Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

RandV nói:
Em có mấy ý thế này:

1. Theo các bác nếu chỉ có 1 đường mà đường có cua/cong chẳng hạn như đường đèo thì khi bẻ lái các bác có xinhan không? Nếu các bác có xi nhan thì em không dám tranh luận nữa, vì trường hợp này có chuyển hướng vô lăng hay bẻ lái cơ học của xe, nhưng không thay đổi đường giao thông. Nếu các bác không xinhan thì có nghĩa có nghĩa là trên cùng 1 con đường dù có cua/cong Và có thêm các ngã rẽ nữa (nếu không rẽ vào các ngaz rẽ này) thi cac bac đều dong y không phải xinhan.
Tại đường đèo những khúc cua có nguy hiểm (có biển báo 201a,b) và xe sau có thể xung đột với mình thì theo em phải xi nhan, tuân thủ các điều 15, đ4 (k5) Luật GTĐB.

Còn trên đường có nhiều ngã, nếu k rẽ vẫn phải xi han thì xem trả lời cục đường bộ nhé:
http://www.mt.gov.vn/Default.aspx?tabid=39&catid=1652.1653.380&articleid=11559
http://www.mt.gov.vn/Default.aspx?tabid=39&catid=1652.1653.380&articleid=13942
http://vovgt.radiovietnam.vn/luat-giao-thong/2013/05/re-phai-khong-bat-xi-nhan-se-bi-xu-phat-nhu-the-nao/

Em nghĩ cũng có thể áp dụng câu trả lời này cho các đoạn cong, coi như bỏ các nhánh rẽ mà không được rẽ đi. Vì đối với những đường tương tự như vậy thì mức độ nguy hiểm là như nhau.

RandV nói:
2. Trên mỗi con đường như trong hình vẽ của bác chủ thớt trên thực tế đều có tên gọi, chẳng hạn quốc lộ 1, 2, 20, hay Nguyễn Văn a, Trần Văn B.... Em chưa thấy đoạn cong nào (trừ khi có bùng binh) mà lại là giao điểm của 2 con đường. Như vậy, trên hình vẽ của bác nhất thiết phải có 1 tuyến (hoặc là B, D, C, hình mờ) vẫn là A.
Hình của SGB chỉ là một giả thiết để tranh luận.

RandV nói:
3. Từ 1 và 2 cho thấy nếu bác vẫn lưu thông trên tuyến A (như hình vẽ của bác sẽ là B, D, C, hoac hình mờ (em đoán là D) thì sẽ vẫn là lưu thông trên một con đường, vì vậy không cần xinhan. Nếu bác chuyển sang bất kỳ hướng nào khác thì phải xinhan vì đã chuyển hướng giao thông (chuyển đường). Nhắc lại, đừng quan tâm đến đọ cua hay cong của 1 tuyến đường.

E có vài ý kiến mạo muội mong các bác chỉ giáo
Chưa chắc bác à. Vì như ngoài HN có nhiều đường cùng 1 đường nhưng đổi tên theo quận, khi đó k cần xi nhan.
Hoặc 2 đường khác tên nhưng đi thẳng em cũng chẳng xi nhan, ví dụ từ HHT vào Nguyễn Oanh ở GV.

Và có vẻ bác theo trường phái "đổi tên đường phải xi nhan" hay "xi nhan cho người sau biết mình đổi đường", chủ đề này em đã có phản biện trang 15, bác xem lại nhé.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
19/8/13
1.564
2.319
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:
Bác Clieduyet cho rằng các điểm 1,2,3,4 của điều 15, Luật GTĐB là tách biệt nhau, ngang mức nhau hay điểm nào là điểm chung, các điểm khác là quy định thêm?
- Điểm 1,2 là chung cho hành vi CHUYỂN HƯỚNG ( RẼ hay QUAY đầu ở bất cứ đâu cũng phải tuân thủ)
- Điểm 3,4 là riêng cho từng trường hợp của hành vi CHUYỂN HƯỚNG (chỉ cho hành vi QUAY ĐẦU vì hành vi RẼ không thể thực hiện tại các vị trí liệt kê - nói cách các là không có đường khác để mà rẽ)
 
Hạng D
19/8/13
1.564
2.319
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:
Bác Clieduyet cho rằng các điểm 1,2,3,4 của điều 15, Luật GTĐB là tách biệt nhau, ngang mức nhau hay điểm nào là điểm chung, các điểm khác là quy định thêm?
- Điểm 1,2 là chung cho hành vi CHUYỂN HƯỚNG ( RẼ hay QUAY đầu ở bất cứ đâu cũng phải tuân thủ)
- Điểm 3,4 là riêng cho từng trường hợp của hành vi CHUYỂN HƯỚNG (chỉ cho hành vi QUAY ĐẦU vì hành vi RẼ không thể thực hiện tại các vị trí liệt kê - nói cách các là không có đường khác để mà rẽ)
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Ok, tạm thời là về chủ đề 2 thì do bác nói "di chuyển trong vòng xoay (BB) thì theo luật không cần xi nhan vì không có chuyển hướng mà là di chuyển thẳng trong BB"- post 185, nên em đành tạm gác phần tranh luận phần này lại. Để mọi người ý kiến thêm rồi em quay lại bàn tiếp.

còn chủ đề 1 và 4 thì bác thống nhất, không còn tranh luận đúng k?
Vì nếu vậy em sẽ tập trung thảo luận về chủ đề 3 với bác, khái niệm chuyển hướng. Rồi qua đó cũng sẽ giải quyết được chủ đề 2.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

@ Bác Daw : em thấy đúng ra bác phải xếp chủ đề theo : thế nào là chuyển hướng (chủ đề 3) rồi sau đó mới tới các chủ đề chuyển hướng liên quan yếu tố chỉ có ở ngã rẻ hay không (chủ đề 2), xi nhan khi muốn chuyển hướng hay xi nhan liên tục (chủ đề 4) và cuối cùng là vận dụng hình ảnh thực tế (chủ đề 1). Xác định và thống nhất quan điểm được chủ đề 3 thì mới có cơ sở thảo luận các chủ đề sau được cũng như dễ tìm hiểu khi các bác khác quan tâm.

Vì vậy em xin thảo luận với bác về chủ đề 3 trước (chủ đề này em đã chứng minh quan điểm của bác không phù hợp bên thớt khác rồi nhưng chưa thấy bác ý kiến) như sau :
- Thứ nhất : muốn xác định thế nào là chuyển hướng trong giao thông thì đầu tiên phải xác định hướng di chuyển trong giao thông là gì?
Với em khái niệm hướng di chuyển trong giao thông : phương thẳng về phía trước của phương tiên giao thông đang di chuyển liên tục từ điểm A tới điểm B trên đường giao thông.
Các yếu tố bắt buộc phải có để hình thành hướng di chuyển : điểm đi và đến (điểm đi và đến ở đây được xác định là khoản không gian chứ không phải vị trí tọa độ chính xác cụ thể), phương tiện di chuyển liên tục từ điểm đi đến điểm đến, đường giao thông.

Ví dụ : em đi từ đầu đường Nguyễn Văn Trỗi (điểm A) đến chùa Vĩnh nghiêm (điểm B - tiếp giáp đường NVT và NKKN) thì hướng di chuyển của xe em sẽ là phương thẳng phía trước xe khi di chuyển trong bất cứ làn đường cùng chiều lưu thông trên đường NVT đến chùa (chạy trên làn đường nào thì phương thẳng phía trước xe em cũng đều hướng đến chùa).

- Thứ hai : sau đó mới xác định hành vi chuyển hướng là gì, các yếu tố tác động đến việc chuyển hướng trong giao thông.
Hành vi chuyển hướng là hành vi điểu khiển phương tiện không đi theo hướng di chuyển ban đầu khi di chuyển liên tục từ điểm A đến điểm B trên đường giao thông do thay đổi điểm đến hay do cấu trúc đường giao thông theo luật định.

Ví dụ : cũng hướng từ A đến B như ví dụ trên, em đang chạy xe ở làn trái ngoài cùng giáp vạch phân chiều làn đường thì có các tình huống sau :
* Do gần đến ngã tư NVT-HVT trên làn trái ngoài cùng có nhiều xe chờ rẽ trái, vì vậy để đi thẳng cho nhanh em chuyển qua làn giữa để đi thì quá trình em điều khiển xe di chuyển liên tục từ làn trái (từ điểm A - trên làn trái) sang làn giữa (điểm C - trên làn giữa) để đến điểm B là quá trình mang tính chuyển hướng xe vì phương thẳng phía trước xe em không phải là hướng về điểm B nữa tại thời điểm đó. (luật cũng quy định điều chỉnh cụ thể tình huống chuyển làn đường này).
* Khi xe đã vào làn giữa em điểu khiển xe tiếp tục di chuyển liên tục theo hướng di chuyển ban đầu từ A đến B thì quá trình này không chuyển hướng vì không thay đổi hướng (mặc dù đoạn đường này là đoạn đường cong theo hình học).
Tuy nhiên do nguyên tắc giao thông và xây dựng không có nhà nào được xây dựng giữa đường nên để đến đúng vị trí tọa độ cụ thể điểm B thì bắt buộc em phải điều khiển xe từ làn giữa đi vào lề đường trước mặt điểm B, việc điều khiển này cũng mang tính chuyển hướng. Do em lấy điểm B là nhà nên bắt buộc là như vậy, nếu như điểm B là cầu Công lý thì khi đến điểm B xe em vẩn không phải chuyển hướng.
* Hay khi đến ngã tư NVT-HVB em không muốn đến chùa nữa mà em muốn đến quán cafe trên đường HVB, thì theo cấu trúc đường GT em phải rẽ vào đường HVB, hành vi rẽ này là hành vi chuyển hướng vì không còn đi theo hướng di chuyển ban đầu nữa do thay đổi địa điểm và do cấu trúc đường GT (nơi giao lộ).
Em có vài ý kiến đóng góp thảo luận với bác.
 
Hạng D
19/8/13
1.564
2.319
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:
còn chủ đề 1 và 4 thì bác thống nhất, không còn tranh luận đúng k?
Vì nếu vậy em sẽ tập trung thảo luận về chủ đề 3 với bác, khái niệm chuyển hướng. Rồi qua đó cũng sẽ giải quyết được chủ đề 2.


Chủ đề 1 và 4 em CHƯA tranh luận bác. Thực ra đã có đề cập nhưng chưa tập trung. Hay bác đưa sang topic khác đi chứ bàn chung rối lắm.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

TOAGT nói:
Hành vi chuyển hướng là hành vi điểu khiển phương tiện không đi theo hướng di chuyển ban đầu khi di chuyển liên tục từ điểm A đến điểm B trên đường giao thông do thay đổi điểm đến hay do cấu trúc đường giao thông theo luật định.


vậy theo bác thì chuyển làn có là chuyển hướng?
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

clieduyet nói:
dawmgoodman ® nói:


Chủ đề 1 và 4 em CHƯA tranh luận bác. Thực ra đã có đề cập nhưng chưa tập trung. Hay bác đưa sang topic khác đi chứ bàn chung rối lắm.
TOAGT nói:
@ Bác Daw : em thấy đúng ra bác phải xếp chủ đề theo : thế nào là chuyển hướng (chủ đề 3) rồi sau đó mới tới các chủ đề chuyển hướng liên quan yếu tố chỉ có ở ngã rẻ hay không (chủ đề 2), xi nhan khi muốn chuyển hướng hay xi nhan liên tục (chủ đề 4) và cuối cùng là vận dụng hình ảnh thực tế (chủ đề 1). Xác định và thống nhất quan điểm được chủ đề 3 thì mới có cơ sở thảo luận các chủ đề sau được cũng như dễ tìm hiểu khi các bác khác quan tâm.

Em có vài ý kiến đóng góp thảo luận với bác.

Cảm ơn 2 bác đã tham gia tranh luận một cách nghiêm túc và có hợp tác. Em đề xuất thế này nhé:
Đúng là thứ tự các chủ đề chưa hợp lý. Nên ta sẽ sắp xếp lại rồi tranh luận cho liền mạch.
Nhưng e vẫn đề xuất cái chuyển hướng xuống gần chót, trước khi áp dụng vào hình bác SGB đưa. Còn 3 chủ đề kia thực ra nằm trong quy định về chuyển hướng xe điều 15, luật GTĐB. Nên ta sẽ tranh luận 3 yếu tố cấu thành, rồi từ đó sẽ gần thống nhất được cái định nghĩa chung (hoặc vẫn ai theo ý người đó :D).

Điều 15 quy định:
Điều 15. Chuyển hướng xe
1. Khi muốn (chủ đề 1) chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ (chủ đề 2).
2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe (chủ đề 3) ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt,đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Theo mạch này ta bàn:
Chủ đề 1: chỉ xi nhan khi "muốn", hay xi nhan liên tục?
Chủ đề 2: xi nhan theo hướng di chuyển hay theo hướng đánh volant?
Chủ đề 3:chuyển hướng chỉ có khi từ bỏ hướng di chuyển ban đầu để rẽ hay còn nhiều hành vi khác?
Chủ đề 4: vậy khái niệm chuyển hướng là gì?
Chủ đề 5: áp dụng hình bác SGB.

Ta bàn từ 1 trở lên ok?
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Chủ đề 1. Xinhan khi MUỐN chuyển hướng hay xi nhan liên tục?

tieulinhtinh nói:
Luật quy định khi MUỐN chuyển hướng phải xi nhan để xe khác biết. Tức là TRƯỚC khi chuyển hướng phải ra tín hiệu. Còn ví dụ này thì có xi nhan cũng như không, xe sau làm quái gì mà tránh kịp.

Phản biện:

bác từ làn ngoài rẽ sang đường khác, thường cách giao lộ 30m bác phải có tín hiệu rẽ. Đó là khi bác MUỐN.
- khi bác bắt đầu rẽ, ví dụ còn cách giao lộ 10m, bác còn MUỐN rẽ (chuyển hướng) nữa không?
- khi bác đã vào giao lộ, bác còn MUỐN rẽ (chuyển hướng) nữa không?
- trước khi bác hoàn tất chuyển hướng, xe di chuyển theo đường thẳng, bác còn MUỐN chuyển hướng nữa không?
Vậy nếu khi nào còn MUỐN, bác cứ còn giữ giúp cái xinhan giúp. Nói cách khác, nên xinhan từ trươc khi chuyển hướng cho đến khi hoàn tất việc chuyển hướng, không muốn chuyển hướng nữa.
 
Last edited by a moderator: