Tập Lái
25/11/06
39
1
0
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Trích đoạn: truong195

Trong điều kiện làm việc bình thuờng, vật liệu tối ưu (ai thiết kế cũng làm tốt nhất) thì piston -bạc động cơ dầu làm việc nặng hơn, nóng hơn, tỏa nhiệt kém -do vật liệu chịu lực. Và các chi tiết liên quan cũng thế. Chúng sẻ mau hư- mau trung tu hơn chi tiết tương đương ở Động cơ xăng.
Trong khi Động cơ xăng ở tải trung bình ( thường dùng nhất) áp lực nén chỉ khoảng 4 / 8kg-cm2 thì Động cơ Dầu lúc nào cũng cố định 12-15kg/cm2 Đông cơ dầu thế hệ mới/củ áp lực đều thế. Do đó chắc chắn trong dân dụng độ bền của Đông cơ dầu sẻ kém DC xăng tương ứng mổi lần thay bạc khoảng 200.000km so với 120.000km trong những điều kiện tối ưu, mà thực tế sử dụng do bảo dưỡng kém- độ chênh lệch này còn cao hơn.
Không phủ nhận các ưu điểm của động cơ dầu, nhưng độ bền rỏ ràng không phải là điểm mạnh của nó.
Nhưng trong dân dụng, xe thường chỉ chạy 20.000km năm nên thời gian trung tu xe dầu cũng dài lắm.

Các hãng xe thường quảng cáo rằng máy dầu bền, nhưng rõ ràng điều này không đúng. Nó sẻ hủy hoại danh tiếng cũa hãng.

Các ban cứ mua Santa Fe hay Isuzu, nhưng các bạn nên biết rằng chúng không bền như quảng cáo. Ngay cả MaiLinh là Đại Lý chính thức của Isuzu cũng không dám lấy Isuzu chạy taxi ở thanh phố, nơi tốc độ thấp - đó là yếu điểm của nó-mà chỉ dùng để chạy trên cao nguyên thôi.

Tóm lại, các bạn nên mua xe dầu- nhưng đừng buồn nếu xe bạn mau làm máy hơn-nhưng yên tâm cúng cũng khá lâu đấy :)





Nên
Trích đoạn: Automatic

.


Lý luận của bác lạc hậu đến nỗi không buồn tranh luận với bác nữa, công nghệ luôn biến đổi. Bây giờ người ta quan tâm đến vấn đề làm sao cho máy dầu đạt tăng tốc nhanh, khí thải ít, động cơ vận hành không rung giật, chứ không ai quan tâm đến bài toán độ bền nữa rồi. Vì hàng chục năm qua điều ấy đã được khẳng định. Bác không tin vì bác không mua xe dầu.

Bác đúng là không thoát khỏi cái lũy tre làng. Không kể xe tải hay xe khách, Châu Âu người ta chạy xe du lich dầu nhiều hơn xe xăng đấy, đường xá mênh mông, ngày đi làm hàng trăm km mà không ai nói nó không bền.

Máy dầu thế hệ cũ cũng như mới vẫn còn nhược điểm nhưng chắc chắn không phải là độ bền và ưu điểm của nó là tính kinh tế và ngược lại chính là sự bền bỉ của nó.

p/s: Bên Tây Santa FE bảo hành 10 năm cho máy và hộp số đấy.
 
Last edited by a moderator:
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.348
157.613
113
www.phindeli.com
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Một trong những chiếc xe đầu tiên của em là chiếc Fiat sedan máy dầu dung tích 1900cc, ko có tăng áp, xe sản xuất năm 1986. Em mua em này năm 1992, sử dụng cho đến 1996, đến lúc này xe đã chạy được gần 200.000km trên đồng hồ cây số, thực tế sử dụng như sau:
- Xe rất bền, không có hư hỏng gì đáng kể, chỉ thay nhớt, lọc gió, lọc xăng, lọc nhiên liệu theo đúng sách hướng dẫn của Fiat.
- Xe chạy khá bốc, ra đường cao tốc (bên Tây) có thể chạy liên tục ở tốc độ 140-150km/h.
- Trời nóng 35 độ C hay âm -10 độ C thì đều vặn chìa khoá 1 nhát là nổ ngay:)
- Cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu, trung bình thành phố+cao tốc không quá 7 lít dầu/100km
- Nhược điểm duy nhất liên quan đến động cơ là tiếng kêu cạch cạch đặc trưng của máy dầu công nghệ cũ + khói thải ra hôi hơn khói xăng.
- Người mua lại chiếc xe của em năm 1996 với gần 200.000km trên đồng hồ cây số vẫn tiếp tục sử dụng tốt đến 3 năm sau mà ko cần sửa chữa động cơ (có sửa chữa các phần khác như nhún, điện, gầm ...vv), sau đó thì em không còn liên lạc nữa nên không rõ, tuy nhiên thông thường nếu bảo dưỡng tốt máy dầu có thể chạy được ít nhất 300.000km mới phải làm lại động cơ.

