Hạng C
1/10/05
848
58
28
53
xxmagicxx nói:
Sao mấy bác hay so VN với Nhật và Phương Tây nhỉ? Khí hậu đó bố thằng nào chịu chạy 2B! Rồi chưa kể điều kiện KT, tập quán sinh sống làm ăn khác nhau hoàn toàn. Phần lớn các bác chắc là ngồi văn phòng máy lạnh (chính xác hơn là giữa cái ghế và keyboard:D) thì làm sao hình dung nỗi nhu cầu của đại đa số dân lao động và buôn bán nhỏ?

Thôi đừng so sánh với Nhật và Phương tây mà so sánh với Trung Quốc đi bác.
Cách đây ba chục năm họ cũng giống mình bây giờ, thậm chí thua mình bây giờ. Cả nước hầu như chưa có xe hơi cá nhân, phương tiện chủ yếu là xe đạp và xe bus. Phố xá thì nhà lụp xụp với các con hẻm dài hàng cây số hầu như chỉ có thể đi bộ được. Buôn bán, ăn uống, sinh hoạt xã hội v.v. hầu như chỉ diễn ra ở vỉa hè. Chợ họp trên đường. Nói chung là bệ rạc.
Thế rồi họ chủ trương không phát triển xe 2B (Các thành phố lớn hầu như cấm xe gắn máy). Ai có điều kiện thì mua xe hơi, không thì phương tiện công cộng. Nhà nước liên doanh với các hãng xe nước ngoài, với yêu cầu là sản xuất xe giá rẻ cho nhiều người TQ có thể mua được. Cộng với các chính sách khuyến khích cho vay của ngân hàng nên hiện nay TQ đã trở thành thị trường xe hơi số 1 của thế giới.
Đi kèm với chính sách phát triển 4B đó là sự quy hoạch lại thành phố. Các khu nhà lụp xụp dần dần được ủi trắng hết, quy hoạch nhà chung cư và các con đường rộng rãi. Người buôn bán nhỏ xin vào các chợ quy củ, hoặc các khu dịch vụ trong các chung cư. Đường dành cho xe, vỉa hè cho người đi bộ, không có chuyện lấn chiếm tùm lum. Trong thành phố có những con đường cao tốc có thể chạy xe 100km/h.
Đạt được những điều đó là nhờ con mắt nhìn xa trông rộng của người lãnh đạo và đường lối nhất quán, kiên quyết của chính phủ. Và chắc phần đông người dân TQ hài lòng với chính sách đó, với cuộc sống mới mà nó đưa lại.
Sự thay đổi nào cũng có những đau đớn mà mình phải chịu, một số người chịu thiệt thòi nhiều hơn. Nhưng nếu nói dân tôi thích đi xe 2B vì dừng đâu cũng được, chợ họp vỉa hè cho tiện vì ngồi trên xe mua bán khỏi gửi; đừng mở đường vì phải phá một số nhà cữa v.v thì có lẽ anh em mình chẳng cần tranh luận làm gì. Cứ để nguyên, và cứ chịu đựng vậy.
 
Hạng D
21/12/08
2.717
47.452
113
xxmagicxx nói:
Sao mấy bác hay so VN với Nhật và Phương Tây nhỉ? Khí hậu đó bố thằng nào chịu chạy 2B! Rồi chưa kể điều kiện KT, tập quán sinh sống làm ăn khác nhau hoàn toàn. Phần lớn các bác chắc là ngồi văn phòng máy lạnh (chính xác hơn là giữa cái ghế và keyboard:D) thì làm sao hình dung nỗi nhu cầu của đại đa số dân lao động và buôn bán nhỏ?

thôi, so sánh Thái Lan cho gần và điều kiện kinh tế họ nhỉnh hơn ta tí ( kg dám so với Sin đâu ), Thái Lan lắp ráp và sản xuất đc phụ tùng xe máy, dân lao động chiếm đa số thế họ có cho phát triển xe máy kg ?, TL cũng nóng như VN vậy đó, và thậm chí e thấy ng dân họ di chuyển bằng xe pick-up ngồi sau còn kg thèm đội nón nữa kìa, Thái Lan từng bị kẹt xe nổi tiểng và bây giờ giải quyết được rồi, Bankok có tàu điện ngầm, có xe buýt, đường cao tốc, cầu vượt, xe máy chỉ di chuyển nội thành thôi ( mà hình như nhà sản xuất xe máy cũng kg nghĩ đến việc sử dụng nó để di chuyển trên đường lớn như VN nhỉ, quá nguy hiểm ). Tại sao bây giờ 1 số nc phương Tây kg ủng hộ xe hơi mà lại quay về đến xe đạp vì nó an toàn hơn xe máy khi di chuyển ở phạm vi gần và họ cũng kg nghĩ đến xe máy, đúng kg ? e chạy 4B, e rất sợ va chạm với 2B, thà rằng đụng 4B xịn rồi đền tiền hay bảo hiểm lo còn hơn đụng 2B gãy chân tay, chết... rất phiền phức lôi thôi, rắc rối về sau.
@ chopmat222 : bữa nào
033102beer_1_prv.gif
cái Bác.
 
Hạng D
28/4/06
3.333
19
0
40
AG
Taigia: ai nói bác là họ ko chủ trương sx xe 2b. Họ vẫn sx đó nhưng họ ko chạy chỉ bán cho VN mình chạy thôi. Đồng ý với các bác là ko nên cấm tuyệt đối xe máy vì xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu để phần lớn người dân lao động có thể sử dụng cho cuộc sống công việc. Tuy nhiên ko lẽ dân VN mình cứ mãi mãi nghĩ như vậy hoài thì biết khi nào mới đổi đời phát triển mạnh có nhiều xe ô tô như người ta được!
 
Hạng D
21/10/08
3.652
74.560
113
Miền Không Xác Định
@taigia: em nghĩ VN mình thua họ ~20 năm pt
@the kid: nhỉnh hơn mà tới ~ 3 lần đó bác.
Nên so VN với Phi, Indo, Ấn Độ...cho tương đồng 1 chút
 
Hạng D
21/12/08
2.717
47.452
113
bây giờ thành phố cũng rơi vào thế kẹt. Phát triển GTCC càng khó vì thói wen, vì QH, thậm chí bây giờ nhà ở cũng thành bệnh viện, công ty, trường học... thì làm sao QH được GTCC, rải rác lung tung cũng vì cá nhân, cũng vì thói wen đi xe máy cho gần nhà thay vì tập trung thì sẽ dễ cho tuyến GTCC. Cái nhà bé xíu cũng cấp phép cho làm trường học, bệnh viện, công ty, sai công năng sử dụng... ngay mặt tiền, kg có chỗ đậu xe, để xe nên đành để lề đường, đậu đầy dưới đường thì sao mà kg kẹt( chợ chồm hổm thì đổ thừa dân nghèo kg dẹp còn mấy cái công ty, toà nhà văn phòng, bệnh viện phòng khám, trường học thuê mấy căn nhà nhỏ thì còn đổ thừa nghèo nữa kg hay vì cái lợi riêng)..........và bây giờ chỗ nào cũng có chợ, bệnh viện, trường học, công ty từ hẻm ra đến đường lung tung loạn xì ngầu bởi vậy văn hóa xe máy càng có cơ hội phát triển và thành phố càng kẹt.
 
Hạng D
21/10/08
3.652
74.560
113
Miền Không Xác Định
Chủ quan em nghĩ chỉ cần nhất quán di dời tất cả: bệnh viện, trường học từ cấp 2 trở lên, chợ búa ra ngoại thành là đã giải quyết hơn 50% vấn đề rồi. Tiền đất giải phóng mặt bằng thì quá hời, vậy mà chẳng hiểu sao ko làm được?
 
