Vấn đề EU giải quyết gần xong để xe điện thông thươngChính xác vấn đề của xe EV là GIÁ.
Vấn đề của GIÁ là chính sách.
Chính phủ chỉ cần làm 2 việc sau là xe EV sẽ chạy đầy đường.
1. Ưu đãi thuế cho nhà sản xuất xe EV.
2. Đánh thuế 2E (Môi trường và năng lượng) đối với nhà sản xuất xe động cơ đốt trong/gasoline.
Việc cân đong đo đếm LỢI/HẠI giữa xe EV và xe gasoline là ...vô nghĩa (vì EV tuyệt đối ưu thế).
Vấn đề Mỹ khó hơn nhiều vì:
40% ngân sách hạ tầng giao thông của Mỹ (tính trung bình các bang) là từ tiền thuế xăng dầu . Cao tốc Đông Tây từ số 2 đến số 9x và cao tốc Bắc Nam từ số 1 đến xố 7x (nếu tôi sai thì sửa) thì 60% từ thuế xăng dầu (trừ các đoạn cao tốc có có toll = trả phí của tư nhân).
Để giải quyết ngân sách của các tiểu bang ít người và rộng (như Kansas tôi chỉ 3 triệu dân) thì phải đánh thuế xe điện cao (thay vì khuyến khích ) hòng bù lại sự mất mát từ thuế xăng dầu .
Trong tương lai thì người chạy xe điện đóng thuế qua nhiều hình thức (điện, trạm sạc, phí lưu hành, v.v.) cao hơn => để có tiền cho việc duy trì hạ tầng giao thông .