Hạng B2
12/7/09
354
3.805
93
Mêxehop nói:
… việc xây dượng đường ô tô tren nền đất yếu là một vấn đề làm đau đầu các nhà quản lý cả kinh tế lẫn kỹ thuật…
 
Đau như hoạn í bác ợ. Nước ngoài cũng thế, báo cáo của Viện Giao thông Texas (Mỹ) năm ngoái tụi nó nó tốn khoảng 7triệu USD để sửa chữa đoạn đường dẫn vào cầu trong bang.
 
Mêxehop nói:
……kết cuộc thường những công trình có chất lượng rất kém, đó là chưa nói đến nạn bớt xén, cống nạp…
 
Dạ đúng thế bác ạ, con số nó là thế này (tùy Chủ đầu tư): Hợp đồng Tư vấn thiết kế thì cống nộp cho Chủ đầu tư khoảng 20%-:-30% Giá trị hợp đồng, Hợp đồng thi công sẽ cống nộp khoảng 5%-:-8% Giá trị hợp đồng (cho Chủ đầu tư) và khoảng 0.5%-:-1% Giá trị hợp đồng (cho Tư vấn giám sát), Hợp đồng Tư vấn giám sát thì cống nộp cho chủ đầu tư) khoảng 20%-:-30% Giá trị hợp đồng.
 
Mêxehop nói:
…. đoạn đường nào đang thi công mà bị thiếu kinh phí, cứ phải phơi mưa phơi nắng, xe qua bụi bặm năm này qua tháng nọ, theo mình sau khi hòan thiện nó sẽ tốt hơn nhiều so với những đoạn đường được vội vã hoàn thành để chào mừng ngày nọ, ngày kia...
 
Hình thức bác nói nó gần giống như giải pháp “Gia tải trước”, lập luận của bác chỉ đúng khi công trình đang thi công dở dang, còn nếu giải tỏa xong chua có kinh phí nên để đó thì nó cũng rứa …thôi.
 
Hạng B2
12/7/09
354
3.805
93
LẠC HẬU nói:
Chú em MINNESOTA Department of transportation ở xứ Cờ Hoa có nói về việc này như bên dưới:

Xin các bác giúp em trả lời về các chỉ tiêu đánh giá độ “êm”của xe hơi!



Xin các bác giúp em trả lời về các chỉ tiêu đánh giá độ “êm”của xe hơi!
Bác Lạc Hậu ơi!, Bác cho em xin file nguồn của tài liệu mà bác trích dẫn đây được không, để em ngâm kiú và trích dẫn nguồn sau này. Bác mới vén váy nó cho em xem có tí xíu cái mông tròn của nó, vậy khó chịu lắm, tò mò lắm, tụt hết của nó ra 100% để em ngâm kiú nó đi! Cám ơn bác trước.
 
Hạng B2
12/7/09
354
3.805
93
LẠC HẬU nói:
@ "COMAYVE" tại hạ mới mày mò "down" được quyển "An introduction to modern vehicle design" , các hạ đưa địa chỉ "MEO" để tại hạ gởi tặng.
P/S: thiển nghĩ các hạ chỉ cần đọc trước ba chương: 8, 9 và 10.
Vô cùng cám ơn bác! Em đã PM địa chỉ email của em cho bác! Cám ơn bác nhiều về những món quà lì xì năm mới rất đặc biệt từ bác. Em chỉ biết chúc bác và gia quyến một năm mới dồi dào sức khỏe thôi ạ, chứ chẳng biết gì hơn!
 
Hạng B2
12/7/09
354
3.805
93
lazytomcat nói:
…Về thiết kế độ êm của xe có lẽ là đặc trưng riêng của từng hãng xe, mà đôi khi đó có thể là một bí mật…
 
Avatar của bác ấn tượng thật.
 
