Hạng C
21/8/07
575
36.649
93
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Bác này có vẻ chậm cập nhật quá nhỉ. ISUZU là "bậc thầy về động cơ dầu" trên những xe thương mại, do đó, "bậc thầy" ấy ngủ quên trên thì trường xe thương mại nên quên mất thị trường xe cá nhân Diesel. Các hãng khác phải cạnh tranh nhau nên mới nghiên cứu cái công nghệ mới là CDRi hay Common rail gì gì đó. Bác thử tìm hiểu thêm về công nghẹ này xem, thế nào cũng có ích đấy....
Trích đoạn: nai

Em thêm 1 chút: Em nghĩ ISUZU là bậc thầy về động cơ dầu so với các hảng khác mà. Sao kỳ vậy !!!???
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Máy dầu thường thì dùng lâu ngày bị ồn chứ đâu giảm công suất, chắc vì các bộ phận liên quan ( Làm mát, phun nhiên liều xấu, lọ gió..) Mình thường gặp là ngẹt lọc nhiên liệu, 1 năm cho ISUZU đâu phải là lâu.
Mình nghĩ kiễm tra nghiêm chĩnh sẻ tránh được thôi.


Trích đoạn: nai

Bác triha cho 1 số kinh nghiệm hay quá!
Trước đây em đã từng chạy ISUZU highlander rồi. Một năm đầu thì chạy ổn nhưng càng về sau thì máy càng "đuối" dần. Sau đó thì chạy đường trường phải "nuôi" ga thì nó lên tới 90km/h là ...hết. Còn qua mặt trên đường trường thì với tốc độ đó và khả năng tăng tốc kiểu đó thì hổng dám qua mặt được ai. . Có 1 điều mà em bực là động cơ xe không biểu hiện 1 chút gì cho mình biết là nó đang trục trặc cái này hay đang "hục hặc" cái kia để mình biết mà còn ghé garage sửa chữa, bảo trì thay thế. Mình chạy thì nó cứ chạy. Và nó cứ "xuống" dần dần, yếu dần dần vậy thôi.
Khác với chiếc xe xăng mà em vẫn còn sử dụng. Mặc dù nó là đời Tống nhưng trước khi nó "xuống", thế nào nó cũng báo tín hiệu cho mình (còn chuyện giãi mã tín hiệu đó thì : nhè nhẹ thì em giải mã và giải quyết luôn,còn nặng thì ... garage!
Riêng chuyện vọc xe dầu thì em hổng dám chứ xe xăng thì ... em liều lắm (đối với cái đơn giản thôi).
Còn bây giờ tại sao em lại hỏi như vậy cái chủ đề này là bởi thời gian gần đây có nhiều bác chạy con Santa Fe dầu.
Nhìn thấy mấy con Santa Fe chạy dầu này em thèm lắm. Nhưng ngại cái con ISUZU trước đây nên mới hỏi các bác vậy.
Con Isuzu trước đây có 2.5 L mà chạy như vậy, còn con Santa Fe 2.0 thì sao?
Rút kinh nghiệm - em thành thật xin lỗi nếu như có đụng chạm gì đến các bác nào đã, đang hay chuẩn bị chạy ISUZU highlander - em chỉ nêu cái xe của mình đã "bị" như thế và hoàn toàn không mang tính đại diện cho 1 nhãn hiệu nào. Có thể con xe này nó có cá tính quá chăng nên nó khác với các xe ISUZU của các bác?
 
Hạng C
5/2/07
781
4
0
46
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Trích đoạn: nai

@nongdanhoclaixe: Cám ơn và rất cảm kích lòng tốt của bác. Santa Fe thì trên 4R này em đọc nhiều rồi kết hợp với thấy trên đường phố SG nên em mới khoái nó.
Nhưng bác có thể lý giải tại sao isuzu 2.5 nó kỳ vậy? Khác hẳn với Santa Fe (phân khối thấp hơn nhưng lại chạy bốc hơn). Có thể lý giải về mặt chế tạo thì công nghệ santa fe hiện đại hơn isuzu. Nhưng không thể là 1 trời 1 vực (cái này em nói hơi quá) như vậy được.

