Hạng D
19/8/13
1.564
2.319
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:
Tiếp câu hỏi 3:

clieduyet nói:
Còn "khác hướng lưu thông" ở đây bác có thể hiểu là không cùng 1 trục đường/không liên tục về làn đường (không kể trường hợp bị gián đoạn do giao lộ)

"không liên tục về làn đường" chỉ là một ý để giải thích cho "khác hướng lưu thông", nên em loại trừ trường hợp: đường đi thẳng, phân 02 làn (ví dụ) nhưng qua khỏi giao lộ không còn phân làn, trường hợp này không thể xem là "không liên tục về làn đường".
Bác hiểu ý em chứ?

a. như vậy nếu trên cùng 1 phần đường thì k cần xi nhan, do vậy nếu đường k phân làn, cả 1 bên chiều di chuyển sẽ là 1 phần đường. Như vậy những trường hợp như bắt đầu nhập dòng di chuyển, hoặc tấp lề cũng sẽ k cần xinhan?


Trường hợp phần đường đang lưu thông không phân làn:
- Khi ta chay “zích zắc” từ lề trái sang lề phải hay ngược lại của phần đường thì theo luật ta không cần xi-nhan vì không có sự thay đổi phần/làn đường.
- Khi nhập dòng di chuyển (từ 1 phần đường khác) tức là đã có sự thay đổi về phần đường ==> phải xi-nhan. Trường hợp này hay gặp trên các xa lộ khi ta chuyển từ phần đường xe cơ giới sang phần đường xe thô sơ sát lề. Hoặc khi ta nhập làn từ đường nhánh.
- Tấp lề: trường hợp này phải có báo hiệu theo quy định của điều 18. Báo hiệu có thể bằng xi-nhan hay bằng gì thì…tùy chọn.
Điều 18. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ
1. …
2. …
3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:
a) Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

clieduyet nói:
dawmgoodman ® nói:
Tiếp câu hỏi 3:

clieduyet nói:
Còn "khác hướng lưu thông" ở đây bác có thể hiểu là không cùng 1 trục đường/không liên tục về làn đường (không kể trường hợp bị gián đoạn do giao lộ)

"không liên tục về làn đường" chỉ là một ý để giải thích cho "khác hướng lưu thông", nên em loại trừ trường hợp: đường đi thẳng, phân 02 làn (ví dụ) nhưng qua khỏi giao lộ không còn phân làn, trường hợp này không thể xem là "không liên tục về làn đường".
Bác hiểu ý em chứ?

a. như vậy nếu trên cùng 1 phần đường thì k cần xi nhan, do vậy nếu đường k phân làn, cả 1 bên chiều di chuyển sẽ là 1 phần đường. Như vậy những trường hợp như bắt đầu nhập dòng di chuyển, hoặc tấp lề cũng sẽ k cần xinhan?


Trường hợp phần đường đang lưu thông không phân làn:
- Khi ta chay “zích zắc” từ lề trái sang lề phải hay ngược lại của phần đường thì theo luật ta không cần xi-nhan vì không có sự thay đổi phần/làn đường.
- Khi nhập dòng di chuyển (từ 1 phần đường khác) tức là đã có sự thay đổi về phần đường ==> phải xi-nhan. Trường hợp này hay gặp trên các xa lộ khi ta chuyển từ phần đường xe cơ giới sang phần đường xe thô sơ sát lề. Hoặc khi ta nhập làn từ đường nhánh.
- Tấp lề: trường hợp này phải có báo hiệu theo quy định của điều 18. Báo hiệu có thể bằng xi-nhan hay bằng gì thì…tùy chọn.
Điều 18. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ
1. …
2. …
3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:
a) Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;
Bác nhầm rồi, điều 18 nói là khi "dừng xe" phải có tín hiệu, chứ k phải khi "tấp lề" nhé. Để cho mọi người k ủn vào bác khi đang dừng.
Tuy nhiên ở đây thấy bác thiếu nhất quán trong lập luận rồi.

Em đang tranh luận ở đường k có làn, chỉ chia 1 phát giữa đường tách 2 hướng lưu thông, thì khi bác tấp xe vào lề, hay từ lề nhập đường lưu thông (chứ k phải trường hợp nhập làn như bác nói trên), thì bác lại cho rằng tấp lề là phải xi nhan rồi đó. Khi này xe vẫn trong phần đường, vẫn trong hướng di chuyển của bác, chỉ ghé tè hay mua chai nước chẳng hạn, xong rồi đi tiếp, chẳng rời bỏ lộ trình, hướng di chuyển hay phần đường.
 
Hạng D
19/8/13
1.564
2.319
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:
Bác nhầm rồi, điều 18 nói là khi "dừng xe" phải có tín hiệu, chứ k phải khi "tấp lề" nhé. Để cho mọi người k ủn vào bác khi đang dừng.

Vâng em hiểu nhầm tưởng ý bác là “tấp lề để dừng”.
Như vậy trường hợp này là trường hợp em đã đề cập là bác chạy “zích zắc” đấy. Nếu bác không giảm tốc độ thì bác có quyền lấn sang bên này rồi lại lấn sang bên kia mà chẳng cần xi-nhan gì cả. Đây là trường hợp thực tế khi bác đi trên các tỉnh lộ hẹp khi phải liên tục tránh ổ gà, chướng ngại.

dawmgoodman ® nói:
Tuy nhiên ở đây thấy bác thiếu nhất quán trong lập luận rồi.

Em đang tranh luận ở đường k có làn, chỉ chia 1 phát giữa đường tách 2 hướng lưu thông, thì khi bác tấp xe vào lề, hay từ lề nhập đường lưu thông (chứ k phải trường hợp nhập làn như bác nói trên), thì bác lại cho rằng tấp lề là phải xi nhan rồi đó. Khi này xe vẫn trong phần đường, vẫn trong hướng di chuyển của bác, chỉ ghé tè hay mua chai nước chẳng hạn, xong rồi đi tiếp, chẳng rời bỏ lộ trình, hướng di chuyển hay phần đường.

Lại nhầm ý bác! Mà đâu có gì không nhất quán đâu bác.
- Nếu bác tấp lề + dừng thì bắt buộc phải có tín hiệu (đèn hậu/xi-nhan/bất cứ tín hiệu gì luật cho phép) theo điều 18, ở đây là để báo bác đang giảm tốc độ chứ không phải là chuyển hướng. Lưu ý bác là em không bao giờ khẳng định “tấp lề phải có xi-nhan”
- Nếu bác bắt đầu chạy từ vị trí đang dừng ở lề thì bác cứ bắt đầu di chuyển thẳng về phía trước chứ việc gì phải xi-nhan ạ?

Ở đây ta xét các quy định theo luật, chứ còn thật tế vì lý do an toàn ta có thể hành động khác là tùy mọi người.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Bác clieduyet hanh nhanh cho em qua tranh luận chủ đề 3,4 với bác ToaGT nhé bác clieduyet. Đếm đến 10 là cho bác KO luôn nhá
yoyo%20%2843%29.gif
1.gif


Anyway, thứ 3,4,5 tới em bận mấy đối tác nước ngoài chút nên sẽ có phần phản hồi chậm trễ nhé các bác, sori các bác đang tranh luận trước nhé.
 
Hạng D
19/8/13
1.564
2.319
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:
clieduyet nói:
dawmgoodman ® nói:
clieduyet nói:
dawmgoodman ® nói:
2. Khi chuyển hướng, thông tin bác muốn gửi đến người khác khi xi nhan là gì?
Thông tin cần gửi:
- Tôi chuẩn bị giảm tốc độ và chuyển hướng về phía trái/phải, phương tiện (đi sau ) chú ý giảm tốc độ và ko vượt về phía trái/phải.
- Tôi đang chuyển hướng về phía…, các phương tiện (trước mặt) chú ý tốc độ an toàn và có hành động phù hợp.

Ok, em hỏi tiếp.
bác nói chữ "chuyển hướng về phía..." là so với làn đường đang đi hay so với hướng giữ thẳng volant đang đi?


Em đã định nghĩa chuyển hướng là rẽ sang đường khác / phần đường khác hoặc quay đầu sang phần đường khác.

Vì vậy "chuyển hướng về phía..." ở đây là so với đường đang đi/ phần đường đang đi.

Ở đây em ko hề đề cập đến làn đường hay hướng đánh volant vì ví dụ cụ thể sau:

"Em đang chạy trên làn đường trong cùng sát dải phân cách và chuẩn bị quay đầu, vì vậy em bắt đầu xi-nhan bên trái. Đồng thời do muốn góc ôm cua tại vị trí quay đầu được rộng nên mặc dù đang có xi-nhan trái nhưng volant em lại đánh nhẹ sang phải để chuyển dần sang đi sát mép phải của làn đường."

Như vậy ở đây có sự trái ngược giữa "hướng chuyển" và "hướng đánh volant".


Haizz, căng đây, bác muốn sang trái để quay đầu, xi nhan trái để:
Tôi chuẩn bị giảm tốc độ và chuyển hướng về phía trái, phương tiện (đi sau ) chú ý giảm tốc độ và ko vượt về phía trái==> đi sang phải.

Thế nhưng:
mặc dù đang có xi-nhan trái nhưng volant em lại đánh nhẹ sang phải để chuyển dần sang đi sát mép phải của làn đường
20.gif



Xe nào đang đi nhanh chắc sẽ tương vào đít xe bác thôi.


Em đã nghĩ thế nào bác cũng hỏi câu này!

Em phân tích dựa trên thực tế, cụ thể là đường có phân làn và trên 1 làn đường sẽ không có chuyện vượt khi em chưa bắt đầu quay đầu nhé bác! Và khi bác thấy em có xi-nhan trái thì bác cũng chỉ được phép đánh giá thông tin là xe em sẽ chuyển hướng sang trái, còn trách nhiệm của bác vẫn phải duy trì tốc độ + khoảng cách an toàn cho đến khi em đã hoàn thành việc quay đầu.

Đúng không vậy bác?
 
Hạng D
19/8/13
1.564
2.319
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:
b. cụ thể thử trường hợp này ở Phổ Quang:
ertp.png


Vị trí A: ở ngã rẽ đầu tiên, nếu đi thẳng thì vào đường khu dân cư, làn đường liên tục thì trên đường PQ nhưng góc 90 độ. Nếu như bác thì đi thẳng xinhan gì? và đi PQ chắc k cần xi nhan rồi.

Vị trí B: tương tự, nhưng k vào đường mà đi thẳng sẽ vào khuôn viên KS gì đó, vậy theo bác đây là trường hợp nào, và xi nhan thế nào?


Chỗ này mỗi khi đi qua lại nghĩ đến cái thớt "đường cong" của bác :D. Ví dụ sinh động!

Quan điểm của em:

Nếu đi thẳng theo PQ thì theo luật không cần xi-nhan vì "liên tục về phần đường lưu thông".

Vị trí A đi thẳng sẽ xi-nhan trái vì:
- Sang phần đường khác.
- Cản trở hướng lưu thông đi thẳng bên trái (trước và sau)

Vị trí B đi thẳng sẽ xi-nhan phải vì:
- Sang phần đường khác.
- Cản trở hướng lưu thông đi thẳng bên phải (phía sau)

Chắc chắn là trong thực tế bác cũng sẽ đi như thế.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

clieduyet nói:
dawmgoodman ® nói:
Bác nhầm rồi, điều 18 nói là khi "dừng xe" phải có tín hiệu, chứ k phải khi "tấp lề" nhé. Để cho mọi người k ủn vào bác khi đang dừng.

