B
View attachment 498309
Không thể phủ nhận có rất nhiều các anh chị em cô bác chạy xe 2 bánh (2B bao gồm xe gắn máy, mô tô, xe Phân Khối Lớn) chấp hành luật giao thông nghiêm chỉnh. Nhưng đáng tiếc, hầu hết người chạy xe 2B hiện nay đang có cùng suy nghĩ "xe 2B chạy sao cũng được" & có thói quen leo lên xe 2B là cứ chạy tùy tiện, chẳng cần quan tâm đến luật lệ giao thông, biển báo, tín hiệu đèn, làn đường...v..v...[pagebreak][/pagebreak]
Phần lớn do kiến thức không tốt (không ít người chạy xe 2B chưa học luật giao thông & chưa có bằng lái) hoặc vô ý thức của người đi xe 2B ở Việt Nam đã góp phần vào tỷ lệ tai nạn giao thông cao hơn cả các thảm họa chiến tranh trên thế giới, cướp đi mạng sống của khoảng 30 người mỗi ngày (!)
Có thể nhiều bạn bảo tôi dư hơi, rãnh rỗi...
Nhưng tôi chỉ mong bài chia sẻ này giúp những ai yêu quý mạng sống của mình nên thay đổi các thói quen chết người này & giáo dục lại con cháu mình chạy xe có trách nhiệm & tử tế!
--------------------------------------------------------------------------------------
1. Rẽ ngay sau khi xi-nhan/ tạt-cắt đầu xe ô tô:
Người đi xe 2B ở Việt Nam quên một bước quan trọng hơn cả việc xi-nhan: quan sát!
Xi nhan là "xin đường", nên sau khi xi-nhan, điều bắt buộc là người lái xe phải quan sát xem liệu xe phía sau/ trái/ phải/ trước mặt họ có nhường đường cho mình đổi hướng hoặc có trở ngại gì cản trở không?
Tuy nhiên, rất hiếm người đi 2B thực hiện điều này khi rẽ, dẫn tới những pha cắt mặt ô tô nguy hiểm chết người mà chúng ta vẫn chứng kiến trên đường phố hàng ngày.
Cứ ngồi kế tài xế xe 4B bất kì, bạn sẽ thấy sự nguy hiểm & ranh giới mong manh giữa sự sống & cái chết trước đầu xe 4B !
Đặc biệt, suy nghĩ "mình nhanh hơn" khi rẽ trái/ phải hay phóng ào từ trong hẻm/ ngõ/giao lộ băng thẳng qua bên kia đường không cần nhìn của xe 2B đã giết chết rất nhiều nạn nhân!
Nếu cắt đầu xe 4B (chạy chậm) trong thành phố xui lắm chỉ va quẹt hay té ngã, nên người chạy xe 2B mang thói quen đó ra quốc lộ đối đầu với các xe 4B di chuyển tốc độ cao ~ 80-90 km/h và không thể sửa sai được nữa (!)
--------------------------------------------------------------------------------------
2. Dừng lại bất thình lình, ở bất cứ nơi nào:
Một lợi thế của xe 2B so với 4B khi lưu thông là chiếm ít không gian & linh hoạt.
Do đó mà người điều khiển xe máy, cũng sẽ dễ dàng cho mình "quyền" dừng lại đột ngột mà không cần tín hiệu báo trước, ở bất cứ không gian nào (ngay giữa đường, giữa giao lộ khi rơi rớt đồ, xem địa chỉ nhà, gọi điện, nhắn tin).
Xe 4B có tải trọng từ 500kg đến vài tấn với quán tính lớn thì không thể đột ngột dừng lại ngay lập tức được!
Nếu xe 4B đang chạy ở tốc độ chậm 80 km/h, để dừng chiếc xe đó lại, một tài xế tỉnh táo & cẩn thận nhất cũng sẽ phải mất hơn 2,5 giây và quãng đường thắng lại khoảng 30 m (!)
2B có thói quen bất chợt dừng lại giữa đường là tự kết án tử cho mình!
-------------------------------------------------------------------------------------
3. Vượt đèn đỏ (nhất là ban đêm hay giao lộ vắng vẻ):
Tình trạng vượt đèn đỏ không bao giờ chấm dứt ở Việt Nam!
Ý thức giao thông quá tệ của một số người điều khiển xe 2B lẫn 4B đã gây ra rất nhiều tai nạn thảm khốc do vượt đèn đỏ, nhất là vào đêm khuya hay đoạn vắng vẻ.
Nhưng dường như vẫn chưa đủ để cảnh tỉnh mọi người, thậm chí họ còn gây tai nạn cho người dừng/ chờ đèn đỏ đúng luật (!)
Tôi từng chứng kiến tận mắt vụ tai nạn giao thông kinh hoàng ngay ngã tư Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu vào 22h00 vài năm trước: Đèn đỏ còn 3s, 2 anh nọ đi xe 2B cố vượt đèn đỏ thì xe đầu kéo chạy trên đường VTS bên kia cũng cố phóng nhanh qua ngã tư cho kịp...
Hình ảnh xe 2B trong gầm tóe lửa hơn 20m & tiếng rít của xe đầu kéo khiến tôi không thể ngủ cả tuần...
-------------------------------------------------------------------------------------
4. Chạy xe cặp sát hông trái/ phải của xe 4 bánh:
Xe 4B có nhiều điểm mù, nhất là sát hông trái/ phải, xe càng to điểm mù càng lớn!
Thói quen chạy cặp sát xe 4B trong phố, bất chấp xe 4B đã xi nhan và di chuyển từ từ chuyển hướng vẫn cố ép sát vượt qua, cũng góp phần vào "cái gan" lớn dần của xe 2B cố chạy cặp sát hông xe ben, xe đầu kéo cho nhanh.
Chỉ cần xe 4B lớn dài vào cua hay lách tránh chướng ngại vật, 2B sẽ nằm trọn trong các bánh sau (!)
-------------------------------------------------------------------------------------
5. Đi vào làn đường của ô tô, chạy vào cao tốc:
Nếu lái xe trên cao tốc LT-DG, cao tốc Trung Lương, cao tốc Liên Khương ban đêm, không có gì ngạc nhiên khi thấy thi thoảng có vài chiếc xe 2B, thậm chí có khi 1 đoàn xe 2B lưu thông.
2B vào cao tốc đúng sai không cần bàn thêm.
Nhưng điều kinh hãi nhất là nhiều người "vô tư" chạy 2B ngược chiều, ngay làn giữa trên cao tốc hay quốc lộ (!)
Cảm giác của tôi đang chạy 120 km/h trên cao tốc thấy xe 2B chạy ngược chiều lại rất khó tả: ngộp thở & đau tim hơn cả chơi trò bungji - cột chân với 1 sợi dây rồi nhảy từ trên cao xuống đất !
-------------------------------------------------------------------------------------
6. Sử dụng điện thoại, đeo tai nghe (headphone) khi lái xe::3dgoidien:
Lái xe dù 2B hay 4B, cũng đòi hỏi chúng ta phải tập trung cao độ 100%!
Chỉ một chướng ngại vật đơn giản hay một ổ gà trên đường cũng có thể khiến những người vừa đi xe vừa nghe điện thoại/ nghe nhạc bằng tai nghe gặp tai nạn nghiêm trọng.
Nên các chuyên gia đã khuyên khi lái xe 2B không nên nghe nhạc bằng tai nghe, lái xe 4B có nghe nhạc trên đầu đĩa CD/DVD để đỡ buồn ngủ thì tuyệt đối không được hát theo!
-------------------------------------------------------------------------------------
7. Cố vượt khi xe 4 bánh quay đầu hoặc lùi xe:
Khi xe 4B quay đầu hay lùi xe, 2B thường có thói quen chen ngay vào trước/ sau xe 4B.
Một cú mớm ga nhanh quay đầu hay lùi mạnh của xe 4B rất nguy hiểm!
Ít người biết số lùi của xe 4B là số mạnh nhất nhì trong hộp số!
-------------------------------------------------------------------------------------
8. Dàn hàng ngang:
Dàn hàng ngang không những cản trở giai thông, gây ùn tắc mà còn khiến người điều khiển 2B đối mặt với nguy cơ va chạm trực diện với phương tiện di chuyển ngược chiều hoặc 4B phóng nhanh vượt ẩu!
-------------------------------------------------------------------------------------
[BCOLOR=#ffffff]"Gieo một suy nghĩ, gặt một hành động[/BCOLOR]
[BCOLOR=#ffffff]Gieo một hành động, gặt một thói quen[/BCOLOR]
[BCOLOR=#ffffff]Gieo một thói quen, gặt một tính cách[/BCOLOR]
[BCOLOR=#ffffff]Gieo một tính cách, gặt một số phận!"[/BCOLOR]
Thay đổi thói quen, về nhà an toàn !!! [/QUOTE
Bác phán chuẩn luôn, em 3 lần bị 2 bánh cắt mặt, 1 lần bị 4 bánh từ hẻm phóng ra, may ông bà phù hộ nên chưa có gì đáng tiếc, nhưng rút ra kinh nghiệm là về gắn thêm camera hành trình có gì nói lý cho nó mau. Nhiều người đi xe to nhưng ý thức nhỏ, mô phật