E cũng ko nhớ rõ nữa, từ đường 14E vào trạm Hà Lam ra hết cao tốc thì e chạy 120, chắc e nhầm đoạn nào đó, nói chung e chạy theo BB cho nhiêu chạy nhiêu àh.Ủa đoạn nào từ DN ra Huế 120km/h vậy bác thớt? Tới Hòa Cầm thôi chứ Bác?
Sau khi thắp nhang viếng các anh xong e xuống xe tiếp tục hành trình, gặp cảnh này
Anh Bán tải 29C - 585.52, e làm gì để a đối xử với e như thế??
Đã vậy a Transit 29B - 136.98 cũng ko tha luôn??
Mà xung quanh rất nhiều chỗ trống nha các bác, xe thì thưa thớt, đâu có phải như đi hội đông đúc đâu!?
Tự nghĩ nếu e đi tè ở bãi đất trống, mấy anh có sợ ma để qua đứng tè cạnh e ko??
Ra khỏi nghĩa trang e theo GG Map quẹo phải theo đường 15 về hướng Vinh.
Ở vùng này có vẻ chuộng hàng Thái Lào?
Gần 300km thì hơi mệt đây, ko biết có kịp tắm biển chiều ko nữa??
Đường 15 chất lượng khá tốt, cảnh thì cũng chỉ có rừng keo và rừng keo thôi.
E ghé nhà hàng Lan Anh nghỉ ngơi cơm trưa thì lại gặp bác bán tải 29C - 585.52, tính hỏi mấy ảnh sao lúc nãy đậu xe kỳ vậy mà thấy trên xe có mấy bác cao tuổi nên e thôi.
Trong quán có mấy bác cán bộ ăn uống ồn ào quá,
phần cơm này 350k nha, được 1 con gà đồi, ăn rất ngon.
Từ đoạn này trở đi, vợ e ăn no nằm đệm hơi khò khò rồi, e làm ly lon bò húc rồi cứ max BB mà chạy thôi.
.....................
.....................
Nạp năng lượng cho anh í
Đến hầm đèo Ngang lúc 15h20, bên này là Quảng Bình
Ra khỏi hầm là đến địa phận Hà Tĩnh... Thấy biển rồi, mừng quá, tính xuống tắm mà thấy lạnh lạnh nên e thôi, dừng chân chút xíu.
Xe tiếp tục theo đường 1A đến Cửa Lò...
Hà Tĩnh có Formosa Vũng Áng ghê quá, đi ngang qua thấy phía bên trên nhà máy hàng cuộn cuộn khói trắng nhả ra từ những ống khói to đùng, dân cư nhà cửa như bị bỏ hoang, biển hiệu hàng quán ven đường toàn chữ tàu to tổ chảng... thôi thì công cuộc hiện công nghiệp hóa đại hóa, các bác muốn có xe rẻ đi thì fai để tụi Formosa nó sản xuất gang thép ở đây chứ . Cái chính là phải có hệ thống quản lý môi trường cho thật chặt và ko tư lợi.
(hình e copy từ phapluatmoitruong.vn)
E ghé công viên Trần Phú - Hà Tĩnh kiếm đồ ăn vặt và cafe
Đến Cửa Lò là 1 sai lầm trong chuyến đi này, nghe theo GGMap, e được dẫn vào 1 con đường 50km/h dài lê thê rồi lại qua 1 con đường nhỏ giữa đồng ruộng tối om om, đi mãi đi mãi, e đến Cửa Lò nhưng ko thấy gì cả ngoài ánh đèn của các khách sạn nhà nghỉ, xe điện 4b liên tục quần thảo con đường ngắn mang tên nam diễn viên Bình Minh để bắt khách đi tham quan.
Mà quái lạ, làm gì có khách du lịch ở đây, e cứ ngỡ như biển Mũi Né Vũng Tàu phải đông đúc lắm, e lại phải hủy khách sạn vì ở đây buồn quá, ghê quá, ko có cái gì gọi là du lịch hết. Mở GG ra thì mới biết biển ngoài Bắc ko như trong Nam, kinh doanh theo mùa nha, mùa lạnh thì ko có khách đến đâu (ko có khách thì giảm giá phòng đê, e ở lại.. heee, giá mùa thấp điểm cao vãiiiiiiiiiii)
Thôi chán quá, thảo luận nhanh với bà xã, e ráng chạy tiếp đến Diễn Châu hy vọng không khí vui vẻ hơn.
Tối tại Diễn Châu lạnh khoảng 23 độ, không khí thật tuyệt vời cho 1 giấc ngủ sau hành trình dài 420km từ Huế. Vc e nghỉ tại khách sạn Thương Mại - Diễn Châu, khá sạch sẽ và yên tĩnh.
Thôi, e làm vội tô cháo lươn, ly rượu rồi chìm vào giấc ngủ với vợ yêu, chúc các bác ngủ ngon.
Anh Bán tải 29C - 585.52, e làm gì để a đối xử với e như thế??
Đã vậy a Transit 29B - 136.98 cũng ko tha luôn??
Mà xung quanh rất nhiều chỗ trống nha các bác, xe thì thưa thớt, đâu có phải như đi hội đông đúc đâu!?
Ra khỏi nghĩa trang e theo GG Map quẹo phải theo đường 15 về hướng Vinh.
Ở vùng này có vẻ chuộng hàng Thái Lào?
Gần 300km thì hơi mệt đây, ko biết có kịp tắm biển chiều ko nữa??
Đường 15 chất lượng khá tốt, cảnh thì cũng chỉ có rừng keo và rừng keo thôi.
E ghé nhà hàng Lan Anh nghỉ ngơi cơm trưa thì lại gặp bác bán tải 29C - 585.52, tính hỏi mấy ảnh sao lúc nãy đậu xe kỳ vậy mà thấy trên xe có mấy bác cao tuổi nên e thôi.
Trong quán có mấy bác cán bộ ăn uống ồn ào quá,
phần cơm này 350k nha, được 1 con gà đồi, ăn rất ngon.
Từ đoạn này trở đi, vợ e ăn no nằm đệm hơi khò khò rồi, e làm ly lon bò húc rồi cứ max BB mà chạy thôi.
.....................
.....................
Nạp năng lượng cho anh í
Đến hầm đèo Ngang lúc 15h20, bên này là Quảng Bình
Ra khỏi hầm là đến địa phận Hà Tĩnh... Thấy biển rồi, mừng quá, tính xuống tắm mà thấy lạnh lạnh nên e thôi, dừng chân chút xíu.
Hà Tĩnh có Formosa Vũng Áng ghê quá, đi ngang qua thấy phía bên trên nhà máy hàng cuộn cuộn khói trắng nhả ra từ những ống khói to đùng, dân cư nhà cửa như bị bỏ hoang, biển hiệu hàng quán ven đường toàn chữ tàu to tổ chảng... thôi thì công cuộc hiện công nghiệp hóa đại hóa, các bác muốn có xe rẻ đi thì fai để tụi Formosa nó sản xuất gang thép ở đây chứ . Cái chính là phải có hệ thống quản lý môi trường cho thật chặt và ko tư lợi.
(hình e copy từ phapluatmoitruong.vn)
E ghé công viên Trần Phú - Hà Tĩnh kiếm đồ ăn vặt và cafe
Đến Cửa Lò là 1 sai lầm trong chuyến đi này, nghe theo GGMap, e được dẫn vào 1 con đường 50km/h dài lê thê rồi lại qua 1 con đường nhỏ giữa đồng ruộng tối om om, đi mãi đi mãi, e đến Cửa Lò nhưng ko thấy gì cả ngoài ánh đèn của các khách sạn nhà nghỉ, xe điện 4b liên tục quần thảo con đường ngắn mang tên nam diễn viên Bình Minh để bắt khách đi tham quan.
Mà quái lạ, làm gì có khách du lịch ở đây, e cứ ngỡ như biển Mũi Né Vũng Tàu phải đông đúc lắm, e lại phải hủy khách sạn vì ở đây buồn quá, ghê quá, ko có cái gì gọi là du lịch hết. Mở GG ra thì mới biết biển ngoài Bắc ko như trong Nam, kinh doanh theo mùa nha, mùa lạnh thì ko có khách đến đâu (ko có khách thì giảm giá phòng đê, e ở lại.. heee, giá mùa thấp điểm cao vãiiiiiiiiiii)
Thôi chán quá, thảo luận nhanh với bà xã, e ráng chạy tiếp đến Diễn Châu hy vọng không khí vui vẻ hơn.
Tối tại Diễn Châu lạnh khoảng 23 độ, không khí thật tuyệt vời cho 1 giấc ngủ sau hành trình dài 420km từ Huế. Vc e nghỉ tại khách sạn Thương Mại - Diễn Châu, khá sạch sẽ và yên tĩnh.
Thôi, e làm vội tô cháo lươn, ly rượu rồi chìm vào giấc ngủ với vợ yêu, chúc các bác ngủ ngon.
Attachments
-
159,5 KB Đọc: 390
-
213,4 KB Đọc: 394
-
170,3 KB Đọc: 404
-
102,3 KB Đọc: 386
-
160,2 KB Đọc: 393
-
86,9 KB Đọc: 394
-
70,1 KB Đọc: 406
-
112,9 KB Đọc: 387
-
130,9 KB Đọc: 391
-
111,2 KB Đọc: 440
-
42 KB Đọc: 388
-
106,3 KB Đọc: 385
-
46,2 KB Đọc: 390
-
45,9 KB Đọc: 380
-
99,2 KB Đọc: 393
-
91,3 KB Đọc: 390
-
69,1 KB Đọc: 391
-
58,2 KB Đọc: 398
-
83,8 KB Đọc: 398
Em khoe ké nhà em ở Nghĩa Trang Trường SơnNgày 3: Huế - Tx.Cửa Lò (380km)
Chặng 1: Huế - Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc Gia Trường Sơn (100km)
View attachment 1896119
Như 2 hôm trước, sáng e lại lục đục dậy sớm sắp xếp hành lý để bắt đầu khỏi hành. Khách sạn e ở chán quá, vật dụng trong phòng từ những năm 90, giờ hết khấu hao đã xuống cấp trầm trọng mà chủ chưa chịu tái đầu tư, thôi e tắm nhanh để đi..
Huế từng là kinh đô cuối cùng của nước Việt Nam thời phong kiến gần hai thế kỷ dưới triều đại nhà Nguyễn (1802 - 1945). Thời kỳ chiến tranh đánh đuổi Nhật - Pháp, lực lượng Việt Minh năm 1945 đã giành được chính quyền trên cả nước, lập chính quyền VNDCCH đặt thủ đô tại Hà Nội. Hoàng đế cuối cùng của nhà Nguyễn là Bảo Đại tuyên bố thoái vị và trở thành Cố vấn cho chính phủ mới. Từ đó, Huế mất đi địa vị kinh đô.
Thời kỳ VNCH, vị trí của trung tâm thành phố Huế rất gần khu vực giới tuyến giữa 2 miền Nam Bắc, đặt nó ở một vị trí rất dễ bị tấn công trong Chiến tranh VN. Dù bị tàn phá nhiều bởi chiến tranh, nhưng Huế ngày nay vẫn còn giữ được những danh lam thắng cảnh được công nhận là di sản văn hóa thế giới, điển hình là: Quần thể di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình Huế, Hệ thống văn thơ trên kiến trúc cung đình Huế... Mà thôi, nhiều lắm, e đi tham quan 1 vòng thành phố cái đãView attachment 1896166 View attachment 1896167 View attachment 1896168
Cò Mè xửng, ở Huế nhiều cò, cái gì cũng có cò hết các bác ah.
View attachment 1896170
View attachment 1896172 View attachment 1896171 Cầu Trường Tiền phía xa xa, e chỉ dùng ống wide thôi, ko dám xài tele vì nhiều lý do
View attachment 1896177 View attachment 1896183 Cà là phê
View attachment 1896198
View attachment 1896199 View attachment 1896203 View attachment 1896204 View attachment 1896205 Tham quan ăn sáng cafe 1 vòng, vc e theo đường 1A ra Đông Hà viếng nghĩa trang Liệt sỹ Quốc Gia Trường Sơn.
Đường 1A quá ngon luôn, 2 lane oto, có lươn cứng ở giữa, e cứ max 90 mà đi.
Huế tiễn e bằng cơn mưa nhẹ, chút hơi lạnh làm e thêm hưng phấn cho chặng đường tiếp theo.
View attachment 1896221
Đến Đông Hà e theo đường 15 (đường Hồ Chí Minh nhánh Đông), đi đoạn này thì đường nhỏ hẹp nhưng ít xe, hai bên đường đa số là rừng keo người dân trồng để bán cho các nhà máy chế biến bột gỗ làm giấy, không khí mát mẻ và trong lành, e tranh thủ lấy tí gió ngoài bổ sung thêm oxy, hee. Ko có CSGT nên cứ 85-90 mà đi.
View attachment 1896231 View attachment 1896230
E ghé dọc đường mua ít nhang...
View attachment 1896224 View attachment 1896225 View attachment 1896223 Vc e đến nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn trong 1 không gian ko thể buồn hơn, trời lúc này mới 10h sáng mà trông âm u, tĩnh lặng chỉ có tiếng máy xe, tiếng bước chân trẻ con đi bán nhang, tiếng lá xào xạc trên những ngọn cây...; có lẽ ai cũng vậy, nơi này ko mang lại tâm trạng vui vẻ háo hức như khi chuẩn bị ra bãi biển được.
View attachment 1896244
E nhanh chóng đưa xe lên bãi rồi thay vội bộ đồ để vào viếng các anh, ngày này cũng có khá nhiều xe, bắc có, nam có, trung cũng có, có cả những bạn tây vì lý do gì đó mà chữa cháy bằng bộ đồ áo mưa khoác bên ngoài (họ mặc quần short)... mọi người ai nấy đến đây đều với tấm lòng thành kính.
View attachment 1896239 View attachment 1896238 Quá nhiều bia mộ các bác ah,
View attachment 1896257 View attachment 1896258 View attachment 1896261 View attachment 1896260 View attachment 1896262 Có những bia mộ ghi này nhập ngũ và ngày hy sinh chỉ cách nhau chưa được 1 tháng, ra đi khi tuổi đời còn là những thanh niên mới lớn 18 20... vậy mới biết cuộc chiến giành độc lập tự di khốc liệt như thế nào, chỉ qua sách vở e cũng ko thể nghĩ được sự mất mát đau thương lớn như thế này.
Nghĩa trang liệt sỹ mới chỉ là 1 phần thôi, nhưng chiến sỹ vô danh, những bia mộ tập thể... và còn rất nhiều hài cốt của các anh các chị vẫn còn nằm đâu đó trên mảnh đất chữ S này chưa được về với gia đình. E chỉ có nén nhang và lời cầu nguyện cho các anh chị bình an nơi chín suối, với e họ đều là những ANH HÙNG.
Attachments
-
77,3 KB Đọc: 49
-
155,9 KB Đọc: 52
Kinh nghiệm nha anh chủ , ở đâu cũng vậy ( ngoài gara nhà mình ) thì nên đâu quay đầu ra (để nếu có việc thì thoát nhanh nhất ) và nếu có bức tường thì đậu cách bức tường ít nhất 1m ( với sedan ) để có khoảng trống cho mình thoát ( đậu sát mà gặp mấy con bò lái xe nó kè sát mình rồi đi nhậu thì ốm )
Ngày 4: Còn khoảng 100km nữa là đến Thanh Hóa, e cũng chả vội vàng gì, thong thả tắm giặt, trả phòng rồi làm tô xáo bò cho ấm bụng.
Xáo bò là món ăn quen thuộc ở các khu vực miền trung trở ra, về cơ bản xáo bò là thịt bò được tẩm ướp gia vị cho thấm, nước dùng được nêm nếm đậm đà hơn (so với thịt bò tái dùng với nước lèo của món phở); 1 phần xáo bò gồm có tô nước lèo với thịt bò được ăn cùng với bánh phở cuộn chặt lại (như kiểu bánh cuốn). Món này ăn cũng khá ngon, các bác đi đâu ngang vùng này nhớ kiếm 1 tô thưởng thức nha.
Sáng sớm mùa này ở khu vực Nghệ An, Thanh Hóa trời khá lạnh, sương mù + bụi của các mỏ khai thác đá ven quốc lộ làm kính chắn gió mờ mờ.
E dừng chân làm vài tấm tranh thủ chế thêm nước để xịt kính và đèn pha, đi xa thế này e kiếm mấy chai Lavie đổ vào thêm thôi.
Điểm đến cũng ko còn xa
GG Map quá hay, ông anh ở nhà chia sẻ vị trí lên zalo, e mở ra rồi bấm chỉ đường là xe về đến tận cửa nhà luôn.
Đường làng, đích đến của e là làng Thiệu Vân, Đình Hương, Thanh Hóa - ngay ngã 3 sông Chu và sông Mã.. Các bác có nhớ sông Mã ko??
"Sông Mã xa rồi Tây tiến ơi !
Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi..."
Bài thơ Tây Tiến ngày xưa đi học cô giáo bắt trả bài hoài.
Hành trình hơn 1.600km của vc e đến đây coi như là an toàn, lên rừng, xuống biển làm láng hết; con xe focus vẫn cùng vc e vận hành bền bỉ trên mọi cung đường, cỗ máy 1.5 tăng áp trên những chặng đường dài ko hề thua kém ai, với vận tốc tối đa ở VN là 120km/h thì 180 ngựa có thể nói là dư dả, xe ko hề có cảm giác thiếu công suất hay phải ráng gồng mình để đạt được 120, e thậm chí cảm thấy ở vận tốc 140 xe lướt êm ái hơn...mọi chuyện quá dễ dàng. Hệ thống hỗ trợ lái, cách âm tốt và khung gầm ổn định, hành trình SG - Thanh Hóa - SG ko cho e cảm giác mệt mỏi, căng thẳng.
Chặng đường phía trước vẫn còn dài, vc e thư thả vui chơi cùng với mấy anh em ngoài đó, một số hình ảnh gửi các bác xem chơi.
Cá đồng, ngon và sạch
Chuẩn bị ra chợ chiều cho các bà nội trợ nào
Trái nhót, chua kinh dị...
Đường làng mà thong thả đạp xe chụp choẹt ngắm cảnh cũng thú vị lắm các bác à,
Ở vùng quê như thế này, thanh niên trai tráng đi làm ăn xa hết rồi, lớp thì đi xuất khẩu lao động, lớp thì qua Lào làm ăn, không thì vào trong Nam kiếm kế sinh nhai; ở làng chỉ còn người già và trẻ nhỏ, ở đây công việc chỉ có ruộng đồng chăn nuôi, đủ ăn đủ mặc chứ dư dả giàu có là rất khó.
Bánh gạo nổ, món ăn yêu thích của người dân, nguyên liệu khá đơn giản gồm có gạo tẻ, gạo nếp, đậu xanh, đậu phộng, đường, gừng, bánh ngọt.... tùy khẩu vị và điều kiện của mỗi nhà, có gì món gì thì cứ cho hết vào rồi trộn đều lại.
Vui như hội các bác à, cả làng người già trẻ nhỏ í ới gọi nhau "đi nổ đê..." Dụng cụ để làm món này gồm có 1 máy nổ chạy dầu và 1 đầu nấu, người làm món này chỉ việc kéo máy đi khắp nơi, mỗi một lon chủ máy lấy 10 nghìn, nguyên liệu của mình.
Thành quả, ăn chơi khá là ngon, có mấy cụ nói món này uống rượu là hết sẩy luôn
Hì hì...
Xáo bò là món ăn quen thuộc ở các khu vực miền trung trở ra, về cơ bản xáo bò là thịt bò được tẩm ướp gia vị cho thấm, nước dùng được nêm nếm đậm đà hơn (so với thịt bò tái dùng với nước lèo của món phở); 1 phần xáo bò gồm có tô nước lèo với thịt bò được ăn cùng với bánh phở cuộn chặt lại (như kiểu bánh cuốn). Món này ăn cũng khá ngon, các bác đi đâu ngang vùng này nhớ kiếm 1 tô thưởng thức nha.
Sáng sớm mùa này ở khu vực Nghệ An, Thanh Hóa trời khá lạnh, sương mù + bụi của các mỏ khai thác đá ven quốc lộ làm kính chắn gió mờ mờ.
E dừng chân làm vài tấm tranh thủ chế thêm nước để xịt kính và đèn pha, đi xa thế này e kiếm mấy chai Lavie đổ vào thêm thôi.
GG Map quá hay, ông anh ở nhà chia sẻ vị trí lên zalo, e mở ra rồi bấm chỉ đường là xe về đến tận cửa nhà luôn.
Đường làng, đích đến của e là làng Thiệu Vân, Đình Hương, Thanh Hóa - ngay ngã 3 sông Chu và sông Mã.. Các bác có nhớ sông Mã ko??
"Sông Mã xa rồi Tây tiến ơi !
Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi..."
Bài thơ Tây Tiến ngày xưa đi học cô giáo bắt trả bài hoài.
Hành trình hơn 1.600km của vc e đến đây coi như là an toàn, lên rừng, xuống biển làm láng hết; con xe focus vẫn cùng vc e vận hành bền bỉ trên mọi cung đường, cỗ máy 1.5 tăng áp trên những chặng đường dài ko hề thua kém ai, với vận tốc tối đa ở VN là 120km/h thì 180 ngựa có thể nói là dư dả, xe ko hề có cảm giác thiếu công suất hay phải ráng gồng mình để đạt được 120, e thậm chí cảm thấy ở vận tốc 140 xe lướt êm ái hơn...mọi chuyện quá dễ dàng. Hệ thống hỗ trợ lái, cách âm tốt và khung gầm ổn định, hành trình SG - Thanh Hóa - SG ko cho e cảm giác mệt mỏi, căng thẳng.
Chặng đường phía trước vẫn còn dài, vc e thư thả vui chơi cùng với mấy anh em ngoài đó, một số hình ảnh gửi các bác xem chơi.
Trái nhót, chua kinh dị...
Đường làng mà thong thả đạp xe chụp choẹt ngắm cảnh cũng thú vị lắm các bác à,
Ở vùng quê như thế này, thanh niên trai tráng đi làm ăn xa hết rồi, lớp thì đi xuất khẩu lao động, lớp thì qua Lào làm ăn, không thì vào trong Nam kiếm kế sinh nhai; ở làng chỉ còn người già và trẻ nhỏ, ở đây công việc chỉ có ruộng đồng chăn nuôi, đủ ăn đủ mặc chứ dư dả giàu có là rất khó.
Bánh gạo nổ, món ăn yêu thích của người dân, nguyên liệu khá đơn giản gồm có gạo tẻ, gạo nếp, đậu xanh, đậu phộng, đường, gừng, bánh ngọt.... tùy khẩu vị và điều kiện của mỗi nhà, có gì món gì thì cứ cho hết vào rồi trộn đều lại.
Hì hì...
Attachments
-
107,3 KB Đọc: 388
-
36,1 KB Đọc: 376
-
81,8 KB Đọc: 374
-
118,9 KB Đọc: 372
-
113,3 KB Đọc: 372
-
89 KB Đọc: 372
-
45,8 KB Đọc: 383
-
112,9 KB Đọc: 369
-
93,7 KB Đọc: 375
-
115,2 KB Đọc: 371
-
189,4 KB Đọc: 374
-
195,4 KB Đọc: 373
-
51,6 KB Đọc: 375
-
216,5 KB Đọc: 374
-
104,2 KB Đọc: 373
-
156,5 KB Đọc: 379
-
177,5 KB Đọc: 13
-
94 KB Đọc: 371
-
71,9 KB Đọc: 375
-
130,2 KB Đọc: 375
-
123,4 KB Đọc: 378
-
113,6 KB Đọc: 376
-
167,1 KB Đọc: 373
-
155 KB Đọc: 380
-
142,6 KB Đọc: 371
-
166,4 KB Đọc: 373
-
139,7 KB Đọc: 369
-
170,2 KB Đọc: 372
-
128,2 KB Đọc: 372
-
196,2 KB Đọc: 376
Hiii, thanks bác quá khen.Bài viết rất chi tiết cẩn thận và hay !!
Anh chủ hẳn là người sống rất tình cảm !!!
Ngày 5: Chỉ ăn với đi chơi thôi
Hơi sương lành lạnh xen lẫn mùi phân bò, cây cỏ ở nơi làng quê chưa bị đô thị hóa khiến e ko thể nằm mãi được, quyết định tung chăn màn chiếu gối xách xe đạp ra chợ quê hy vọng mua được chút đồ ăn "nhà quê"
Chợ quê
E mua ít rau củ quả về ăn sáng, biết e trong Nam ra mấy bà mấy cô cứ ghẹo mình hoài
Hôm nay trời đẹp, bọn e quyết định sẽ đi thăm thú vài nơi, lịch trình là từ Trung tâm Tp.Thanh Hóa theo hướng đi Tây Bắc theo đường 45 qua sông Chu, sông Mã rồi quẹo trái đường 217 đi xuyên qua di tích Thành nhà Hồ để đến suối cá Thần Cẩm Lương. Đường về sẽ theo đường Hồ Chí Minh ghé thăm di tích Lam Kinh rồi về lại nhà.
Như thường lệ, e mở Auto Android nói "suối cá thần" cho GG Map dẫn đường, đường tỉnh lộ nhỏ hẹp nhưng không đông đúc như đường SG, khá dễ đi.
Di tích Thành nhà Hồ hiện ra trong mắt e quá điêu tàn, vì nhiều nguyên nhân, thành giờ chỉ còn có vài cổng thành và 1 số đoạn tường thành bao quanh.
Thành nhà Hồ thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa, từng là Kinh Đô của nước Việt Nam từ năm 1398 đến 1407, đây là một trong những thành lũy bằng đá hiếm hoi còn sót lại tại ĐNA. Công trình này được đánh giá cao về mặt lỹ thuật xây dựng các khối đá có một không hai, kiến trúc của thành rất khoa học, các phiến đá được đục đẽo vuông vức, xếp đan xen với nhau thành hình múi bưởi để tránh rung chấn lớn như động đất. Đặc biệt là giữa các phiến đá này không hề có chất kết dính nào mà tòa thành vẫn đứng vững hơn 600 năm năm, vượt qua nhiều tác động của địa chấn và bom đạn tàn phá. Thành được UNESCO được công nhận là di sản văn hóa thế giới, lý do thì dài dòng và thuộc về kỹ thuật, e ko nhớ, các bác search Google sẽ rõ nhé.
Vương triều nhà Hồ có vẻ không được hợp lòng dân lắm các bác ah, năm 1400 Hồ Quý Ly quyết định phế truất vua Trần Thiếu Đế, tự lên làm vua, lập ra triều đại mới lấy quốc hiệu là Đại Ngu . Đại Ngu có nghĩa là "sự yên vui, hòa bình"
Tháng 12 năm 1406, quân Trung Quốc (giặc Minh) sang xâm lược nước ta, vua tôi nhà Hồ đã kiên quyết chống lại quân xâm lược, nhưng do lực lượng yếu, đến tháng 06 năm 1407, Vương triều Hồ thất bại hoàn toàn. Cha con Hồ Quý Ly cùng nhiều tướng lĩnh bị bắt giải về Kim Lăng (Trung Quốc). Thành nhà Hồ trở thành nơi chiếm đóng của quân Trung Quốc.
Năm 1427, dưới sự lãnh đạo của vị anh hùng dân tộc Lê Lợi, nghĩa quân Lam Sơn đã chiếm lại tòa thành và Thành nhà Hồ từ đó được mang tên là Tây Kinh (Kinh đô phía Tây của nước Đại Việt) phân biệt với Đông Kinh (Kinh Đô Thăng Long nhà Lê).
Tham quan Thành xong bọn e lại tiếp tục theo đường 217 đi suối cá Thần, đoạn cuối của đường này đang sửa chữa nâng cấp, cộng với trời mưa nhẹ thì thôi rồi, nhầy nhụa dã man.
Cầu treo này chỉ vừa đủ 1 xe oto đi, xe máy đối đầu phải chờ
Hơi sương lành lạnh xen lẫn mùi phân bò, cây cỏ ở nơi làng quê chưa bị đô thị hóa khiến e ko thể nằm mãi được, quyết định tung chăn màn chiếu gối xách xe đạp ra chợ quê hy vọng mua được chút đồ ăn "nhà quê"
Chợ quê
E mua ít rau củ quả về ăn sáng, biết e trong Nam ra mấy bà mấy cô cứ ghẹo mình hoài
Hôm nay trời đẹp, bọn e quyết định sẽ đi thăm thú vài nơi, lịch trình là từ Trung tâm Tp.Thanh Hóa theo hướng đi Tây Bắc theo đường 45 qua sông Chu, sông Mã rồi quẹo trái đường 217 đi xuyên qua di tích Thành nhà Hồ để đến suối cá Thần Cẩm Lương. Đường về sẽ theo đường Hồ Chí Minh ghé thăm di tích Lam Kinh rồi về lại nhà.
Như thường lệ, e mở Auto Android nói "suối cá thần" cho GG Map dẫn đường, đường tỉnh lộ nhỏ hẹp nhưng không đông đúc như đường SG, khá dễ đi.
Di tích Thành nhà Hồ hiện ra trong mắt e quá điêu tàn, vì nhiều nguyên nhân, thành giờ chỉ còn có vài cổng thành và 1 số đoạn tường thành bao quanh.
Thành nhà Hồ thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa, từng là Kinh Đô của nước Việt Nam từ năm 1398 đến 1407, đây là một trong những thành lũy bằng đá hiếm hoi còn sót lại tại ĐNA. Công trình này được đánh giá cao về mặt lỹ thuật xây dựng các khối đá có một không hai, kiến trúc của thành rất khoa học, các phiến đá được đục đẽo vuông vức, xếp đan xen với nhau thành hình múi bưởi để tránh rung chấn lớn như động đất. Đặc biệt là giữa các phiến đá này không hề có chất kết dính nào mà tòa thành vẫn đứng vững hơn 600 năm năm, vượt qua nhiều tác động của địa chấn và bom đạn tàn phá. Thành được UNESCO được công nhận là di sản văn hóa thế giới, lý do thì dài dòng và thuộc về kỹ thuật, e ko nhớ, các bác search Google sẽ rõ nhé.
Vương triều nhà Hồ có vẻ không được hợp lòng dân lắm các bác ah, năm 1400 Hồ Quý Ly quyết định phế truất vua Trần Thiếu Đế, tự lên làm vua, lập ra triều đại mới lấy quốc hiệu là Đại Ngu . Đại Ngu có nghĩa là "sự yên vui, hòa bình"
Tháng 12 năm 1406, quân Trung Quốc (giặc Minh) sang xâm lược nước ta, vua tôi nhà Hồ đã kiên quyết chống lại quân xâm lược, nhưng do lực lượng yếu, đến tháng 06 năm 1407, Vương triều Hồ thất bại hoàn toàn. Cha con Hồ Quý Ly cùng nhiều tướng lĩnh bị bắt giải về Kim Lăng (Trung Quốc). Thành nhà Hồ trở thành nơi chiếm đóng của quân Trung Quốc.
Năm 1427, dưới sự lãnh đạo của vị anh hùng dân tộc Lê Lợi, nghĩa quân Lam Sơn đã chiếm lại tòa thành và Thành nhà Hồ từ đó được mang tên là Tây Kinh (Kinh đô phía Tây của nước Đại Việt) phân biệt với Đông Kinh (Kinh Đô Thăng Long nhà Lê).
Tham quan Thành xong bọn e lại tiếp tục theo đường 217 đi suối cá Thần, đoạn cuối của đường này đang sửa chữa nâng cấp, cộng với trời mưa nhẹ thì thôi rồi, nhầy nhụa dã man.
Cầu treo này chỉ vừa đủ 1 xe oto đi, xe máy đối đầu phải chờ
Attachments
-
85,4 KB Đọc: 115
-
200,7 KB Đọc: 116
-
78,5 KB Đọc: 119
-
137,5 KB Đọc: 114
-
185,7 KB Đọc: 112
-
195,6 KB Đọc: 107
-
187,7 KB Đọc: 104
-
131,8 KB Đọc: 115
-
127,8 KB Đọc: 110
-
156,4 KB Đọc: 120
-
124 KB Đọc: 111
-
72,9 KB Đọc: 98
-
193,7 KB Đọc: 101
-
188,8 KB Đọc: 105
-
156,2 KB Đọc: 103
-
89,1 KB Đọc: 101
-
84 KB Đọc: 97
-
68,8 KB Đọc: 106
-
129,3 KB Đọc: 108
-
93 KB Đọc: 99
-
220,7 KB Đọc: 107
-
90,8 KB Đọc: 15
-
105 KB Đọc: 102
-
101,5 KB Đọc: 101
-
89,1 KB Đọc: 135
-
105,3 KB Đọc: 95
-
79,7 KB Đọc: 100
-
106,7 KB Đọc: 103
-
75,8 KB Đọc: 110
-
213,9 KB Đọc: 15
Chỉnh sửa cuối:
Quê bà nhà mình cũng ở đây !! Cô bạn thân với vợ mình đang à chủ tịch huyện này. Một người rất xinh , giỏi và năng động.Ngày 5: Chỉ ăn với đi chơi thôi
Hơi sương lành lạnh xen lẫn mùi phân bò, cây cỏ ở nơi làng quê chưa bị đô thị hóa khiến e ko thể nằm mãi được, quyết định tung chăn màn chiếu gối xách xe đạp ra chợ quê hy vọng mua được chút đồ ăn "nhà quê"
View attachment 1898004
View attachment 1898003
Chợ quê
View attachment 1898005
E mua ít rau củ quả về ăn sáng, biết e trong Nam ra mấy bà mấy cô cứ ghẹo mình hoài
View attachment 1898006
View attachment 1898007 View attachment 1898008 View attachment 1898002
Hôm nay trời đẹp, bọn e quyết định sẽ đi thăm thú vài nơi, lịch trình là từ Trung tâm Tp.Thanh Hóa theo hướng đi Tây Bắc theo đường 45 qua sông Chu, sông Mã rồi quẹo trái đường 217 đi xuyên qua di tích Thành nhà Hồ để đến suối cá Thần Cẩm Lương. Đường về sẽ theo đường Hồ Chí Minh ghé thăm di tích Lam Kinh rồi về lại nhà.
Như thường lệ, e mở Auto Android nói "suối cá thần" cho thằng GG Map dẫn đường, đường tỉnh lộ nhỏ hẹp nhưng không đông đúc như đường SG, khá dễ đi.
Di tích Thành nhà Hồ hiện ra trong mắt người SG như e ko mấy ấn tượng, vì nhiều nguyên nhân, thành giờ chỉ còn có cổng thành và 1 số đoạn tường thành bao quanh.
View attachment 1898022
View attachment 1898023
View attachment 1898024
View attachment 1898021