Hạng F
13/1/06
12.146
2.269
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Xin hướng dẫn cách sử dụng nước giải nhiệt đúng đắn nhất!

Cảm ơn bác vndnguyen đã chia sẻ thông tin!Tui nghĩ những thông tin mà bác đưa ra là rất bổ ích và đúng đắn.Các bác nào có thông tin gì khác nữa không ạ?
Còn về lọai nước màu đỏ (cũng của Mỹ) thì đúng là đã từng có bác đưa ra trong 1 topix thảo luận trong 4r mình nhưng chắc lâu quá nên bị xóa bớt rồi?Vậy thì màu xanh và màu đỏ có ý nghĩa gì chăng?Có phải là chống đông và chống sôi không nhỉ?

Sau đây tui xin được lược trích một đọan hướng dẫn của Ford VN về LÀM MÁT ĐỘNG CƠ:

Kiểm Tra và Châm Thêm Nước Làm Mát

CHÚ Ý: KHÔNG ĐƯỢC PHÉP MỞ NẮP KÉT NƯỚC LÀM MÁT KHI ĐỘNG CƠ ĐANG NÓNG. NÓ CÓ THỂ LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY TAI NAN NGHIÊM TRỌNG. BẤT CỨ KHI NÀO BẠN CẦN MỞ NẮP KÉT NƯỚC LÀM MÁT HÃY THAM KHẢO SỔ TAY HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG.

Trong chu trình cháy nổ của động cơ đốt trong sinh ra rất nhiều nhiệt, nó có thể thừa sức gây hại đối với động cơ của bạn nếu nó không được bảo vệ. chính vì vậy mà nước làm mát động cơ được sử dụng. Duy trì mức dung dịch nước làm mát là vấn đề sống còn đối với xe của bạn.

Chú ý quan trọng:

Hãy tham khảo và đảm bảo hiểu rõ các qui trình và các đề phòng trong sổ tay hướng dẫn sử dụng .

* Tìm vị trí bình nước làm mát động cơ và tháo nắp đậy bình
* Thêm hỗn hợp 50/50 giữa dung dịch làm mát động cơ và nước cất vào bình dung dịch nước làm mát. Châm cho tới khi mức nươc đạt mức tiêu chuẩn. KHÔNG NÊN CHÂM TRỰC TIẾP VÀO KÉT NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ! (Nước sạnh có thể được dùng trong trường hợp khẩn cấp nhung sau dó cần được thay thế ngay khi có thể bởi hỗn hợp dung dịch nói trên.)
* Sau khi đổ thêm dung dịch nước làm mát , kiểm tra mức dugn dịch vài lần. Bạn có thể phải châm thêm vì mực dung dịch có thể thay đổi. Cứ làm như vậy cho tới khi mức dung dịch ổn định hẳn.
* Chỉ sử dụng laọi dung dịch nước làm mát theo chỉ dẫn trong sổ tay hướng dẫn sử dụng.
* Không nên sử dung thêm các phụ gia làm mát vì chúng có thể là nguyên nhân gây hư hại mà bạn sẽ không được hưởng chính sách bảo hành của nhà sản xuất.*

Ngòai ra còn một số hướng dẫn nữa cho việc bảo dưỡng xe cưng của chúng ta,các bác xem tại link này: http://www.ford.com.vn/servlet/ContentServer?cid=1137383944139&pagename=Page&c=DFYPage
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: Xin hướng dẫn cách sử dụng nước giải nhiệt đúng đắn nhất!

Trích đoạn: hcivic

Cảm ơn bác vndnguyen đã chia sẻ thông tin!Tui nghĩ những thông tin mà bác đưa ra là rất bổ ích và đúng đắn.Các bác nào có thông tin gì khác nữa không ạ?
Còn về lọai nước màu đỏ (cũng của Mỹ) thì đúng là đã từng có bác đưa ra trong 1 topix thảo luận trong 4r mình nhưng chắc lâu quá nên bị xóa bớt rồi?Vậy thì màu xanh và màu đỏ có ý nghĩa gì chăng?Có phải là chống đông và chống sôi không nhỉ?
Trong trang mô tả sản phẩm của Prestone thì thấy có 2 loại: antifreeze/coolant và antifreeze. Nếu để ý bác sẽ thấy cái bình antifreeze có dung dịch ở trong màu đỏ. Em không rõ đây có phải là quy ước hay không? Bản thân antifreeze/coolant thì đã bao gồm cả tính năng chống đông, chống sôi và chống ăn mòn rồi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.146
2.269
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Xin hướng dẫn cách sử dụng nước giải nhiệt đúng đắn nhất!

