Mêxehop nói:… việc xây dượng đường ô tô tren nền đất yếu là một vấn đề làm đau đầu các nhà quản lý cả kinh tế lẫn kỹ thuật…
Đau như hoạn í bác ợ. Nước ngoài cũng thế, báo cáo của Viện Giao thông Texas (Mỹ) năm ngoái tụi nó nó tốn khoảng 7triệu USD để sửa chữa đoạn đường dẫn vào cầu trong bang.
Mêxehop nói:……kết cuộc thường những công trình có chất lượng rất kém, đó là chưa nói đến nạn bớt xén, cống nạp…
Dạ đúng thế bác ạ, con số nó là thế này (tùy Chủ đầu tư): Hợp đồng Tư vấn thiết kế thì cống nộp cho Chủ đầu tư khoảng 20%-:-30% Giá trị hợp đồng, Hợp đồng thi công sẽ cống nộp khoảng 5%-:-8% Giá trị hợp đồng (cho Chủ đầu tư) và khoảng 0.5%-:-1% Giá trị hợp đồng (cho Tư vấn giám sát), Hợp đồng Tư vấn giám sát thì cống nộp cho chủ đầu tư) khoảng 20%-:-30% Giá trị hợp đồng.
Mêxehop nói:…. đoạn đường nào đang thi công mà bị thiếu kinh phí, cứ phải phơi mưa phơi nắng, xe qua bụi bặm năm này qua tháng nọ, theo mình sau khi hòan thiện nó sẽ tốt hơn nhiều so với những đoạn đường được vội vã hoàn thành để chào mừng ngày nọ, ngày kia...
Hình thức bác nói nó gần giống như giải pháp “Gia tải trước”, lập luận của bác chỉ đúng khi công trình đang thi công dở dang, còn nếu giải tỏa xong chua có kinh phí nên để đó thì nó cũng rứa …thôi.