Hạng D
17/7/15
1.343
1.527
113
Bình Dương
Em học lái xe từ năm 19t (2011), tính đến nay cũng có 5 năm kinh nghiệm lái xe. Trong khoảng thời gian 5 năm đó thì em có 3 năm đầu thường xuyên lái xe tảixe du lịch của gia đình. Mà thời điểm đó em thường lái xe tải nhiều hơn xe du lịch vì nhà em là doanh nghiệp sản xuất nên có 7 chiếc xe tải và em lấy xe tải ra chạy đi giao nhận hàng để tập dợt cho cứng tay lái. Đến giờ thì em ko dám nhận tay lái mình là cứng, nhưng đủ an toàn để ko gây ra tai nạn đáng tiếc. Em thì tự nhận mình là người theo chủ nghĩa hoàn hảo nên thứ gì hay điều gì mà dính đến em thì phải ok hết. Cho nên từ lúc biết chạy xe máy thì em luôn rất cẩn thậnmở xi-nhan là một thói quen mà em dám đảm bảo là trước giờ em ko bao giờ quên mở xi-nhan khi rẽ hay tấp vào lề đường. Nhờ vậy mà khi "nâng cấp" lên lái xe hơi thì em mang luôn cái sự rất cẩn thận, thói quen mở xi-nhan đó theo và xuất hiện thêm một thói quen khác nữa là luôn mở đèn hazard (nguy hiểm) khi lùi xe. Còn thói quen mở xi-nhan riết rồi nó y như là một "căn bệnh tâm thần" đến mức khi em trở đầu xe du lịch trong sân nhà em mà em cũng mở xi-nhan theo hướng đánh lái. Rõ là bị "hâm" nặng rồi.
5 năm lái xe, em đã gặp đủ các tình huống tham gia và xử lí giao thông trên đường từ đẹp đến xấu. 8 thói quen xấu của người đi 2 bánh mà bác chủ liệt kê ở trên thì em đã gặp đủ và rất may là em chưa gây ra tai nạn nào vì 8 thói quen xấu đó của 2 bánh. Nhưng xém gây ra tai nạn thì có lẽ hơi bị nhiều và những lúc đó miệng em văng tục vài câu vì hoảng và bực mình.
8 thói quen xấu của 2 bánh mà bác chủ liệt kê thì em xin nói đến từng thói quen xấu đó mà em gặp phải:

Thói quen 1: RẼ NGAY SAU KHI XI-NHAN / TẠT-CẮT ĐẦU XE Ô TÔ
Xe 2 bánh rẽ và tấp vào lề đường mà ko mở xi-nhan thì em thấy 90% là như vậy. Rồi mở xi-nhan xong thích rẽ là rẽ, thích tấp là tấp, ko cần các xe phía sau có nhường ko. Độc hơn là có 2 bánh cách chỗ rẽ 8-10m thì vừa ngoáy đầu lại nhìn xe phía sau, vừa mở xi-nhan và vừa rẽ liền, lúc đó các xe phía sau có mà phanh cả 2 phanh thật là mạnh đứng cả xe lại thì may ra mới ko va chạm. Với trường hợp trong hẻm băng ra với tốc độ đua xe thì em cũng gặp như cơm bữa và mỗi lần gặp là em phanh cắm mặt vào vô-lăng luôn. Còn vụ 2 bánh tạt đầu xe ôtô thì em xém "quốc" 1 mạng. Tối hôm đó em lái chiếc tải 1tấn của nhà đi giao hàng trong trung tâm Sài Gòn. Xe em đang chạy trên đường Kinh Dương Vương đoạn mà chỉ có 2 làn xe ô tô và 1 làn xe máy được ngăn cách với nhau bởi lan can. Trên làn ô tô, em đang chạy làn trong sát với dải phân cách và chạy làn kế bên em là chiếc xe khách 16 chỗ và đuôi xe khách nằm cách đầu xe em chừng vài chục cm làm cho em bị khuất tầm nhìn ở phía trước về phía bên phải. Cả 2 xe đang chạy ngon lành như vậy thì đến chỗ giao lộ bỗng chiếc xe khách thắng gấp vì có một chiếc 2 bánh cắt đầu quá nhanh một cách rất ẩu. Đúng lúc đó xe em ở làn trong chạy tới và ko chút đề phòng, vì bị khuất tầm nhìn và ko nghĩ là có 2 bánh nào dám cắt đầu xe khách khi mà khoảng cách giữa xe em và xe khách là rất gần. Nhưng bất ngờ thấy 2 bánh xuất hiện rất nhanh trước đầu xe, em lập tức đạp phanh lút sàn khi xe em chỉ cách 2 bánh vài mét. Rất may là xe em dừng lại kịp và ko gây ra tai nạn. Cả em và 2 bánh đều hoảng loạn, nhưng thằng 2 bánh tiếp tục phóng xe đi với hàng loạt sự chửi rủa của em theo sau làm cho nó ko dám quay mặt lại nhìn em. Có lẽ đó là thời điểm mà chưa bao giờ ranh giới "chân trong tù, chân ngoài tù" của em lại mong manh như vậy. Chỉ cần em phản xạ chậm một chút xíu thôi là thằng 2 bánh nằm gọn dưới gầm xe của em và có thể tử vong ngay lập tức. Giờ nghĩ lại em vẫn còn thấy sợ với tình huống đó.
Một tình huống cắt đầu xe ô tô khác mà em gặp là ngay gần khu nhà em. Cũng là vào một buổi tối trong khu dân cư. Lần này thì đường chỉ có 1 làn ô tô và 1 làn xe máy và không có lan can. Em đang bon bon với tốc độ 40km/h thì bỗng dưng bên kia đường có một thằng 2 bánh trở đầu xe mà ko cần nhìn trước sau và cắt đầu xe em với khoảng cách rất gần. Em phanh dúi dụi luôn, thằng 2 bánh hoảng hồn ngã xe và nhanh tay dựng xe dậy và phóng đi. Còn phía sau đuôi xe em thì có một bầy 2 bánh do đu đít xe em nên khi em phanh đã đụng nhẹ vào đuôi xe em. Thế là mấy chiếc 2 bánh đụng vào đuôi xe em chạy lên ngang đầu xe em và chửi "chạy gì mà thắng tùm lum vậy cha nội". Em chửi lại "ĐM! Thằng kia nó băng ẩu trước đầu xe tôi, tôi mà không phanh lại là nó chết rồi. Ủa, mà chạy xe không biết giữ khoảng cách hả?". Thế là mấy chiếc 2 bánh đó ko nói gì nữa hết. Ở tình huống này xuất hiện thêm một thói quen xấu của 2 bánh nữa là chạy đu đít xe phía trước rất sát và ko đề phòng lúc xe trước thắng gấp. Thế mà còn cho là mình đúng mới ghê chứ. Rõ chán...

Thói quen 2: DỪNG LẠI BẤT THÌNH LÌNH Ở BẤT CỨ NƠI NÀO
Tình huống này thì em gặp cũng nhiều. Đang chạy mà có người quen kêu hay bị rớt đồ trên xe hoặc chạy lố qua số nhà đang tìm thì dừng xe lại ngay tức khắc hoặc tấp vào lề thật nhanh (lúc này cái đèn xi-nhan ko có tác dụng nữa, tấp vào lề nhanh như vậy có mở xi-nhan cũng bị xe sau đụng như thường). Ko cần biết các xe phía sau đang lao tới và phanh không kịp. Nhiều trường hợp dừng xe kiểu tự sát như vậy đã phải trả giá. Nhẹ thì bị 2 bánh phía sau tông, nặng thì xe du lịch tông rất mạnh và bị xe tải cuốn vào gầm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
8/8/05
499
262
63
Con 1 thoi wen kem an toan ma 99% xe may thuong di la khi dang luu thong, oto di lan oto, xe may di lan xe may nhung khi den bung binh thi oto om bung binh, xe may cung thich nhay vo om bung binh va ep dau oto hoac nhay vo cap hong trai oto sau khi het bung binh bat dau cup dau oto nhay ra lane xe may. Chay kieu cup dau ra vo kieu nay gay buc minh cho nguoi lai oto va gay nguy hiem cho ca chinh nguoi di xe may.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
15/10/09
2.804
1.874
113
43
QUẦN ĐẢO HOÀNG SA
Tóm là do ý thức các bác ạ. Chuỵen muôn thủa rồi. Em đây này mua xe 4b chạy cưng như vàng ko dám trầy vậy mà khi về nhà đang de vô nhà có thằng 2 b trẩu tre cố chạy qua làm trầy cản xe tức điên người, gọi là về tới nhà vẫn chưa an toàn. Haizzz tóm lại em thấy các bác chạy 2 bánh hình như họ đang gấp gáp lắm lắm, có cảm giác buổi sáng truoc khi leo lên xe và ra đường họ có chú niem 3 không thì phải: ko dừng, ko nhường và ko chạy chậm thì phải.
Có lần em đọc bài báo Vnexpress có bác nào đăng tình trạng bấm còi xe của oto lúc đó em thấy comment của 2b chửi rủa 4b dzu lắm nào là tài xế ko có ý thức, nào là chỉ có VN mới như thế, em điên quá vô commnent đúng 1 câu: Các anh các chị hãy ngồi lái oto rồi xem có bấm còi ko, vì bấm còi để mọi người ko phải chét vì thiếu hiểu biết đấy.
Tóm lại khi lái 4b sao em thù người lái 2b lắm các bác ợ, em nghĩ thâm căn cố đế rồi ko thay đổi dc đâu và nếu các bác để ý hiẹn nay ẩu nhất là các má sinh viên tỉnh vào SG học cừ lù lù cúp đầu 4 bánh hoac chạy băng qua đường ức chế ko chịu dc. Thà nó ẩu mà nó chạy nhanh đi như mấy thằng trẻ trâu đi, đằng này nó ẩu mà chạy chậm haizzzz. Em xin lạy khi nói vè đề tài này. Tóm lại bác nào muốn an toàn và ko ức ché nên di cư qua nuoc ngoài ở thôi.
 
Hạng D
15/10/09
2.804
1.874
113
43
QUẦN ĐẢO HOÀNG SA
Mà ko chỉ trẻ trâu ẩu đâu các bác à, em thấy thanh niên tri thức, công chức, công chéo gì cũng ẩu hét, lái xe là do tính người ko tính tuổi các bác à, em thấy đừng nói u50 hay trên 50 mà chạy ok đâu. Các bác để ý 2b từ trong hẻm chạy ra đường ít quan sát lắm nhé. Nói chung 2b ra đường ngta gấp lắm, chỉ có 4b là ko gấp thôi.
 
Hạng D
31/5/14
3.485
4.311
113
Em xin phép lạc đề chút.
... thói quen xấu của người lái xe 4 bánh:
1. Chạy từ xa, thấy 2 bánh đang qua đường --> nhấn còi, đá pha, hùng hổ dữ tợn --> giống như là tụi bây tránh đường ra cho ông đi (4 bánh qua đường tành bánh phải dừng lại chờ thấy mụ nội, gấu lắm thì bấm còi tin tin cho mấy 2 bánh kế bên nghe chơi chứ 4 bánh có cách âm tuyệt zời nên có nghe thấy gì đâu)
2. Đang đi gặp 4 bánh khác đậu bên lề đường --> nhấn còi, đá pha, lạng qua phần đường ngược chiều --> kiểu như toàn bộ con đường đã được bố mua khi đóng phí đường bộ rồi (2 bánh trong trường hợp này là lo tấp vào trong nếu không muốn bị húc lòi ba sườn)
3. Đường chỉ có 1 lane và bề rộng của lane cũng quá hẹp, 2 bánh không có lựa chọn khác ngoài việc chạy giữa 2 ông 4 bánh --> nhấn còi --> ai cho chúng mày chen vào, cho dù phía trước đang là một hàng dài. (Cái này gặp hoài ở trước giao lộ Trần Não & Mai Chí Thọ)

Nói chung là nếu chạy mấy con đường lớn, 3-4 lanes có bảng 411, 412 rõ ràng thì ai cũng văn minh được. Còn chui vào mấy con đường khu vực, mỗi chiều chỉ có 1 lane di chuyển thì chưa biết 2 bánh hay 4 bánh văn minh hơn.

Chia sẻ từ thực tế của em, em chạy cả 2 bánh và 4 bánh.


Em nói ngắn gọn, chạy đường VN bác không xài kèn coi như rước hoạ vào thân. Em đã từng có suy nghĩ khi kèn nhiều thì vô văn hoá, nhưng ở VN em bắt buộc phải, và phải làm như vậy để bảo vệ chính bản thân mình. ví:
1. Xe 2B chạy vô ý thức, nhiều khi chạy xai lane 4B mình bấm kèn còn quay lại lườm. Trong khi sai rành rành ra. Hay quẹo ẩu ko signal, cái này tự 4B phải phán đoán và bấm kèn để cảnh báo.
2. Không có cái luật nào bảo vệ 4B cả, cứ có tai nạn là đè 4B ra
 
Hạng B2
7/10/13
137
240
43
TPHCM
Đây là vấn đề muôn thuở rồi. Không chỉ trong việc chạy 2B mà tất cả các vấn đề của xã hội này phải kiến ta phải thốt lên rằng "ý thức ở đâu?": từ quăng rác bừa bãi, xếp hàng xếp lối, giữ gìn trật tự...Nhưng ý thức đến từ đâu đây?
Triết học Mác đã khẳng định "vật chất có trước và quyết định ý thức", dân ta hay nói rằng "phú quý sinh lễ nghĩa". Bác nói ở đây thì ai cũng vỗ tay khen hay, vì chúng ta chạy 4B, chúng ta hiểu nỗi khổ của việc chạy 4B và trên hết chúng ta mua được 4B đồng nghĩa với việc chúng ta có đủ "vật chất" để mà ngồi suy nghĩ đến "ý thức".
Nước chúng ta vừa ra khỏi chiến tranh, ngày ngày lo kiếm cái ăn cái mặc thì ai đâu mà nghĩ đến chuyện bỏ rác vào thùng, dừng xe trước đèn đỏ...giáo dục phải từ trẻ thơ, mà trẻ thơ đã không biết những việc này dẫn tới ta cũng không truyền lại cho thế hệ tiếp theo...cứ thế, cứ thế...
Xã hội các nước phát triển người ta ý thức cao độ vì có sự tích lũy từ ngàn năm, dân chúng không lo ăn lo mặc thì người ta sẽ nghĩ phải gìn giữ xã hội này thế nào, mà đỉnh cao là các nước Bắc Âu. Em cho rằng việc tuyên truyền của chúng ta hiện nay (vốn chỉ là kêu gào cho vui) sẽ có tác động rất thấp đến người trưởng thành vốn đã hình thành thói quen và não bộ đã chai cứng, nhất là tầng lớp lao động. Thay đổi một thói quen còn khó hơn xây kim tự tháp. Nên tăng cường giáo dục cho con em chúng ta, những tờ giấy trắng dễ bị dụ dỗ, tạo cho chúng một môi trường có thời gian để mà suy nghĩ đến ý thức và trên hết là tấm gương cho chúng.
Hy vọng rằng theo kinh tế đất nước phát triển, 50 năm sau, 100 năm sau thì ý thức sẽ cải thiện được phần nào. Còn bây giờ thì sao, chúng ta phải tĩnh tâm thôi. Khi có cái gì đó tạt ngang đầu chúng ta thì sao, một là cười khẩy cho qua, hai là đạp ga lút cán :D, cứ "đậu má đậu phộng hoài" thì sẽ bị tăng huyết áp, tai biến mạch máu não thôi :D
Đường xá giao thông còn gớm quá, em thấy nhiều khi mình chạy xe máy cũng phải ẩu theo bầy đàn không chúng nó chửi nên khi chuyển sang 4B cũng thông cảm một chút, hít sâu thở đều cho qua và quay qua nói với con "như vậy là sai nha con".
 
Hạng B2
16/5/16
209
98
28
TP.HCM
em xin góp thêm 1 cái ý kiến này nữa tuy k nguy hiểm nhưng đáng ghét là dừng xe cách đèn đỏ cả 20 mét mà đèn đỏ còn 2 giây đã tít còi, chỉ muốn rút sút bắn cho nát cái mặt ra thôi.
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy
Hạng B2
4/5/16
160
124
58
TPHCM
em là em sợ khi thấy đèn vàng muốn đi chậm lại để dừng đèn đỏ thì sẽ bị xe sau cố vượt đèn đỏ húc vào mông, dừng đèn đỏ cũng sợ. Nên nhiều lúc muốn dừng trước vạch mức mà ko dám, cũng phải chạy lố lên qua vạch dừng, csgt có bắt thì ko cãi được ! cái nào nguy hiểm thì tránh trước vậy !

p/s : muốn đi đúng luật với giao thông ở việt nam cũng khó !
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy