manhcuong nói:
Còn về bền thì Forbes đánh giá đây:
Những xe còn tồn tại sau 400.000 km hoặc hơn chả thấy anh Mit nào, toàn Toy và Hon thôi! Hic...
1/ Định mức tối thiểu của taxi ở SG là khoảng 100.000 km 1 năm.
Những chiếc taxi vàng Jolie từ 2005(?) đến nay tức là nhiều chiếc đã hơn 1.000.000 km rồi
2/ Vừa rồi chiếc Gala được đánh giá cao ở Anh; 1 chiếc Zinger hà noi trên 700.000 km (theo Rich), còn L300 trươc đi xe khách xuyên việt ...thì chạy đến hết niên hạn không phải là hiếm.
3/Bảng đánh giá này
http://www.forbes.com/sites/jimgorzelany/2013/03/14/cars-that-can-last-for-250000-miles/ở thị trường Mỹ- nó cũng chỉ rõ nguyên nhân kéo dài tuổi thọ : bảo dưỡng tốt.
Muốn bảo dưỡng tốt, ngoài sự chăm sóc của chủ xe còn cần điều kiện bên ngoài Gara-thợ, tai liệu-thông tin, phụ tùng đảm bảo chất lượng.
Ở Mỹ, theo những thông tin trước đây,phần lớn dịch vụ thói quen đều làm ở gara ngoài, đại lý Mit thì thưa thớt; nên cung cấp phụ tùng và dich vụ khó.
Mit có truyền thống là không cung cấp tài liệu sửa chữa- còn trong khi các hãng khác chỉ vài cú click chuột là có đủ tài liệu từng chi tiết nhỏ nhất.
Kết quả tất yếu là các gara ngoài bảo dưỡng xe Mit kém hơn và chi phí cao hơn>>>khách bảo dưỡng ít>> xe mau hư.
4/ Tình hình ở Việt Nam lại khác, tất các hãng đều dấu tài liệu như nhau. Nên sự chênh lệch về dịch vụ ít hơn. chênh lêch Độ bền phụ thuộc vào chất lượng xe nhiều hơn.
5/ Xe Mit ở Việt nam dều dư công suất hay (phụ tùng) to hơn các xe tương dương. Việc này dẩn đến các chi tiết làm việc nhẹ nhàng và bền hơn.
Những chiếc Jolie, Grandis vàZinger và PS nếu bảo dưỡng đúng thì chắc chắn phần lớn xe phụ tùng sẽ có tuổi thọ rất lâu, đạt trên mốc 400.000 km không khó.
Trên là ý kiến cá nhân.
Các kỳ bảo dưỡng lớn hay tiểu tu, trungtu, rất quan trọng nhưng nhiều phụ tùng nhỏ (chưa kể phụ tùng đắt tiền khác) như phốt, ron không được thay đúng loại- tay nghề thợ chưa tới...làm xe xuống cấp nhanh. Làm đúng thì xe không thể hư được.
Nhưng không phải thợ ngoài đều kém và thợ trong đều giỏi.