Em cho rằng người ta chỉ bí mật về công nghệ, kỹ thuật, lý thuyết tính thôi, còn giá trị giới hạn bình quân về khả năng chịu đựng và cảm nhận của con người em nghĩ là giống nhau chứ bác? Nếu khác, có chăng là do thể trạng con người ở các “Châu” khác nhau mà thôi chứ?
 
lazytomcat nói:
Điều em quan tâm là cách mỗi hãng hướng tới độ êm theo từng phong cách riêng cho mình, và khách hàng lựa chọn đều này. Ai cũng sẽ đồng ý rằng khi mới bước lên xe Lexus thì rất êm, rất nhẹ ...nhưng phù hợp hay không lại là chuyện khác.
Bác nào khai sáng thêm cho anh em về các tiêu chí với ....
 
Bây giờ phải nhờ các bác chuyên về ô tô chỉ điểm trước đã, hy vọng sau khi đốt thành tro rồi pha nước uống hết các tài liệu mà bác Der Fahrer và bác LẠC HẬU cho, em sẽ trang bị được chút bản lĩnh nào đó để tham gia trao đổi (bây giờ thì em mới đang ở mức xin và nhận thôi).
 
Hạng B2
comayve nói:
..Bác mới vén váy nó cho em xem có tí xíu cái mông tròn của nó, vậy khó chịu lắm, tò mò lắm, tụt hết của nó ra 100% để em ngâm kiú nó đi! Cám ơn bác trước.
@"COMAYVE" tại hạ vừa chuyển các em nó (bốn-năm em cả thảy, đầy đủ cả trang phục,giầy vớ..) cho các hạ nhâm nhi, bóc tách từ từ mà ngâm kiú.
Thân.
 
 
Hạng B2
12/7/09
354
3.805
93
LẠC HẬU nói:
comayve nói:
..Bác mới vén váy nó cho em xem có tí xíu cái mông tròn của nó, vậy khó chịu lắm, tò mò lắm, tụt hết của nó ra 100% để em ngâm kiú nó đi! Cám ơn bác trước.
@"COMAYVE" tại hạ vừa chuyển các em nó (bốn-năm em cả thảy, đầy đủ cả trang phục,giầy vớ..) cho các hạ nhâm nhi, bóc tách từ từ mà ngâm kiú.
Thân.
Em cám ơn bác Lạc Hậu rất nhiều. Em đã nhận được tài liệu, em bắt đầu tìm lột y phục mấy em nó để kiểm tra, nếu phát hiện em nào đặc biệt (ví dụ như nốt ruồi mọc sai chỗ, hay gì gì khác chẳng hạn...) em sẽ gọi điện báo cho bác, để bác thèm... Em cám ơn bác nhiều!
 
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
tôi tìm được 1 tài liệu có thể có thông tin cho câu hỏi số 2 của bác đó là: "The Automotive Chassis: Engineering Principles" file pdf down ở đây
 
hoá ra cái "drive comfort" hay độ êm của xe tuỳ thuộc vào hàng đống thiết kế, từ lốp xe, mâm xe, hệ treo, hệ thống lái, cầu trước, cầu sau, hay 2 cầu, thiết kế khung sườn, phanh, phân bố trọng lượng.
 
trong sách này họ có đề cập đến điều kiện mặt đường nhưng đường ướt, đường khô, trải nhựa hay đá răm, đường tuyết nhưng hình như không nói đến đường ... chờ lún như ở VN
 
hy vọng giúp bác thêm ít nguồn thông tin hữu ích
 
  • Like
Reactions: LẠC HẬU
Hạng B2
12/7/09
354
3.805
93
qha_vn nói:
tôi tìm được 1 tài liệu có thể có thông tin cho câu hỏi số 2 của bác đó là: "The Automotive Chassis: Engineering Principles" file pdf down ở đây

hoá ra cái "drive comfort" hay độ êm của xe tuỳ thuộc vào hàng đống thiết kế, từ lốp xe, mâm xe, hệ treo, hệ thống lái, cầu trước, cầu sau, hay 2 cầu, thiết kế khung sườn, phanh, phân bố trọng lượng.

trong sách này họ có đề cập đến điều kiện mặt đường nhưng đường ướt, đường khô, trải nhựa hay đá răm, đường tuyết nhưng hình như không nói đến đường ... chờ lún như ở VN

hy vọng giúp bác thêm ít nguồn thông tin hữu ích

Em cám ơn bác qha_vn đã tặng cho em tài liệu quý. Cám ơn bác nhiều!

Trong diễn đàn OS mình có nhiều người tài giỏi thật, các bác giỏi kiếm tiền lại rất siêu về chuyên môn. Em nhớ hôm 30 Tết, em lập thớt này mà trong lòng chẳng hy vọng gì mấy, chính xác thì em đã từng đi hỏi điều này ở nhiều người lắm, có nhiều người là công tác lâu năm về Máy xây dựng – Xếp dỡ nữa, tuy nhiên em vẫn không có được câu trả lời cần thiết; Vì thế khi lập thớt em đã lên tiếng xin Mod cho thớt tồn tại trong thời gian 03 tháng (em không hy vọng là sau 03 tháng em sẽ có câu trả lời, em dự đoán các bác chỉ vào rút kiếm ra chém gió vài nhát rồi rút lui), vậy mà không ngờ em đã nhận được nhiều sự giúp đỡ đến vậy, có thể nói là “Lộc” đầu năm đối với em.

Kính các bác! Đến giờ này em chính thức công bố là các bác đã giúp em trả lời xong Câu hỏi số 1 rồi ạ, hiện em đã có đầy đù các căn cứ khoa học để kết luận điều đó (em còn chờ thời gian đọc kỹ lại nhiều lần nữa, hiểu tường tận rồi cô đọng câu trả lời lại, tìm mua 2 món [<font]British Standard BS 6841 và [<font]International Standard ISO 2631 để làm "căn cứ khoa học" nữa là xong. Em nói vậy là vì trình tiếng Anh của em hơi kém, mà ô tô chẳng phải là chuyên môn của em, nên em không tự tin là mình dịch đúng).

Về Câu hỏi số 2, có lẽ anh em mình chỉ quan tâm các tài liệu về “xe hơi” mà xe hơi thì có trọng lượng khá bé, nên trọng lượng đó không bị ảnh hưởng nhiều bởi độ đàn hồi của tuyến đường hay sao đó, mà hầu như tất cả các tài liệu các bác tặng đều không nhắc đến độ đàn hồi này (có thể các chỉ tiêu đó là Môđun đàn hồi hoặc là taần số daoo đoộng của nền)…Vì vậy đến giờ này em vẫn chưa có đáp án cho câu hỏi này, em dự đoán chắc các chỉ tiêu này có thể sẽ được nhắc đến trong thiết kế xe tải hoặc xe khách lớn..v.v. Mong bác nào có thông tin để xử lý Câu hỏi số 2 này rút đao ra tương trợ em một phen!

Chân thành cảm ơn tất cả các thành viên của OS!
(hình như em cũng có cám ơn chính em nữa thì phải)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
comayve nói:
....Kính các bác! Đến giờ này em chính thức công bố là các bác đã giúp em trả lời xong Câu hỏi số 1 rồi ạ, hiện em đã có đầy đù các căn cứ khoa học để kết luận điều đó (em còn chờ thời gian đọc kỹ lại nhiều lần nữa, hiểu tường tận rồi cô đọng câu trả lời lại, tìm mua 2 món [<font]British Standard BS 6841 và [<font]International Standard ISO 2631 để làm "căn cứ khoa học" nữa là xong. Em nói vậy là vì trình tiếng Anh của em hơi kém, mà ô tô chẳng phải là chuyên môn của em, nên em không tự tin là mình dịch đúng).

Chúc mừng bạn nhé.
033102beer_1_prv.gif


comayve nói:
Về Câu hỏi số 2, có lẽ anh em mình chỉ quan tâm các tài liệu về “xe hơi” mà xe hơi thì có trọng lượng khá bé, nên trọng lượng đó không bị ảnh hưởng nhiều bởi độ đàn hồi của tuyến đường hay sao đó, mà hầu như tất cả các tài liệu các bác tặng đều không nhắc đến độ đàn hồi này (có thể các chỉ tiêu đó là Môđun đàn hồi hoặc là tần số dao động của nền)…
 
Khà khà! Vậy là bạn chưa đọc kỹ các tài liệu rồi nhá.
Các Bác thiết kế xe đều hiểu rằng em "CẦU THỊ ĐƯỜNG" thiết kế không phải cho riêng một loại xe nào, họ hiểu rằng tại cùng một thời điểm sẽ có rất nhiều loại xe cùng lưu thông, do vậy, em ĐƯỜNG LÚC NÀO CŨNG BỊ RUNG (ĐÀN HỒI LIÊN TỤC) nên ngay cả xe ..."2 bánh" cũng bị ảnh hưởng bởi độ đàn hồi của tuyến đường.
Trong quyển "AN INTRODUCTION TO....DESIGN", bạn đọc chương 8 (Noise Vibration and harshness) có nói rõ đấy.
Trích: "...In the case of random disturbances, it is not possible to predict the precise level of the
disturbance at any given time and hence it is not possible to express such disturbances as
continuous functions in the time domain – only statistical representations are possible. From
the vibration point of view, the frequency content of a random signal is very important.<span style=""color: #ff0000;""> For</span>
<span style=""color: #ff0000;"">example the frequency spectrum of a road input to a vehicle is a function of the spatial random</span>
<span style=""color: #ff0000;"">profile of the road and the speed of the vehicle (see Chapter 10). </span>For a given set of conditions
this results in a large (theoretical infinite) number of frequency components distributed over a
wide band of frequencies and is commonly represented by its power spectrum (Newlands,
1975)..." trang 203
Còn trong tài liệu tiếng Việt, yếu tố này gọi là "HÀM KÍCH THÍCH CỦA ĐƯỜNG LÊN BÁNH XE" hay"HÀM KÍCH ĐỘNG"
 
 
Hạng B2
12/7/09
354
3.805
93
LẠC HẬU nói:
Khà khà! Vậy là bạn chưa đọc kỹ các tài liệu rồi nhá.
Các Bác thiết kế xe đều hiểu rằng em "CẦU THỊ ĐƯỜNG" thiết kế không phải cho riêng một loại xe nào, họ hiểu rằng tại cùng một thời điểm sẽ có rất nhiều loại xe cùng lưu thông, do vậy, em ĐƯỜNG LÚC NÀO CŨNG BỊ RUNG (ĐÀN HỒI LIÊN TỤC) nên ngay cả xe ..."2 bánh" cũng bị ảnh hưởng bởi độ đàn hồi của tuyến đường.
Trong quyển "AN INTRODUCTION TO....DESIGN", bạn đọc chương 8 (Noise Vibration and harshness) có nói rõ đấy.
Trích: "...In the case of random disturbances, it is not possible to predict the precise level of the
disturbance at any given time and hence it is not possible to express such disturbances as
continuous functions in the time domain – only statistical representations are possible. From
the vibration point of view, the frequency content of a random signal is very important.<span style=""color: #ff0000;""> For</span>
<span style=""color: #ff0000;"">example the frequency spectrum of a road input to a vehicle is a function of the spatial random</span>
<span style=""color: #ff0000;"">profile of the road and the speed of the vehicle (see Chapter 10). </span>For a given set of conditions
this results in a large (theoretical infinite) number of frequency components distributed over a
wide band of frequencies and is commonly represented by its power spectrum (Newlands,
1975)..." trang 203
Còn trong tài liệu tiếng Việt, yếu tố này gọi là "HÀM KÍCH THÍCH CỦA ĐƯỜNG LÊN BÁNH XE" hay"HÀM KÍCH ĐỘNG"
Em cám ơn anh Phát nhiều! Nhưng em cũng phải khai thật là lúc này em chưa hiểu rõ lắm. Em sẽ đọc nhiều lần nữa thử xem, chắc chắn sẽ có lối đi nhưng em chưa tìm ra thôi!