Xe LD thì xe nào cũng củ chuối hết từ BMW, Mer, TOy, Mitsubishi....! mục đích của nó ráp xe sao cho bán thu hồi vốn nhanh nhất chứ ko phải phục vụ khách hàng tốt nhất!!!:( nó bán cho đến khi 2012 thuế NK bằng 0 thì nó dẹp hết nhà máy nhập khầu về VN bán!!!:(:(:( BMW và Mercedes ráp VN và nhập khẩu khác nhau rất lớn.
ISUZU ko là ngoại lệ! nó wa VN lắp ráp cái cộng nghệ 198x từ đời tống mà các nước phát triển ko ai xài! vì lúc đó VN mình có cái tiu chuẩn nào đâu thì nó ngu gì ráp cái công nghệ mới giá cáo khó thu hồi vốn????:) mà xe Isuzu ráp ở VN thì chỉ có ở VN xài, đem wa các nước khác cho ko thèm lấy:D vì nước ngoài xài tới EURO IV rùi mà VN mình thì lúc đó chưa có cai EURO nào???[8|][8|][8|]

Tại sao Santa Fe bán được nhiều trên thi trường VN? Hyundai là một tên tuổi lớn trong dòng xe tải và Bus với độn bền và khả năng cày thì ai cũng biết! Nhưng xe du lịch thì Hyundai khá xa lạ trước Toy, Honda, Mit.....ở cả VN và thế giới! Nên Hyundai chi hơn 200 triệu USD để nghiên cứu và phát triển từ máy móc đến khâu thiết kế! chiếc Santa Fe là dòng xe toàn cầu! với hện thống Turbo công nghệ VGT và kim phun của hãng BOSCH nổi tiếng của Đức, hộp số 5 cấp thì của hãng Nhật.... toàn linh kiện hợp chủng quốc trên chiếc xe Santa Fe về VN đươc lắp ráp hoàn toàn ở Korea, nhà máy hệ thống lắp ráp bằng Robot hiện đại với 1 qui trình kiểm soát nghiêm ngặt, ko ăn bớt sắt thép như các LD ở VN. và được lắp ráp động cơ cùng với động cơ mà Hyundai xuất sang các nước Châu Âu, Châu Á với tiêu chuẩn EURO III (asia) và EURO IV( EU và trong nước )

Vậy thì so ISUZU lắp ráp ở VN với công nghệ Rolls Royce:D ( đa số bằng tay với cái tu vít) so với với Santa Fe là quá khập khiễn bác ơi:D! ISUZU ko có cửa với Santa Fe là phải rùi ! nếu so thì phải so với các dòng xe nhập khẩu như Fortuner của Toyota chẳng hạn hay Xe ISUZU chạy bên Thai Lan

Về Kỹ thuật thì Santa Fe 2.2 Turbo VGT, hộp số 5 cấp
http://www.hyundaimotor.com.vn/Products/?catid=SANTA%20FE,1&id=5

Công suất cực đại (kw/rpm) (Max. Power): 110 (150 ps)/4.000
Mô men xoắn cực đại (kg.m/rpm) (Max.Torque): 335(34.2kg.m)/1.800-2.500


ISUZU 2.5 Turbo Diesel
http://www.isuzu-vietnam.com/view_product.asp?vpID=PRG0710291145C23&prID=PRG071022212101A&spegrID=1

Công suất cực đại (kw/rpm) (Max. Power): 85ps /39,000 rpm
Mô men xoắn cực đại (kg.m/rpm) (Max.Torque): 18.9kg.m/ 2,000


Nhìn thông số trên đủ thấy ISUZU ko bằng Santa Fe dù máy 2.5. Cộng nghệ hiện nay so với thập nên 80 - 90 khác rất nhiều 1 chiếc xe V6 3.0 có công suất vợt trội hơn rất nhiều chiếc xe 4.0 thời ấy! bắc có thể khan khảo thêm trên Website

Vài dòng thiển cận!
 
