Em đi gầm cao nên cảm giác rất Yomost, Bác đi gầm thấp nên sợ, tuyến này không kinh hoàng bằng tuyến Tây Trường Sơn đâu Bác, thú thật với Bác em đi Đông TS xong chạy qua Tây TS từ Khe Xanh đến Khe Gát em mới tởn như Bác, đèo và dốc liên tục ở các đèo Sa mù, U Bò,Peke, Khu Đăng và Đá Đẽo. Đường thì vắng teo không bóng người thỉnh thoảng chỉ có vài xe máy phượt thủ chạy ngược lại đằng sau em đi hơn 300km đến Khe Gát không có xe nào vượt em hết.Đi đường đó e chỉ tới đc A Lưới và xuống Huế . Đi 1 lần tởn luôn , đi cho biết chứ e thấy Tây họ chạy xe đạp và xe máy đường đó cũng nhiều
View attachment 1891008 View attachment 1891009 View attachment 1891010
Cung này đi phê thiệt, gần chục năm trước mình em ôm nghé chạy đêm mấy lần! Phê tới naoEm đi gầm cao nên cảm giác rất Yomost, Bác đi gầm thấp nên sợ, tuyến này không kinh hoàng bằng tuyến Tây Trường Sơn đâu Bác, thú thật với Bác em đi Đông TS xong chạy qua Tây TS từ Khe Xanh đến Khe Gát em mới tởn như Bác, đèo và dốc liên tục ở các đèo Sa mù, U Bò,Peke, Khu Đăng và Đá Đẽo. Đường thì vắng teo không bóng người thỉnh thoảng chỉ có vài xe máy phượt thủ chạy ngược lại đằng sau em đi hơn 300km đến Khe Gát không có xe nào vượt em hết.
Hành trình bác đi cũng nhiều anh, em trên os đã đi, nhưng bác viết hay hài hước, chấm để tiếp tục theo dõi câu chuyện của bác.
Đi Đèo Lò Xo qua địa phận Quảng Nam, qua Khâm Đức e rẽ phải theo đường 14E để xuống cao tốc ra Đà Nẵng, đoạn này vì lý do thời gian nên e rất tiếc vì phải bỏ qua 1 cung đường đẹp với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ của dãy Trường Sơn.
Với cung đường này thì cũng ko làm khó gì với focus, tay lái trợ lực điện khá nhẹ, các con đường đòi hỏi phải bẻ lái trái phải tiên tục thì e thấy cảm giác rất nhẹ nhàng và chính xác, không mỏi tay, e đi chế độ S để kéo dài tua máy + sang số = lẫy trên vô lăng, lên xuống dốc chỉ ở số 2-3 thôi. Việc sang số ở tua cao và tốc độ thấp làm xe có đôi chút bị khựng nhẹ, nhưng e lại thích cảm giác đấy, nó rất thật. Hệ thống cân bằng điện tử và kiểm soát độ bám đường của xe không biết có can thiệp vào như thế nào không chứ e thấy đi đèo rất tốt, xe ko bị văng đít, kể cả 1 số đoạn cua tay áo hẹp và dốc của đèo Gia Bắc... Thôi, mấy vấn đề kỹ thuật rắc rối e, e thấy chạy sướng và ổn định là được rồi.
Đường 14E thì đi ngang qua nhiều khu dân cư, đường cũng thoáng xe hơn, chủ yếu là xe khách 16c và mấy anh xe tải chở keo từ rừng ra.
Khúc này hình như là qua sông Thu Bồn thì phải, đoạn này trời chiều tà, cảm giác e thấy buồn buồn nên không buồn cầm máy chụp tấm nào hết, tiếc ghê.
Ghé quán nước bên đường nạp nước và xả thải thôi, người dân Quảng Nam nói chuyện vui ghê, đố các bác biết "đớ" là gì??
Kiu ly cafe sữa "đớ", e tắt máy đi lòng vòng chơi luôn, khách gọi mới pha chế nha, ko như SG lúc nào cũng có sẵn trong thùng đá.
Cao tốc ĐN-QN có chất lượng tương đương đoạn LT-DG, đoạn từ nút giao 14E đến Huế cho chạy 120km/h, e cứ thế mà đi, hy vọng đến Huế ngắm sông Hương buổi cuối chiều kịp.
Người tính đâu bằng trời tính, e bị kẹt xe trong hầm Hải Vân do có 1 xe khách "ban" giữa hầm ngoài ra đường dẫn đang sửa chữa, bụi mù mịt... mất 30p trong tiếng ù ù và cảm giác lo sợ.
Huế đón e bằng cơn mưa nhẹ, khí hậu se se lạnh (khác hẳn phía bên kia đèo Hải Vân)..
Vc e làm nhanh vài món đặc trưng rồi kiếm phòng nghỉ, chặng đường hôm nay quá dài
Ốc bưu cay cay
Sò điệp chấm tương ớt và mayone, nước chấm này lạ mà ngon àh.
Chè Huế luôn
Chè heo quay luôn, ăn cho biết, heo quay băm nhuyễn bọc ngoài bằng bột, nước dùng ngọt ngọt, theo e là dễ ăn.
Ngủ thôi...
Với cung đường này thì cũng ko làm khó gì với focus, tay lái trợ lực điện khá nhẹ, các con đường đòi hỏi phải bẻ lái trái phải tiên tục thì e thấy cảm giác rất nhẹ nhàng và chính xác, không mỏi tay, e đi chế độ S để kéo dài tua máy + sang số = lẫy trên vô lăng, lên xuống dốc chỉ ở số 2-3 thôi. Việc sang số ở tua cao và tốc độ thấp làm xe có đôi chút bị khựng nhẹ, nhưng e lại thích cảm giác đấy, nó rất thật. Hệ thống cân bằng điện tử và kiểm soát độ bám đường của xe không biết có can thiệp vào như thế nào không chứ e thấy đi đèo rất tốt, xe ko bị văng đít, kể cả 1 số đoạn cua tay áo hẹp và dốc của đèo Gia Bắc... Thôi, mấy vấn đề kỹ thuật rắc rối e, e thấy chạy sướng và ổn định là được rồi.
Đường 14E thì đi ngang qua nhiều khu dân cư, đường cũng thoáng xe hơn, chủ yếu là xe khách 16c và mấy anh xe tải chở keo từ rừng ra.
Khúc này hình như là qua sông Thu Bồn thì phải, đoạn này trời chiều tà, cảm giác e thấy buồn buồn nên không buồn cầm máy chụp tấm nào hết, tiếc ghê.
Kiu ly cafe sữa "đớ", e tắt máy đi lòng vòng chơi luôn, khách gọi mới pha chế nha, ko như SG lúc nào cũng có sẵn trong thùng đá.
Cao tốc ĐN-QN có chất lượng tương đương đoạn LT-DG, đoạn từ nút giao 14E đến Huế cho chạy 120km/h, e cứ thế mà đi, hy vọng đến Huế ngắm sông Hương buổi cuối chiều kịp.
Người tính đâu bằng trời tính, e bị kẹt xe trong hầm Hải Vân do có 1 xe khách "ban" giữa hầm ngoài ra đường dẫn đang sửa chữa, bụi mù mịt... mất 30p trong tiếng ù ù và cảm giác lo sợ.
Huế đón e bằng cơn mưa nhẹ, khí hậu se se lạnh (khác hẳn phía bên kia đèo Hải Vân)..
Vc e làm nhanh vài món đặc trưng rồi kiếm phòng nghỉ, chặng đường hôm nay quá dài
Ốc bưu cay cay
Sò điệp chấm tương ớt và mayone, nước chấm này lạ mà ngon àh.
Chè Huế luôn
Chè heo quay luôn, ăn cho biết, heo quay băm nhuyễn bọc ngoài bằng bột, nước dùng ngọt ngọt, theo e là dễ ăn.
Ngủ thôi...
Attachments
-
92,2 KB Đọc: 135
-
61,4 KB Đọc: 145
-
97,9 KB Đọc: 132
-
101,4 KB Đọc: 143
-
33,7 KB Đọc: 146
-
30,2 KB Đọc: 139
-
56,3 KB Đọc: 145
-
56,4 KB Đọc: 134
-
59,8 KB Đọc: 22
-
133,1 KB Đọc: 151
-
79 KB Đọc: 138
-
104 KB Đọc: 137
-
147,7 KB Đọc: 133
-
159,2 KB Đọc: 131
-
151,3 KB Đọc: 132
-
64,6 KB Đọc: 142
Ngày 3: Huế - Tx.Cửa Lò (380km)
Chặng 1: Huế - Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc Gia Trường Sơn (100km)
Như 2 hôm trước, sáng e lại lục đục dậy sớm sắp xếp hành lý để bắt đầu khỏi hành. Khách sạn e ở chán quá, vật dụng trong phòng từ những năm 90, giờ hết khấu hao đã xuống cấp trầm trọng mà chủ chưa chịu tái đầu tư, thôi e tắm nhanh để đi..
Huế từng là kinh đô cuối cùng của nước Việt Nam thời phong kiến gần hai thế kỷ dưới triều đại nhà Nguyễn (1802 - 1945). Thời kỳ chiến tranh đánh đuổi Nhật - Pháp, lực lượng Việt Minh năm 1945 đã giành được chính quyền trên cả nước, lập chính quyền VNDCCH đặt thủ đô tại Hà Nội. Hoàng đế cuối cùng của nhà Nguyễn là Bảo Đại tuyên bố thoái vị và trở thành Cố vấn cho chính phủ mới. Từ đó, Huế mất đi địa vị kinh đô.
Thời kỳ VNCH, vị trí của trung tâm thành phố Huế rất gần khu vực giới tuyến giữa 2 miền Nam Bắc, đặt nó ở một vị trí rất dễ bị tấn công trong Chiến tranh VN. Dù bị tàn phá nhiều bởi chiến tranh, nhưng Huế ngày nay vẫn còn giữ được những danh lam thắng cảnh được công nhận là di sản văn hóa thế giới, điển hình là: Quần thể di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình Huế, Hệ thống văn thơ trên kiến trúc cung đình Huế... Mà thôi, nhiều lắm, e đi tham quan 1 vòng thành phố cái đã
Cò Mè xửng, ở Huế nhiều cò, cái gì cũng có cò hết các bác ah.
Cầu Trường Tiền phía xa xa, e chỉ dùng ống wide thôi, ko dám xài tele vì nhiều lý do
Cà là phê
Tham quan ăn sáng cafe 1 vòng, vc e theo đường 1A ra Đông Hà viếng nghĩa trang Liệt sỹ Quốc Gia Trường Sơn.
Đường 1A quá ngon luôn, 2 lane oto, có lươn cứng ở giữa, e cứ max 90 mà đi.
Huế tiễn e bằng cơn mưa nhẹ, chút hơi lạnh làm e thêm hưng phấn cho chặng đường tiếp theo.
Đến Đông Hà e theo đường 15 (đường Hồ Chí Minh nhánh Đông), đi đoạn này thì đường nhỏ hẹp nhưng ít xe, hai bên đường đa số là rừng keo người dân trồng để bán cho các nhà máy chế biến bột gỗ làm giấy, không khí mát mẻ và trong lành, e tranh thủ lấy tí gió ngoài bổ sung thêm oxy, hee. Ko có CSGT nên cứ 85-90 mà đi.
E ghé dọc đường mua ít nhang...
Vc e đến nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn trong 1 không gian ko thể buồn hơn, trời lúc này mới 10h sáng mà trông âm u, tĩnh lặng chỉ có tiếng máy xe, tiếng bước chân trẻ con đi bán nhang, tiếng lá xào xạc trên những ngọn cây...; có lẽ ai cũng vậy, nơi này ko mang lại tâm trạng vui vẻ háo hức như khi chuẩn bị ra bãi biển được.
E nhanh chóng đưa xe lên bãi rồi thay vội bộ đồ để vào viếng các anh, ngày này cũng có khá nhiều xe, bắc có, nam có, trung cũng có, có cả những bạn tây vì lý do gì đó mà chữa cháy bằng bộ đồ áo mưa khoác bên ngoài (họ mặc quần short)... mọi người ai nấy đến đây đều với tấm lòng thành kính.
Quá nhiều bia mộ các bác ah,
Có những bia mộ ghi này nhập ngũ và ngày hy sinh chỉ cách nhau chưa được 1 tháng, ra đi khi tuổi đời còn là những thanh niên mới lớn 18 20... vậy mới biết cuộc chiến giành độc lập tự di khốc liệt như thế nào, chỉ qua sách vở e cũng ko thể nghĩ được sự mất mát đau thương lớn như thế này.
Nghĩa trang liệt sỹ mới chỉ là 1 phần thôi, nhưng chiến sỹ vô danh, những bia mộ tập thể... và còn rất nhiều hài cốt của các anh các chị vẫn còn nằm đâu đó trên mảnh đất chữ S này chưa được về với gia đình. E chỉ có nén nhang và lời cầu nguyện cho các anh chị bình an nơi chín suối, với e họ đều là những ANH HÙNG.
Chặng 1: Huế - Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc Gia Trường Sơn (100km)
Như 2 hôm trước, sáng e lại lục đục dậy sớm sắp xếp hành lý để bắt đầu khỏi hành. Khách sạn e ở chán quá, vật dụng trong phòng từ những năm 90, giờ hết khấu hao đã xuống cấp trầm trọng mà chủ chưa chịu tái đầu tư, thôi e tắm nhanh để đi..
Huế từng là kinh đô cuối cùng của nước Việt Nam thời phong kiến gần hai thế kỷ dưới triều đại nhà Nguyễn (1802 - 1945). Thời kỳ chiến tranh đánh đuổi Nhật - Pháp, lực lượng Việt Minh năm 1945 đã giành được chính quyền trên cả nước, lập chính quyền VNDCCH đặt thủ đô tại Hà Nội. Hoàng đế cuối cùng của nhà Nguyễn là Bảo Đại tuyên bố thoái vị và trở thành Cố vấn cho chính phủ mới. Từ đó, Huế mất đi địa vị kinh đô.
Thời kỳ VNCH, vị trí của trung tâm thành phố Huế rất gần khu vực giới tuyến giữa 2 miền Nam Bắc, đặt nó ở một vị trí rất dễ bị tấn công trong Chiến tranh VN. Dù bị tàn phá nhiều bởi chiến tranh, nhưng Huế ngày nay vẫn còn giữ được những danh lam thắng cảnh được công nhận là di sản văn hóa thế giới, điển hình là: Quần thể di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình Huế, Hệ thống văn thơ trên kiến trúc cung đình Huế... Mà thôi, nhiều lắm, e đi tham quan 1 vòng thành phố cái đã
Cò Mè xửng, ở Huế nhiều cò, cái gì cũng có cò hết các bác ah.
Đường 1A quá ngon luôn, 2 lane oto, có lươn cứng ở giữa, e cứ max 90 mà đi.
Huế tiễn e bằng cơn mưa nhẹ, chút hơi lạnh làm e thêm hưng phấn cho chặng đường tiếp theo.
Đến Đông Hà e theo đường 15 (đường Hồ Chí Minh nhánh Đông), đi đoạn này thì đường nhỏ hẹp nhưng ít xe, hai bên đường đa số là rừng keo người dân trồng để bán cho các nhà máy chế biến bột gỗ làm giấy, không khí mát mẻ và trong lành, e tranh thủ lấy tí gió ngoài bổ sung thêm oxy, hee. Ko có CSGT nên cứ 85-90 mà đi.
E ghé dọc đường mua ít nhang...
E nhanh chóng đưa xe lên bãi rồi thay vội bộ đồ để vào viếng các anh, ngày này cũng có khá nhiều xe, bắc có, nam có, trung cũng có, có cả những bạn tây vì lý do gì đó mà chữa cháy bằng bộ đồ áo mưa khoác bên ngoài (họ mặc quần short)... mọi người ai nấy đến đây đều với tấm lòng thành kính.
Nghĩa trang liệt sỹ mới chỉ là 1 phần thôi, nhưng chiến sỹ vô danh, những bia mộ tập thể... và còn rất nhiều hài cốt của các anh các chị vẫn còn nằm đâu đó trên mảnh đất chữ S này chưa được về với gia đình. E chỉ có nén nhang và lời cầu nguyện cho các anh chị bình an nơi chín suối, với e họ đều là những ANH HÙNG.
Attachments
-
73,7 KB Đọc: 435
-
219,5 KB Đọc: 428
-
170,6 KB Đọc: 431
-
89,9 KB Đọc: 430
-
227,5 KB Đọc: 428
-
118,7 KB Đọc: 428
-
185,4 KB Đọc: 434
-
123,5 KB Đọc: 425
-
46,6 KB Đọc: 422
-
73 KB Đọc: 418
-
112,2 KB Đọc: 420
-
187 KB Đọc: 425
-
175 KB Đọc: 419
-
149,9 KB Đọc: 426
-
34,7 KB Đọc: 420
-
169,7 KB Đọc: 418
-
152,7 KB Đọc: 423
-
108,8 KB Đọc: 420
-
60,7 KB Đọc: 427
-
52,9 KB Đọc: 419
-
223,4 KB Đọc: 21
-
257 KB Đọc: 410
-
186,1 KB Đọc: 417
-
226 KB Đọc: 421
-
123,8 KB Đọc: 22
-
219,2 KB Đọc: 415
-
230,9 KB Đọc: 415
-
157 KB Đọc: 424
-
203,4 KB Đọc: 413
-
108,8 KB Đọc: 419