Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

The Godfather nói:
clieduyet nói:
dawmgoodman ® nói:
Như vậy theo bác ta có thể kết luận là tất cả những trường hợp xxx phạt k xi nhan ở vòng xoay đều là trái luật?


Bác hỏi thế này chung chung quá.
Em trả lời là nếu xxx phạt ko xi-nhan khi đi TRONG vòng xoay đều là trái luật.
Tặng các bác cái hình đầy đủ các tình huống trong bùng binh. Đặc biệt có cái xe màu xanh lam đi từ hướng 6 giờ lên 12 giờ đi cong cong sang trái mà không xi nhan, hehe.

NonUK_Roundabout_8_Cars.gif
Hình này là của em tìm thấy và post trước đây mà. Nó cũng là những hướng dẫn chạy xe của các trường lái, hoặc đồ hoạ của ai đó, chứ cũng k phải là Luật GTĐB của ta. Ví dụ bác tieulinhtinh làm 1 hình động đưa lên diễn đàn, ta lấy đó làm quy chuẩn sao?
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

The Godfather nói:
dawmgoodman ® nói:
tieulinhtinh nói:
dawmgoodman ® nói:
tieulinhtinh nói:
Bác bảo em là "chuyển làn là chuyển hướng mà". Thôi em đi ra.
thì đúng rồi chứ sao? chính xác hơn là 1 trong những hành vi chuyển hướng. Có gì mâu thuẫn?

Hay bây giờ phải gài nhau là:
"rẽ phải có phải là rẽ hay không"
"có"
"rẽ trái có phải là rẽ hay không"
"có"
"vậy rẽ phải là rẽ trái hả"
Nếu suy luận vậy thì bác giống SGB rồi đó. Tranh luận để tìm cái đúng chứ đừng vì thắng thua bác à.
Em nói thêm cái nữa rồi đi.
Em không máu thắng thua vì thắng thua ở cái diễn đàn ảo này thì được cái gì, có ai biết em đâu.
Cái mong muốn khi mất thời gian lên đây tranh luận là tìm ra cái đúng (nếu có) hoặc cái hợp lý nhất trong cái mớ hỗn độn của luật GT.
Nhưng với cách bác nói thì em hiểu bác nói kiểu gì cũng được cả nên em không tranh luận nữa, đi ra thôi.
dạ, bác lại mới đi vào.
Nếu bác chỉ muốn hơn thua thì không nên tranh luận nữa.

Bác thử nói xem em nói chuyển làn là chuyển hướng có gì sai. Phía dưới em giải thích rõ rồi đó post #130? cần gì phải ra vào như đàn bà để thể hiện? sao k dùng lập luận mà tranh luận?
Nhờ bác trả lời em tình huống này:
Em chạy Trường Chinh làn giữa, hướng từ An Sương về cầu Tham Lương, em chuyển sang làn phải để quẹo vào KCN Tân Bình (nhưng đang dừng đèn đỏ chưa quẹo) bác có bảo là em đã chuyển hướng không?
Chuyển làn theo e là 1 hành vi trong chuyển hướng. trường hợp bác đưa ra cũng vậy thôi.
Nhưng để tránh lang mang mất mạch tranh luận, em nghĩ bác có ý kiến về chủ đề 1, 2 trước, sau đó ta bàn tiếp các trường hợp chuyển hướng như bác muốn tranh luận nhé. Thanks.
 
Hạng D
13/2/11
2.097
802
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:
clieduyet nói:
dawmgoodman ® nói:
Chủ đề 1. Xinhan khi MUỐN chuyển hướng hay xi nhan liên tục?

tieulinhtinh nói:
Luật quy định khi MUỐN chuyển hướng phải xi nhan để xe khác biết. Tức là TRƯỚC khi chuyển hướng phải ra tín hiệu.

Phản biện:

bác từ làn ngoài rẽ sang đường khác, thường cách giao lộ 30m bác phải có tín hiệu rẽ. Đó là khi bác MUỐN.
- khi bác bắt đầu rẽ, ví dụ còn cách giao lộ 10m, bác còn MUỐN rẽ (chuyển hướng) nữa không?
- khi bác đã vào giao lộ, bác còn MUỐN rẽ (chuyển hướng) nữa không?
- trước khi bác hoàn tất chuyển hướng, xe di chuyển theo đường thẳng, bác còn MUỐN chuyển hướng nữa không?
Vậy nếu khi nào còn MUỐN, bác cứ còn giữ giúp cái xinhan giúp. Nói cách khác, nên xinhan từ trươc khi chuyển hướng cho đến khi hoàn tất việc chuyển hướng, không muốn chuyển hướng nữa.
Em đồng ý với bác là phải giữ xi-nhan đến khi hoàn thành hành động chuyển hướng. Vì mục đích xi-nhan không chỉ đơn thuần là báo hiệu cho "người đi phía sau" mà còn cho các hướng lưu thông phát sinh mà ta gặp trong quá trình chuyển hướng.

Ví dụ khi ta rẽ trái tại giao lộ đường 2 chiều có dải phân cách. Hành động xi-nhan trước khi chuyển hướng là để báo cho các xe đi phía sau. Nhưng khi đã đến giữa giao lộ thì ta sẽ gặp làn xe ngược chiều, khi đó vẫn phải có xi-nhan để báo cho hướng lưu thông này.
Còn chữ MUỐN ở đây ta chỉ cần hiểu đơn thuần là PHẢI BÁO TRƯỚC KHI CHUYỂN HƯỚNG để người khác có đủ thời gian nhận biết và xử lý. Chứ em không hiểu chữ MUỐN là “còn muốn hay ko” như bác chủ phân tích.
Ok, Thứ nhất đồng ý với bác là xi nhan k chỉ báo cho xe sau, mà cả các xe khác đang cùng lưu thông.
Thứ nhì là chính vì do chữ MUỐN, nên một số bác như SGB, tieulinhtinh nghĩ rằng chỉ cần xi nhan TRƯỚC khi chuyển hướng, ngay cả bác gõ cũng bị nhầm kìa (gạch dưới) . Nên em dùng chính chữ MUỐN để phản biện cho nhanh .

Chứ nguyên nhân chính cũng k phải là cần báo cho xe trước, đó chỉ là 1 nguyên nhân, mà phải báo cho tất cả xe cùng lưu thông, và quan trọng nhất, đó là xe vẫn đang trong quá trình chuyển hướng và mối nguy hiểm do việc chuyển hướng tạo ra vẫn còn. Nên ta phải xi nhan liên tục cho đến khi xe đã hoàn tất việc chuyển hướng.
Em nghĩ phần kết luận của bác có chút nhầm lẫn, nhưng ý là bác đồng quan điểm cần xi nhan liên tục như vậy.
Vậy bác và em có thể chuyển sang chủ đề kế tiếp. Các bác khác có quan điểm khác về chủ đề 1 cứ tiếp tục phản biện.
Em đã không muốn tranh luận với bác nữa vì tranh luận cũng chẳng tìm hiểu thêm được gì. Nhưng bác hiểu sai và diễn giải sai ý của em nên em mới lên tiếng.
Chính bác dùng khoản 1, điều 15 để chứng minh rằng đi trên đường cong phải bật xi nhan (cho bác thêm cái ý là gây nguy hiểm gì đó nữa đi..) vì bác cho rằng xoay vô lăng là chuyển hướng. Còn em thì dùng chữ muốn để phản biện ý đó. Khi đã đi trên đường cong thì người lái xe không còn chọn lựa nào khác là phải đi theo nó, có nghĩa là dù không muốn cũng phải đi theo. Do đó không cần xi nhan. Và đi trên đường cong thì không cắt dòng di chuyển của các phương tiện khác theo khoản 2. Còn việc chuyển hướng (cụ thể là chuyển ở ngã rẽ hay quay đầu v.v..) thì phải xi nhan cho đến khi mình hoàn tất chuyển hướng. Lý do là khi chuyển hướng mình chuyển cắt hướng di chuyển của các phương tiện khác.
Ngoài ra trước đây chính bác cũng cho rằng khi đi trên đường cong mà không có xxx hay phương tiên khác thì chả cần xi nhan thì bác tự mâu thuẩn với khái niệm đã xoay vô lăng là chuyển hướng.
dawmgoodman ® nói:
Thứ nhất là ta tranh luận theo "luật", tức là lý thuyết nó quy định thế nào. Tuy nhiên, ngay cả luật cũng sẽ có những điểm mở để ta có thể áp dụng.
Ví dụ như ta hỏi, bắn chết người có phạm tội k? tất nhiên về ý thuyết là có, nhưng xét sâu hơn, ví dụ trường hợp "công vụ", hay "phòng vệ chính đáng", thì sao?
Tương tự, ví dụ nếu có biển 201a,b, tức là đường cong nguy hiểm, vào ban đêm tầm nhìn hạn chế, bác thấy phía sau có xe lao nhanh hơn, nhưng bác vẫn chỉ giảm tốc và ôm cua, k xi nhan, xe sau tông vào xe bác. Họ có lỗi chính k giữ khoảng cách, k làm chủ tốc độ, nhưng họ đề nghị xxx xử phạt bác về lỗi "chuyển hướng k xi nhan", khi đó em nghĩ bác sẽ dính đấy. Vì luật yêu cầu bác "chuyển hướng phải có tín hiệu", và điểm 5 điều 4 yêu cầu bác "Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác", ở đây bác biết là nguy hiểm nhưng k cảnh báo, biết an toàn hơn khi xi nhan nhưng cũng k xi nhan.
Tuy nhiên, nếu chỉ 1 mình bác 1 đường, xi nhan làm gì? cho ma nó tránh à?

Bác cũng dẫn giúp chỗ nào em nói đường cong phải xi nhan? hay chỉ những đoạn cong nguy hiểm, và có tính đến khoảng cách, tốc độ, hướng di chuyển các xe khác cùng lưu thông?
Còn việc bác lý giải chỗ chữ màu xanh thì bác suy diễn thôi.
Đường cong có biển báo nguy hiểm thì xe sau khi thấy biển báo nguy hiểm phải tuân theo biển báo chứ không phải xem xi nhan của xe trước. Lái xe trên đường phải có trách nhiệm tuân thủ biển báo, vạch đường v.v.. Em lấy ví dụ nếu xe sau không thấy biển báo đường cong nguy hiểm nên khi thấy xe trước giảm tốc độ, xi nhan phải, xe sau tưởng xe trước tấp lề nên lách phải vượt. Kết quả xe sau lao xuống ruộng. Xe trước chính là tác nhân làm xe sau xuống ruộng đó bác.
Còn việc xe trước giảm tốc ôm cua mà xe sau không giảm tốc cứ lao tới thì lỗi 100% của xe sau chứ đừng đổ thừa là do xe trước không xi nhan.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

tieulinhtinh nói:
dawmgoodman ® nói:
clieduyet nói:
dawmgoodman ® nói:
Chủ đề 1. Xinhan khi MUỐN chuyển hướng hay xi nhan liên tục?

tieulinhtinh nói:
Luật quy định khi MUỐN chuyển hướng phải xi nhan để xe khác biết. Tức là TRƯỚC khi chuyển hướng phải ra tín hiệu.


Phản biện:

bác từ làn ngoài rẽ sang đường khác, thường cách giao lộ 30m bác phải có tín hiệu rẽ. Đó là khi bác MUỐN.
- khi bác bắt đầu rẽ, ví dụ còn cách giao lộ 10m, bác còn MUỐN rẽ (chuyển hướng) nữa không?
- khi bác đã vào giao lộ, bác còn MUỐN rẽ (chuyển hướng) nữa không?
- trước khi bác hoàn tất chuyển hướng, xe di chuyển theo đường thẳng, bác còn MUỐN chuyển hướng nữa không?
Vậy nếu khi nào còn MUỐN, bác cứ còn giữ giúp cái xinhan giúp. Nói cách khác, nên xinhan từ trươc khi chuyển hướng cho đến khi hoàn tất việc chuyển hướng, không muốn chuyển hướng nữa.
Em đồng ý với bác là phải giữ xi-nhan đến khi hoàn thành hành động chuyển hướng. Vì mục đích xi-nhan không chỉ đơn thuần là báo hiệu cho "người đi phía sau" mà còn cho các hướng lưu thông phát sinh mà ta gặp trong quá trình chuyển hướng.

Ví dụ khi ta rẽ trái tại giao lộ đường 2 chiều có dải phân cách. Hành động xi-nhan trước khi chuyển hướng là để báo cho các xe đi phía sau. Nhưng khi đã đến giữa giao lộ thì ta sẽ gặp làn xe ngược chiều, khi đó vẫn phải có xi-nhan để báo cho hướng lưu thông này.
Còn chữ MUỐN ở đây ta chỉ cần hiểu đơn thuần là PHẢI BÁO TRƯỚC KHI CHUYỂN HƯỚNG để người khác có đủ thời gian nhận biết và xử lý. Chứ em không hiểu chữ MUỐN là “còn muốn hay ko” như bác chủ phân tích.
Ok, Thứ nhất đồng ý với bác là xi nhan k chỉ báo cho xe sau, mà cả các xe khác đang cùng lưu thông.
Thứ nhì là chính vì do chữ MUỐN, nên một số bác như SGB, tieulinhtinh nghĩ rằng chỉ cần xi nhan TRƯỚC khi chuyển hướng, ngay cả bác gõ cũng bị nhầm kìa (gạch dưới) . Nên em dùng chính chữ MUỐN để phản biện cho nhanh .

Chứ nguyên nhân chính cũng k phải là cần báo cho xe trước, đó chỉ là 1 nguyên nhân, mà phải báo cho tất cả xe cùng lưu thông, và quan trọng nhất, đó là xe vẫn đang trong quá trình chuyển hướng và mối nguy hiểm do việc chuyển hướng tạo ra vẫn còn. Nên ta phải xi nhan liên tục cho đến khi xe đã hoàn tất việc chuyển hướng.
Em nghĩ phần kết luận của bác có chút nhầm lẫn, nhưng ý là bác đồng quan điểm cần xi nhan liên tục như vậy.
Vậy bác và em có thể chuyển sang chủ đề kế tiếp. Các bác khác có quan điểm khác về chủ đề 1 cứ tiếp tục phản biện.
Em đã không muốn tranh luận với bác nữa vì tranh luận cũng chẳng tìm hiểu thêm được gì. Nhưng bác hiểu sai và diễn giải sai ý của em nên em mới lên tiếng.
Chính bác dùng khoản 1, điều 15 để chứng minh rằng đi trên đường cong phải bật xi nhan (cho bác thêm cái ý là gây nguy hiểm gì đó nữa đi..) vì bác cho rằng xoay vô lăng là chuyển hướng. Còn em thì dùng chữ muốn để phản biện ý đó. Khi đã đi trên đường cong thì người lái xe không còn chọn lựa nào khác là phải đi theo nó, có nghĩa là dù không muốn cũng phải đi theo. Do đó không cần xi nhan. Và đi trên đường cong thì không cắt dòng di chuyển của các phương tiện khác theo khoản 2. Còn việc chuyển hướng (cụ thể là chuyển ở ngã rẽ hay quay đầu v.v..) thì phải xi nhan cho đến khi mình hoàn tất chuyển hướng. Lý do là khi chuyển hướng mình chuyển cắt hướng di chuyển của các phương tiện khác.
Ngoài ra trước đây chính bác cũng cho rằng khi đi trên đường cong mà không có xxx hay phương tiên khác thì chả cần xi nhan thì bác tự mâu thuẩn với khái niệm đã xoay vô lăng là chuyển hướng.
dawmgoodman ® nói:
Thứ nhất là ta tranh luận theo "luật", tức là lý thuyết nó quy định thế nào. Tuy nhiên, ngay cả luật cũng sẽ có những điểm mở để ta có thể áp dụng.
Ví dụ như ta hỏi, bắn chết người có phạm tội k? tất nhiên về ý thuyết là có, nhưng xét sâu hơn, ví dụ trường hợp "công vụ", hay "phòng vệ chính đáng", thì sao?
Tương tự, ví dụ nếu có biển 201a,b, tức là đường cong nguy hiểm, vào ban đêm tầm nhìn hạn chế, bác thấy phía sau có xe lao nhanh hơn, nhưng bác vẫn chỉ giảm tốc và ôm cua, k xi nhan, xe sau tông vào xe bác. Họ có lỗi chính k giữ khoảng cách, k làm chủ tốc độ, nhưng họ đề nghị xxx xử phạt bác về lỗi "chuyển hướng k xi nhan", khi đó em nghĩ bác sẽ dính đấy. Vì luật yêu cầu bác "chuyển hướng phải có tín hiệu", và điểm 5 điều 4 yêu cầu bác "Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác", ở đây bác biết là nguy hiểm nhưng k cảnh báo, biết an toàn hơn khi xi nhan nhưng cũng k xi nhan.
Tuy nhiên, nếu chỉ 1 mình bác 1 đường, xi nhan làm gì? cho ma nó tránh à?

Bác cũng dẫn giúp chỗ nào em nói đường cong phải xi nhan? hay chỉ những đoạn cong nguy hiểm, và có tính đến khoảng cách, tốc độ, hướng di chuyển các xe khác cùng lưu thông?
Còn việc bác lý giải chỗ chữ màu xanh thì bác suy diễn thôi.
Đường cong có biển báo nguy hiểm thì xe sau khi thấy biển báo nguy hiểm phải tuân theo biển báo chứ không phải xem xi nhan của xe trước. Lái xe trên đường phải có trách nhiệm tuân thủ biển báo, vạch đường v.v.. Em lấy ví dụ nếu xe sau không thấy biển báo đường cong nguy hiểm nên khi thấy xe trước giảm tốc độ, xi nhan phải, xe sau tưởng xe trước tấp lề nên lách phải vượt. Kết quả xe sau lao xuống ruộng. Xe trước chính là tác nhân làm xe sau xuống ruộng đó bác.
Còn việc xe trước giảm tốc ôm cua mà xe sau không giảm tốc cứ lao tới thì lỗi 100% của xe sau chứ đừng đổ thừa là do xe trước không xi nhan.
Ok, vậy coi như bác cũng đồng ý xi nhan là liên tục. Và bắt đầu từ khi ta MUỐN, chứ không phải là chỉ báo khi MUỐN, không phải xi nhan liên tục như bác SGB nghĩ.

Vì comment của bác SGB như vậy nên đúng là e hiểu nhầm ý bác. Em cũng đồng ý là xi nhan ngay trước khi đánh volant. Còn việc đánh volant thì theo chủ đề khác em nói là xi nhan theo hướng đánh volant, chứ không phải theo hướng "định" di chuyển của lái xe. Ý kiến chúng ta chưa gặp nhau ở chỗ này :D

sgb345 nói:
Mình đồng ý với bác Tieulinhtinh, và xin nhấn mạnh vào 3 điểm quan trọng sau đây:

2- Phải xi nhan trước khi muốn chuyển hướng:
Bác Tieulinhtinh có một phát hiện rất hay về ý nghĩa chữ "muốn".
Như vậy, luật quy định phải xi nhan trước khi xoay vô lăng tại ngã rẽ để thực hiện hành vi chuyển hướng.
Như vậy, việc bật xi nhan báo hướng rẽ cũng chẳng liên quan gì đến thao tác xoay vô lăng hết.

3- Luật không yêu cầu phải xi nhan trong khi đang chuyển hướng
Khi đang xoay vô lăng để chuyển hướng, luật không quy định phải tiếp tục xi nhan nữa, mà chỉ quy định "Trong khi chuyển hướng, phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều".

 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Em nghĩ cách tranh luận của chúng ta đang đi đúng hướng, có thể thống nhất từng việc 1 để chuyển sang các vấn đề khác. Em tạm thời chốt chủ đề 1 sau khi thảo luận với các bác Tieulinhtinh, clieduyet, TOAGT như sau:
Chủ đề: chỉ xi nhan khi MUỐN chuyển hướng hay xi nhan liên tục?
Thống nhất: xi nhan từ khi có ý định chuyển hướng, trước khi bắt đầu chuyển hướng, và giữ liên tục đến khi hoàn tất chuyển hướng vì việc chuyển hướng cắt dòng di chuyển các phương tiện khác, là 1 quá trình, và cần được cảnh báo cho tất cả các phương tiện cùng lưu thông để đảm bảo an toàn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
8/9/07
54
2
8
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:
Em nghĩ cách tranh luận của chúng ta đang đi đúng hướng, có thể thống nhất từng việc 1 để chuyển sang các vấn đề khác. Em tạm thời chốt chủ đề 1 sau khi thảo luận với các bác Tieulinhtinh, clieduyet, TOAGT như sau:
Chủ đề: chỉ xi nhan khi MUỐN chuyển hướng hay xi nhan liên tục?
Thống nhất: xi nhan từ khi có ý định chuyển hướng, trước khi bắt đầu chuyển hướng, và giữ liên tục đến khi hoàn tất chuyển hướng vì việc chuyển hướng cắt dòng di chuyển các phương tiện khác, là 1 quá trình, và cần được cảnh báo cho tất cả các phương tiện cùng lưu thông để đảm bảo an toàn.
Đù, 1 vote cho lão Dâm, phân tích và chủ trì rất tốt. Lãnh đạo có khác, haha.

Tổ chức tiếp giải tennis đi lão. Lâu quá rồi.
 
Hạng D
10/9/08
2.893
6.226
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:
Thống nhất: xi nhan từ khi có ý định chuyển hướng, trước khi bắt đầu chuyển hướng, và giữ liên tục đến khi hoàn tất chuyển hướng vì việc chuyển hướng cắt dòng di chuyển các phương tiện khác, là 1 quá trình, và cần được cảnh báo cho tất cả các phương tiện cùng lưu thông để đảm bảo an toàn.
Kết luận này không phù hợp cho các giao lộ lớn như nút giao hoa thị trạm 2, các ngã 4 có đường rẽ phải riêng và dài như Võ Thị Sáu - NKKN...
 
Hạng D
10/9/08
2.893
6.226
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

picasso nói:
Đù, 1 vote cho lão Dâm, phân tích và chủ trì rất tốt. Lãnh đạo có khác, haha.
Bác ấy làm lãnh đạo ở đâu vậy bác?
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

picasso nói:
dawmgoodman ® nói:
Em nghĩ cách tranh luận của chúng ta đang đi đúng hướng, có thể thống nhất từng việc 1 để chuyển sang các vấn đề khác. Em tạm thời chốt chủ đề 1 sau khi thảo luận với các bác Tieulinhtinh, clieduyet, TOAGT như sau:
Chủ đề: chỉ xi nhan khi MUỐN chuyển hướng hay xi nhan liên tục?
Thống nhất: xi nhan từ khi có ý định chuyển hướng, trước khi bắt đầu chuyển hướng, và giữ liên tục đến khi hoàn tất chuyển hướng vì việc chuyển hướng cắt dòng di chuyển các phương tiện khác, là 1 quá trình, và cần được cảnh báo cho tất cả các phương tiện cùng lưu thông để đảm bảo an toàn.
Đù, 1 vote cho lão Dâm, phân tích và chủ trì rất tốt. Lãnh đạo có khác, haha.

Tổ chức tiếp giải tennis đi lão. Lâu quá rồi.
Lão nói quá, kaka. Dạo này còn múa kiếm đều k? mất tích giang hồ lâu quá, lúc nào hú ra sân giao lu nhé.
Đang bàn mấy lão OTC múc giải đây, bác và Vietnam Idol nhớ tham gia hén.

@Target_locked: em thường dân thôi, đừng nghe hắn. Lãnh đạn thì có.
 
Hạng D
10/9/08
2.893
6.226
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:
@Target_locked: em thường dân thôi, đừng nghe hắn. Lãnh đạn thì có.
Nếu bên giao thông có bổ nhiệm bác thì bác cố gắng từ chối nha.