Hạng C
10/11/05
803
5
18
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Trích đoạn: Pilot4W
:D có việc rồi đây, hẹn bác 1 dip sắp tới em sẽ tặng bác tấm hình dàn xe Ford Transite hùng hậu của Mai Linh :D:D
Taxi chỉ chọn xe xăng cho dòng xe 5-7 chỗ (không phải đầu tư lớn vì Camry còn đắt hơn SF), còn dòng xe từ 16 chỗ trở lên thì chỉ dùng xe dầu. Bác không cần chụp hình đâu.
 
Hạng B2
12/9/04
219
32
28
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Bác vào Quảng Ngãi, Qui Nhơn, Phú Yên .... xe taxi 7 chỗ của Mai Linh toàn Isuzu cả đố tìm được con Innova nào. Đa số các quan điểm sử dụng dầu hay xăng tốt ở Việt Nam thì vẫn phụ thuộc vào người sử dụng có xe gì. Như em trước chạy con Musso Libero thì đừng hòng có con nào 7 chỗ (dòng rẻ tiền) ngon hơn cả (bảo thủ cho sướng tinh thần mà), bây giờ sang Santa Fe thấy tiết kiệm mà chạy sướng quá, ai hỏi mua xe gì cũng chỉ sang Santa Fe thôi, hỏi đến Musso là gạt phắt ngay.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Trích đoạn: nthung

... thế cũng là tốt lắm rồi, còn việc hiệu quả hay không thì còn quá nhiều cái nên để tâm đến như xây dựng, tài chính...bắn vào quá khứ bằng súng lục thì tương lai bắn lại bằng đại bác, dù là cái trung tâm ấy chết rồi.
Cái gì mà bắn chác với súng ống ví von ghê vậy bác :D .
Kỹ thuật thì cách nói cũng dản dị hơn là lý thuyết diễn giải chính trị bác ạ , dở tức là dở , hay tức là hay , không chỉ ra được cái sai cái dở , tiếp tục lẹt đẹt cuối bảng thì cũng không thể dùng phương pháp hô hóan lên dây cót tinh thần theo kiểu : " Chúng ta vừả trải qua chiến tranh ...cách nay 30 năm , vậy là tốt rồi còn nhiều cái khác cần hơn ", hoặc là " Tây cũng có thằng dở như ta hoặc dở hơn ta ...máy quá ha ha !!" ...vv , để cải thiện tình hình đất nước được đâu . Khi bị phê phán yếu kém , người ta hay biện bạch : Tôi còn nhiều việc khác quan trọng hơn !!! Việc gì ? Nếu như việc gì cũng dở cả ?
Cầu sập , nhà đổ , đường lún , phố ngập là vì kém , khi nói chứ kém chúng ta không hề có ý định dùng súng lục bắn vào quá khứ, phải không bác ? ! Bản thân em thấy Khoa học kỹ thuật khác với khoa học chính trị nhiều lắm , khác tới cả cách nhìn nhận sai lầm , nhìn nhận khuyết điểm !
Em chỉ tranh luận hơi ngòai lề chút đỉnh ở mục này thôi , để xác định lại là các nội dung trong OS cần phải đi đúng hướng Kỹ thuật , đừng tiếp tục kiểu tranh cãi như trên nữa !
Nếu muốn tranh luận nhiều hơn về chất lượng SV Bách khoa từ 1980 tới nay , các bác có thể PM mình trao đổi thêm theo kiểu người trong nhà nhé !;)
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Trước hết, em thành thật cầu xin các bác tranh luận ở topic này là:

Quan điểm và sở học của mỗi người là khác nhau. Vì vậy cách tiếp cận vấn đề vì thế, đôi khi cũng khác nhau. Âu đó cũng là lẽ thường tình. Bác thì nói bún bò Huế ngon hơn phở Hà Nội, còn bác kia thì ngược lại phở Hà Nội "chén" đã hơn nhiều so với bún bò Huế. Có bác thì ... cả hai món trên chẵng có món nào là ngon cả.

Nói thiệt với các bác, em đôi lúc cũng bướng lắm, cũng chủ quan lắm. và thỉnh thoảng cũng không chịu ... nghe theo lời khuyên của 1 ai cả (dù sau này thấy 1 số trong tổng số các lời khuyên ấy là đúng với mình).

Nhưng có một điều quan trọng: Em không bao giờ nổi nóng và bực tức bởi cái sự khác nhau về quan điểm và lập trường trong tranh luận đề cố làm sáng tỏ 1 vấn đề.
Vì vậy, chúng ta cứ tranh luận, chúng ta cứ giữ quan điểm, lập trường của mình. Cầu xin các bác đừng ÉP nhau.
Có 1 BÁC hồi xửa hồi xưa có luận rằng " Lý thuyết thì ... xám xịt. Chỉ có cây đời là mãi mãi xanh tươi" Xin lỗi... em hỗng nhớ tên viết đúng của BÁC này. Hi! Hi!


Em cũng có tìm hiểu sơ qua về cấu tạo cũng như chức năng của bơm cao áp (heo dầu) - được xem là trái tim của động cơ dầu và kim phun nhiên liệu (béc dầu) của động cơ dầu. Đúng là các chi tiết này cần có độ chính xác rất cao để tạo bầu sương (hạt dầu càng nhỏ càng đốt cháy trọn vẹn) trong buồng đốt nhiên liệu. Và khi nhiên liệu không được " tinh khiết" theo yêu cầu thì độ bền (tuổi thọ) của nó sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi ấy bầu sương sẽ không còn chuẩn dẫn đến hao dầu, khói thải sẽ bị đen và động cơ sẽ bị "dộng" không còn êm như khi còn mới nữa.
Vấn đề đặt ra là:
- Tại sao đối với những động cơ dầu cỡ lớn, có công suất cao như các xe khách, xe tải, máy kéo, ... bơm cao áp và kim phun nhiên liệu ta thấy (có vẽ chủ quan) là nó bền thật.
- Vậy đối với động cơ dầu cỡ nhỏ dành cho các loại xe du lịch như sedan, MPV, ... thì bơm cao áp & kim phun nhiên liệu có bền như các động cơ dầu cỡ lớn không?
- Việc phục hồi, sữa chữa các cơ phận trọng yếu này của ĐC dầu cỡ lớn thì dể dàng hơn nhiều so với ĐC dầu cỡ nhỏ. Có phải vậy không?
- Em không có tài liệu hoặ các thông số kỹ thuật để so sánh 2 loại kim phun nhiên liệu của 2 loại động cơ dầu cỡ lớn (xe tải) và động cơ dầu cở nhỏ (xe sedan, MPV, ...). Nhưng nếu đường kính lổ tia của kim phun nhiên liệu ĐC dầu cở lớn thì lớn hơn đường kính lổ tia của kim phun nhiên liệu ĐC dầu cỡ nhỏ thì ... em cũng co thể nhận ra được 1 phần đáp án của câu hỏi rồi.
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Trích đoạn: nai

Trước hết, em thành thật cầu xin các bác tranh luận ở topic này là:



Nhưng có một điều quan trọng: Em không bao giờ nổi nóng và bực tức bởi cái sự khác nhau về quan điểm và lập trường trong tranh luận đề cố làm sáng tỏ 1 vấn đề.

Nếu có bầu chọn thì chọn bác nai làm MC OS, chắc mọi người nhào lên san khấu để làm ..thợ săn :)



Em cũng có tìm hiểu sơ qua về cấu tạo cũng như chức năng của bơm cao áp (heo dầu) - được xem là trái tim của động cơ dầu và kim phun nhiên liệu (béc dầu) của động cơ dầu. Đúng là các chi tiết này cần có độ chính xác rất cao để tạo bầu sương (hạt dầu càng nhỏ càng đốt cháy trọn vẹn) trong buồng đốt nhiên liệu. Và khi nhiên liệu không được " tinh khiết" theo yêu cầu thì độ bền (tuổi thọ) của nó sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi ấy bầu sương sẽ không còn chuẩn dẫn đến hao dầu, khói thải sẽ bị đen và động cơ sẽ bị "dộng" không còn êm như khi còn mới nữa.

Vấn đề đặt ra là:
- Tại sao đối với những động cơ dầu cỡ lớn, có công suất cao như các xe khách, xe tải, máy kéo, ... bơm cao áp và kim phun nhiên liệu ta thấy (có vẽ chủ quan) là nó bền thật.

Cùng một cấu tạo, cùng một nhà sản xuất thì độ bền cũng như nhau thôi


- Vậy đối với động cơ dầu cỡ nhỏ dành cho các loại xe du lịch như sedan, MPV, ... thì bơm cao áp & kim phun nhiên liệu có bền như các động cơ dầu cỡ lớn không?

kim phun của 2 loại động cơ này bền như nhau, nhưng khác nhau về số lổ phun.
Còn bơm cao áp xe nhỏ thường dùng lọai Phân phối cho gọn , xe lớn dùng loại đơn (thẳng hàng) để tăng tính năng ( hư một bơm vẩn còn chạy rán được) nên bơm không so sánh được.

- Việc phục hồi, sữa chữa các cơ phận trọng yếu này của ĐC dầu cỡ lớn thì dể dàng hơn nhiều so với ĐC dầu cỡ nhỏ. Có phải vậy không?

Động cơ lớn thường tinh vi hơn- nên thật ra khó sửa hơn CAT thì khó sửa hơn Hyundai nhiều

Động cơ lớn, nên dể làm tinh vi hơn, nếu cùng độ tinh vi độ bền cũng gần bằng.



- Em không có tài liệu hoặ các thông số kỹ thuật để so sánh 2 loại kim phun nhiên liệu của 2 loại động cơ dầu cỡ lớn (xe tải) và động cơ dầu cở nhỏ (xe sedan, MPV, ...). Nhưng nếu đường kính lổ tia của kim phun nhiên liệu ĐC dầu cở lớn thì lớn hơn đường kính lổ tia của kim phun nhiên liệu ĐC dầu cỡ nhỏ thì ... em cũng co thể nhận ra được 1 phần đáp án của câu hỏi rồi.

Cùng một nhà cung cấp thì họ thường chọn phương án khác số lỗ tia, nhưng cùng kích thước cho 2 cỡ Động cơ gần nhau.

Đấy là theo thống kê những xe dầu mình đã gặp. Nếu bạn thu thập càng nhiều thống kê, thì kếp quả càng chính xác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
10/11/05
803
5
18
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Với xe nhỏ 5 - 7 chỗ thì nhà sản xuất hạn chế khoang máy để tăng thể tích sử dụng chở người (và hành lý), mà máy dầu thì thường to hơn máy xăng nên sẽ gặp chút khó khăn, lại yêu cầu tiếng nổ êm, khởi động dễ, tăng tốc nhanh đều là những điểm yếu của máy dầu cần khắc phục. Còn với xe lớn hơn (chở khách từ 16 chỗ trở lên) và xe vận tải hàng hóa, máy thủy, máy xây dựng... thì khoang máy bố trí thoải máy, dễ làm tiêu âm, chả cần tăng tốc nhanh lắm... nên máy dầu rất phát huy điểm mạnh là công suất lớn, mô men lớn, số vòng quay thấp, tiêu hao nhiên liệu ít, hiệu quả...
1 số máy dầu CAT, KOM đời mới không dùng cam mở vòi phun nữa mà dùng bơm thủy lực (với CAT dùng dầu bôi trơn còn KOM dùng nhiên liệu diesel làm môi chất thủy lực). Mấy động cơ này yêu cầu chất lượng dầu diesel và dầu nhờn rất cao. 1 động cơ CAT C9 đổ sai dầu nhờn mà các bác có biết hậu quả là hỏng gì không ạ? hỏng liên tục 3 x 6 = 18 chiếc vòi phun, mỗi chiếc cỡ 12 triệu VND. Chủ nhân của chiếc động cơ này cuối cùng chấp nhận vứt đi, mua cái mới.
 
Last edited by a moderator:
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Cám ơn 2 bác truong195 và bác nthung:
Đúng là trong sách KT em tham khảo không có những thông tin quý giá như thế này.
Em học được nhiều quá.
Nhưng em có thắc mắc thêm 1 chút nhờ bác truong195 giải thích thêm:
Ví dụ kim phun nhiên liệu của ISUZU HI-lander và kim phun nhiên liệu của ISUZU tải cở 5 -10 tấn trở lên thì có lắp lẫn lộn nhau được không ạ?
Theo bác giải thích thì em hiểu như thế này:
Vì kim phun có kích cở giống nhau nên : Nếu ĐC dầu 2.0 có 4 xilanh -> 4 kim phun + 1 bơm cao áp phân phối vậy ĐC dầu 10.0 có 20 xilanh (đừng cười em nhé) + 20 cái bơm cao áp đơn + 20 kim phun. Có đúng không bác?
Mặt khác: nếu buồng đốt nhiên liệu giống nhau thì kim phun giống nhau. Còn thể tích buồng đốt lớn hoặc nhỏ (khác nhau) thì kim phun có lớn hoặc nhỏ (khác nhau) không?
DC dầu lớn thì số lỗ tia trên kim phun nhiều hơn ĐC dầu nhỏ. Có phải không?
 
Last edited by a moderator:
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Mình nói là 2 động cơ gần nhau, có nghĩa là cấu tạo giống nhau, nhưng khác nhau về số xy lanh và dung tích. Thì độ bền giống nhau.
Khác loại khó so sánh hơn.
kim phun nhiên liệu của ISUZU HI-lander và kim phun nhiên liệu của ISUZU tải cở 5 -10 tấn trở lên khác xa nhau nhiều đâu so sánh được, vì bạn chỉ cần biết so sánh độ bền thôi.
Cách sử dụng cũng khác, xe con thì chạy đoạn ngắn và lên xuống liên tục- còn xe tải thì tốc độ ổn định hơn trong thời gian dài- điều này cũng góp phần hạ công suất sử dụng và tăng độ bền xe.

Hàng Nhật khác hàng Hàn Quốc trước tiên là phải đạt đủ độ bền trong một thời gian chuẩn cố đinh nào đó.
Còn Hàn Quốc thì đạt tiên nghi tố đa trong khả năng, độ bền giảm lại thì khắc phục bằng tăng dịch vụ hậu mải.
Lọc nhớt xe nhật 10000km thay 1lân còn Hàn 5000km/lan ( lọc Hàn rẻ hơn).

Còn so sánh 2 loại DC thì mình thấy đũ nhiều rồi.




Bạn đừng ngạc nhiên khi CAP có 4 máy nhưng đến 2 ống xã nhé. Họ phục vụ thị hiếu là chính.
Mời bạn tham khảo link của Kachiusa 185

http://www.otosaigon.com/Forum/tm.aspx?m=1152568





Trích đoạn: nai

Cám ơn 2 bác truong195 và bác nthung:
Đúng là trong sách KT em tham khảo không có những thông tin quý giá như thế này.
Em học được nhiều quá.
Nhưng em có thắc mắc thêm 1 chút nhờ bác truong195 giải thích thêm:
Ví dụ kim phun nhiên liệu của ISUZU HI-lander và kim phun nhiên liệu của ISUZU tải cở 5 -10 tấn trở lên thì có lắp lẫn lộn nhau được không ạ?
Theo bác giải thích thì em hiểu như thế này:
Vì kim phun có kích cở giống nhau nên : Nếu ĐC dầu 2.0 có 4 xilanh -> 4 kim phun + 1 bơm cao áp phân phối vậy ĐC dầu 10.0 có 20 xilanh (đừng cười em nhé) + 20 cái bơm cao áp đơn + 20 kim phun. Có đúng không bác?
Mặt khác: nếu buồng đốt nhiên liệu giống nhau thì kim phun giống nhau. Còn thể tích buồng đốt lớn hoặc nhỏ (khác nhau) thì kim phun có lớn hoặc nhỏ (khác nhau) không?
DC dầu lớn thì số lỗ tia trên kim phun nhiều hơn ĐC dầu nhỏ. Có phải không?
 
Last edited by a moderator:
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Em hỏi hơi bị nhiều chắc làm bác truong195 mệt lắm phải không?
Xin phép bác cho em làm "mệt" bác 1 lần nữa nhé?
Cho em hỏi:
Có phải Kim phun của DC dầu cở lớn thì có số lỗ tia (trên kim phun) nhiều hơn ĐC dầu cở nhỏ ?
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Trích đoạn: truong195


Hàng Nhật khác hàng Hàn Quốc trước tiên là phải đạt đủ độ bền trong một thời gian chuẩn cố đinh nào đó.
Còn Hàn Quốc thì đạt tiên nghi tố đa trong khả năng, độ bền giảm lại thì khắc phục bằng tăng dịch vụ hậu mải.

Hàng điện tử của Hàn Quốc (LG & SAMSUNG - em đã từng sử dụng) thì em có thừa kinh nghiệm (với tư cách người xài) về độ bền của nó rồi.
Xe hơi Hàn Quốc thì em mù tịt về đánh giá chất lượng qua thời gian sử dụng bác ạ.