Hạng B2
12/7/09
354
3.805
93
vnd_usd74 nói:
Hiện tượng này em ko thấy có ở hệ thông giao thông của nước ngoài! (em cũng đã đi khá nhiều nên trải nghiệm cũng đủ để cảm nhân được, passport của em có dấu của 16 quốc gia trên thế giới)
 
Không đợi ở nước ngoài đâu bác, ở ta cũng thế thôi mà, các tỉnh có địa chất tốt thì đâu có hiện tượng này, nếu có là chỉ do lu lèn nền ko tốt nên lún, sau 1 thời gian sử dụng nền đắp cố kết xong, bù vênh 1 lần là OK. Hiện tượng này hầu hết chỉ xảy ra ở khu vực đất yếu thôi bác, em không đi nhiều, nhưng ngay cả quốc gia mạnh về kỹ thuật như Nhật Bản cũng đau khổ nhiều lắm về đất yếu đấy bác ơi, chẳng qua nó có tiền nên cách hành xử của nó khác mình.
 
vnd_usd74 nói:
Và một điều nữa em thấy khác đó là cầu và đường của ta, kể cả đường cao tốc sau khi thi công xong đều có cắm cái biển cảnh báo là: "ĐƯỜNG ĐANG THEO DÕI LÚN" em thắc mắc ko hiểu trước khi thi công các "chiên gia" có nghiên kíu về thổ nhưỡng ở nơi công trình thi công hay không và tính toán các chỉ số địa tầng thế nào để con đường và cầu liền mạch ko có dằn xóc đảm bảo cho phương tiện hoạt động êm ái đỡ hỏng giảm sóc của em 2 chúng em.
 
Để xử lý lún có hang chục phương pháp, có những phương pháp xử lý triệt để độ lún trước khi đưa công trình vào sử dụng (nói triệt để chứ chỉ khoảng 70-:-90% tổng độ lún thôi), có những phương pháp chỉ xử lý sơ bộ và chấp nhận lún và sẽ bù vênh theo thời gian (những công trình mà bác thấy cắm bảng thuộc dạng này, cắm bảng là để báo chí khỏi nhẳ múa linh tinh và nói xằng bậy làm lung lay ghế mà thôi). Cái này giống như bác bị bệnh thận nặng vậy, tùy điều kiện riêng của bác mà bác sẽ điều trị từ từ hay là ra nước ngoài thay thận luôn.
 
vnd_usd74 nói:
Chẳng hay các đề án về lún trong thi công cầu đường của mấy ông Tiến sỹ gì đó chỉ là lý thuyết??? Mà Tây, Tàu gì nó cũng làm đường làm cầu mà có bị như Ta đâu các Pak hỉ???
 
Về chất lượng luận án, em nghĩ em không đủ trình độ để bàn. Còn vấn đề lún thì em nói rồi, Tây hay Tàu đều phải khóc về nó cả. Tuy nhiên nó có điều kiện nên nó nghiên cứu cũng tốt hơn, ví dụ chỉ như 1 giải pháp cọc xi măng đất, dù Công ty Intrusion Prepakt (Mỹ) bắt đầu nghiên cứu từ năm 1954, đến năm 1961 công nghệ này được áp dụng tại Nhật, nhưng công việc nghiên cứu về nó vẫn được tiếp tục bời Port and Habour Reseach Institute, Public Works Reseach Insititute (Nhật), nhưng mãi đến năm 2001 em vẫn còn thấy báo cáo kết quả nghiên cứu của Swedish Deep Stabilization Center (Thụy Điển). Sự cố công trình mà, Tây hay Tàu đều bị cả, cầu vẫn sập ở Mỹ, nhà cao tầng vẫn lật ở Trung Quốc đó thôi, hố tử thần vẫn hiện diện khắp nơi. Huống chi trong lĩnh vực kỹ thuật Việt nam vốn chỉ là 1 quốc gia lạc hậu không biết gì, mới tập tễnh bước chân vào thế giới chung từ mấy thập niên đây thôi, làm sao đủ trình mà so sánh.
 
Tất nhiên chúng ta có rất nhiều sai sót ở tất cả mọi công đoạn, vì từ lúc thai ngén 1 dự án cho đến khi nó hình thành một công trình cụ thể ngoài xã hội có nhiều điểm mù bên trong mà người ngoài cuộc khó lòng hiểu hết được, giồng như quan hệ ngoại giao vậy, thấy thế mà không phải là như thế. Tất cả những sản phẩm gì chế tạo ra từ một quá trình xin cho – chia chác – tham nhũng đều là những sản phẩm có vấn đề cả!
 
Hạng B2
26/11/10
137
0
0
35
mấy bác đang nói về oto đó à !? :D:D ,nhỏ nhỏ thui kẻo mấy ông cầu đường vác manh đến nhà các bác năn nỉ làm dùm họ thì nguy to hehehe
080402cool_prv.gif
 
Hạng B2
12/7/09
354
3.805
93
ototulap nói:
mấy bác đang nói về oto đó à !? :D:D ,nhỏ nhỏ thui kẻo mấy ông cầu đường vác manh đến nhà các bác năn nỉ làm dùm họ thì nguy to hehehe
080402cool_prv.gif
Cám ơn bác đã nhắc nhở! Em xin lưu ý điều này ạ!
 
 
Hạng B2
28/12/09
472
2.758
93
Tp Hồ Chí Minh
Em không làm trong cả hai nghề nói trên nhưng em là dân đo nên em thử bóng bàn theo hướng tiếp cận của dân đo như sau.
em thấy vấn đề xe và đường luôn đi đôi với nhau nhưng thiển ý là đường phải đi trước.
Em ví dụ - xe em không có giảm sóc, không có vỏ thì cái gọi là độ êm sẽ phải phụ thuộc hoàn toàn vào đường rồi. Đường càng phẳng càng tốt, lớp bê tôn - hay bê tông nhựa phủ ở trên mặt đường có độ đàn hồi thì càng tuyệt.
Còn đối với xe, theo em độ êm nghe nói sao khó nói quá, nó phụ thuộc vào chính cái xác xe trước đã - chống rung động truyền từ máy xe, từ bộ ống giảm thanh. Độ mềm của ghế,  sau đó là rung động truyền từ mặt đường ở các tốc độ xe khác nhau.
Vấn đề này chắc là đặt một cái gia tốc kế 3D trên xe, log lại - dùng biến đổi phu rê từ tần số thấp nhất (độ phẳng ở khoảng cách lớn của đường, khả năng của bộ nhún của xe) tới tần số cao (từ rung động của máy xe - 600rpm tới 6000 rpm,  mấp mô mặt đường, khả năng bộ nhún của xe).  Nếu các hài càng thấp tức là xe càng êm. Nếu bằng 0 tức như xe đang đứng yêu không nổ máy.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
20/11/09
678
65
28
53
KCN Sóng Thần, Bình Dương
vấn đề giảm độ xóc của xe khi di chuyển trên đường theo em thì đã được các hãng xe nghiên cứu nhiều và từ lâu rồi, đặc biệt là các loại xe của Đức. Nếu bác đi Merc, Audi hoặc BMW.... dòng cao sẽ cảm nhận được ngay cảm giác êm và tròng trành đặc trưng, tuy nhiên đối với ngưới ít đi xe thì cái sự êm ái và tròng trành này thực sự kinh dị vì gây say xe bí tỷ :confused:.
Với các loại xe khác, ít nhiều thì vận hành cũng xe không thể êm ái bằng xe dòng cao cấp, tuy nhiên cũng không đến nỗi tệ, thậm chí các bác tài xe tải còn nghiện cảm giác lắc lư trên từng cung đường ổ voi ổ gà ấy chứ, chiếc xe lúc này như con trâu, lùi lũi mà lao đi (các bác mê offroad chắc sẽ hiểu cảm giác này)

Theo em, vấn đề chính ở VN chính là chất lượng đường xá quá tệ (do nhiều lý do khác và chủ quan) nên bác chủ thớt mới có thể đưa ra ý kiến về vấn đề độ xóc này. Ở các nước khác (xung quanh ta thôi như Malay, Thai, China...) chất lượng đường xa lộ trải nhựa tốt hơn hẳn VN.

Em không phải là dân chuyên ngành về kỹ thuật, nhưng có may mắn là cũng được đi nhiều nơi trên TG, ngồi trên nhiều loại phương tiện và các cung đường nên cũng chỉ dám có ý kiến ti tý thế thôi ạ. Ấn tượng về sự êm ái nhất của em là khi được ngồi Shinkasen từ Tokyo về Kobe, êm hơn cả đi máy bay nữa.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
12/7/09
354
3.805
93
nhnam100 nói:
Em ví dụ - xe em không có giảm sóc, không có vỏ thì cái gọi là độ êm sẽ phải phụ thuộc hoàn toàn vào đường rồi. Đường càng phẳng càng tốt, lớp bê tôn - hay bê tông nhựa phủ ở trên mặt đường có độ đàn hồi thì càng tuyệt.
Còn đối với xe, theo em độ êm nghe nói sao khó nói quá, nó phụ thuộc vào chính cái xác xe trước đã - chống rung động truyền từ máy xe, từ bộ ống giảm thanh. Độ mềm của ghế,  sau đó là rung động truyền từ mặt đường ở các tốc độ xe khác nhau.
 
Kính bác, những điều bác nói chính là những điều em đang suy nghĩ đó bác ạ, chính vì là “khó nói” nên mới làm em nhức đầu, chứ nếu nó có sẵn thì năm mới năm me em đâu phải suy nghĩ làm chi mấy thứ này. Độ “êm” này phải được cả 2 bên đường và xe cùng hợp đồng can thiệp thì mới OK được. Vấn đề đầu tiên em đặt ra là anh đường phải có trách nhiệm xử lý bao nhiêu % độ êm và anh xe phải xử lý bao nhiêu %? Chính vì vậy nên em mới phải cố gắng tìm hiểu xem khi thiết kế nhà xe giả thiết điều kiện đường sá ở mức độ nào, từ đó em sẽ biết được vấn đề của mình là cần phải xử lý đến đâu!
 
nhnam100 nói:
Vấn đề này chắc là đặt một cái gia tốc kế 3D trên xe, log lại - dùng biến đổi phu rê từ tần số thấp nhất (độ phẳng ở khoảng cách lớn của đường, khả năng của bộ nhún của xe) tới tần số cao (từ rung động của máy xe - 600rpm tới 6000 rpm,  mấp mô mặt đường, khả năng bộ nhún của xe).  Nếu các hài càng thấp tức là xe càng êm. Nếu bằng 0 tức như xe đang đứng yêu không nổ máy.
 
Bác nhnam100 không được chạy trốn nhé, bác mà trốn là em phát lệnh truy nã bác ngay. Em cũng đang nhức đầu về cái vụ “đo”, em không có mối quan hệ nào về “đo” cả, tự dưng bác nhảy vào và gợi ý cho em về cách đo (hiện em đang ở giai đoạn xây dựng lý thuyết, sau khi hoàn chỉnh lý thuyết em sẽ tiến hành đo trên một số cây cầu ở Tp. HCM để kiểm nghiệm). Có thể ý tưởng bác đề xuất là em sẽ không dùng được, có thể là em đo dưới đường mà không đo trên xe, có thể là em chưa hiểu tường tận về lý thuyết dao động, chưa biết nhiều về các phép đo…v.v. Nhưng gợi ý của bác làm em nghĩ đến một số ý tưởng thú vị (sau khi định hình ý tưởng rõ hơn, em sẽ PM báo cáo cho bác).
 
Em ở quận Bình Thạnh (nhưng hiện đang đón tết ở quê) bác ạ. Qua tết, vào Sài Gòn em sẽ dành một thời gian để tìm hiểu kiến thức về “đo”, sau đó bác cho em đăng ký lịch uống café cùng bác với nhé (chỉ lúc nào bác thật sự rảnh thôi!), không giúp nhau được gì thì ít nhất cũng có thêm người bạn để tán gẫu…được không bác nhnam100!. Em cám ơn bác trước!
 
Hạng B2
12/7/09
354
3.805
93
dinle nói:
Với các loại xe khác, ít nhiều thì vận hành cũng xe không thể êm ái bằng xe dòng cao cấp, tuy nhiên cũng không đến nỗi tệ, thậm chí các bác tài xe tải còn nghiện cảm giác lắc lư trên từng cung đường ổ voi ổ gà ấy chứ, chiếc xe lúc này như con trâu, lùi lũi mà lao đi (các bác mê offroad chắc sẽ hiểu cảm giác này)
 
Cách bác đặt vấn đề cũng như ý bác nhnam100 về những điều có thể ảnh hưởng đến độ êm kết hợp với câu ví von về con voi bác Der Fahrer hôm trước cũng làm em suy nghĩ khá lâu, và cũng làm em sang hơn ra 1 tí: không thể nghiên cứu cho tất cả mọi dòng xe đang lưu thông trên đường được (xe con, xe tải nhẹ, xe khách, xe tải nặng ..v.v.) vì yêu cầu của mỗi dòng quá khác nhau, mà phải chọn ra 1 dòng xe đặc trưng nhất để xem xét. Em sẽ tìm hiểu và sẽ nêu ý kiến sớm để các bác phản biện giúp em.
 
Hạng C
6/12/09
556
1
0
Thành phố Hồ chí Minh
comayve nói:
Kính bác “Đơ Phải Rờ” (Der Fahrer)!

Nghe bác nói về thời gian tồn tại của thớt là em yên tâm rồi. Đúng như bác nói, không thể gói 1 con voi vào 1 cái túi đi chợ, nhưng do em là dân ngoại đạo nên nó vậy, em cũng lường trước rõ lắm đây là một câu hỏi khó, nên mới dự kiến 3 tháng mới có thể tổng hợp thành 1 câu trả lời hoàn chỉnh, thậm chí em còn nghĩ đến tình huống xấu là sau 3 tháng em vẫn chưa tìm ra đáp án nữa kia.

Chính xác là em đang nghiên cứu xử lý vụ kết hôn giữa thằng cầu và con đường ở khu vực phía Nam (em làm ông chủ hôn ạ). Anh em OS ta phần lớn đều là những người tự ôm vô lăng lưu thông trên khắp các hành trình, vì vậy những vấn đề tồn tại ở đoạn tiếp nối giữa cầu và đường này tại những cây cầu ở Tp.HCM và khu vực đồng bằng sông Cửu Long … em nghĩ mình không cần phải nói nhiều hay giải thích nhiều nữa, hầu hết các bác tài phía Nam đều bực mình về nó cũng nhiều quá rồi.

Em cám ơn bác đã ủng hộ em! Để em xem lại coi có cách nào diễn đạt rõ hơn ý mà em cần hỏi hay không, rồi em sẽ úp lên sau!
Theo em cuộc hôn nhân giữa cầu và đường từ lâu đã là một đề tài khá hấp dẫn, thu hút rất nhiều chất xám trong việc chuyển độ cứng từ đường sang cầu và ngược lại.
Trong kỹ thuật, có nhiều loại mặt đường cũng như nhiều loại mặt cầu khác nhau : cúng có thể là mặt cầu thép, bê tông hoặc bằng gỗ. Tùy vào loại mặt cầu mà người ta thiết kế bản quá độ tử đường vào cầu bằng đúng loại vật liệu đó. Hiện nay, do việc thi công nền mặt đường không đạt yêu cầu, không ổn định nên hầu hết chúng ta phải "tông" vào đầu cầu nên giao thông không êm thuận là lẽ tất nhiên thôi thì đành chạy trên "đường chờ tốt" vậy ! Em hay nói dại : đường chờ lún, cầu chờ sập, hầm chờ nước...
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
6/12/09
556
1
0
Thành phố Hồ chí Minh
Nếu giảm xóc chủ động bằng xe thì các bác có để ý là nếu chạy xe 2 bánh, người lái ít bị giằng hơn là người ngồi sau không ? Thực chất người LÁI xe có một con CPU nó xử lý thông tin trên đường như độ lồi lõm, ổ gà ổ voi trên đường thông qua "cảm biến thị giác" là đôi mắt, do vậy sắp lọt ổ gà là CPU RA LỆNH cho cơ bụng, cơ hoành phải thót lại để chống xóc hông. Muốn giảm xoc cho oto em nghĩ bác phải có một cái CPU phân tiích mặt đường để ra lệnh cho hệ thống treo thằng nào co giò lên, thằng nào thò giò ra để chống xóc phù hợp với hiện trạng mặt đường. Em nghĩ chạy đươc 2km là cái CPU của bác...tèo !
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Độ êm ? Rõ là một chỉ tiêu thoạt nghe phức tạp , nhưng thực tế , nếu ta đẩy vấn đề tới tận cùng thì êm nhất chính là khi ta ngồi trên xe đang chạy mà cảm giác như khi nó đứng yên ! Phải không ạ ? Đây cũng hướng phấn đấu của các hãng xe . Người ta đã thách đố nhau để một ly nước đầy chạy 10km mà không tràn 1 giọt ra ngoài ,thì  đấy cũng là thi xem xe nào êm hơn.
Vì cách nghĩ như thế , tôi cho rằng bác phải lập ra được mô hình tính toán cụ thể chứ không thể tiến hành theo cách lâu lâu nhớ ra một yếu tố thì đưa vào "nồi lẩu" nhưng chưa biết đặt nó vào vị trí nào trong biều đồ và chưa hề có định lượng ngoài ý nghĩa định tính chung chung .
 " Con Voi " mà tôi muốn nhắc tới ở trên ôm đồm hai vấn đề lớn lao , đó là vấn đề cơ địa tiện nghi cho con người và vấn đề vươn tới các chỉ tiêu kỹ thuật cổ điển cũng như hiện đại cho bản thân chiếc xe cơ giới , mà ở đó không ai nhường ai giữa các đòi hỏi đôi khi mâu thuẫn với nhau .
 Tôi đơn cử một ví dụ : Khi một thiết bị di chuyển được , để giữ ổn định , điều quan tâm nhất là trọng tâm ( Hoặc hình chiếu của trọng tâm ) của nó phải được đặt sâu trong chân đế , luôn luôn và nhanh như có thể , nó cũng phải chiến thắng lập tức các lực quán tính sinh ra trong khi thực thi quỹ đạo vận chuyển của mình và dập tắt tức thì mọi dao động bất luận điều hòa , xung hay là dao động hài , thế thì chắc chắc thiết bị đó sẽ hoạt động thoăn thoắt như một Robot võ sỹ mà ta từng coi trên Discovery , nó sẽ nghiêng ngả , quay cuồng , thò chân bên nọ , thụt chân bên kia , nâng lên hạ xuống liên tục , thân thủ thân pháp cực kỳ phức tạp , với mục đích chính là bảo tồn các giá trị trong mô hình tính toán ổn định mà ta nhắc tới ở trên ....Và thế thì ta tự hình dung ra : Con người trên lưng nó không thể nào dễ chịu được bởi vì không có chỉ tiêu nào cho họ cả !!!
Vậy trong mô hình tính toán , ngay từ đầu bác đã phải phân lượng các giới hạn chấp nhận cho từng yếu tố , có nghĩa là phải viết ra một phương trình với nhiều yếu tố liên đời và tìm cách giải quyết nó với thủ thuật toán tối ưu phù hợp.
 Bởi vì khi thiết kế xe hơi , độ " Êm " mà bác nhắc tới chỉ là một trong một chuỗi chỉ tiêu tính toán mà thôi . Chả huyền bí gì : Họ làm sao để cho các gí trị ảnh hưởng tới sức khỏe con người nằm dưới một ngưỡng quy định nào đó , mà thường lấy từ các nghiên cứu y học .
Mặt đường cũng vậy thôi , không thể lấy một khuôn mẫu cụ thể làm biến số chính được . Xe hơi xuất khẩu đi khắp thế giới cơ mà !
Giải Bài toán quá nhiều biến số có vẻ hơi giống như vẽ tranh dưới nước .
Bác thử bắt đầu bằng các chỉ tiêu sức khỏe tham khảo từ trung tâm y tế xem sao .