Hạng D
12/4/19
1.664
3.296
118
38
Kinh doanh cung ứng năng lượng nó bị điều chỉnh cụ ạ.
Nó có một cái hướng dẫn về Luật Bảo vệ người tiêu dùng của UN 2016. Rồi các quốc gia cũng sẽ xây dựng các Act về Bảo vệ người tiêu dùng như vậy. Tesla cũng phải share cho các hãng khác mà, chỉ là phải dùng adaptor hoặc là giá cao hơn thôi, có khác biệt nhưng phải cung cấp.
Năng lượng được quy định là 1 trong 6 thứ thuộc "essential concern for the health of consumer". Vd có 2 thứ cũng được hướng dẫn là: Giáo dục: Trường chuyên tuyển và đào tạo học sinh giỏi, nhưng phải có hình thức lựa chọn công bằng như thi tuyển; hoặc Y tế thì bệnh viện Vin không thể từ chối tiếp nhận bệnh nhân ngoài Vin Ecosystem đc.
Cái này căn bản là vì các loại dịch vụ thiết yếu thường được ưu đãi đầu tư, Chính phủ là đại diện cho người dân để trao ưu đãi, nên cung ứng dịch vụ ngược lại cũng phải là toàn bộ cộng đồng.
Trường hợp Tesla khác Vin bác. Tesla từ hồi thành lập đã được ưu đãi, hỗ trợ nhiều tỉ đô & chính sách, tín dụng, quyền phát thải… từ chính phủ Mỹ từ lúc khởi nghiệp, đương nhiên phải có trách nhiệm với cộng đồng. Vinfast cũng được hỗ trợ chính sách, đất đai từ chính phủ VN, nhưng với xe điện chưa nhiều như Tesla, cộng thêm giá đất ở VN quá đắt đỏ so với thu nhập. Ngoài ra bản chất nước Mỹ đã có sẵn nhiều trạm sạc từ bên thứ 3 rồi, nên có share thì Tesla chưa mất quá nhiều lợi thế, ko như Vin là bên duy nhất dám đầu tư các trạm sạc bên ngoài
 
Hạng B2
4/3/21
188
118
43
39
Thế mới thấy bất cập mà rất nhiều ông cắm đầu chạy xe điện. Lúc cấp bách mới thấy khốn nạn.
 
  • Like
Reactions: sontung
Hạng C
20/3/17
936
14.734
93
Vin hợp tác với cty cho thuê trạm sạc ở Mỹ chứ có yêu cầu chia sẻ trạm sạc với Tesla đâu ,mấy anh ngô nghê vậy.
 
Hạng D
12/4/19
1.664
3.296
118
38
Thế nên em mới lấy ví dụ về bệnh viện, vd Vin nhập vaccine Covid về, có lợi thế kinh doanh, nhưng ko thể nói độc quyền bán cho khách hàng của Vin trước được, những cái nhạy cảm cao như Vaccine Chính phủ sẽ đứng ra phân phối luôn.
Năng lượng đã bị quy định là thiết yếu thì nó sẽ bị đưa vào nhóm kinh doanh có điều kiện để giám sát. Còn nếu ko nằm trong 6 cái thiết yếu thì cứ theo Luật Thương mại, tự nguyện, tự do thỏa thuận, ko ai ngăn cấm. Như nếu Vin làm rửa xe, bãi đỗ, sửa xe, thay dầu độc quyền cho Vinfast thì ok, còn cung ứng năng lượng là ngành kinh doanh đặc thù.
Có một cái lợi cho Vin là Luật Vn thường bị chậm để áp dụng cho những mô hình hay khái niệm mới, nên sẽ được hưởng lợi ở cái thời gian trễ đấy.
Cái này ko giống nhau được bác ạ. Vaccine là thứ cấp thiết, Vin nhập đầu tiên phải được sự cho phép của nhà nước, quota bao nhiêu. Thứ 2 là ko chỉ mỗi Vin được nhập mà nhà nước nhập & phân phối cho nhiều bên khác, Vin chỉ là phần cực nhỏ. Còn đây Vin tự đầu tư từ A-Z, Vin cũng ko độc quyền năng lượng, Vin chỉ xây các trạm nạp năng lượng cho xe của mình. Các hãng khác hoàn toàn có thể tự bỏ tiền xây, chả ai cấm, thậm chí share cho nhau trừ xe Vin cũng chả sao. Chứ ko chịu xây, chịu bỏ tiền, đòi hưởng công sức, tiền bạc từ người khác là vô lý :D :D :D
 
Hạng D
12/4/19
1.664
3.296
118
38
Bác chỉ hiểu đơn giản thế này giúp em.
Năng lượng thuộc nhóm thiết yếu bảo vệ người tiêu dùng, và nó là nguyên tắc chung của cả thế giới, nên nó sẽ bị nhà nước quy định điều kiện đặc thù để kinh doanh, có 6 cái là “thực phẩm, nước uống, năng lượng, đi lại, thuốc men và dịch vụ xã hội như trường học, bệnh viện”
Quan hệ ở đây ko phải là các cty sx oto, mà là với người tiêu dùng, nó được pháp luật người tiêu dùng bảo vệ.
Vâng, e đã nói bác bị nhầm lẫn lớn. Vin KHÔNG ĐỘC QUYỀN NĂNG LƯỢNG, Vin chỉ TỰ ĐẦU TƯ TRẠM SẠC NĂNG LƯỢNG & cho xe của Vin dùng nó. Chừng nào Vin độc quyền ngành điện VN bác mới dùng lý thuyết đấy được :D :D :D
 
Hạng C
19/8/16
632
480
63
38
Vấn đề xe điện này. Vin còn rất mù mờ:
1. Quy định đổi pin xe điện chưa rõ ràng. Vin tuyên truyền rất dữ về vụ đổi pin dưới 70% dung lượng. Nhưng nếu đọc điều khoản bảo hành pin của xe máy điện thì thấy việc đổi pin gần như là không thể
2. Sạc pin tại nhà: => dây điện tại nhà ở việt nam đa số 25A. Nên phải đổi dây điện automat chứ sạc mười mấy tiếng mới đầy thì chả ngày nào sạc đầy pin đc nếu sạc ở nhà
3.
Vấn đề trạm sạc công cộng. Hiện nay, ngay tại vincom các trụ sạc xe điện + xe máy => đều bị xe xăng đỗ chen vào hết. Chưa kể trụ sạc trụ có trụ ko có điện
 
Hạng D
14/6/05
1.590
3.887
113
Đồng Nai
Xe điện hãng khác có được sạc tại trạm sạc của VinFast?

Xe điện hãng khác có được sạc tại trạm sạc của VinFast?

Xe điện hãng khác có được sạc tại trạm sạc của VinFast?

Không biết nghĩ gì mà đỗ vầy.
Em đi Big C Tân Hiệp ghé sạc 2 lần đều gặp đúng xe này đỗ vầy. Em phải đỗ ô khác, may mà cable đủ dài.
Cạn lời luôn, đúng là ...nên nhiều người nói pickup ....