Theo cá nhân em thì máy dầu cực kỳ khỏe, bền và tiết kiệm nhiên liệu, các hãng nổi tiếng của Đức như Mẹc, Audi, BMW đều có những phiên bản máy dầu rất cao cấp và giá xe máy dầu bao giờ cũng đắt hơn máy xăng trên cùng model xe.

Chiếc Isuzu Hi-Lander ở Việt Nam, nếu chỉ chạy 1 năm mà máy đã yếu, chạy 90km/h còn khó khăn thì chắc chắn đã có hư hỏng gì đó mà chủ xe không phát hiện ra, chẳng lẽ nhiên liệu dầu ở VN lại kém đến mức mới chạy 1 năm đã hư máy???
 
Hạng C
10/11/05
803
5
18
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Topic có cả Bác Sĩ vào sôi động lên hẳn.
@Tuando: Fiat Siena 1300cc xăng em chạy có 5.5 lít / 100km đường trường thôi. Còn về độ bền thì Fiat Siena 1.3 Taxi Nội Bài chạy 300.000km chưa phải rã cái gì hết, chỉ thay vài cái dây đai, bugi, lốp thôi.
Về sedan hay xe du lịch, xe xăng có thể dùng 10 năm, 20 năm vẫn chạy ro ro, các bác thấy Nissan, Toy đời 88 vẫn chạy tốt, còn về máy dầu thì không rõ có thể kéo dài được như thế không? Chi phí sửa chữa, bảo dưỡng lúc đó sẽ như thế nào?
Còn về lý do dầu rẻ hơn xăng thì chưa hẳn. Ở Việt Nam C.phủ đang bù lỗ dầu nên dầu rẻ hơn xăng, trong khi đó chúng ta đang chuyển sang cơ chế thị trường điều tiết. Hiện tại ở Mỹ (nơi tiêu thụ 20% lượng xăng dầu TG) giá dầu đắt hơn xăng.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
25/11/06
39
1
0
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Trích đoạn: nthung

Topic có cả Bác Sĩ vào sôi động lên hẳn.
@Tuando: Fiat Siena 1300cc xăng em chạy có 5.5 lít / 100km đường trường thôi. Còn về độ bền thì Fiat Siena 1.3 Taxi Nội Bài chạy 300.000km chưa phải rã cái gì hết, chỉ thay vài cái dây đai, bugi, lốp thôi.
Về sedan hay xe du lịch, xe xăng có thể dùng 10 năm, 20 năm vẫn chạy ro ro, các bác thấy Nissan, Toy đời 88 vẫn chạy tốt, còn về máy dầu thì không rõ có thể kéo dài được như thế không? Chi phí sửa chữa, bảo dưỡng lúc đó sẽ như thế nào?
Còn về lý do dầu rẻ hơn xăng thì chưa hẳn. Ở Việt Nam C.phủ đang bù lỗ dầu nên dầu rẻ hơn xăng, trong khi đó chúng ta đang chuyển sang cơ chế thị trường điều tiết. Hiện tại ở Mỹ (nơi tiêu thụ 20% lượng xăng dầu TG) giá dầu đắt hơn xăng.


Đấy là bác đi Siena, bác thử nhấy lên SUV thì sẽ biết thế nào là ăn xăng nhé. Kể cả giá dầu bằng giá xăng thì xe dầu vẫn tiết kiệm được 20-30% chi phí nhiên liệu
Bác ví dụ Mỹ thì nên tìm hiểu trước đi là ở Mỹ bao tiền một Gallons xăng xem nào??? Ở Mỹ ko chuộng xe dầu vì xưa nay xăng cực rẻ bác ạ . Châu Âu 2 Êuro/Lít xăng từ rất lâu rồi, nên nhân dân chạy dầu hết, tiền nhiên liệu vênh ra thừa mua xe mới ạ
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Em xin có ý kiến như sau:
Ở nước ngoài. nhất là các nước giàu thì do mặt bằng thu nhập bình quân của người dân cao nên 1 đời người ta bằng tới cả chín mười đời "nó" (xe). Nghĩa là khi đã qua thời kỳ bảo dưỡng chính hãng (3-5 năm), thông thường họ đã đổi xe mới. Bởi bám theo xe cũ chi phí sữa chữa bảo trì hoặc nặng hơn là đại tu thì rất tốn kém, có khi gần bằng xe mới. Cho nên ở các nước giàu hầu như không ai đaị tu xe hơi theo kiểu của VN mình.
Mặt khác, vào thập niên 80 của TK 20 trở về trước thì độ bền (tuổi thọ - thời gian sử dụng xe) và hầu hết các sản phẩm tiêu dùng khác, là 1 tiêu chí hàng đầu để đánh giá chiếc xe đó có được chuộng trên thị trường thế giới hay không?
Nhưng kể từ thập niên 90 TK 20 trở về sau này thì tiêu chí đó đã không còn phù hợp mà thay vào đó là tính tiện nghi, hiện đại, đáp ứng độ "sướng" của người sử dụng lại được đặt lên hàng đầu.
Các bác cứ nghiệm xem: không những chiếc xe hơi mà còn tivi, tủ lạnh, máy giặt, ... nói chung các mặt hàng tiêu dùng hiện đại sau này thì tính tiện dụng được nâng lên nhưng độ bền thì lại hạ xuống.
Âu đó cũng là xu thế và là tiền đề của sự phát triển kinh tê xã hội: thúc đẩy sản xuất ra mẩu mã & tính năng luôn thay đổi cộng thêm giá thành SX ngày càng hạ -> người tiêu dùng luôn có xu hướng bỏ cũ để mua mới -> ...
Xét hoàn cảnh kinh tê xã hội VN hiện nay thì các bác biết rồi: đa số người VN mình thì 1 đời ta giỏi lắm là bằng 1, 2 hoặc 3 đời nó (xe) là cùng.
Vì lẽ đó, 1 vòng đời sản phẩm (chiếc xe) ở nước ngoài thì đúng nhưng ở VN thì luôn nghiên cứu, tận dụng để "vắt" chiếc xe phục vụ mình tới nhiều lần vòng đời nó vậy.
Không 1 nhà SX hiện đại nào lại cố tình cho ra đời 1 sản phẩm mà mình chỉ bán có 1 lần duy nhất cho một người (vì nó bền quá cho nên họ cứ sử dụng hoài hoài mà không thấy hư hỏng hay xuống cấp để mua cái khác) mà không tính đến việc gặp lại người đó lần thứ hai !
Xin các bác xét đến các yếu tố: thu nhập, thói quen tiêu dùng, hoàn cảnh sử dụng, và nhiều yếu tố khác nữa của người VN để đánh giá.
Người VN mình luôn ở trong tư thế nghèo nên cứ bắt xe phải rẻ nhưng lại đẹp, bền. Để giảm bớt nghèo và không xài "hoang phí": mới sử dụng có vài năm lại bỏ để mua xe mới giống như các nước giàu thì buộc lòng phải tính toán tăng tuổi thọ (tăng vòng đời) của chiếc xe mình đang sử dụng.
Bởi vậy mới có chuyện đau đầu như sau:
1 ĐC dầu hay 1 ĐC xăng để tăng thêm 1 vòng đời sản phẩm (hay nhiều vòng hơn nữa) của nó thì chi phí ĐC nào cao hơn và hiệu suất sử dụng còn lại của cái nào thấp hơn. Điều này rất quan trọng bởi nó dẩn dắt và là kim chỉ nam mua sắm cho hầu hết những người VN ít tiền hoặc chỉ đủ tiền mà mắc cái tật thích, thèm và mê xe hơi.
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Bác đúng là không thoát khỏi cái lũy tre làng. Không kể xe tải hay xe khách, Châu Âu người ta chạy xe du lich dầu nhiều hơn xe xăng đấy, đường xá mênh mông, ngày đi làm hàng trăm km mà không ai nói nó không bền.

Minh doc ky nhung loi ban viet, kha nang ne voi mot nguoi binh thuong, du minh khong biet ban co la nguoi binh thuong khong, vi rang dien dan la noi trao doi y kien khong phai noi nhau nhu the.


Lý do quan trọng để xe dầu trở nên rất bền là do đạt công suât ở vòng tua cực thấp. VD Santa Fe vòng tua 1500-1600v/p đã đạt tốc độ 80km/h full tải rồi, đương nhiên là êm hơn rất nhiều máy xăng đấy bác ạ. Nói nôm na là cùng một tốc độ, pít tông của xe dầu chỉ chạy đi chạy lại bằng 2/3 đến 3/4 số lần mà máy xăng phải chạy thôi.


minh khong hieu (vòng tua 1500-1600v/p đã đạt tốc độ 80km/h full tải rồi,)
ban de cap la cong suat cuc dai hay moment cuc dai, vi ca hai deu khong dung
Voi cac dong co tien tien cua Hyundai cong suat o toc do cao hon, moment cuc dai bat dau tu toc do nho hon.
Rieng ve xeHyundai neu ban khong la chuyen vien, thi thong tin, so lieu cua xe ban khong bang minh dau.
xe doi cu 1975 < chan han toc do toi da la 5000 toc do su dung khoang 2000 va do ben thi ai cung biet quay cham khong phai la bang chung cua do ben



Máy dầu thế hệ cũ cũng như mới vẫn còn nhược điểm nhưng chắc chắn không phải là độ bền và ưu điểm của nó là tính kinh tế và ngược lại chính là sự bền bỉ của nó.

Do ben chac chan la yeu diem cua dong co dau cu/hay moi do ben o day la do dai giua 2 lan thay bac.



p/s: Bên Tây Santa FE bảo hành 10 năm cho máy và hộp số đấy.


Con ben ta thi sao? Hien gio co mot Santa Fe vua mua da keu, nhung khong duoc Hyundai Vietnam bao hanh, dang kien cao nhau, thoi gian moi nguoi se biet
Hyundai chua trien khai chinh thuc ma chi la dai dien la Hyundaivietnam thoi

Hyundai la nhan hieu tot, nhung khong phai la tuyet doi hoan hao va khong chi la may dau. Minh khong co y dinh noi sai, va chi noi de moi nguoi tham khao thoi.
Minh vao OS hoc tap, va duoc rat nhieu. Va minh cung noi len nhung dieu minh cho la chinh xac.

Xin loi vi may bi vius khong bo dau duoc.
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Xem ra bác truong195 có vẻ quan tâm đến vấn đề "thay bạc", và xem đó như 1 chuẩn mực về độ bền của động cơ?;)
Còn bác Mèo béo mát tít thì cũng có những lý luận khá thuyết phục về thị trường Âu Châu, nơi mà ô tô trở thành 1 thứ như giày dép,hầu như ai cũng có để di chuyển trên đường...:)
Trở lại vấn đề "máy xăng và dầu cái nào bền hơn" , như em đã nói, mọi sự so sánh xem ra luôn khập khiễng mà, các bác tranh luận nhiệt tình quá làm gì để rồi mích lòng nhau.... Bây giờ ta cần xác định :
1. Thế nào là 1 động cơ "bền" hơn?
2. Các chiếc xe mà vẫn hoạt động sau 20, 30 năm sản xuất có phải là "bền"?
3. Bài toán kinh doanh của NSX như thế nào với các sản phẩm của họ?
Quan điểm của em là :
1. Một động cơ được đánh giá tuổi thọ qua các thông số chính như : số giờ vận hành, số km toàn xe đã đi được, mức tải trung bình trong quá trình sử dụng, điều kiện sử dụng cũng như quá trình bảo trì, bảo dưỡng theo yêu cầu của NSX.... Thực chất, với các Nhà sản xuất động cơ đầy bề dày kinh nghiệm và trình độ công nghệ cơ khí được đúc kết từ thế kỷ trước thì việc khống chế tuổi thọ động cơ là việc hoàn toàn có thể làm được. Nếu 1 nơi nào đó trong động cơ có áp lực hay tải trọng lớn hơn thì người ta khắc sẽ thiết kế chi tiết đó chắc chắn vững chãi hơn, vật liệu trui rèn kỹ càng hơn để đạt đến tuổi thọ mong muốn, có gì khó khăn đâu?
2. Có 1 điều cần phân biệt là "độ bền của 1 chiếc xe hay động cơ" và "vòng đời của sản phẩm đó". Nhiều sản phầm k bền, nhưng vì mức độ phổ thông của nó cộng với 1 chế độ hậu mãi tốt, phụ tùng dễ tìm kiếm, cấu tạo đơn giản dẽ sửa chữa nên sẽ tồn tại theo thời gian khá lâu, điều này dễ được dân gian cho là "bền" nhưng thực chất thì không hẳn như vậy. Xe gắn máy HONDA là 1 thí dụ điển hình.
3. Một chiếc xe hơi thương mại ra đời luôn là đáp số của 1 bài toán có rất nhiều tham số, trong đó khía cạnh kỹ thuật thực chất lại không đóng vai trò quan trọng nhất. Tất cả các hãng̀ sản xuất xe hơi đều là các nhà kinh doanh chứ không phải là các phòng thí nghiệm được tài trợ từ chính phủ hay Mạnh thường quân nào đó. Tuổi thọ của sản phẩm luôn được tính toán sao cho thích hợp với hoàn cảnh kinh doanh, vị thế thương hiệu, nhu cầu thị trường... vào thời điểm đó. VÍ dụ thực tế là các xe Nhật ở thập niên 80-90 luôn được chế tạo với động cơ cực kỳ bền bỉ đến mức ấn tượng, đơn giản bởi vì đó là giai đoạn các hãng xe Nhật đang tìm chỗ đứng trên Thị trường Bắc Mỹ. CHo nên, có thể nói nôm na là, 1 cái xe, hay 1 cái động cơ bất kể nó là mô tơ điện, máy xăng, máy dầu... gì gì đó, người ta muốn nó bền thì nó bền, muốn nó dở thì nó dở, tất cả là do các yếu tố khác về mặt kinh doanh quyết định. Trung Quốc ngày nay không thể nói là yếu kém về mặt công nghệ, vì họ đã có cả Tàu Vũ trụ mà, nhưng tại sao sản phẩm tiêu dùng lại tệ hại thế? Đơn giản là vì họ bị đặt trước 1 bài toán khó về mặt kinh doanh, sản phẩm của họ buộc lòng phải có giá thành 1/3 tới 1/4 các mặt hàng cùng loại, làm sao có đồ tốt?:D

