Thảo Luận Chung Xe AT dừng ở dốc lên

Hạng F
5/3/05
8.716
78.325
113
đây
TH hướng dẫn lái những xe của TH bán, không phải tiêu chuẩn có thể áp dụng cho các xe khác đc

Sau khi khởi hành trên dốc theo hướng dẫn trên, nếu xe trước phanh lại, ta phải xử lý thế nào:
Cách 1: chuyển chân phải từ ga sang phanh, kéo phanh tay, buông chân phải sang ga, để chân trái lên phanh, khi xe trước chạy ta thực hiện lại thao tác lên dốc

Cách 2: để khỏi mất công ta đạp phanh luôn bằng chân trái

Cách 1 thì lằng nhằng không tiện cho việc nhích từng tí khi kẹt xe trên dốc, cách 2 thì sai bét nhè, vậy hóa ra hd của TH là tình huống vác cái xe đặt giữa dốc, sau đó đếm 123 thì áp dụng hd để chạy một mạch... chả thực tế tí nào
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
Làm như ông TH thì con xe Kia Carens của ổng chạy khỏi chắc chắn phải bằng 3 chân mới chuẩn ... :mad:
Mấy ông viết hướng dẫn đó có thể chưa ngồi lên cái xe AT lần nào cũng có khi là tự tưởng tượng ra cái để mà viết ...
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Ái chà ! cái vấn đề nay xem ra vẫn cưa thể ngã ngũ ! :(
Em phải lục lọi một hồi lâu trên internet để coi sao :)
Ngay cả các forum của nước ngoài cũng tranh cãi vấn đề này nhiều nhiều . Đầy rẫy các câu hỏi (How to do Hill Start?) và trả lời với lý lẽ kiểu "dùng 2 chân cho pedal thắng và pedal ga" trên Yahoo - lập luận cũng tương đồng kiểu hướng dẫn của TH -
Tuy nhiên, các lý lẽ này hòan toàn không có một sự xác nhận hay trích dẫn từ những nguồn như các Trường Dạy Lái Xe có uy tín nào . :confused::confused::confused:

Em xin đưa ra một số điểm nữa để các bác rộng đường tham khảo nhé :)


@osfan , gentledog , tutrung và các bác theo "trường phái 2 chân"
Nguồn thì ở đây : http://www.omegaowners.com/forum/YaBB.pl?num=1200160125/0 - cũng là một diễn đàn về oto

Và các bác thử đọc kỹ đoạn post này :
Hi All,
I had to go out this evening so I deliberately tried to see if my 3.2 did the same.
I definately do not get the same response as Glyn.
If I hold on brake with left foot, and right on accelerator to move off, then release footbrake, it leaps forward like a greyhound leaving the trap.

I don't know if this helps or hinders. Maybe the 3.2 is different ?

Roger
If I hold on brake with left foot, and right on accelerator to move off, then release footbrake, it leaps forward like a greyhound leaving the trap.
tạm dịch :
Nếu tôi để chân trái trên pedal thắng, và chân phải trên pedal ga để xuất phát (to move off), sau đó khi nhấc chân thắng, chiếc xe "phi" về phía trước như con chó săn thỏ thoát khỏi cái chuồng !

Tiếp : tranh luận cũng có đủ cả ý kiến ủng hộ và không ủng hộ , kể cả viện dẫn tới kinh nghiệm 35 năm lái xe !

* Trở lại trích dẫn trước về left-foot braking (đã trích dẫn trang trước)
Các bác xem kỹ đoạn này :

Maneuvering with automatic transmission
However, some commentators do recommend left-foot braking as routine practice when driving vehicles fitted with an automatic transmission, when maneuvering at low speeds. (See, for example, The Daily Telegraph columnist "Honest John").[8][/SUP]
Proponents of the technique note that in low-speed maneuvers, a driver of a vehicle with a manual transmission will usually keep a foot poised over the clutch pedal, ready to disengage power when the vehicle nears an obstacle. This means that disengagement is also possible in the event of malfunction such as an engine surge. However, the absence of a clutch on a vehicle with automatic transmission means that there is no such safety override, unless the driver has a foot poised over the brake pedal.[8][/SUP]
Critics of the technique suggest that it can cause confusion when switching to or from a vehicle with a manual transmission,[6][/SUP] and that it is difficult to achieve the necessary sensitivity to brake smoothly when your left foot is used to operating a clutch pedal.[7][/SUP]

maneuvering = xoay trở, dừng lại , hoặc xuất phát - tức là khác với road driving

Và tham khảo thêm cái bài viết đã được trích dẫn do cái Ông già Honest John (http://www.honestjohn.co.uk/faq/faq.htm?id=15) - mặc dù chưa biết độ chuẩn mực đến đâu :( - Nôm na là ... blap bla bla ... thì cái lý lẽ chính vẫn là các nguyên do : người lái xe AT - nhất là các "cụ" hay các "mợ" kém kỹ năng về chân phải nên dẫn đến một số tai nạn do việc xử lý nhầm thay vì đạp thắng thì đạp chân ga !!! Ạc :confused::confused::confused:

Một số phân tích khác , và cả đoạn bôi đậm trên đây, thì ý kiến chỉ trích phản bác việc dùng 2 chân vẫn là do thói quen những người chuyển sang lái xe AT từ việc lái xe MT trước đó , và điều đó là một khó khăn để có được một cảm nhận cần thiết cho việc thắng xe êm ái khi mà chân trái của bạn trước kia quen với việc điểu khiển pedal côn (clutch pedal) !

* Và đây là một website chính thức của một Trường dạy lái xe Australia (http://www.driving-school.com.au/faq.htm#faq6):
FAQ : Tại sao tôi không được dùng chân trái để thắng với xe số tư động ?
Why can’t I use the left foot for braking in an automatic car? Here are four reasons why instructors teach to only use one foot in an automatic. [OL][*]Under heavy braking the left foot must push against the floor to brace your body. You will have total control of brake, accelerator and steering during an emergency. (dưới áp lục của việc thắng xe thì cân trái phải trụ trên mặt sàn để chống đỡ cho cơ thể bạn được cân bằng. Bạn sẽ hoàn toàn ki63m soạt được việc thắng, đạp ga và điểu khiển xe trong tìnhhuo61ng khẩn cấp) [*]It is less confusing to switch from an automatic to a manual vehicle.
[*]The left foot, resting on the the brake pedal, may inadvertently push down the brake pedal and light up the brake lights whilst accelerating.
[*]There is less chance of a mixup between accelerator and brake. (Rất ít khả năng để phối hợp nhịp nhàng giữa việc đạp ga và đạp thắng). After a lifetime of using two feet, older drivers may get confused, pressing the wrong pedal. (sau một thời gian dài sử dụng 2 chân, các tài xế già cũng có thể bị lẫn lộn, đạp sai pedal). The ones that had used the right foot only all their lives are less likely to have trouble later on. (Một người khi đã (quen) chỉ sử dụng một chân thì cả cuộc đời của họ về sau cũng rất ít khi nào mắc phải các trục trặc sai lầm)
[/OL] Và sau đây là hướng dẫn về thao tác Xuất-phát-ngang-dốc (hill starting) được dạy như vầy
(nguồn http://www.driver-education.com/hill.htm)
Stopping and Starting on a Hill Requires Practice
for the Vermont Road Test
aautorule.gif
Objective: This lesson is to teach a new driver to start a vehicle up a hill without rolling backward. The method and procedures will be the ones used in the Vermont Road Test.
Directions: (Automatic Transmission) Use only a very slight incline at first.
1: Signal right and pull to side of road (12" or less and parallel with the curb).
2: Set the emergency (parking..., hand...) brake
Make the brake "click" when setting
3: Shift to neutral
4: Remove right foot from brake (Steps 1, 3, 4, 5, 6 and 10 are required during the Vermont Road Test to prove the parking brake alone can hold the vehicle - a 'normal' hill start would be 2, 7, 8, and 9)
5: Shift back to drive
6: Check rearview mirror, if no vehicles are approaching activate a left turn signal.
7: Move foot to gas, hold car "down" with a
whisper of gas
You will feel the back of the car being
held down
8: Release the emergency (parking.., hand..) brake
9: Quickly check your mirror and make a blind spot check
10: Pull away from curb into lane of travel - cancel turn signal

Make certain that the mirror checks and head-checks are real looks and not just head and eye movements. The adult should double check all traffic, but not too early as to alert the new driver to "check" first! . Be strict on any rolling - allow no roll-back after 3 tries !

aautorule.gif
Driver Education of Vermont
Jericho, VT 05465


*Trở lại một chút về vấn đề kỹ thuật :
In addition, many modern vehicles use a "Drive By Wire" or Electronic throttle control system instead of the traditional mechanical throttle linkage. These systems have a safety interlock that prevents left foot braking. The car's ECU can detect when both pedals are pressed simultaneously and will immediately cut the engine power for safety reasons.

Tạm dịch :
Thêm nữa, rât nhiều dòng xe hiện đại sử dụng "Lái Bằng Điện" hay "Hệ thống điểu khiển chân ga điện tử" thay thế cho việc kết nối cơ học truyền thống . Những hệ thống này có một tính năng Tự Khoá An Toàn để ngăn chặn việc đạp thắng bằng chân trái . Hệ thống ECU (Electronic Control Unit) có thể nhận ra rằng khi cả 2 pedal đang được nhấn xuống va ngay lập tức sẽ ngắt động lực từ máy xe vì lý do an toàn.


=> Như vậy có thể thấy rằng : Với một số xe AT việc dùng 2 chân cùng lúc đạp thắng và ga là không thực sự có hiệu quả ! Và khi chân thắng được ngắt , động lực từ máy xe sẽ "đột ngột" tăng vọt => hoàn toàn có thẻ làm cho xe vọt lên "như chó săn thỏ phóng ra khỏi chuồng" như ở trên !!! Rất nguy hiểm .

:confused::confused::confused:

Bây giờ xin trở lại vấn đề mục tiêu chính của thread này :

Câu hỏi là : Làm thế nào khi xuất phát tại ngang dốc với xe AT ?

Cơ sở của vấn đề là : Chúng ta hay đại đa số chúng ta sẽ xử lý thế nào cho phù hợp, thuận tiện, kịp thời an toàn nhất ?

Có lẽ số lượng câu trả lời đông nhất vẫn là : Tập luyện kỹ năng lái xe thuần thục - và hơn nữa là hiểu chính cái xe mình đang lái - để có thể chỉ sử dụng 1 chân phải cho việc dùng chân thắng và chân ga , ngay cả khi đề pa ngang dốc !!!

Thêm một yếu tố thực tế hỗ trợ : Ngay cả với xe AT (hoặc dù là MT) Các hãng chế tạo hoàn toàn chủ ý làm cả 2 bàn đạp thắng và ga nằm lệch cùng một phía phải !

Với một số xe AT đời mới không dùng handbrake mà dùng footbrake thì việc nhấn footbrake và nhả nó chỉ bằng 1 động tác nhấn (kéo,móc) 1 nút góc dưới tablo (hình như ngoại trừ xe camry lại phải dùng chân trái để đạp thếm phát nữa khi nhả thắng[:O]). Như vậy cũng vẫn hoàn toàn có thể dùng hỗ trợ tương tự như thắng tay khi phải dừng ngang dốc cao , và chỉ với vài thao tác không quá khó khăn !

----
:)

Em chân thành khuyên bác Gentledog và bác Cruiser nên tranh thủ lúc đêm khuya vằng người ra tập thử việc dừng ngang dốc Láng Hạ - Thái Hà rồi chuyển chân sang đạp ga để cảm nhận được mức độ nhấn ga cần thiết là vừa đủ , mà không làm rít bánh xe nhé ! :)
Chúc các bác thành công ! :)
080402cool_prv.gif
 
Hạng C
24/7/09
995
107
63
Hà nội
Cám ơn bác Haichien đã bỏ thời gian sưu tầm tài liệu. Xin ghi nhận và sẽ tìm ra cách phù hợp và an toàn nhất cho cá nhân mình
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng C
8/7/07
861
17
0
đúng như bác haichien nói, trên các 4rum nước ngoài cũng tranh luận loạn xạ về cách khởi hành ngang dốc đối với AT, chứ chưa thấy 1 chuẩn mực nào cả. Với lại như đã nói, ngay cả MT cũng có ít nhất 2 cách khác nhau, vậy thì chúng ta tranh luận ở đây là hoàn toàn bình thường. Điều ko bình thường là 1 số bác cố tình đè bẹp ý kiến người khác bằng các câu chữ kiểu như "mua bằng", "nên học lại kỹ năng điều khiển xe"... Điều đó là hoàn toàn ko nên.

Trở lại với mục tiêu chính của thread, em cũng xin góp 1 vài ý kiến lượm lặt quanh các 4rum trên mạng, nói chung là 9 người 10 ý nhưng chỉ xin trích lại các ý kiến nghiêng về "trường phái 2 chân". Các thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo, ko phải là chân lý, và chỉ để chứng tỏ rằng ở bển người ra cũng chưa ngã ngũ cách khởi hành ngang dốc đối với AT ra làm sao, và cách này cũng ko phải là quá "lạ lẫm" đối với nhiều người

Đầu tiên là 1 trang dạng wiki:
Source: http://www.wikihow.com/Pr...Rolling-Back-on-a-Hill
How to Prevent a Car from Rolling Back on a Hill

On an automatic transition vehicle hold the brake with your left foot and shift in Drive. Step on the accelerator (about 1/3 of the pedal move) and smoothly release the brake. This technique is also used in drag racing for a quicker launch.

Tiếp đến là 1 trang dạng 4rum:
Source: http://ask.metafilter.com...drive-up-a-hill-safely
Help me drive up a hill safely

You have two feet. Use them. Keep your left foot on the brake and give power to the accelerator then remove your foot from the brake. Better yet get a car with the "hill holder" function.

...

On some hills, I have employed the "left foot on brake, right foot on gas, give it a little juice, then take left foot off brake" method. It works pretty well.

Tiếp theo là 1 số câu trả lời trên Yahoo! Answer (cũng gần như 1 dạng 4rum):

Source: http://answers.yahoo.com/...=20070804133542AA2VQNO
Advice on driving uphill at intersection?

If you drive an automatic, hold the brake with your left foot, and step on the gas slightly and then let go off your brake. DO NOT hold the car by pressing the gas, you will wear off your transmission.


Source: http://answers.yahoo.com/...=20080315045127AAYkBe8
How do you do a hill start in an automatic?

If you refer to pulling away on a steep gradient - you can.

Put your left foot on the brake, use your right foot to increase throttle to the engine so that you have enough power to the wheels to avoid running backwards and ease of the brake.

Second option - use park brake, apply some throttle and ease of park brake.

Third option - some vehicle have af roll back block on second gear. Put it in second and just use the accelerator.


Source: http://answers.yahoo.com/...=20090808230946AA6pRub
Do you have to use ONE foot when driving an automatic?

You also might have a need to use both feet (like when starting off on a steep uphill slope).

Còn khá nhiều, em chỉ trích 1 số ý kiến tiêu biểu. Chỉ là thêm thông tin để các bác rộng đường tham khảo và lựa chọn...
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
tiếp đi các bác, vụ này giống đánh tennis 1 hay 2 tay đây. Đa số đánh đờ roa tay phải và backhand khi bên trái. Còn Santoro thì chuyển vợt sang tay trái đánh luôn.
 
Hạng F
5/3/05
8.716
78.325
113
đây
túm váy lại là với ai không thể dùng 1 chân, thì dùng 2 chân, thế cho gọn, chả lẽ có 2-3 chân để làm gì, nhể :)
 
Hạng C
24/7/09
995
107
63
Hà nội
Tui đã thử qua, thấy phương pháp 2 chân khá ổn, depart êm ái hơn trước. Sau khi xuất phát, lại chuyển chân trái về vị trí nghỉ ngơi, ko có chuyện chân trái đạp nhầm phanh khi xe đang vận hành vì tình huống phải dùng chân trái hỗ trợ chân phanh rất ít khi xảy ra, ko đủ để tạo thành phản xạ đạp phanh thay chân phải đc. Tuy nhiên, mỗi ng nên tự chọn cho mình cách mà mình thấy thoải mái nhất !
 
Hạng F
12/9/10
6.651
45.465
113
49
Bà Tó
Em xin đào thớt này lên . Xoắn quá , trước đây cũng toàn chạy MT thôi . Nay sắp chạy AT thắng tay đạp chân trái .
Em thiên về cách đạp thắng bỏ ga với chân phải .
Em xin hỏi thêm : Trước khi nhả phanh tay ( chân trái ) , mình có thể mớm ga chút được không ?
 
Hạng F
5/3/05
8.716
78.325
113
đây
anhbocau nói:
Em xin đào thớt này lên . Xoắn quá , trước đây cũng toàn chạy MT thôi . Nay sắp chạy AT thắng tay đạp chân trái .
Em thiên về cách đạp thắng bỏ ga với chân phải .
Em xin hỏi thêm : Trước khi nhả phanh tay ( chân trái ) , mình có thể mớm ga chút được không ?
dừng trên dốc cứ để số D mà dậm phanh thôi bác, khi chạy thả phanh mớm ga... cái này phải tập, xe lạ hoặc xe quen mà tải nặng nó khác nhau nhiều lắm
nhà em muốn cho xe vào phải leo dốc ôm sát tường, nhích ga chút là phải phanh, em cũng xài 1 chân thôi, ông già em chạy xe hơn 10 năm rồi mà vô cũng lọng cọng, em mà lái xe lạ vô chắc cũng lọng cọng... cái gì cũng phải tập thử một vài lần, trăm hay không bằng tay quen

vụ lái xe... 3 chân em xin khiếu...:mad: em xài 1 chân thôi, để an toàn tay phải em giữ sẵn phanh tay, khi cái chân có gì bất ổn (chuột rút...) là kéo...