Hạng D
2/5/07
1.690
25
0
tieunhan nói:
có bán nào còn nhớ xe bus Karosa của Tiệp Khắc ko. Hồi đó SG có hai loại : màu xanh và đỏ. Xe màu đõ dài hơn.. cữa xe mở bằng thủy lực.. két nước gỉai nhiệt nằm phía trước. Hồi đó em đi Karosa đi Đà Lạt, bác tài lên được 100km/h... Em này qua VN có bất lợi chỗ cửa sổ chỉ kéo ra được có 1 chút ở phần trên hà, mà là cửa sổ nhỏ, chứ ko phải cánh lớn phía dưới, có lẽ do xứ lạnh nên nhà sản xúat làm thế..
Đây nè bác (ảnh chụp vào đầu những năm 90, trên bìa báo và em cắt ra làm kỉ niệm), đứng bên cạnh là tượng đài Bà Mẹ VNAH "Mẹ Nhu"):
sieuthiNHANH2010110230544njzkzgy0md4497620.jpeg


Em nghĩ bác nhớ lộn, màu xanh hay đỏ gì cũng bằng nhau, o dài hơn đâu.
Kỉ niệm về chiếc xe này:
- Năm 1985, kỉ niệm 10 năm ngày QN-ĐN được giải phóng, nhà nước Tiệp Khắc đã trao tặng cho tỉnh QN - ĐN 5 chiếc xe ca hiệu Karosa. Năm đó em đang học vẽ tại nhà Văn hóa thiếu nhi, và được cho đi cắm trại bên bãi biển Non nước (cách nhà VH khoảng 10km). Đang đứng chờ cho xe tới rước đi, cảm giác lần đầu tiên thấy những chiếc xe to và đẹp rất là phấn khích, và 2 bên hông mỗi xe đều có băng rôn thật to: "THÀNH QUẢ BƯỚC ĐẦU CỦA NHÂN DÂN QUÃNG NAM - ĐÀ NẴNG" (nói thế để các bác biết niềm tự hào của nhân dân thế nào khi cái khổ, cái khó của thời bao cấp vẫn còn đó). Quá phấn khích, em tranh lên ngồi ngay phía sau lưng tài để cảm nhận hết "vẻ đẹp" của cabin xe. Xe lướt đi qua những con đường ĐN rất êm và nhẹ nhàng, và cảm phục tài lái xe của các bác tài (chắc có lẻ trong đời các bác này dưới thời XHCN, cũng chỉ lần đầu ôm vô-lăng chiếc xe đẹp và mới vậy).
Sau này vô ĐH, phải vào SG học, cũng là những chiếc xe này, được sơn sửa lại như trên hình, đã chuyển thành xe khách ĐN- SG, và em cũng lại có dịp xuôi ngược ĐN - SG với nó, dù rằng o còn máy lạnh, o còn cảnh lái "lụa", ...mà thay vào đó là những cảnh rượt nhau tranh khách tại Quảng Ngãi, máy lạnh thì thay gió trời và trên trần xe lúc thì những vựa chôm chôm (chuyến Sg về), hoặc là những sọt heo của lái buôn từ Quãng Ngãi vào SG, mà cả suốt chuyến đi ai sui thì hưởng hết những mùi, nước đxxxí, phân....của đàn heo do gió tạt vào......
bash.gif


...Lâu lắm rồi em lại gặp ...bác Bánh Tét, lại nhớ về những nồi bánh tét thức thâu đêm
033102beer_1_prv.gif
 
Last edited by a moderator:
12/10/07
2.342
10.168
113
Hồi đó mỗi lần xuống Sì Gòn sau kì nghỉ hè là một cực hình với em. Ngán nhất là phải ngồi trên chiếc xe đò có tên gọi là xe Đề sô tô. Mấy bác tài chạy kiểu gì mà 9/10 lần em đều bị ói. Từ Đàlạt đi SG mà đi từ sáng sớm đến 9-10 giờ đêm mới tới nơi. Dọc đường các bà buôn lên xuống hàng liên tục.
 
Thời đó mấy ông tài xế xe đò là vua. Hút thuốc Camel, nhai chewing gum, ăn cơm phần riêng do nhà hàng bao, chửi lơ xe như chửi chó...Một dạng quý sờ tộc thời "đêm trước".
 
