- Tags
- j.d. power
Em có 1 câu chuyện thế này, vì đam mê xe cộ nên em rất hay đến show room của các hãng từ Toy, Mitsu, Honda, Nissan, Kia, Mazda, Huyndai, Ford, Mer... để ngó nghiêng, mặc dù hiện tại em chỉ đi con focus 2.0 diesel đời Tống 2010 và vẫn tiếp tục sử dụng nó thời gian lâu nữa!
Để đánh giá xe của hãng A hơn xe của hãng B rất khó khăn, bởi vì liên quan đến giá thành, chất lượng thực sự giá trị chiếc xe mang lại, nhu cầu của từng người, chất lượng dịch vụ phục vụ của đại lý và nhiều yếu tố khác nữa! Cái đánh giá của JDP này rất mơ hồ và chưa đi cùng số đông, chưa có thời gian dài để chứng thực vì vậy em không bao giờ tin vào mấy cái thông số này. Em chỉ luôn luôn tin vào trải nghiệm thực tế của bản thân qua việc lái và cảm nhận xe của từng hãng, từ đó đi đến đánh giá chủ quan của riêng mình thôi!
Quay lại câu chuyện bài viết nói xe Hàn đã vượt mặt xe Nhật mấy năm trở lại đây. Đúng, đúng là xe Hàn đã vượt qua xe Nhật ở 1 số mặt, công nghiệp xe hơi Hàn Quốc cũng giống như anh Vinfast khởi nghiệp bây giờ, lấy chiến lược quảng bá sp, chiến lược đầu tư bài bản từ con người đến máy móc thiết bị nhà xưởng, lấy những hình ảnh hào nhoáng nhất để quảng cáo cho sp của mình. Tuy nhiên Hàn Quốc cũng như Vinfast không có giá trị cốt lõi cho riêng mình, mà mua lại bản quyền của các nhà tư bản nắm trong tay tư liệu sản xuất. Từ đó điều chỉnh 1 chút thông số kỹ thuật để phù hợp với thị trường tiêu thụ. Công nghệ, kỹ thuật, bản quyền sáng chế không có, mà phải đi mua lại của bên thứ 3, mà đây chính là cốt lõi của nền công nghiệp ô tô!
Quay sang xe Nhật, thật ra lịch sử Nhật Bản có bề dày phát triển công nghiệp luyện kim chế tạo máy từ rất lâu rồi, trong tay họ đã có tư liệu sản xuất, công nghệ kỹ thuật từ những năm 1900. Và đương nhiên thời điểm đó Hàn Quốc còn bị Nhật đô hộ làm nô lệ này kia, nói như vậy đủ hiểu là Nhật đã đi trước Hàn Quốc rất lâu! Sau thế chiến 2 1945, mặc dù Nhật đã có trong tay công nghệ kỹ thuật luyện kim cơ khí, nhưng vẫn chưa đủ, thời điểm đó Nhật cử rất nhiều sinh viên trẻ sang Đức học tập kỹ thuật ( Đức là cái nôi, anh cả trong ngành công nghiệp ô tô) học những thứ tinh tuý nhất mà người Đức có, từ đó trở về nước phát triển ngành cn ô tô mang bản sắc của riêng nước Nhật.
Hàn Quốc thì khác, vì là nước đi sau nên Hàn Quốc thường đi tắt đón đầu, mua lại bản quyền công nghệ của nước ngoài để sản xuất xe hơi, mà ở đây là Mỹ. Giống anh Vinfast bây giờ mua Bản quyền Chevrolet.
những năm 70 xe Hàn thường hay hỏng vặt, tốn xăng, hắt hơi sổ mũi vì lý do người Hàn chưa làm chủ được công nghệ kỹ thuật vì thế sản phẩm chỉ dừng lại ở mức manh mún, khách hàng ko đánh giá cao! Đến những năm 90 sau 20 năm phát triển ngành cn ô tô thì người Hàn mới có những đột phá về chất lượng, mang đến sự hài lòng cho khách hàng mà ở đây là những chiếc Huyndai , tuy nhiên vẫn có rất nhiều xe bị lỗi sau khi khách hàng dùng 1 , 2 năm và lúc đó hãng Huyndai mới có những đợt triệu hồi xe lỗi để đổi xe mới cho khách hàng nội địa Hàn Quốc. Và những chiếc xe lỗi này đã qua sử dụng được xuất sang các nước kém phát triển như Việt Nam, đây là lý do vì sao những năm 98,99 có rất nhiều xe bãi Hàn Quốc được nhập về Việt Nam, thưa các bác đó là toàn xe lỗi bên Hàn nó thải ra đó ạ, về đến Việt Nam thì dân mình lạc hậu, ngu ngơ chả biết gì bị mấy thằng con buôn nó lừa bịp, ơ thế mà tranh nhau mua )
Quay lại thời điểm này, khi các hãng xe Nhật , Hàn cạnh tranh nhau ở Việt Nam cô cùng khốc liệt! Vì Việt Nam là thị trường rất béo bở, người tiêu dùng rất dễ dãi khi mua xe mà không cần quan tâm đến xuất xứ phụ tùng linh kiện, công nghệ sơn, lắp ráp ra sao.... chỉ cần nhìn những thằng đi trc nó mua mấy năm rồi vẫn đi ngon chưa hỏng thì mình cũng mua thôi, hoặc ra đường thấy ng ta đi con xe đẹp quá cũng a dua đi mua..... Em công nhận là dân mình quá dễ dãi khi xuống tiền mua xe mặc dù giá xe đắt không cân xứng với giá trị mang lại của chiếc xe!
Và sau vài năm các bác lại có câu hỏi xe Nhật, xe Hàn thì xe nào tốt???
Tổng quan mà nói dân mình đang bị móc túi thậm tệ từ ông Thaco, ông Thành Công, ông Vinfast là những nhà sx nội địa cũng đang móc túi dân mình chứ chưa nói đến Toy, Honda...
Ông Thaco, Thành Công là những ông ăn dầy nhất, lãi nhiều nhất! Tại sao??? Các cụ thử đem Kia, Huyndai, Mazda ra gara tháo banh ra cho em, em đảm bảo đến 70% dùng linh kiện Trung Quốc từ ống nhựa bọc dây điện, gioăng cao su... đều là Made in China. Chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng biết chất lượng của những linh kiện này như nào! Đó cũng là lý do tại sao Cerato, Elantra, Mazda 3 , 6 có giá rẻ hơn Toy, Honda cùng phân khúc!
Hay đơn giản như linh kiện của Kia Mỏning và Toy Wigo đem ra so sánh! Morning có rất nhiều linh kiện Trung Quốc tring khoang máy, số ít là made in korea như thụt nhún, các thanh giằng... Trong Wigo thì hầu như dùng linh kiện của các hãng nổi tiếng như Denso, Stanley mặc dù không phải sx ở Nhật mà là ở Malai, Indo... cũng đủ thấy linh kiện của Wigo hơn hẳn Morning. Trong khi đó giá Wigo :405. Morning: 375. Wigo hơn Mor 30 triệu , mặc dù trang bị ít hơn Mor nhưng số tiền chênh đó nó nằm ở linh kiện hàng hiệu của Wigo. Qua bài so sánh 2 xe trên thì các bác cũng hiểu xe nào tốt hơn, bền hơn rồi!
dân mình ra đường cứ phải để người khác nhìn vào là phải đẹp, phải sang, phải thèm muốn, phải cá tính, và các hãng xe Hàn đánh trúng tâm lý này để cho ra những chiếc xe bắt mắt, đồ chơi nhiều trong khi đó giá trị cốt lõi của chiếc xe hơi thì không có! Dân mình cứ tưởng rằng xe Hàn đẹp, nhiều đồ chơi, giá lại phải chăng tội gì mà không mua??? Đây mới là vấn đề chết người khi dân bị móc túi trắng trợn chỉ vì ngoại hình và đồ chơi của xe trong khi đó cái lõi bên trong xe không nhìn bằng mắt thường được thì toàn đồ rẻ tiền! Linh kiện xịn hay của Tàu thì 1 năm đầu dùng thoải mái chả hỏng hóc gì đâu, nhưng cứ dùng đến 5 năm xem biết nhau ngay! Xe Hàn là xe để người dân tiếp cận gần hơn với ô tô vì giá phải chăng, ngoại hình đẹp, nhưng giá trị sử dụng ngắn hạn! Xe Nhật dành cho những ai tài chính đủ trang trải ngoài việc mua xe, giá trị sử dụng lâu dài, gắn bó với xe!
Qua bài viết này các cụ đừng tranh cãi nhau xe nào tốt hơn xe nào, với em xe nào cũng là xe, ngồi lên là lái được và trải nghiệm nó! Mỗi hãng có chiến lược kinh doanh khác nhau, nhắm vào các đối tượng khác nhau! Các bác là đối tượng nào thì mua đó, thế thôi...
Mấy cái khác mình không bàn, nhưng người Việt bị móc túi là đúng.
Lợi nhuận 1 chiếc phổ thông bên Mỹ là 1-2000k, cho xe sang là 5000-10000 usd. Ở Việt Nam các hãng vặt từ 3-5 lầm số đó, và có thể nhiều hơn. Hậu quả của chính sách bảo hộ không công bằng cho người mua xe.
Lâu lắm rồi e không vào diễn đàn nữa, đến nổi quên pass luôn, nhưng hôm nay cố gắng vào chỉ để LIKE cho bác, chúc bác nhiều sức khoẻ để có nhiều bài bổ ích cho ae OS nha. TRIỆU LIKE.Em có 1 câu chuyện thế này, vì đam mê xe cộ nên em rất hay đến show room của các hãng từ Toy, Mitsu, Honda, Nissan, Kia, Mazda, Huyndai, Ford, Mer... để ngó nghiêng, mặc dù hiện tại em chỉ đi con focus 2.0 diesel đời Tống 2010 và vẫn tiếp tục sử dụng nó thời gian lâu nữa!
Để đánh giá xe của hãng A hơn xe của hãng B rất khó khăn, bởi vì liên quan đến giá thành, chất lượng thực sự giá trị chiếc xe mang lại, nhu cầu của từng người, chất lượng dịch vụ phục vụ của đại lý và nhiều yếu tố khác nữa! Cái đánh giá của JDP này rất mơ hồ và chưa đi cùng số đông, chưa có thời gian dài để chứng thực vì vậy em không bao giờ tin vào mấy cái thông số này. Em chỉ luôn luôn tin vào trải nghiệm thực tế của bản thân qua việc lái và cảm nhận xe của từng hãng, từ đó đi đến đánh giá chủ quan của riêng mình thôi!
Quay lại câu chuyện bài viết nói xe Hàn đã vượt mặt xe Nhật mấy năm trở lại đây. Đúng, đúng là xe Hàn đã vượt qua xe Nhật ở 1 số mặt, công nghiệp xe hơi Hàn Quốc cũng giống như anh Vinfast khởi nghiệp bây giờ, lấy chiến lược quảng bá sp, chiến lược đầu tư bài bản từ con người đến máy móc thiết bị nhà xưởng, lấy những hình ảnh hào nhoáng nhất để quảng cáo cho sp của mình. Tuy nhiên Hàn Quốc cũng như Vinfast không có giá trị cốt lõi cho riêng mình, mà mua lại bản quyền của các nhà tư bản nắm trong tay tư liệu sản xuất. Từ đó điều chỉnh 1 chút thông số kỹ thuật để phù hợp với thị trường tiêu thụ. Công nghệ, kỹ thuật, bản quyền sáng chế không có, mà phải đi mua lại của bên thứ 3, mà đây chính là cốt lõi của nền công nghiệp ô tô!
Quay sang xe Nhật, thật ra lịch sử Nhật Bản có bề dày phát triển công nghiệp luyện kim chế tạo máy từ rất lâu rồi, trong tay họ đã có tư liệu sản xuất, công nghệ kỹ thuật từ những năm 1900. Và đương nhiên thời điểm đó Hàn Quốc còn bị Nhật đô hộ làm nô lệ này kia, nói như vậy đủ hiểu là Nhật đã đi trước Hàn Quốc rất lâu! Sau thế chiến 2 1945, mặc dù Nhật đã có trong tay công nghệ kỹ thuật luyện kim cơ khí, nhưng vẫn chưa đủ, thời điểm đó Nhật cử rất nhiều sinh viên trẻ sang Đức học tập kỹ thuật ( Đức là cái nôi, anh cả trong ngành công nghiệp ô tô) học những thứ tinh tuý nhất mà người Đức có, từ đó trở về nước phát triển ngành cn ô tô mang bản sắc của riêng nước Nhật.
Hàn Quốc thì khác, vì là nước đi sau nên Hàn Quốc thường đi tắt đón đầu, mua lại bản quyền công nghệ của nước ngoài để sản xuất xe hơi, mà ở đây là Mỹ. Giống anh Vinfast bây giờ mua Bản quyền Chevrolet.
những năm 70 xe Hàn thường hay hỏng vặt, tốn xăng, hắt hơi sổ mũi vì lý do người Hàn chưa làm chủ được công nghệ kỹ thuật vì thế sản phẩm chỉ dừng lại ở mức manh mún, khách hàng ko đánh giá cao! Đến những năm 90 sau 20 năm phát triển ngành cn ô tô thì người Hàn mới có những đột phá về chất lượng, mang đến sự hài lòng cho khách hàng mà ở đây là những chiếc Huyndai , tuy nhiên vẫn có rất nhiều xe bị lỗi sau khi khách hàng dùng 1 , 2 năm và lúc đó hãng Huyndai mới có những đợt triệu hồi xe lỗi để đổi xe mới cho khách hàng nội địa Hàn Quốc. Và những chiếc xe lỗi này đã qua sử dụng được xuất sang các nước kém phát triển như Việt Nam, đây là lý do vì sao những năm 98,99 có rất nhiều xe bãi Hàn Quốc được nhập về Việt Nam, thưa các bác đó là toàn xe lỗi bên Hàn nó thải ra đó ạ, về đến Việt Nam thì dân mình lạc hậu, ngu ngơ chả biết gì bị mấy thằng con buôn nó lừa bịp, ơ thế mà tranh nhau mua )
Quay lại thời điểm này, khi các hãng xe Nhật , Hàn cạnh tranh nhau ở Việt Nam cô cùng khốc liệt! Vì Việt Nam là thị trường rất béo bở, người tiêu dùng rất dễ dãi khi mua xe mà không cần quan tâm đến xuất xứ phụ tùng linh kiện, công nghệ sơn, lắp ráp ra sao.... chỉ cần nhìn những thằng đi trc nó mua mấy năm rồi vẫn đi ngon chưa hỏng thì mình cũng mua thôi, hoặc ra đường thấy ng ta đi con xe đẹp quá cũng a dua đi mua..... Em công nhận là dân mình quá dễ dãi khi xuống tiền mua xe mặc dù giá xe đắt không cân xứng với giá trị mang lại của chiếc xe!
Và sau vài năm các bác lại có câu hỏi xe Nhật, xe Hàn thì xe nào tốt???
Tổng quan mà nói dân mình đang bị móc túi thậm tệ từ ông Thaco, ông Thành Công, ông Vinfast là những nhà sx nội địa cũng đang móc túi dân mình chứ chưa nói đến Toy, Honda...
Ông Thaco, Thành Công là những ông ăn dầy nhất, lãi nhiều nhất! Tại sao??? Các cụ thử đem Kia, Huyndai, Mazda ra gara tháo banh ra cho em, em đảm bảo đến 70% dùng linh kiện Trung Quốc từ ống nhựa bọc dây điện, gioăng cao su... đều là Made in China. Chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng biết chất lượng của những linh kiện này như nào! Đó cũng là lý do tại sao Cerato, Elantra, Mazda 3 , 6 có giá rẻ hơn Toy, Honda cùng phân khúc!
Hay đơn giản như linh kiện của Kia Mỏning và Toy Wigo đem ra so sánh! Morning có rất nhiều linh kiện Trung Quốc tring khoang máy, số ít là made in korea như thụt nhún, các thanh giằng... Trong Wigo thì hầu như dùng linh kiện của các hãng nổi tiếng như Denso, Stanley mặc dù không phải sx ở Nhật mà là ở Malai, Indo... cũng đủ thấy linh kiện của Wigo hơn hẳn Morning. Trong khi đó giá Wigo :405. Morning: 375. Wigo hơn Mor 30 triệu , mặc dù trang bị ít hơn Mor nhưng số tiền chênh đó nó nằm ở linh kiện hàng hiệu của Wigo. Qua bài so sánh 2 xe trên thì các bác cũng hiểu xe nào tốt hơn, bền hơn rồi!