Hạng C
1/10/05
848
58
28
53
Các bác có thấy ở mình hễ mở một con đường cao tốc nào thì vài năm cũng trở thành đường thấp tốc, vì nhà cửa mọc kín hai bên và toàn biển hạn chế tốc độ. Như đường Dầu Giây-Dalat hiện nay hầu như chẳng mấy đoạn được chạy 80 knm/h cả.
Đó cũng là vì tư duy nhà mặt tiền. Ai có nhu cầu buôn bán thì ra mặt đường, ai không có thì cũng ra ... cho oai. Câu khoe của cửa miệng là nhà mặt tiền.
Thực ra mua bán mặt đường chỉ thích hợp với người đi xe hai bánh. Xe ô tô thì thích các khu thương mại tập trung, đậu xe, mua tất cả các thứ rồi chất lên xe về.
Vì nhà dọc theo đường nên mật độ dân cư tính ra lại thấp, đi đâu cũng xa nên phải dùng xe.
Nếu quy hoạch các cụm dân cư theo hình vuông, mỗi cạnh 1 km, đường cách đường 50 - 100m thì mỗi cụm như vậy sẽ tương đương với phân bố theo chiều dài 20-30 km. Lúc đó bố trí các khu công cộng ở trung tâm thì nhà xa nhất đến đó cũng chỉ chưa đến 1 km, có thể đi bộ. Lúc đó trẻ em có thể đi bộ đến trường, khỏi cha mẹ đưa đón. Người nội trợ có thể đi bộ ra chợ, khỏi đi xe v.v. Mật độ giao thông sẽ giảm, không khí trong lành. Và đường quốc lộ chỉ chạy ven chứ không cần chạy giữa các khu dân cư, có thể tận dụng tốc độ tối đa.
Chắc việc này nhiều người cũng biết, nhưng một mình tôi không làm được, các bác cũng không làm được, mà cần phải có chính sách nhất quán và cương quyết của chính phủ. Còn ở mình, chính phủ vừa vẽ cái quy hoạch đường cao tốc thì địa phương đã tranh thủ bán đất mặt tiền trước. Đến như đường Hồ Chí Minh bây giờ muốn mở rộng cũng phải đền bù giải tỏa.
 
Hạng D
21/12/08
2.717
47.452
113
mấy Bác xxx biết hết, nhưng.......
chỉ tội con cháu sau này. E thì cũng trải qua đc cái thời kg có kẹt đến kẹt, tội nghiệp con cháu sau này chỉ biết kẹt kg thôi và kg còn sự tranh cãi về kẹt xe nữa vì chúng đã wen rồi.
 
Hạng B2
25/12/08
414
1.459
93
ác có thấy ở mình hễ mở một con đường cao tốc nào thì vài năm cũng trở thành đường thấp tốc, vì nhà cửa mọc kín hai bên và toàn biển hạn chế tốc độ. Như đường Dầu Giây-Dalat hiện nay hầu như chẳng mấy đoạn được chạy 80 knm/h cả. Đó cũng là vì tư duy nhà mặt tiền. Ai có nhu cầu buôn bán thì ra mặt đường, ai không có thì cũng ra ... cho oai. Câu khoe của cửa miệng là nhà mặt tiền. Thực ra mua bán mặt đường chỉ thích hợp với người đi xe hai bánh. Xe ô tô thì thích các khu thương mại tập trung, đậu xe, mua tất cả các thứ rồi chất lên xe về. Vì nhà dọc theo đường nên mật độ dân cư tính ra lại thấp, đi đâu cũng xa nên phải dùng xe. Nế
the kid nói:
mấy Bác xxx biết hết, nhưng.......
chỉ tội con cháu sau này. E thì cũng trải qua đc cái thời kg có kẹt đến kẹt, tội nghiệp con cháu sau này chỉ biết kẹt kg thôi và kg còn sự tranh cãi về kẹt xe nữa vì chúng đã wen rồi.


sau này ra đường mà không kẹt xe thì thấy nó thiếu thiếu cái gì đó, bác nhỉ
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
Hì hì.
Một câu hỏi, nhiều câu trả lời. Trình cao thấp thể hiện ra hết.
Ít thấy các bác thâm niên bình vì chủ để này theo em nhớ là hỏi lần thứ 3 rồi.
Em đành phải trả lời lại vậy.
Khi đi bộ, bác đi bằng chân hay đi bằng tay? Phải đi bằng chân, đi bằng tay khó lắm, rất ít người đi đươc.
Đi nhiều ắt phải có ngã, vậy khi ngã là do lỗi của chân hay của tay? Của chân, cái tay có đi đ... bao giờ đâu mà ngã, nên chả có lỗi gì.
Vậy xử tội chân thế nào để lần sau nó khỏi ngã? Chặt m... nó đi là xong.
Chặt chân rồi thì đi bằng gì? Ngồi nhà chứ đi sao được nữa. Thế cố luyện đi bằng tay thì sao? Thì có thể cũng sẽ đi được, và rồi số phận của tay cũng bị chặt như chân.

Kẹt xa mà đổ lỗi tại xe máy hay ôtô thì là cực kỳ buồn cười, cũng như bị ngã đổ lỗi cho chân hay tay vậy.