Hạng C
20/3/08
860
4
18
em xin đào cái thớt này lên tí,bác nào có hình xe đò chạy các tuyến miền Tây thời xưa không,loại xe tải của mỹ sau này trong nam đóng thành xe khách,sơn đủ màu sắc,đèn dọc thân xe,hai ống xả chạy tuốt ra sau và bẻ ngược lên cao như con rắn hổ mang,tiếng pô thì giòn cực kỳ.Hồi trước gia đình em ở huyện Kiên Lương,tình Kiên Giang,do ba mẹ em làm công nhân trong nhà máy xi măng Hà Tiên,khi tết đến gia đình em lại khăn gói về SG ăn tết,ba giờ sáng ra trước nhà đón xe,từ xa thấy ánh đèn xe sáng rực em mừng muốn khóc,chuyên gia lên xe là được ngồi lên nắp capo,không bao giờ biết nóng vì quá sướng,với lại không khí đi xe hồi đó nó có cái gì kì lạ lắm,một thứ cảm giác mà tới bây giờ tìm lại không được,ước gì em có cỗ máy thời gian để quay lại ngồi một chuyến xe ký ức năm nào.
 
Hạng F
22/10/09
8.170
32.503
113
hồi đó đi  về quê, ra bến xe miền tây đi mấy chiếc desoto, có máy nằm ở giửa phía trước.. cửa sổ kéo bằng tôle có nhiuều lỗ kính hình chử nhật nhỏ.ghế xe  bằng sợi nylon đang carô
 
Hạng C
20/3/08
860
4
18
đúng rồi bác Cò ơi,ghế hàng hai và hàng ba không như bây giờ,xe nhiều màu sắc,máy nằm ở giữa,tài xế ngồi sát bên,em ngồi nắp đậy máy,nắp đậy máy nhìn như cái trứng vịt bị bổ làm đôi,tuy là xe khách nhưng vẫn xài nhíp xe hàng nên khổ cho ai ngồi băng chót,mỗi lần lên xuống cầu là đội nóc xe,trên trụ mỗi ô của xổ là mỗi cái bóng đèn đủ màu sắc,loại dèn hình cái bánh ú mà tụi thanh niên bây giờ hay độ dưới gầm xe nouvo đó,đèn đó đẹp lắm,tám cái đèn xi nhan,bốn bóng vàng trên thân xe,hai bóng đỏ trong xe gần kiếng trước,hai bóng nữa nằm ở kiếng sau,xe,sàn xe bằng gỗ,của sổ sài làm bằng tôn được kéo lên xuống,hai của lên xuống,trên nóc xe lúc nào cũng có hai thứ là bánh sơ của và cái thùng nước để giải nhiệt cho máy,đi đến đâu là tè đến đó,em xúc động quá.
 
Hạng B2
9/4/10
269
322
63
34
Hồi em năm 1987 đi từ Bến xe miền tây từ 5g sáng tới Rạch giá 12g đêm akak...12g tới Mỹ Thuận,4g chiều tới Sa đéc.
 
Hạng C
20/3/08
860
4
18
trung bình em đi từ BXMT tới Hà Tiên khoảng 12 tiếng,đối với em khi đó ngồi cả ngày trên xe vẫn không biết mệt là gì,bỏ xứ Kiên Giang ra đi rồi bây giờ lại sắp lấy một cô Rạch Giá,ước gì em mua được chiếc xe đò cũ nào đó cho thỏa lòng nhớ nhung.
 
Hạng F
22/10/09
8.170
32.503
113
hồi đó có bác nào nhớ mấy chiếc xe bus THủ Đức Ký Thủ Ôn  sập kỷ mình, xe chạy run bần bật...ớn da gà luôn
còn mấy xe như em và  bac Cumin miêiu tả thì có   đặc điểm là đèn xe hơi bị nhiều.. nhất là đèn signal.. trên nóc  xe phía trước và sau là 1 dàn đèn signal... rồi hai đèn signal ngay trên  hai góc kính chắn gió trước và sau... ko biết mấy xe này máy gì, bao nhiêu ccc. hình như thùng xe này do VN đóng>??