Thánh Nhân
21/6/05
2.414
28.727
113
53
Cọp trên mạng

[Thấy gì từ câu chuyện Tesla trở thành hãng xe ngàn tỷ USD]

Khi hãng cho thuê xe nổi tiếng thế giới Hertz công bố bản hợp đồng tỷ USD, khi họ đặt mua 100.000 xe ô tô điện (EV) của hãng Tesla. Việc này đã đẩy cổ phiếu của Tesla lên cao nhất mọi thời đại, và đưa Tesla trở thành hãng xe đầu tiên trên thế giới có giá trị ngàn tỷ USD theo giá cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán.

Với bản "hợp đồng thế kỷ" này, Hertz sẽ là hãng có số lượng xe chạy điện cho thuê chiếm 20% tổng số xe của hãng (so với mức 3% của thế giới) vào cuối 2022. Còn với Tesla, hãng này cũng lập kỷ lục là lần đầu tiên trên thế giới giá trị cổ phiếu của hãng xe hơi lớn nhất thế giới có tổng số vốn bằng 9 hãng xe kế tiếp cộng lại.

Vậy con số trên cho thấy điều gì?

1. Tương lai của ngành xe hơi thế giới giờ đây vĩnh viễn thuộc về xe chạy điện (EV).

2. Tên tuổi, lịch sử và truyền thống trong ngành xe hơi không còn quá quan trọng và có nhiều ý nghĩa. Những hãng xe tuổi đời hàng trăm năm như General Motors (1908), Ford Motors (1903), Toyota (1937), nhưng giờ đây lại bị Tesla (ra đời 2003) cho... hít khói.

3. Trong 10 ông lớn sản xuất xe hơi trên thế giới, Trung Quốc đóng góp đến ba ông lớn là BYD (ra đời 2003), Great Wall (1984) và NIO (2014). Trong đó, BYD là hãng xe có số vốn hóa lớn nhất Trung Quốc và đứng thứ tư trên thế giới (143 tỷ USD), vượt cả BMW (68 tỷ USD, đứng thứ và Ford (63 tỷ USD, thứ 10) cộng lại.

4. Công nghiệp xe hơi hiện là một trong những ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học công nghệ cao và sự đổi mới sáng tạo nhanh nhất thế giới: Hiện tại giờ đây sắp trở thành quá khứ, còn tương lai thì vẫn đang rộng mở cho những "người chơi mới" và chờ đợi những cuộc soán ngôi ngoạn mục.

5. Trong công nghiệp xe hơi, số lượng xe hơi sản xuất giờ không còn là yếu tố quyết định sức mạnh của một hãng. Điều cốt lõi là hãng nào đang nắm được các công nghệ của tương lai và thu được lợi nhuận trên đầu xe cao nhất.

Trong năm 2020, Tesla chỉ xuất xưởng có 509.000 chiếc xe (bằng 1/18 so với Toyota), nhưng giá trị của công ty (1000 tỷ USD) lại được thị trường định giá cao gấp 4 lần hãng xe có số lượng xe hơi bán chạy nhất thế giới là Toyota với 9,2 triệu chiếc, nhưng giá thị trường chỉ có 250 tỷ USD.

6. Xe hơi chạy điện của Tesla không chỉ là chiếc xe chạy điện bình thường, mà trong tương lai còn hội tụ hệ thống lái xe tự động, giúp con người nghỉ ngơi hoàn toàn. Người ngồi trên xe tới đây vẫn có thể làm việc, hoặc ngắm cảnh trên đường mà không cần quan tâm đến chiếc xe chạy.

7. Tesla còn đem lại tư duy mới về sở hữu xe. Giờ đây người dân không còn quan tâm đến việc sở hữu một chiếc ô tô nữa. Khi cần đi đâu, đến đâu, đi vào lúc nào họ hoàn toàn có thể bấm máy tính, đặt xe ô-tô như chúng ta gọi Grab hoặc Uber bây giờ. Đúng giờ, sẽ có một chiếc xe ô-tô không người lái đậu ngay trước cửa nhà, chở chúng ta đến địa chỉ hoặc bất cứ nơi nào mà chúng ta muốn.

8. Trong tương lai, ngành dịch vụ sửa ô tô như các Gara hiện nay sẽ không còn cần thiết nữa. Các xe chạy điện được thiết kế giống các ngăn kéo, hốc tủ tháo lắp dễ dàng. Với các hệ thống siêu máy tính mini, xe EV sẽ tự động báo trên màn hình các thiết bị cần thay thế. Và việc thay thế này được làm rất dễ dàng bởi các đại công ty cho thuê xe xuất hiện nhan nhản khắp mọi nơi như Hertz, Dollar, Sixt, Europcar, Thrifty, Alamo, Avis, Budget...

9. Nhờ chạy điện, và không phát thải khí độc CO2 ra môi trường, các xe chạy điện EV giúp giảm đáng kể ô nhiễm ở các thành phố lớn, cũng như giúp giảm khí phát thải vốn đang làm cho trái đất nóng lên.

Không chỉ có vậy, xe chạy điện EV với công nghệ tự động, tự nhận biết và tránh tai nạn có hệ số an toàn gần như tuyệt đối và giúp giảm tai nạn giao thông về gần mức zero

10. Cuộc khủng hoảng năng lượng mà thế giới cũng như chúng ta đang gặp phải hiện nay có lẽ chỉ mang tính tạm thời. Với việc năng lượng tái tạo được sử dụng nhiều hơn, các cuộc chiến tranh "đổi máu lấy dầu lửa" như cuộc chiến Vùng Vịnh I (1991) và Vùng Vịnh II (2003), cũng như việc các quốc gia tạm thời nâng cao vị thế nhờ vào dầu lửa như Saudi Arabia, Kuwait, thậm chí kể cả Nga, sẽ sớm là những câu chuyện của quá khứ.

Hoàng Anh Tuấn


Hóng thánh @AC_Milan đầu quân bán xe điện

Xe Điện - EV là tất yếu, nhưng nó là chuyện của 20 năm tiếp theo.

Tesla lên 1000 tỷ, không có nghĩa là thế giới sẽ toàn EV ngay hôm nay.

EV ra đời là để giải quyết vấn đề 2E (Environment - Energy).

Rào cản đối với xe EV hiện nay là:

1. Chính sách.
2. An sinh xã hội (xe EV ra đời không thể là ngánh nặng cho xã hội được).

Tương lai của Musk là ở SpaceX.

Xe EV thuộc về Trung Quốc.
 
Tập Lái
10/5/19
31
4.075
95
46
Ứng dụng của công nghệ điện này, quá tuyệt vời. Vùng sâu vùng xa sẽ dần sáng sủa như Paris hay London thôi.
 
Hạng B2
11/12/07
404
12.584
93
Hiện nay, đã có công nghệ sạc không dây cho xe hơi, đến khi công nghệ này hoàn thiện thì chỉ cần đậu xe vô ô là nó sạc , khỏi dây nhợ gì luôn, nghe thì có vẻ xa vời, nhưng, với trình độ nghiên cứu phát minh ngày nay chắc chỉ khoảng 5 năm nữa là ok.
Chờ đèn xanh đỏ ở ngã tư đã kích hoạt sạc không dây cho xe & tính tiền rồi, đi trong TP là tự động sạc không dây, lúc nào cũng đầy pin
 
Hạng D
28/7/08
2.279
3.718
113
Nếu có điện thoại mỗi tuần sạc 1 lần, nhưng nó phải mỏng nhẹ như hiện tại 150-200g, sạc 4 tiếng là đầy, giá 10000usd cũng đầy người mua, sx ra không kịp bán, Nhưng công nghệ không làmđược

Anh đặt hàng vài chục triệu cái thì họ sx ngay.
Việc này khả thi mà.

Các hãng Dùng chung trạm sạc nhanh, giống như cây xăng đổ bán cho tất cả các loại xe

Việc này cũng không khó. Chỉ cần 1 hộp chuyển đổi / hộp đấu nối vài ngàn đô thôi.



=> cái khó nhất bây giờ là PIN còn đắt, nặng và tuổi thọ chưa cao. ĐÂY LÀ MẤU CHỐT!
—> 10 năm nữa sẽ giải quyết được!

— — —

Còn trạm xạc, không khó… chỉ là vấn đề thời gian… và phải đi sau EV một tý —> giai đoạn đầu hơi khó khăn khi kiếm trạm xạc. Đó là tất yếu.

1. Dần dần nhà ở / chung cư khi xây mới sẽ tính đến nguồn điện cho trạm xạc cá nhân (xạc chậm).
10 năm nữa khi xây nhà có gara, chắc chắn sẽ thiết kế chỗ xạc xe 4B, 2B.

2. Các siêu thị, trạm nghỉ dọc đường sẽ đặt các trạm công suất lớn (xạc nhanh).

3. Công nghệ của trạm xạc sẽ hoàn thiện hơn, đơn giản hơn… —> gọn hơn và rẻ hơn —> nhiều trạm được xây dựng hơn.
 
Hạng F
16/7/15
6.330
26.256
113
Cái anh nhìn thấy là cái hiện tại, cái tôi nhìn ra là cái tương lai.

Tesla hiện đang là kẻ "phá bĩnh" thị trường EV.

Nhanh chóng Elon sẽ bán Tesla như từng bán Paypal. Các ông chủ người Trung Quốc sẽ thành bá chủ toàn cầu xe EV thực sự.
chữ Volkswagen nằm đâu vậy nhỉ!?
mới ở trên bảo VW trùm, xuống dưới thì bảo chủ tàu trùm (chủ nào thì vẫn là Tesla)...
 
  • Like
Reactions: xehoingaodu
Hạng B2
10/10/13
154
1.016
93
Nhà mình có con Prius Prime - dạng plugin hybrid, dung lượng pin 8.8kwh, nếu chạy điện hoàn toàn thì được 40km/lần sạc. Hiện tại thấy tạm ổn cho việc đi học đi làm trong nội đô vì nhà gần, 2-3 ngày mới phải cắm sạc (dùng chế độ EV hoàn toàn).
Đi xa thì chuyển qua chế độ hybrid chạy xăng thôi.
 
  • Like
Reactions: TicoHQ and dongde
Hạng C
22/5/14
939
52.685
93
Năm sau nhiều hãng sẽ tham gia vào EV, vì nhiều bang bên Mỹ bắt xe xăng mua xuất khí thải của Tesla, họ ép hãng sx xe phải tham gia EV.

Rào cản bg vẫn la giá và sự thuận tiện. Khi nào trạm sạc phủ nhiều thì sẽ có nhiều người mua hơn.
 
Thánh Nhân
21/6/05
2.414
28.727
113
53
Việc Musk giới thiệu Cybertruck vào tháng 12/2019 và cam kết giao xe từ 2022 cho thấy:

1. Tesla thiếu tiền nên gọi vốn thông qua Cybertruck.
2. Tesla thiếu năng lực sản xuất nên việc giao xe diễn ra sau ...3 năm gọi vốn.

Giá trị cổ phiếu của Tesla hiện nay đạt trên 1000 tỷ thì cũng không khác gia trị vốn hóa của Bitcoin (BTC) là mấy.

Tesla về khía cạnh nào đấy được gọi là: Hybrid-crypto (tiền ảo lưỡng thể).

Hiện BTC đang có giá trị vốn hóa là $1114 tỷ và Tesla là $1042 tỷ.

Các anh lưu ý: Musk là cha đẻ của Paypal, bố nuôi của Dogecoin, tay chơi của BTC.

Lấy giá trị cuả Tesla để luận về xe VE là vô cùng khập khiễng.
 
  • Like
Reactions: dongde
Hạng D
21/10/08
3.652
73.846
113
Miền Không Xác Định
Năm sau nhiều hãng sẽ tham gia vào EV, vì nhiều bang bên Mỹ bắt xe xăng mua xuất khí thải của Tesla, họ ép hãng sx xe phải tham gia EV.

Rào cản bg vẫn la giá và sự thuận tiện. Khi nào trạm sạc phủ nhiều thì sẽ có nhiều người mua hơn.
Từ 2025 trở đi xe điện sẽ phải đóng thuế bằng hình thức nào đó :D. Để bù vào khoảng thất thu trên xe xăng mất đi :D.
 
  • Like
Reactions: dongde