Vâng em hiểu nhầm tưởng ý bác là “tấp lề để dừng”.
Như vậy trường hợp này là trường hợp em đã đề cập là bác chạy “zích zắc” đấy. Nếu bác không giảm tốc độ thì bác có quyền lấn sang bên này rồi lại lấn sang bên kia mà chẳng cần xi-nhan gì cả. Đây là trường hợp thực tế khi bác đi trên các tỉnh lộ hẹp khi phải liên tục tránh ổ gà, chướng ngại.

dawmgoodman ® nói:
Tuy nhiên ở đây thấy bác thiếu nhất quán trong lập luận rồi.

Em đang tranh luận ở đường k có làn, chỉ chia 1 phát giữa đường tách 2 hướng lưu thông, thì khi bác tấp xe vào lề, hay từ lề nhập đường lưu thông (chứ k phải trường hợp nhập làn như bác nói trên), thì bác lại cho rằng tấp lề là phải xi nhan rồi đó. Khi này xe vẫn trong phần đường, vẫn trong hướng di chuyển của bác, chỉ ghé tè hay mua chai nước chẳng hạn, xong rồi đi tiếp, chẳng rời bỏ lộ trình, hướng di chuyển hay phần đường.

Lại nhầm ý bác! Mà đâu có gì không nhất quán đâu bác.
- Nếu bác tấp lề + dừng thì bắt buộc phải có tín hiệu (đèn hậu/xi-nhan/bất cứ tín hiệu gì luật cho phép) theo điều 18, ở đây là để báo bác đang giảm tốc độ chứ không phải là chuyển hướng. Lưu ý bác là em không bao giờ khẳng định “tấp lề phải có xi-nhan”
- Nếu bác bắt đầu chạy từ vị trí đang dừng ở lề thì bác cứ bắt đầu di chuyển thẳng về phía trước chứ việc gì phải xi-nhan ạ?

Ở đây ta xét các quy định theo luật, chứ còn thật tế vì lý do an toàn ta có thể hành động khác là tùy mọi người.
hehe, lão bắt đầu loạn chiêu rồi nha
21.gif


Lại chốt từ từ vậy. Bác đọc kỹ câu hỏi giúp em:
ở đường k có làn, chỉ chia 1 phát giữa đường tách 2 hướng lưu thông, thì khi bác tấp xe vào lề, hay từ lề nhập đường lưu thông (chứ k phải trường hợp nhập làn), thì bác có phải xi nhan hay k?

 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

clieduyet nói:
dawmgoodman ® nói:
b. cụ thể thử trường hợp này ở Phổ Quang:
ertp.png


Vị trí A: ở ngã rẽ đầu tiên, nếu đi thẳng thì vào đường khu dân cư, làn đường liên tục thì trên đường PQ nhưng góc 90 độ. Nếu như bác thì đi thẳng xinhan gì? và đi PQ chắc k cần xi nhan rồi.

Vị trí B: tương tự, nhưng k vào đường mà đi thẳng sẽ vào khuôn viên KS gì đó, vậy theo bác đây là trường hợp nào, và xi nhan thế nào?


Chỗ này mỗi khi đi qua lại nghĩ đến cái thớt "đường cong" của bác :D. Ví dụ sinh động!

Quan điểm của em:

Nếu đi thẳng theo PQ thì theo luật không cần xi-nhan vì "liên tục về phần đường lưu thông".

Vị trí A đi thẳng sẽ xi-nhan trái vì:
- Sang phần đường khác.
- Cản trở hướng lưu thông đi thẳng bên trái (trước và sau)

Vị trí B đi thẳng sẽ xi-nhan phải vì:
- Sang phần đường khác.
- Cản trở hướng lưu thông đi thẳng bên phải (phía sau)

Chắc chắn là trong thực tế bác cũng sẽ đi như thế.
Dạ, vậy bác khác em, em đi PQ thì rẽ phải, trái và có xinhan, còn đi thẳng thì k xinhan :D.
Bác thì riêng đi thẳng lúc đã xi nhan trái, lúc phải
21.gif

 
Hạng D
21/3/14
1.676
726
113
30
Re: [xinhan] trái hay phải?

Thớt bác dawmgoodman này lúc nào cũng biện luận lê thê dài dòng nhỉ. Để câu view hả bác??? :D
Theo em thì người tham gia giao thông phải biết đi ntn và chịu trách nhiệm cho việc tham gia đó, nhất là mấy bác oser trên đây, quá rành rồi.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

clieduyet nói:
dawmgoodman ® nói:
clieduyet nói:
dawmgoodman ® nói:
clieduyet nói:
dawmgoodman ® nói:
2. Khi chuyển hướng, thông tin bác muốn gửi đến người khác khi xi nhan là gì?
Thông tin cần gửi:
- Tôi chuẩn bị giảm tốc độ và chuyển hướng về phía trái/phải, phương tiện (đi sau ) chú ý giảm tốc độ và ko vượt về phía trái/phải.
- Tôi đang chuyển hướng về phía…, các phương tiện (trước mặt) chú ý tốc độ an toàn và có hành động phù hợp.

Ok, em hỏi tiếp.
bác nói chữ "chuyển hướng về phía..." là so với làn đường đang đi hay so với hướng giữ thẳng volant đang đi?


Em đã định nghĩa chuyển hướng là rẽ sang đường khác / phần đường khác hoặc quay đầu sang phần đường khác.

Vì vậy "chuyển hướng về phía..." ở đây là so với đường đang đi/ phần đường đang đi.

Ở đây em ko hề đề cập đến làn đường hay hướng đánh volant vì ví dụ cụ thể sau:

"Em đang chạy trên làn đường trong cùng sát dải phân cách và chuẩn bị quay đầu, vì vậy em bắt đầu xi-nhan bên trái. Đồng thời do muốn góc ôm cua tại vị trí quay đầu được rộng nên mặc dù đang có xi-nhan trái nhưng volant em lại đánh nhẹ sang phải để chuyển dần sang đi sát mép phải của làn đường."

Như vậy ở đây có sự trái ngược giữa "hướng chuyển" và "hướng đánh volant".


Haizz, căng đây, bác muốn sang trái để quay đầu, xi nhan trái để:
Tôi chuẩn bị giảm tốc độ và chuyển hướng về phía trái, phương tiện (đi sau ) chú ý giảm tốc độ và ko vượt về phía trái==> đi sang phải.

Thế nhưng:
mặc dù đang có xi-nhan trái nhưng volant em lại đánh nhẹ sang phải để chuyển dần sang đi sát mép phải của làn đường
20.gif



Xe nào đang đi nhanh chắc sẽ tương vào đít xe bác thôi.


Em đã nghĩ thế nào bác cũng hỏi câu này!

Em phân tích dựa trên thực tế, cụ thể là đường có phân làn và trên 1 làn đường sẽ không có chuyện vượt khi em chưa bắt đầu quay đầu nhé bác! Và khi bác thấy em có xi-nhan trái thì bác cũng chỉ được phép đánh giá thông tin là xe em sẽ chuyển hướng sang trái, còn trách nhiệm của bác vẫn phải duy trì tốc độ + khoảng cách an toàn cho đến khi em đã hoàn thành việc quay đầu.

Đúng không vậy bác?
Cái này em hay đưa ví dụ mà. Xe sau luôn có trách nhiệm giữ khoảng cách và tốc độ. Tuy nhiên bác xinhan trái và chuyển hướng sang phải thì e nghĩ họ có quyền yêu cầu xxx xử lý bác nếu có tai nạn đấy. Họ vẫn trách nhiệm chính, nhưng bác cũng sẽ có trách nhiệm đấy.
Và e nghĩ khi đó lỗi của bác là "chuyển hướng (sang phải) không có tín hiệu".