Ái chà ! cái vấn đề nay xem ra vẫn cưa thể ngã ngũ !
Em phải lục lọi một hồi lâu trên internet để coi sao
Ngay cả các forum của nước ngoài cũng tranh cãi vấn đề này nhiều nhiều . Đầy rẫy các câu hỏi (How to do Hill Start?) và trả lời với lý lẽ kiểu "dùng 2 chân cho pedal thắng và pedal ga" trên Yahoo - lập luận cũng tương đồng kiểu hướng dẫn của TH -
Tuy nhiên, các lý lẽ này hòan toàn không có một sự xác nhận hay trích dẫn từ những nguồn như các Trường Dạy Lái Xe có uy tín nào .
Em xin đưa ra một số điểm nữa để các bác rộng đường tham khảo nhé
@osfan , gentledog , tutrung và các bác theo "trường phái 2 chân"
Nguồn thì ở đây :
http://www.omegaowners.com/forum/YaBB.pl?num=1200160125/0 - cũng là một diễn đàn về oto
Và các bác thử đọc kỹ đoạn post này :
Hi All,
I had to go out this evening so I deliberately tried to see if my 3.2 did the same.
I definately do not get the same response as Glyn.
If I hold on brake with left foot, and right on accelerator to move off, then release footbrake, it leaps forward like a greyhound leaving the trap.
I don't know if this helps or hinders. Maybe the 3.2 is different ?
Roger
If I hold on brake with left foot, and right on accelerator to move off, then release footbrake,
it leaps forward like a greyhound leaving the trap.
tạm dịch :
Nếu tôi để chân trái trên pedal thắng, và chân phải trên pedal ga để xuất phát (to move off), sau đó khi nhấc chân thắng,
chiếc xe "phi" về phía trước như con chó săn thỏ thoát khỏi cái chuồng !
Tiếp : tranh luận cũng có đủ cả ý kiến ủng hộ và không ủng hộ , kể cả viện dẫn tới kinh nghiệm 35 năm lái xe !
* Trở lại trích dẫn trước về left-foot braking
(đã trích dẫn trang trước)
Các bác xem kỹ đoạn này :
Maneuvering with automatic transmission
However, some commentators do recommend left-foot braking as routine practice when driving vehicles fitted with an automatic transmission, when maneuvering at low speeds. (See, for example,
The Daily Telegraph columnist "Honest John").
[8][/SUP]
Proponents of the technique note that in low-speed maneuvers, a driver of a vehicle with a manual transmission will usually keep a foot poised over the clutch pedal, ready to disengage power when the vehicle nears an obstacle. This means that disengagement is also possible in the event of malfunction such as an engine surge. However, the absence of a clutch on a vehicle with automatic transmission means that there is no such safety override, unless the driver has a foot poised over the brake pedal.
[8][/SUP]
Critics of the technique suggest that it can cause confusion when switching to or from a vehicle with a manual transmission,[6][/SUP]
and that it is difficult to achieve the necessary sensitivity to brake smoothly when your left foot is used to operating a clutch pedal.
[7][/SUP]
maneuvering = xoay trở, dừng lại , hoặc xuất phát -
tức là khác với road driving
Và tham khảo thêm cái bài viết đã được trích dẫn do cái Ông già Honest John (
http://www.honestjohn.co.uk/faq/faq.htm?id=15) -
mặc dù chưa biết độ chuẩn mực đến đâu - Nôm na là ... blap bla bla ... thì cái lý lẽ chính vẫn là các nguyên do : người lái xe AT - nhất là các "cụ" hay các "mợ" kém kỹ năng về chân phải nên dẫn đến một số tai nạn do việc xử lý nhầm thay vì đạp thắng thì đạp chân ga !!! Ạc
Một số phân tích khác , và cả đoạn bôi đậm trên đây, thì ý kiến chỉ trích phản bác việc dùng 2 chân vẫn là do thói quen những người chuyển sang lái xe AT từ việc lái xe MT trước đó ,
và điều đó là một khó khăn để có được một cảm nhận cần thiết cho việc thắng xe êm ái khi mà chân trái của bạn trước kia quen với việc điểu khiển pedal côn (clutch pedal) !
* Và đây là một website chính thức của một Trường dạy lái xe Australia (
http://www.driving-school.com.au/faq.htm#faq6):
FAQ : Tại sao tôi không được dùng chân trái để thắng với xe số tư động ?
Why can’t I use the left foot for braking in an automatic car? Here are four reasons why instructors teach to only use one foot in an automatic. [OL][*]Under heavy braking the left foot must push against the floor to brace your body. You will have total control of brake, accelerator and steering during an emergency. (dưới áp lục của việc thắng xe thì cân trái phải trụ trên mặt sàn để chống đỡ cho cơ thể bạn được cân bằng. Bạn sẽ hoàn toàn ki63m soạt được việc thắng, đạp ga và điểu khiển xe trong tìnhhuo61ng khẩn cấp) [*]It is less confusing to switch from an automatic to a manual vehicle.
[*]The left foot, resting on the the brake pedal, may inadvertently push down the brake pedal and light up the brake lights whilst accelerating.
[*]There is less chance of a mixup between accelerator and brake. (Rất ít khả năng để phối hợp nhịp nhàng giữa việc đạp ga và đạp thắng). After a lifetime of using two feet, older drivers may get confused, pressing the wrong pedal. (sau một thời gian dài sử dụng 2 chân, các tài xế già cũng có thể bị lẫn lộn, đạp sai pedal). The ones that had used the right foot only all their lives are less likely to have trouble later on. (Một người khi đã (quen) chỉ sử dụng một chân thì cả cuộc đời của họ về sau cũng rất ít khi nào mắc phải các trục trặc sai lầm)
[/OL] Và sau đây là hướng dẫn về thao tác
Xuất-phát-ngang-dốc (hill starting) được dạy như vầy
(nguồn
http://www.driver-education.com/hill.htm)
Stopping and Starting on a Hill Requires Practice
for the Vermont Road Test
Objective: This lesson is to teach a new driver to start a vehicle up a hill without rolling backward. The method and procedures will be the ones used in the Vermont Road Test.
Directions: (Automatic Transmission) Use only a very slight incline at first.
1: Signal right and pull to side of road (12" or less and parallel with the curb).
2: Set the emergency (parking..., hand...) brake
Make the brake "click" when setting
3: Shift to neutral
4: Remove right foot from brake (Steps 1, 3, 4, 5, 6 and 10 are required during the Vermont Road Test to prove the parking brake alone can hold the vehicle - a 'normal' hill start would be 2, 7, 8, and 9)
5: Shift back to drive
6: Check rearview mirror, if no vehicles are approaching activate a left turn signal.
7: Move foot to gas, hold car "down" with a whisper of gas
You will feel the back of the car being held down
8: Release the emergency (parking.., hand..) brake
9: Quickly check your mirror and make a blind spot check
10: Pull away from curb into lane of travel - cancel turn signal
Make certain that the mirror checks and head-checks are real looks and not just head and eye movements. The adult should double check all traffic, but not too early as to alert the new driver to "check" first! . Be strict on any rolling - allow no roll-back after 3 tries !
Driver Education of Vermont
Jericho, VT 05465
*Trở lại một chút về vấn đề kỹ thuật :
In addition, many modern vehicles use a "Drive By Wire" or
Electronic throttle control system instead of the traditional mechanical throttle linkage. These systems have a safety
interlock that prevents left foot braking. The car's
ECU can detect when both pedals are pressed simultaneously and will immediately cut the engine power for safety reasons.
Tạm dịch :
Thêm nữa, rât nhiều dòng xe hiện đại sử dụng "Lái Bằng Điện" hay "Hệ thống điểu khiển chân ga điện tử" thay thế cho việc kết nối cơ học truyền thống . Những hệ thống này có một tính năng Tự Khoá An Toàn để ngăn chặn việc đạp thắng bằng chân trái . Hệ thống ECU (Electronic Control Unit) có thể nhận ra rằng khi cả 2 pedal đang được nhấn xuống va ngay lập tức sẽ ngắt động lực từ máy xe vì lý do an toàn.
=> Như vậy có thể thấy rằng : Với một số xe AT việc dùng 2 chân cùng lúc đạp thắng và ga là không thực sự có hiệu quả ! Và khi chân thắng được ngắt , động lực từ máy xe sẽ "đột ngột" tăng vọt => hoàn toàn có thẻ làm cho xe vọt lên "như chó săn thỏ phóng ra khỏi chuồng" như ở trên !!! Rất nguy hiểm .
Bây giờ xin trở lại vấn đề mục tiêu chính của thread này :
Câu hỏi là :
Làm thế nào khi xuất phát tại ngang dốc với xe AT ?
Cơ sở của vấn đề là :
Chúng ta hay đại đa số chúng ta sẽ xử lý thế nào cho phù hợp, thuận tiện, kịp thời an toàn nhất ?
Có lẽ số lượng câu trả lời đông nhất vẫn là :
Tập luyện kỹ năng lái xe thuần thục - và hơn nữa là hiểu chính cái xe mình đang lái - để có thể chỉ sử dụng 1 chân phải cho việc dùng chân thắng và chân ga , ngay cả khi đề pa ngang dốc !!!
Thêm một yếu tố thực tế hỗ trợ :
Ngay cả với xe AT (hoặc dù là MT) Các hãng chế tạo hoàn toàn chủ ý làm cả 2 bàn đạp thắng và ga nằm lệch cùng một phía phải !
Với một số xe AT đời mới không dùng handbrake mà dùng footbrake thì việc nhấn footbrake và nhả nó chỉ bằng 1 động tác nhấn (kéo,móc) 1 nút góc dưới tablo
(hình như ngoại trừ xe camry lại phải dùng chân trái để đạp thếm phát nữa khi nhả thắng[:O]). Như vậy cũng vẫn hoàn toàn có thể dùng hỗ trợ tương tự như thắng tay khi phải dừng ngang dốc cao , và chỉ với vài thao tác không quá khó khăn !
----
Em chân thành khuyên bác Gentledog và bác Cruiser nên tranh thủ lúc đêm khuya vằng người ra tập thử việc dừng ngang dốc Láng Hạ - Thái Hà rồi chuyển chân sang đạp ga để cảm nhận được mức độ nhấn ga cần thiết là vừa đủ , mà không làm rít bánh xe nhé !
Chúc các bác thành công !