Hạng D
8/9/07
3.987
275
83
53
mit.jacmo84 nói:
Điểm giao đó sẽ là tổng hợp của tất cả các điểm trọng tâm của từng phần đó bác.
VD: khung gâm có trọng tâm của khung gầm, khung xe có trọng tâm của khung xe, khoang máy có trọng tâm của khoang máy, ... Từ các trọng tâm đó, ta sẽ có một trọng tâm chung.


Các bác xem thử: 1 cái hộp có 2 ngăn bằng nhau, 1 ngăn đựng sắt, 1 ngăn đựng bông, vậy trọng tâm của nó nằm ở đâu?

 
Hạng D
2/5/08
1.288
184
63
54
manhcuong nói:
mit.jacmo84 nói:
Điểm giao đó sẽ là tổng hợp của tất cả các điểm trọng tâm của từng phần đó bác.
VD: khung gâm có trọng tâm của khung gầm, khung xe có trọng tâm của khung xe, khoang máy có trọng tâm của khoang máy, ... Từ các trọng tâm đó, ta sẽ có một trọng tâm chung.


Các bác xem thử: 1 cái hộp có 2 ngăn bằng nhau, 1 ngăn đựng sắt, 1 ngăn đựng bông, vậy trọng tâm của nó nằm ở đâu?
Cách tính trọng tâm xe hơi khác như ví dụ bác đưa ra ạ
080402cool_prv.gif

 
Hạng C
17/2/11
835
77
28
Huynh khai sáng giúp đệ, dzới.

Lấy ví dụ cái xe khách cho nó vuông: xe khách 45-ghế thường, không cao bằng xe giường nằm 45-chổ cao cấp. Đứng xa nhìn 2 xe, thế nào cũng có cảm giác ghê ghê cho cái xe cao hơn, sợ nó lật khi đi quốc lộ. Em đi 1 lần từ Hạ long ra Móng cái [chắc các bác đều biết là 175km đường có nhiều đoạn nhỏ, quanh co, qua núi/đồi] bằng xe ghế, chiều ngược lại bằng xe gường nằm_sướng hơn, cả 2 chiếc đều đi chỉ tầm 3-tiếng (thực ra từ Móng cái về phải chậm hơn vì bị vào chốt Hải Quan kiểm tra). Vậy hỏi trọng tâm xe có khác nhau không --> để tạo cái sướng cho khách :)

bikecarevodao nói:
manhcuong nói:
...

Các bác xem thử: 1 cái hộp có 2 ngăn bằng nhau, 1 ngăn đựng sắt, 1 ngăn đựng bông, vậy trọng tâm của nó nằm ở đâu?
Cách tính trọng tâm xe hơi khác như ví dụ bác đưa ra ạ
080402cool_prv.gif



 
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
mit.jacmo84 nói:
thuandv nói:
Bac mit.jac, theo minh hinh bac ve giao diem lam trong tam xe la chua xet den khoi luong rieng cac thanh phan cau thanh xe. Khung gam xe la nang nhat, dung khg? :)
(sorry, online bang handphone, khg type dau dc)
Điểm giao đó sẽ là tổng hợp của tất cả các điểm trọng tâm của từng phần đó bác.
VD: khung gâm có trọng tâm của khung gầm, khung xe có trọng tâm của khung xe, khoang máy có trọng tâm của khoang máy, ... Từ các trọng tâm đó, ta sẽ có một trọng tâm chung.
Bác nói đúng, Tính momen từng phần rồi tổng hơp lại.
Nhưng trọng tâm "cho phép" nó luôn nhỏ hơn trọng tâm "giới hạn" như trong hình của bác.
 
Hạng D
2/5/08
1.288
184
63
54
Phương pháp tính trọng tâm xe ô tô, mời các bác tham khảo :
Tọa độ trọng tâm theo chiều dọc của xe thì có thể tính được bằng công thức khi biết tải trọng phân bố lên cầu trước và cầu sau. Theo hình trên, khi biết Lo, G, Z1, Z2 thì tính được kích thước a và b.Còn tọa độ trọng tâm theo chiều cao hg của xe thì không có công thức tính mà phải xác định bằng thí nghiệm (có sơ đồ và cách xác định). Vì vậy trong các bài toán thông thường, như cần chiều cao trọng tâm để tính toán hệ thống phanh chẳng hạn, thì người ta sử dụng số liệu tham khảo.
Ví dụ với ô tô con thi hg = 0,6-0,8 m. xe tải nhỏ (500kg-1500kg) thì hg = 0,9m-1,1m, xe tải trung bình (3500kg-4500kg) thì hg = 1,1m-1,3m.
Ngoài ra trọng tâm còn được tính theo công thức :
- Tọa độ trọng tâm của ô tô thiết kế theo chiều dọc
a : Khoảng cách từ trọng tâm ô tô đến cầu trước.
b : Khoảng cách từ trọng tâm ô tô đến cầu sau.
- Tọa độ trọng tâm của ô tô theo chiều cao hg

Căn cứ vào giá trị các thành phần trọng lượng và tọa độ trọng tâm của chúng, ta xác định tọa độ trọng tâm theo công thức

5260edba50d1ae8181c79ac622e425c0_55895877.congthuc.png

l[sub]i[/sub]: khoảng cách từ tâm vết tiếp xúc bánh trước đến toạ độ trọng tâm các thành phần khối lượng.
h[sub]i[/sub]: chiều cao trọng tâm các thành phần khối lượng.
G: trọng lượng bản thân ô tô.
Lâu quá không dùng rồi cái được cái mất có gì các bác bổ xung nha
41.gif




 
Last edited by a moderator:
Hạng F
5/11/10
6.668
15.026
113
Em không rành về kỷ thuật, nhưng xem clip bác người Nhật lái PS biểu diển là khoái rồi, nhất là chổ "ôm" mấy cái cua với tốc độ khá cao.Nếu mua xe đi off road cần tính kỹ xem nghiêng bao nhiêu là giới hạn an toàn, 2 cầu hoạt động như thế nào v.v.... Mua xe gia đình sử dụng, nếu đi đèo dốc cũng không nguy hiểm như vô rừng, chiếc xe tạo cho cãm giác an toàn ở tốc độ cao và vào những cua đường trường ( không tính trên đèo) ổn định coi như đạt, em tin những bác chạy 80 - 100 vẫn vào cua ngọt với chiếc PS này.
 
Hạng D
27/6/12
3.368
993
113
truong195 nói:
Bác nói đúng, Tính momen từng phần rồi tổng hơp lại.
Nhưng trọng tâm "cho phép" nó luôn nhỏ hơn trọng tâm "giới hạn" như trong hình của bác.
Điều đó là chắc chắn rùi bác.
Cái đó là ngưỡng. Nó phải thấp hơi cái ngưỡng đó mới an toàn chứ bác.
 
Hạng D
2/5/08
1.288
184
63
54
mit.jacmo84 nói:
truong195 nói:
Bác nói đúng, Tính momen từng phần rồi tổng hơp lại.
Nhưng trọng tâm "cho phép" nó luôn nhỏ hơn trọng tâm "giới hạn" như trong hình của bác.
Điều đó là chắc chắn rùi bác.
Cái đó là ngưỡng. Nó phải thấp hơi cái ngưỡng đó mới an toàn chứ bác.
Các bác ơn trọng tâm trên ô tô hình như chỉ có 1 không có trọng tâm giới hạn hay cho phép đâu, nếu em nhớ k lầm
21.gif