Vậy là theo hướng dẫn của Ford Việt Nam thì hỗn hợp nước làm mát động cơ được pha với tỷ lệ 50/50.Điều này phù hợp với tài liệu mà bác vndnguyen chia sẻ.Thêm nữa ,Ford VN lại hướng dẫn chỉ châm hỗn hợp nước làm mát vào bình phụ và châm nhiều lần vì mực nước này sẽ thay đổi cho đến khi đầy hẳn chứ không được châm thẳng vào két giải nhiệt của xe bác Thiết ơi!Sách hướng dẫn của Asia lại có quan điểm khác với Ford hở bác?
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: Xin hướng dẫn cách sử dụng nước giải nhiệt đúng đắn nhất!

bác xem thêm đoạn video hướng dẫn thay nước làm mát ở đây: http://www.prestone.com/carcare/howto.php

trong đó nó châm vào bình nhựa trắng, hình như chính là bình phụ phải không bác?
 
Hạng F
13/1/06
12.146
2.269
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Xin hướng dẫn cách sử dụng nước giải nhiệt đúng đắn nhất!

Đúng rồi bác,đó chính là cái bình phụ mà hình như xe hơi lọai nào cũng phải có,trừ xe đời cũ (?).
@Bác Thiết: theo em hiểu thì bác hướng dẫn em: CHÂM thì vào bình phụ còn THAY MỚI thì phải đổ thẳng vào két,bác Thiết hướng dẫn em đổ vào két là vì em đang hỏi bác về công việc xúc rửa két giải nhiệt và thay nước mới...Cũng có thể lọai xe như Asia nó để động cơ ở dưới ghế tài nên ta phải CHÂM (hay THAY MỚI) thì đều phải đổ vào két mới đúng chăng?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Xin hướng dẫn cách sử dụng nước giải nhiệt đúng đắn nhất!

Tham khảo tài liệu của KIA Towner mình thấy thêm 1 điều là có nhiều loại dung dịch Coolant. Những loại động cơ có chi tiết bằng nhôm thì chỉ được sử dụng loại Coolant có gốc Ethylene-glycol. Không được dùng loại Coolant có thành phần rượu cồn hoặc methanol(không biết loại này ntn,nhưng ngửi chắc phân biệt đươc,nhất là mấy bợm nhậu!). Như vậy khi nhậu xỉn mà két nước bị hụt thì tuyệt đối không được châm bằng bia hoặc rượu!
...(The engine in your vehicle has aluminum engine parts and must be protected by an ethylene-glycol base coolant to prevent corrosion and freezing. DO NOT USE alcohol or methanol coolant or mix them with the specified coolant.).
Theo mình thì Asia towner có bình nước phụ nằm thấp hơn két nước,và bị ngăn cách với hệ thống nước bởi nắp van. Do vậy không thể nào châm nước ở bình phụ mà đầy két như ở một số loại xe khác được. Điều mình quan tâm bay giờ là đường nước làm mát nhớt bằng Fe,quanh chân bầu lọc nhớt. Nếu chẳng may sét thủng,nước sẽ xâm nhập vào nhớt và khi đó cũng rất nguy hiểm cho động cơ. Chắc phải thí nghiệm cô lập đường này xem thử nhiệt độ có bị cao quá không. Giá mà được quan sát 1 máy CD800 đang rả xác để tìm hiểu,thì đơn giản hơn rất nhiều. Bác Hcivic liên hệ với Huynhchuong xem có bác thợ nào rả nhiều máy Asia tham khảo xem vấn đề mình quan tâm có cơ sở hay không???!!!
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: Xin hướng dẫn cách sử dụng nước giải nhiệt đúng đắn nhất!

Trích đoạn: hcivic

Vậy là theo hướng dẫn của Ford Việt Nam thì hỗn hợp nước làm mát động cơ được pha với tỷ lệ 50/50.Điều này phù hợp với tài liệu mà bác vndnguyen chia sẻ.Thêm nữa ,Ford VN lại hướng dẫn chỉ châm hỗn hợp nước làm mát vào bình phụ và châm nhiều lần vì mực nước này sẽ thay đổi cho đến khi đầy hẳn chứ không được châm thẳng vào két giải nhiệt của xe bác Thiết ơi!Sách hướng dẫn của Asia lại có quan điểm khác với Ford hở bác?
bác xem thêm ở đây có mấy thông tin đáng lưu ý, không biết có áp dụng được cho tất cả các loại xe không:
http://www.geminicarcare.com/howto/checkcoolant.html

Take note of the coolant's color. It should be clean and, depending on the brand, transparent, green, red, blue or yellow in color.
Tùy thuộc vào nhãn hiệu, nước làm mát sẽ có màu trong suốt, xanh lá, đỏ, xanh dương hoặc vàng.

