RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?
Trích đoạn: nai
Trước hết, em thành thật cầu xin các bác tranh luận ở topic này là:
Nhưng có một điều quan trọng: Em không bao giờ nổi nóng và bực tức bởi cái sự khác nhau về quan điểm và lập trường trong tranh luận đề cố làm sáng tỏ 1 vấn đề.
Nếu có bầu chọn thì chọn bác
nai làm MC OS, chắc mọi người nhào lên san khấu để làm
..thợ săn
Em cũng có tìm hiểu sơ qua về cấu tạo cũng như chức năng của bơm cao áp (heo dầu) - được xem là trái tim của động cơ dầu và kim phun nhiên liệu (béc dầu) của động cơ dầu. Đúng là các chi tiết này cần có độ chính xác rất cao để tạo bầu sương (hạt dầu càng nhỏ càng đốt cháy trọn vẹn) trong buồng đốt nhiên liệu. Và khi nhiên liệu không được " tinh khiết" theo yêu cầu thì độ bền (tuổi thọ) của nó sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi ấy bầu sương sẽ không còn chuẩn dẫn đến hao dầu, khói thải sẽ bị đen và động cơ sẽ bị "dộng" không còn êm như khi còn mới nữa.
Vấn đề đặt ra là:
- Tại sao đối với những động cơ dầu cỡ lớn, có công suất cao như các xe khách, xe tải, máy kéo, ... bơm cao áp và kim phun nhiên liệu ta thấy (có vẽ chủ quan) là nó bền thật.
Cùng một cấu tạo, cùng một nhà sản xuất thì độ bền cũng như nhau thôi
- Vậy đối với động cơ dầu cỡ nhỏ dành cho các loại xe du lịch như sedan, MPV, ... thì bơm cao áp & kim phun nhiên liệu có bền như các động cơ dầu cỡ lớn không?
kim phun của 2 loại động cơ này bền như nhau, nhưng khác nhau về số lổ phun.
Còn bơm cao áp xe nhỏ thường dùng lọai Phân phối cho gọn , xe lớn dùng loại đơn (thẳng hàng) để tăng tính năng ( hư một bơm vẩn còn chạy rán được) nên bơm không so sánh được.
- Việc phục hồi, sữa chữa các cơ phận trọng yếu này của ĐC dầu cỡ lớn thì dể dàng hơn nhiều so với ĐC dầu cỡ nhỏ. Có phải vậy không?
Động cơ lớn thường tinh vi hơn- nên thật ra khó sửa hơn CAT thì khó sửa hơn Hyundai nhiều
Động cơ lớn, nên dể làm tinh vi hơn, nếu cùng độ tinh vi độ bền cũng gần bằng.
- Em không có tài liệu hoặ các thông số kỹ thuật để so sánh 2 loại kim phun nhiên liệu của 2 loại động cơ dầu cỡ lớn (xe tải) và động cơ dầu cở nhỏ (xe sedan, MPV, ...). Nhưng
nếu đường kính lổ tia của kim phun nhiên liệu ĐC dầu cở lớn thì lớn hơn đường kính lổ tia của kim phun nhiên liệu ĐC dầu cỡ nhỏ thì ... em cũng co thể nhận ra được 1 phần đáp án của câu hỏi rồi.
Cùng một nhà cung cấp thì họ thường chọn phương án khác số lỗ tia, nhưng cùng kích thước cho 2 cỡ Động cơ gần nhau.
Đấy là theo thống kê những xe dầu mình đã gặp. Nếu bạn thu thập càng nhiều thống kê, thì kếp quả càng chính xác.