RE: Xin hướng dẫn cách sử dụng nước giải nhiệt đúng đắn nhất!
Trích đoạn: hcivic
Như vậy là còn phải tuỳ thuộc vào loại dung dịch nước giải nhiệt nữa .Nước làm mát hay nước chống đông là 2 thư nước hoàn toàn khác nhau bác ợ.Hồi tui cưới em Civic của ông cậu tui ,ổng gửi kèm theo thư có lời dặn như sau:"...Nếu không có việc đi đâu thì cách ngày phải nổ máy 5-10phút để bảo dưỡng bình và bôi trơn các chi tiết máy.Riêng về nước làm mát thì chỉ dùng loại nước đóng lon màu xanh của Mỹ mà thôi!-mua ở đường Ký Con...".Theo tui,nước làm mát của Mỹ có lẽ khác nước coolant của Âu Châu ?Vì một thứ là chống đông còn một thứ là làm mát_chống sôi! Uỳx,mệt óc rồi bác ợ,nghỉ giải lao làm ly cafe vậy.
theo em hiểu thì coolant chính là cái dung dịch có tác dụng làm mát nằm trong két nước (có thể là hỗn hợp pha chế giữa antifreeze và nước, hoặc thậm chí có thể chỉ là nước cất, nước máy, nước giếng...), còn antifreeze thì có tác dụng hạ điểm đông, nâng điểm sôi, chống ăn mòn và đóng cặn, chứ bản thân antifreeze không có tác dụng làm mát.
Em vừa tìm thêm được 4 trang nói về cách pha chế coolant, thông tin tương đối nhất quán với 2 trang bên trên.
1. Đây là trang hướng dẫn thay coolant cho xe Ford: http://www.fordf150.net/howto/changecoolant.php
Ideal mix for coolant v.s. distilled water is 50/50% and up to 60/40% (more antifreeze than water). 60/40 gives the most protection in extreme cold and extreme heat before boil-over.
Ở đây nó hướng dẫn tỉ lệ lý tưởng là 50/50, và tối đa là 60 antifreeze/40 nước cất để hạ điểm đông và nâng điểm sôi.
2. Còn đây là trang giới thiệu các sản phẩm antifreeze/coolant của hãng Prestone: http://www.prestone.com/products/antifreezeCoolant.php
Vào đây các bác sẽ thấy có loại "Extended Life Antifreeze/Coolant" là loại nguyên chất, phải pha chế khi dùng, và cũng có loại "50/50 Ready-to-use Prediluted Extended Life Antifreeze/ Coolant" là loại đã pha chế sẵn theo tỉ lệ 50/50 dùng được ngay. Đối với loại "Extended Life Antifreeze/Coolant", nó cũng hướng dẫn pha theo tỉ lệ MINIMUM là 50/50, và MAXIMUM là 70/30 (nước 30%).
thêm 2 trang nữa cũng cùng thông tin nè các bác:
3. http://www.beststuff.com/cars-bikes-boats/how-to-change-your-antifreeze-coolant.html
Check your owner's manual for actual cooling system capacity. If you have flushed the engine with water, add the new antifreeze -- either 100% Prestone antifreeze/coolant or Prestone LowTox antifreeze concentrate - to a level equal to half the cooling system capacity. Then top off the recovery bottle with water as needed. The goal is to have installed 50% antifreeze/coolant. Up to 70% is permissible when freezing protection below -34°F is desired.
4. http://www.carcare.org/Cooling_System/antifreeze.shtml
Check your owner's manual for antifreeze usage specifications. Antifreeze, when mixed at a 50/50 ratio with water, provides excellent anti-freeze, anti-boil, and anti-corrosive properties. In extremely cold environments, the ratio for standard ethylene glycol can go as high as 70% antifreeze, 30% water. With DEX-COOL®, the maximum ratio of antifreeze to water is 60/40.
Ở đây nó cũng nói là tỉ lệ tối ưu 50/50, tối đa là 70/30 ở xứ cực lạnh. Nó cũng chỉ ra rằng đối với loại DEX-COOL thì chỉ được pha tối đa tỉ lệ antifreeze/nước là 60/40 thôi. Tức là còn tùy vào loại antifreeze nào nữa.
Theo thông tin của cả 6 trang web ở trên thì có thể tạm kết luận như sau:
+ khi mua lon nước antifreeze/coolant thì phải xem đó là loại nguyên chất hay đã pha chế để dùng cho đúng
+ nếu phải pha chế thì phải dùng nước cất, không được dùng nước khoáng hay nước máy (bác nào dùng nước khoáng Lavie là sai, dùng nước tinh khiết Aquafina thì có thể được)
+ pha chế theo tỉ lệ tối thiểu 50/50 và tối đa là 70 antifreeze/30 nước cất. Vì VN là xứ nóng nên nước chẳng bao giờ đông, vì vậy dùng tỉ lệ 50/50 là tốt hơn và tiết kiệm hơn.
Cũng tùy từng loại antifreeze mà điểm đông và điểm sôi sẽ khác nhau khi pha chế theo tỉ lệ 50/50. Nhưng tổng hợp từ các trang trên, với tỉ lệ 50/50 thì điểm đông, điểm sôi sẽ vào khoảng từ -36oC...+121oC. Nếu căn cứ vào thực tế khí hậu ở VN và muốn tiết kiệm thì có thể giảm tỉ lệ pha chế xuống dưới 50/50 (40 antifreeze/60 nước cất chẳng hạn), nhưng không nên thấp quá sẽ mất tác dụng.