* Wait 15-20 minutes until the engine has cooled down if your car has been recently operated. When the engine is cool, simply add coolant into the reservoir until the fluid is at the top “Full” mark.
* If there is no coolant in the expansion tank, add coolant directly into the radiator. Note: Consult your owner's manual for correct coolant type and concentration.
* khi động cơ nguội, đổ nước làm mát vào bình phụ cho đến khi ngang vạch "Full"
* nếu không có nước làm mát trong bình phụ, đổ trực tiếp vào két giải nhiệt.
 
Hạng F
13/1/06
12.146
2.269
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Xin hướng dẫn cách sử dụng nước giải nhiệt đúng đắn nhất!

Cám ơn bác Thiết và bác vndnguyen! Từ hôm đổ đầy két nước bằng 1/2 xô nước máy đến hôm nay( bị tăng nhiệt độ gần chữ H do bật AC và chở 7 người trong khi két nước giải nhiệt bị hụt nhiều nước) kiểm tra bình phụ vẫn FULL và két nước cũng đầy y nguyên.Nhìn màu sắc của nước thấy có ánh xanh lục của nước hồ gươm HN,vậy là trước đây chủ cũ cũng dùng nước màu xanh đóng lon chỉ có điều cái két họ để rỉ sét từ lâu rồi nên cần phải xúc rửa lại thật kỹ-càng sớm càng tốt.May quá cái két vẫn tốt chưa bị thủng bác Thiết ạ,hôm nọ thấy hụt nhiều nước cứ tưởng nó bị thủng thì buồn lắm.Bác Haanh có anh tài xế cũng rành về xe Asia này lắm,để em hỏi thăm về những điều bác Thiết băn khoăn xem sao.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Xin hướng dẫn cách sử dụng nước giải nhiệt đúng đắn nhất!

Bác Hcivic hỏi được bác thợ nào mà mỗi mùa mưa rã vài cái Asia (Huynhchuong quen) thì mới rõ được. Máy CD800 của xe hội mình giống nhau,do vậy sự quan tâm về 1 vấn đề của xe cũng là quan tâm chung đó bác.
Két nước thủng thì không sợ vì nhìn thấy nước chảy liền,hàn hoặc thay cũng dễ.Chỉ lo thủng những chỗ không nhìn thấy được mới nguy..!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: Xin hướng dẫn cách sử dụng nước giải nhiệt đúng đắn nhất!

Trích đoạn: hcivic

Cám ơn bác Thiết và bác vndnguyen! Từ hôm đổ đầy két nước bằng 1/2 xô nước máy đến hôm nay( bị tăng nhiệt độ gần chữ H do bật AC và chở 7 người trong khi két nước giải nhiệt bị hụt nhiều nước) kiểm tra bình phụ vẫn FULL và két nước cũng đầy y nguyên.Nhìn màu sắc của nước thấy có ánh xanh lục của nước hồ gươm HN,vậy là trước đây chủ cũ cũng dùng nước màu xanh đóng lon chỉ có điều cái két họ để rỉ sét từ lâu rồi nên cần phải xúc rửa lại thật kỹ-càng sớm càng tốt.May quá cái két vẫn tốt chưa bị thủng bác Thiết ạ,hôm nọ thấy hụt nhiều nước cứ tưởng nó bị thủng thì buồn lắm.Bác Haanh có anh tài xế cũng rành về xe Asia này lắm,để em hỏi thăm về những điều bác Thiết băn khoăn xem sao.
bác dùng nước máy để đổ vào à? theo em bác phải thay bằng nước cất nếu không muốn nó ăn mòn hoặc đóng cặn làm nghẽn luôn cái két nước. Còn nếu bác muốn súc rửa két nước thì thử tìm xem có bán loại chuyên dùng để súc két nước không, loại này có ghi chữ Flush. Em thấy Prestone nó cũng có loại này, không biết có bán ở VN không?

Super Radiator Flush:
12.jpg