Last edited by a moderator:
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Bác xem lại hệ thống lọc nhiên liệu, máy yếu chắc chắn lọc nghẹt, có thể nghẹt trong BCA
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Kể chuyện ngày xưa chút.
Ngày xưa...khi accu còn hiếm và chất lượng không tốt. Mấy cái xe IFA đi nhận hàng phải tìm chỗ dốc cao để đậu. Nếu không tìm được chỗ dốc,đành để máy nổ oành oạch cả ngày. Đậu chỗ dốc để xổ xuống cho nổ máy,chỗ bằng không có người đẩy hộ,cái xe mấy tấn...Trên tổng thành IFA,hàng loạt xe chở khách lăn lê khắp mọi tuyến đường miền Bắc,trong và sau thời chiến...
Ai dám nói máy dầu không bền bằng máy xăng ?!
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Bác ơi, còn cái máy dầu nào thời 1965 hay 56 còn đến bây giờ không
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Trích đoạn: truong195

Bác ơi, còn ái máy dầu nào thời 1965 hay 56 còn đến bây giờ không
Xe "lâm tặc",có nhiều cái cũ lắm...
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

@Mr. Thiết và các bác: Cho em hỏi trên cái ĐC dầu thì mình có thể tự học hỏi thực tế và qua sách vở để "vọc" như máy xăng được không ạ? (Máy xăng thì vọc sướng phải biết).
Và các bộ phận nào trên xe máy dầu có thể vọc sướng được?
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Như các bác đã biết, động cơ dầu hoạt động với một áp suất nén trong buồng đốt cao hơn rất nhiều so với động cơ xăng, vì vậy áp lực lên các chi tiết cũng tăng tương ứng, điều này đã được nhà sản xuất đặt trong tính toán bền của vật liệu, nhưng sau khi phục hồi động cơ (làm máy) thì dĩ nhiên là tuổi thọ sẽ giàm nhiều, vì vật liệu và mức chính xác khi gia công không thể nào đạt chuẩn như lúc đầu được.
Tuy vậy, khó có thể nói là máy dầu kém bền hơn máy xăng được. SỰ so sánh xem ra khá khập khiễng vì thực tế cũng chưa có sự kiểm nghiệm nào hoàn toàn chính xác và công bằng cho cả 2 loại đông cơ này. Lý do có lẽ các bác cũng sẽ thấy :
1. Máy dầu hầu như không được thấy trên các dòng xe Sedan ở VN.
2. Có mỗi 1 chiếc du lịch trang bị động cơ dầu là Hi-Lander thì động cơ thế hệ cũ quá.
3. Máy dầu chỉ phổ biến ở các loại xe "làm ăn" (Mer 16 chỗ, Transit...), các xe này đều được khai thác triệt để trong kinh doanh, mỗi ngày có thể đi tới cả ngàn km, nên sau 1,2 năm phải làm máy, và chỉ chạy được khoảng 6 tháng nữa lại phải làm máy sau lần rã máy đầu tiên....
4. Một vấn đề ít được quan tâm là phẩm cấp dầu cho động cơ đốt trong nổ bằng sức nén (combustion). Trên thị trường hiện bán rất nhiều loại dầu nhớt động cơ, nhưng không phải loại nào cũng thích hợp với động cơ dầu. Khi thay nhớt cho động cơ dầu nên xem kỹ phẩm cấp và chủng loại có thích hợp cho động cơ dầu hay không. Thường thì ta nên chọn mua loại có ghi rõ ràng 2 phẩm cấp ( VD : SL/CD, tức là cấp L cho động cơ xăng (spark- nổ bằng tia lửa) và cấp D cho động cơ dầu (Combustion- nổ bằng sức nén). Nhiều loại nhớt không ghi phẩm cấp cho động cơ dầu, nghĩa là nó không thích hợp cho loại động cơ này, ta không nên sử dụng cho động cơ dầu.
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Trong điều kiện làm việc bình thuờng, vật liệu tối ưu (ai thiết kế cũng làm tốt nhất) thì piston -bạc động cơ dầu làm việc nặng hơn, nóng hơn, tỏa nhiệt kém -do vật liệu chịu lực. Và các chi tiết liên quan cũng thế. Chúng sẻ mau hư- mau trung tu hơn chi tiết tương đương ở Động cơ xăng.
Trong khi Động cơ xăng ở tải trung bình ( thường dùng nhất) áp lực nén chỉ khoảng 4 / 8kg-cm2 thì Động cơ Dầu lúc nào cũng cố định 12-15kg/cm2 Đông cơ dầu thế hệ mới/củ áp lực đều thế. Do đó chắc chắn trong dân dụng độ bền của Đông cơ dầu sẻ kém DC xăng tương ứng mổi lần thay bạc khoảng 200.000km so với 120.000km trong những điều kiện tối ưu, mà thực tế sử dụng do bảo dưỡng kém- độ chênh lệch này còn cao hơn.
Không phủ nhận các ưu điểm của động cơ dầu, nhưng độ bền rỏ ràng không phải là điểm mạnh của nó.
Nhưng trong dân dụng, xe thường chỉ chạy 20.000km năm nên thời gian trung tu xe dầu cũng dài lắm.

Các hãng xe thường quảng cáo rằng máy dầu bền, nhưng rõ ràng điều này không đúng. Nó sẻ hủy hoại danh tiếng cũa hãng.

Các ban cứ mua Santa Fe hay Isuzu, nhưng các bạn nên biết rằng chúng không bền như quảng cáo. Ngay cả MaiLinh là Đại Lý chính thức của Isuzu cũng không dám lấy Isuzu chạy taxi ở thanh phố, nơi tốc độ thấp - đó là yếu điểm của nó-mà chỉ dùng để chạy trên cao nguyên thôi.

Tóm lại, các bạn nên mua xe dầu- nhưng đừng buồn nếu xe bạn mau làm máy hơn-nhưng yên tâm cúng cũng khá lâu đấy :)





Nên
Trích đoạn: Automatic

Như các bác đã biết, động cơ dầu hoạt động với một áp suất nén trong buồng đốt cao hơn rất nhiều so với động cơ xăng, vì vậy áp lực lên các chi tiết cũng tăng tương ứng, điều này đã được nhà sản xuất đặt trong tính toán bền của vật liệu, nhưng sau khi phục hồi động cơ (làm máy) thì dĩ nhiên là tuổi thọ sẽ giàm nhiều, vì vật liệu và mức chính xác khi gia công không thể nào đạt chuẩn như lúc đầu được.
Tuy vậy, khó có thể nói là máy dầu kém bền hơn máy xăng được. SỰ so sánh xem ra khá khập khiễng vì thực tế cũng chưa có sự kiểm nghiệm nào hoàn toàn chính xác và công bằng cho cả 2 loại đông cơ này. Lý do có lẽ các bác cũng sẽ thấy :
1. Máy dầu hầu như không được thấy trên các dòng xe Sedan ở VN.
2. Có mỗi 1 chiếc du lịch trang bị động cơ dầu là Hi-Lander thì động cơ thế hệ cũ quá.
3. Máy dầu chỉ phổ biến ở các loại xe "làm ăn" (Mer 16 chỗ, Transit...), các xe này đều được khai thác triệt để trong kinh doanh, mỗi ngày có thể đi tới cả ngàn km, nên sau 1,2 năm phải làm máy, và chỉ chạy được khoảng 6 tháng nữa lại phải làm máy sau lần rã máy đầu tiên....
4. Một vấn đề ít được quan tâm là phẩm cấp dầu cho động cơ đốt trong nổ bằng sức nén (combustion). Trên thị trường hiện bán rất nhiều loại dầu nhớt động cơ, nhưng không phải loại nào cũng thích hợp với động cơ dầu. Khi thay nhớt cho động cơ dầu nên xem kỹ phẩm cấp và chủng loại có thích hợp cho động cơ dầu hay không. Thường thì ta nên chọn mua loại có ghi rõ ràng 2 phẩm cấp ( VD : SL/CD, tức là cấp L cho động cơ xăng (spark- nổ bằng tia lửa) và cấp D cho động cơ dầu (Combustion- nổ bằng sức nén). Nhiều loại nhớt không ghi phẩm cấp cho động cơ dầu, nghĩa là nó không thích hợp cho loại động cơ này, ta không nên sử dụng cho động cơ dầu.
 
Last edited by a moderator: