kiểm tai kho CTy mình.

Năm 1995, tui chính thức nghĩ chơi với Cty QD này vì bị dí làm cùng lúc quá nhiều việc mà lên lương thì quá chậm nhưng lúc nào phòng TCHC cũng nói sao thằng này được lên lương quá nhanh[:'(][:'(]. Tui đầu quân cho 1 cty truyền thông của Thụy Sĩ thì lúc này tui chỉ đi Taxi hehe. Vậy túm lại chưa từng làm tài xế ăn lương nha. Từ năm 1995 tới nay cũng chuyển Cty thêm 1 lần nữa và ...chuyện wá dài, không kể nữa làm phiền các bác khác.
 
Hạng C
8/11/05
626
6
18
Bán đảo Đông Dương
RE: vớ vẩn

@vivu : cái chẹt , nó như cái ghe, hình chử nhật, 2 đầu bằng phằng, phải hông pác :D. Năm 95 em đi đám cưới dưới Sa Đéc có đi đưa dâu bằng cái này , nếu đúng thì nhớ thưởng 1 ly cafe nghen :D:D