dân mình ra đường cứ phải để người khác nhìn vào là phải đẹp, phải sang, phải thèm muốn, phải cá tính, và các hãng xe Hàn đánh trúng tâm lý này để cho ra những chiếc xe bắt mắt, đồ chơi nhiều trong khi đó giá trị cốt lõi của chiếc xe hơi thì không có! Dân mình cứ tưởng rằng xe Hàn đẹp, nhiều đồ chơi, giá lại phải chăng tội gì mà không mua??? Đây mới là vấn đề chết người khi dân bị móc túi trắng trợn chỉ vì ngoại hình và đồ chơi của xe trong khi đó cái lõi bên trong xe không nhìn bằng mắt thường được thì toàn đồ rẻ tiền! Linh kiện xịn hay của Tàu thì 1 năm đầu dùng thoải mái chả hỏng hóc gì đâu, nhưng cứ dùng đến 5 năm xem biết nhau ngay! Xe Hàn là xe để người dân tiếp cận gần hơn với ô tô vì giá phải chăng, ngoại hình đẹp, nhưng giá trị sử dụng ngắn hạn! Xe Nhật dành cho những ai tài chính đủ trang trải ngoài việc mua xe, giá trị sử dụng lâu dài, gắn bó với xe!
Qua bài viết này các cụ đừng tranh cãi nhau xe nào tốt hơn xe nào, với em xe nào cũng là xe, ngồi lên là lái được và trải nghiệm nó! Mỗi hãng có chiến lược kinh doanh khác nhau, nhắm vào các đối tượng khác nhau! Các bác là đối tượng nào thì mua đó, thế thôi...
Dạ vâng em chào bác, em có bằng chứng và thông tin xác thực từ các anh em làm trong các hãng khác nhau em mới dám nói vậy chứ! Xe Hàn thực sự tốt khi nó được sản xuất tại Hàn Quốc hoặc các thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu vì bắt buộc phải theo tiêu chuẩn chất lượng. Xe Hàn sản xuất tại Việt Nam bởi Thaco, Thành Công hay ngay cả xe Nhật sx tại Việt Nam như Toy , Honda (Vios, City, Altis) đều dùng linh kiện và công nghệ cũ nhằm giúp các hãng xe tiêu thụ hết linh kiện tồn kho ở những quốc gia đang phát triển, tiêu chuẩn chưa cao như Việt Nam! Bác chỉ cần sang Thái thôi, soi kỹ linh kiện xe bên họ rồi so sánh với xe sx tại Việt Nam cũng đủ biết khác biệt!Bài viết chủ quan, võ đoán. Chứng minh đi bác.
Các hãng xe có chiến lượng kinh doanh riêng, họ cũng chả dại gì bán những chiếc xe kém chất lượng cho người dùng! Về phía ng dùng có nhiều lựa chọn cho nhu cầu của mình, tiền trong túi của các bác, xe Hàn hay Nhật cũng đều dựa vào túi tiền của người mua, đơn giản mà bác
Nếu bác có hình ảnh hay thông tin gì xác thực thì mới tin được. Chứ nói và nghe nói thì dễ mà bác. Xe sx tại Vn cũng là nhập linh kiện chính, về lắp ráp và thêm 1 số linh kiện khác. Nếu tháo banh xe thì có thông tin hoặc danh sách linh kiện nào made in ở đâu không bác?Dạ vâng em chào bác, em có bằng chứng và thông tin xác thực từ các anh em làm trong các hãng khác nhau em mới dám nói vậy chứ! Xe Hàn thực sự tốt khi nó được sản xuất tại Hàn Quốc hoặc các thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu vì bắt buộc phải theo tiêu chuẩn chất lượng. Xe Hàn sản xuất tại Việt Nam bởi Thaco, Thành Công hay ngay cả xe Nhật sx tại Việt Nam như Toy , Honda (Vios, City, Altis) đều dùng linh kiện và công nghệ cũ nhằm giúp các hãng xe tiêu thụ hết linh kiện tồn kho ở những quốc gia đang phát triển, tiêu chuẩn chưa cao như Việt Nam! Bác chỉ cần sang Thái thôi, soi kỹ linh kiện xe bên họ rồi so sánh với xe sx tại Việt Nam cũng đủ biết khác biệt!
Các hãng xe có chiến lượng kinh doanh riêng, họ cũng chả dại gì bán những chiếc xe kém chất lượng cho người dùng! Về phía ng dùng có nhiều lựa chọn cho nhu cầu của mình, tiền trong túi của các bác, xe Hàn hay Nhật cũng đều dựa vào túi tiền của người mua, đơn giản mà bác
Nhà sx chả bao giờ công khai cụ thể xuất xứ của linh kiện lắp trên xe, chỉ có các anh em làm công nhân trong hãng mới biết được ạ! Em đã từng làm 3 năm bên Nhật cho Mítubishi, công việc chính của em là xuất nhập khẩu linh kiện tại kho lớn nhất của Mitsubishi nằm ở Nagoya, Nhật Bản! Em nói đơn giản thế này, cùng 1 con bu lông kích cỡ như nhau, thông số như nhau nhưng trong kho có đến 3 loại:Nếu bác có hình ảnh hay thông tin gì xác thực thì mới tin được. Chứ nói và nghe nói thì dễ mà bác. Xe sx tại Vn cũng là nhập linh kiện chính, về lắp ráp và thêm 1 số linh kiện khác. Nếu tháo banh xe thì có thông tin hoặc danh sách linh kiện nào made in ở đâu không bác?
- Loại 1: nội địa Nhật
- Loại 2: Xuất đi các nước như Mỹ, Úc, Châu Âu... có danh sách kèm theo.
- Loại 3: Xuất đi các nước Thái, Indo, Malai, có cả Việt Nam nữa nha, hồi đó tên mã xuất đi là Vina Star vì liên doanh với Mitsu ở Việt Nam!
Và đương nhiên mỗi loại do các nhà sx khác nhau cung ứng cho bên kho em làm.
Em đưa ra ví dụ đơn giản thế thôi, còn bác muốn hình ảnh hoặc bằng chứng thì chờ em quay lại Nhật em chụp cho bác xem, bác ko tin thì tuỳ bác!
Đến buồn cười với mấy bác vô đòi 10 năm, thế mấy bác nghĩ 1 cái xe 10 năm sẽ không lỗi nếu 90 ngày nó có lỗi hả??? không vượt qua được 90 ngày thì đòi 10 năm sau, vớ va vớ vẩn. Hay bác đi so sánh cái máy lạnh với cái quạt gió thông thường, nhiều option, nhiều cảm biến thì nó sài thời gian phải lỗi, còn thằng không có cái gì hết thì lấy gì mà lỗi. Y như kiểu cãi ngang, "Làm sao để giảm tỷ lệ ly hôn"... "Khỏi kết hôn"
Đến buồn cười với mấy bác vô đòi 10 năm, thế mấy bác nghĩ 1 cái xe 10 năm sẽ không lỗi nếu 90 ngày nó có lỗi hả??? không vượt qua được 90 ngày thì đòi 10 năm sau, vớ va vớ vẩn. Hay bác đi so sánh cái máy lạnh với cái quạt gió thông thường, nhiều option, nhiều cảm biến thì nó sài thời gian phải lỗi, còn thằng không có cái gì hết thì lấy gì mà lỗi. Y như kiểu cãi ngang, "Làm sao để giảm tỷ lệ ly hôn"... "Khỏi kết hôn"
Trung bình năm đi 18,000 km, 10 năm chạy 180,000 km. Vô tư thôi, xe nào cũng đi được hết, trừ mấy xe TQ chưa có thông tin.
Mấy con i10 morning chạy dịch vụ bây giờ chắc nằm bãi hết rùiXe bác đi ít vậy, khi nào nhu cầu đi lại bác gấp 4 mức đó thì có thể bác phải thay đổi tiêu chí chọn trâu cày đó. Riêng xe Nhật em thấy cũng chỉ đánh giá cao Toy & Honda còn mấy thằng kia cũng nhàng nhàng vậy thôi. Còn xét riêng thằng Toy thì ai cũng phải thừa nhận thực sự nó là nồi đồng cối đá ko thể chối cãi đc.
Nhưng xét tiêu chí chọn xe vẫn phải dựa nhu cầu thực tế & túi tiền, với ng đi lại ít như bác thì em thấy lựa chọn xe Hàn có vẻ khá hay, tiện ích. Nhưng với những bác cày quốc mỗi năm có khi 100.000 km thì em thấy các dòng xe nồi đồng cối đá toy nó phù hợp hơn