Quẩn quanh dài chuyện với các bác, em cũng chỉ muốn chứng minh là, mọi kết luận "máy xăng hay máy dầu bền hơn" đều có vẻ phiến diện và khập khiễng. Động cơ dầu của chiếc Isuzu Hi-Lander xem ra có vẻ kém cạnh hơn so với chiếc Camry 88 hay Zace "huyền thoại". Nhưng nếu ai đã biết động cơ P-354 Desoto trước giải phóng nó ra sao thì lại nghĩ khác về máy dầu ngay:). Cụ thể là bác Der có 1 chiếc Mitsu L300 Diesel, khi chia tay em nó lên đường qua Lục địa đen thì Đồng hồ đã chỉ 400.000km mà cũng mới chỉ thay bơm nước và Curoa cam.
Tóm lại, nếu các bác còn quyết liệt tranh luận theo kiểu "máy dầu và xăng cái nào bền hơn" thì em sẽ mở thêm 1 thớt mới với chủ đề là "Quạt điện 110V hay 220V, cái nào bền hơn" cho các bác ném đá thoải mái nhé...:D
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
25/11/06
39
1
0
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Bác truong195 cứ đả kích cá nhân là sao nhể? mà làm gì bác phải bức xúc thế, bác cứ diệt xong virus rồi pót bài tham luận cũng vẫn kịp cơ mà? hay là bác sợ ai vào post bài tranh chỗ của bác? bác viết linh tinh thế kia em không đọc được đâu :D.

@nai: Bác biết nhưng bác trả vờ không biết, lúc trước em có phê bình bác cũng không oan phải không? đọc bài viết của bác em biết bác là người chi ly căn ke, thế nên em khuyên bác cứ tham khảo cho nó "tích kiệm" nhất.

Thôi thế này nhé, xe xăng xe dầu bền hay không, tốt hay không phải tùy xe gì xe nào. thế cho nó ngắn gọn .
 
Last edited by a moderator:
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Bác Automatic thâm thúy lắm. Em đọc xong bài của bác em cảm thấy "hài" cái "lòng" ghê.
Chí lý! Chí lý!
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Trích đoạn: Automatic


Tóm lại, nếu các bác còn quyết liệt tranh luận theo kiểu "máy dầu và xăng cái nào bền hơn" thì em sẽ mở thêm 1 thớt mới với chủ đề là "Quạt điện 110V hay 220V, cái nào bền hơn" cho các bác ném đá thoải mái nhé...:D
Nếu Bác Automatic định mở 1 cái thớt mới "Quạt điện 110V hay 220V, cái nào bền hơn" thì sẽ không ai tham gia đâu
Thớt mới phải như sau: "Quạt điện 220V hay quạt cơm (quạt giấy) quạt nào xài bền hơn" thì họa may mới có người tham gia đó.
Cái thì chạy bằng "nhiên liệu" điện cái thì chạy bằng "nhiên liệu" cơm thì mới so sánh với nhau được.
 
Last edited by a moderator: